Tạo đầu ra ổn định cho quả quýt Mường Khương

LCĐT - Theo đánh giá của ngành nông nghiệp huyện Mường Khương, năm 2021, cây quýt được mùa, dự kiến tổng sản lượng quả đạt 3.738 tấn. Trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều loại nông sản đang khó tiêu thụ, nhưng quả quýt có đầu ra ổn định do huyện đã chủ động phương án tiêu thụ.

Những ngày đầu tháng 11, gia đình chị Lục Thị Thương, thôn Tả Chu Phùng, xã Tung Chung Phố huy động nhiều lao động cắt quýt bán ra thị trường 2 - 3 tạ quýt/ngày. Chị Thương cho biết: Nhà chị trồng quýt từ năm 2013, đến nay có hơn 3.000 cây, trong đó có khoảng 2.000 cây đang cho thu hoạch. Vụ thu hoạch năm 2021, gia đình chị sự kiến thu khoảng 20 tấn quýt. Đầu vụ, quả quýt dễ bán, cắt đến đâu bán hết đến đấy, giá bán bình quân từ 13.000 đến 15.000 đồng/kg, giảm 3.000 - 5.000 đồng so với giá năm 2020.

Tạo đầu ra ổn định cho quả quýt Mường Khương ảnh 1
Người dân Mường Khương thu hoạch quả quýt.

Huyện Mường Khương có 815 ha quýt, trong đó 356 ha cho thu hoạch, năng suất ước đạt 105 tạ/ha, sản lượng đạt 3.738 tấn (tăng hơn 1.000 tấn so với năm 2020). Quýt được trồng nhiều nhất tại thị trấn Mường Khương và các xã lân cận như Tung Chung Phố, Tả Ngài Chồ, Lùng Khấu Nhin, Nậm Chảy, Thanh Bình… Những ngày đầu tháng 11, quýt bắt đầu cho thu hoạch, người dân các xã đã thu gần 100 tấn quả.

Ông Trần Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mường Khương cho biết: Thị trấn có 232 ha quýt, với 190 ha đang cho thu quả. Có diện tích trồng quýt lớn nhất huyện, nên trước khi vào vụ thu hoạch năm 2021, thị trấn đã chủ động liên kết với một số hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn giúp người dân tiêu thụ quả quýt. Đặc biệt, thị trấn đã ký hợp đồng với hợp tác xã Châu Thịnh Phong thu mua quýt cho hơn 70 hộ làm nguyên liệu sản xuất rượu quýt. Nhìn chung, quả quýt đang tiêu thụ khá thuận lợi, thị trấn Mường Khương xây dựng được vùng quýt trồng theo hướng VietGAP rộng 200 ha.

Tạo đầu ra ổn định cho quả quýt Mường Khương ảnh 2
Quýt được lựa chọn trước khi đưa ra thị trường nhằm đảm bảo chất lượng

Ngoài sự chủ động trong tiêu thụ của các địa phương vùng trồng quýt, năm 2021, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Khương đã kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ, ký hợp đồng tiêu thụ với các doanh nghiệp, hợp tác xã và thị trường lớn, điển hình là hợp đồng tiêu thụ với hệ thống siêu thị BigC.

Ông Lê Thanh Hoa, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Khương cho biết: Để mở rộng thị trường, bên cạnh hợp tác với các siêu thị, doanh nghiệp, thời gian qua, Phòng đã tham mưu cho huyện ký hợp đồng đưa sản phẩm quýt Mường Khương lên sàn thương mại điện tử của VNPT và Viettel. Dự kiến trong thời gian tới, huyện sẽ liên kết với một số hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao, tiêu thụ ổn định cho sản phẩm quýt Mường Khương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam hiện ở mức 578 USD/tấn. Trong khi đó, gạo cùng chủng loại của Thái Lan đã giảm sâu trong tuần qua, xuống mức thấp hơn so với Việt Nam, đạt 575 USD/tấn, còn gạo của Pakistan là 587 USD/tấn. Thị trường gạo thế giới vẫn đang tiếp tục ghi nhận nhiều biến động từ cả phía các quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu gạo.

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Mặc dù mới qua nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhưng có thể khẳng định mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng chắc chắn hoàn thành. Để làm rõ nội dung này, phóng viên Báo Lào Cai đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Quang Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Hiện nay, tại một số địa phương như Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn có sâu đo gây hại mạnh trên cây quế với mật độ phổ biến 30 - 100 con/cây, cục bộ có nơi đến 200 con/cây. Ngành chức năng và các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn, không để sâu lan ra diện rộng.

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Ông Nguyễn Thế Yên, Cựu chiến binh ở thôn Sơn Mãn, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai sớm nhận định đúng giá trị của quả chuối. Quyết định đầu tư vùng trồng chuối tiêu hồng sạch, cùng với việc làm chủ công nghệ dấm lạnh quả chuối, gia đình ông Yên đã đưa chuối tiêu hồng từ loại quả bình dân trở thành sản phẩm OCOP 3 sao chất lượng.

Phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững

Phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững

Xác định sản xuất nông nghiệp hữu cơ là xu hướng tất yếu của sản xuất nông nghiệp bền vững, hiện đại và hội nhập, các địa phương trong tỉnh cùng doanh nghiệp, hợp tác xã đã tập trung nhiều nguồn lực nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

fb yt zl tw