Xuân Hòa nỗ lực thực hiện các tiêu chí khó khăn

LCĐT - Xuân Hòa là xã khó khăn của huyện Bảo Yên, cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp nên đặt ra những thách thức cho địa phương khi xây dựng nông thôn mới.  

Xã Xuân Hòa hiện đạt 12/19 tiêu chí nông thôn mới, còn 7 tiêu chí chưa đạt gồm: Cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thu nhập, hộ nghèo, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống tổ chức chính trị và tiếp cận pháp luật. Theo lộ trình, xã Xuân Hòa sẽ đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2023. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đối với địa phương là giảm hộ nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân. Để giải quyết những khó khăn trên, xã Xuân Hòa đã đưa ra nhiều giải pháp giúp người dân nâng cao thu nhập, trong đó chú trọng phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, vận động người dân đưa các cây trồng mới, hiệu quả cao vào gieo trồng.

Người dân Xuân Hòa giảm nghèo, nâng cao thu nhập từ trồng quế. ảnh: Nguyễn Giới
Người dân Xuân Hòa giảm nghèo, nâng cao thu nhập từ trồng quế.                              ảnh: Nguyễn Giới

Được biết đến là địa phương có diện tích trồng quế lớn nhất huyện Bảo Yên với hơn 2.380 ha, tổng doanh thu từ quế mỗi năm đạt trên 1 tỷ đồng, thời gian tới, Xuân Hòa định hướng thành lập hợp tác xã chế biến vỏ quế và quy hoạch lại vùng trồng quế đảm bảo phù hợp với đầu ra của thị trường. Bên cạnh đó, thời gian qua, địa phương cũng tập trung mở rộng diện tích chè chất lượng cao với hơn 330 ha, bước đầu cho thu nhập, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động và giảm hộ nghèo tại địa phương. “Đẩy mạnh sản xuất chè theo hướng tập trung, hiệu quả, bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng ủy, UBND xã Xuân Hòa đề ra. Chủ trương của xã là duy trì ổn định diện tích chè hiện có, đồng thời khuyến khích các hộ tham gia thay thế dần những diện tích chè kém chất lượng bằng giống chè mới có năng suất, chất lượng cao hơn, như chè tứ quý hiện đã được trồng tại bản Mo 3”, ông Vũ Thành Công, Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho biết.

Ngoài ra, Xuân Hòa còn triển khai các dự án sản xuất nông - lâm nghiệp khác như trồng chuối mô và sa chi. Thời gian qua, địa phương đã trồng được 17 ha chuối mô và 1,4 ha sa chi ở bản Mo 1, Mo 3, trong đó, cây sa chi đã cho thu hoạch hạt. Nhờ mạnh dạn trồng những giống mới hiệu quả, trên địa bàn đã xuất hiện những tấm gương tiêu biểu thoát nghèo, như hộ anh Hầu Mìn Diu ở bản Mo 2. Sau khi được sự tư vấn, hỗ trợ của cán bộ xã, anh đã tìm ra hướng phát triển kinh tế mới với mô hình trồng chuối mô và chuối tiêu hồng. Không chỉ phát triển tại gia đình, anh Diu còn tuyên truyền, vận động bà con trong bản cùng trồng những loại cây này. Ngoài ra, để tăng thu nhập, anh Diu đồng thời thuê một số diện tích đất bỏ hoang của các hộ khác mở rộng diện tích cây chuối. Đến nay, gia đình anh trồng được hơn 20.000 cây chuối và tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động trong bản.

Xuân Hòa nỗ lực thực hiện các tiêu chí khó khăn ảnh 2
Chè là một trong những cây trồng mang lại thu nhập cao cho người dân Xuân Hòa.

Ông Vũ Thành Công, Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho biết thêm: Xã Xuân Hòa có 4 thôn thuộc vùng 2 và 17 thôn, bản khó khăn, hiện tỷ lệ hộ nghèo còn trên 22%. Những con số trên là thách thức không nhỏ đối với cả hệ thống chính trị và người dân trong xã. Chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm sẽ là giải pháp thiết thực góp phần tăng thu nhập cho nông dân và xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Ngoài ra, xã còn khuyến khích, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến đầu tư, nhân rộng những mô hình có tiềm năng phát triển sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thực hiện chuỗi liên kết sản xuất… Qua đó, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, đảm bảo đầu ra ổn định cho nông sản, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân…

Với những giải pháp thiết thực, xã Xuân Hòa đang từng bước cải thiện và nâng cao thu nhập cho người dân, từng bước giảm nghèo và hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam hiện ở mức 578 USD/tấn. Trong khi đó, gạo cùng chủng loại của Thái Lan đã giảm sâu trong tuần qua, xuống mức thấp hơn so với Việt Nam, đạt 575 USD/tấn, còn gạo của Pakistan là 587 USD/tấn. Thị trường gạo thế giới vẫn đang tiếp tục ghi nhận nhiều biến động từ cả phía các quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu gạo.

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Mặc dù mới qua nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhưng có thể khẳng định mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng chắc chắn hoàn thành. Để làm rõ nội dung này, phóng viên Báo Lào Cai đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Quang Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Hiện nay, tại một số địa phương như Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn có sâu đo gây hại mạnh trên cây quế với mật độ phổ biến 30 - 100 con/cây, cục bộ có nơi đến 200 con/cây. Ngành chức năng và các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn, không để sâu lan ra diện rộng.

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Ông Nguyễn Thế Yên, Cựu chiến binh ở thôn Sơn Mãn, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai sớm nhận định đúng giá trị của quả chuối. Quyết định đầu tư vùng trồng chuối tiêu hồng sạch, cùng với việc làm chủ công nghệ dấm lạnh quả chuối, gia đình ông Yên đã đưa chuối tiêu hồng từ loại quả bình dân trở thành sản phẩm OCOP 3 sao chất lượng.

Phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững

Phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững

Xác định sản xuất nông nghiệp hữu cơ là xu hướng tất yếu của sản xuất nông nghiệp bền vững, hiện đại và hội nhập, các địa phương trong tỉnh cùng doanh nghiệp, hợp tác xã đã tập trung nhiều nguồn lực nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

fb yt zl tw