Kỷ niệm 71 năm Ngày giải phóng Lào Cai (1/11/1950 - 1/11/2021)

Khát vọng xây dựng Lào Cai phát triển

LCĐT - Từ khi tỉnh Lào Cai được giải phóng (1/11/1950), Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Lào Cai tự hào viết tiếp những mốc son trong tiến trình hiện thực hóa khát vọng đưa Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của cả nước.

Hiện thực hóa từ mỗi người dân

Đầu năm 1950, Trung ương Đảng quyết định mở Chiến dịch Việt Bắc (Chiến dịch Lê Hồng Phong I) nhằm mở rộng vùng giải phóng, căn cứ địa các tỉnh Đông Bắc, Lào Cai là hướng nghi binh. Tháng 6 năm này, ta mở tiếp Chiến dịch Lê Hồng Phong II với trọng điểm là vùng Tây Bắc. Chiến dịch thắng lợi đã giúp Lào Cai giải phóng vào ngày 1/11/1950.

Sau giải phóng, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Lào Cai tập trung củng cố hệ thống chính trị, khôi phục sản xuất, chi viện cho các chiến dịch, trong đó đỉnh cao là Chiến dịch Điện Biên Phủ. Trong những năm tháng cả nước kháng chiến, đánh đuổi giặc Mỹ, tỉnh Lào Cai tiếp tục là hậu phương vững chắc, tích cực chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam. Non sông thống nhất, đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, hội nhập kinh tế quốc tế, tỉnh Lào Cai khai thác thế mạnh, tập trung phát triển, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, đặc biệt là sau 30 năm tái lập.

Thành phố Lào Cai đã mang vị thế mới. Ảnh: Ngọc Bằng

Thành phố Lào Cai đã mang vị thế mới.             Ảnh: Ngọc Bằng

Cách đây 3 thập niên, Lào Cai là 1 trong 6 tỉnh nghèo nhất cả nước, thu ngân sách nhà nước chỉ đạt 36 tỷ đồng. Cũng thời điểm đó, thu nhập bình quân của người dân chỉ đạt 680.000 đồng/năm, toàn tỉnh có 77% số xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, 30% đơn vị hành chính cấp xã chưa có đường giao thông đến trung tâm. Lào Cai cũng có hàng chục xã “trắng” về giáo dục, hơn một nửa số hộ trong tỉnh thuộc diện đói nghèo, nhiều xã chưa có trạm y tế và có đến 1/3 cán bộ cấp xã mù chữ… Khó khăn chồng lên khó khăn, nhưng với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động nguồn lực đầu tư, thực hiện nhiều quyết sách đúng, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển của tỉnh.

Sinh ra và lớn lên trên vùng quê Cốc Ly (huyện Bắc Hà), ông Giàng Seo Củ ở thôn Cốc Ly Thượng, nay đã ở tuổi lục tuần, được chứng kiến những đổi thay của quê hương. Ông Củ nhớ lại: Khoảng những năm 1990, xã Cốc Ly nghèo lắm, hạ tầng như đường giao thông, trường học, trạm y tế, điện lưới quốc gia kém phát triển. Nhiều người không chịu nổi khó khăn đã di cư tự do khiến ông cũng có lúc dao động, nhưng rất may, ông được cán bộ địa phương tuyên truyền, vận động ở lại quê hương sinh sống. Đến bây giờ, gia đình ông đã có cơ ngơi khang trang, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Vợ chồng ông Giàng Seo Củ cho cá ăn.
Vợ chồng ông Giàng Seo Củ cho cá ăn.

Còn tại vùng đất Tân Tiến - xã vùng III của huyện Bảo Yên - những năm gần đây được Đảng và Nhà nước hỗ trợ xi măng, cát, sỏi làm đường, xây dựng hạ tầng, nhất là chủ trương đưa các loại cây, con giống mới vào sản xuất đã góp phần nâng cao đời sống của người dân. Là người uy tín của bản Nà Phung, ông Lồ Seo Phừ, Trưởng bản rất phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương. Với trách nhiệm của mình, ông Phừ luôn gương mẫu thực hiện và tích cực vận động bà con thực hiện nếp sống văn hóa. “Khoảng chục năm về trước, Nà Phung vẫn tồn tại nhiều hủ tục, đời sống người dân bữa đói bữa no, trẻ đến tuổi đi học nhưng không ra lớp. Nay câu chuyện đó đã thành dĩ vãng, Nà Phung có 100% trẻ đến tuổi đi học được đến trường, bản sắc văn hóa dân tộc được gìn giữ và phát huy, tình trạng tảo hôn, thách cưới, tổ chức đám cưới nhiều ngày không còn; người dân chủ động làm chuồng nuôi nhốt gia súc, gia cầm xa nhà, giữ vệ sinh môi trường...

Ông Phừ (thứ 2 từ phải sang) tuyên truyền người dân xây dựng đời sống văn hóa.
Ông Phừ (thứ 2 từ phải sang) tuyên truyền người dân xây dựng đời sống văn hóa.

Thế hệ trẻ của Lào Cai hôm nay cũng có nhiều tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no trên mảnh đất quê hương. Trong số đó có anh Hoàng Văn Thìn ở thôn Pắc Sung 2, xã Khánh Yên Hạ (huyện Văn Bàn). Anh đã tạo dựng cho gia đình một mô hình kinh tế tổng hợp có nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y dược Hà Nội, anh Thìn trở về quê hương lập nghiệp. Anh đầu tư xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp. Sau những tháng năm miệt mài học hỏi, lao động, sản xuất, gia đình anh đã có 3.000 con ếch thương phẩm, 3 ao nuôi cá, 4 con lợn nái, gần 30 con lợn thịt và 3 ha rừng trồng. Anh còn mở dịch vụ xay xát, bán hàng tạp hóa phục vụ bà con trong thôn...

Những thành tựu quan trọng

Với khát vọng vươn lên, phát triển nhanh và bền vững, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền tỉnh luôn phát huy vai trò, quyết liệt đổi mới tư duy, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo. Vốn thuộc 6 tỉnh nghèo nhất cả nước, đến nay, Lào Cai đã đứng trong TOP đầu của vùng Tây Bắc và Trung du, miền núi phía Bắc. Giai đoạn 1991 - 2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh liên tục duy trì ở mức cao, bình quân khoảng 10%/năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, quy mô nền kinh tế tăng nhanh. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư, nâng cấp và ngày càng đồng bộ. Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, 100% xã và 98% thôn, bản có đường ô tô đến trung tâm (trong đó 80% đường tới các thôn được cứng hóa); 100% xã có hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin; 97% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; 95% hộ nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; có 61/127 xã đạt chuẩn nông thôn mới… Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 54,8% (1991) xuống còn 8,46%. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Lào Cai luôn được xếp thứ hạng cao trong cả nước. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thường xuyên được củng cố, thực hiện toàn diện, đồng bộ. Đến nay, toàn tỉnh có gần 50.000 đảng viên, 100% thôn, bản có chi bộ độc lập. Quốc phòng - an ninh được củng cố vững chắc, đối ngoại ngày càng rộng mở và đi vào chiều sâu…

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn tự hào về chặng đường đã đi qua và không ngừng nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2025, tiếp tục phấn đấu là tỉnh phát triển của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

Nước Việt Nam ta có một di tích lịch sử được các nhà sử học đánh giá là “siêu di tích” - đền thờ 18 đời Vua Hùng, nằm ở vùng đất trung du Phú Thọ - “đất Tổ” của trăm họ dân Việt trên khắp thế giới. Mồng Mười tháng Ba âm lịch, nếu không thể trực tiếp hành hương thắp nhang cúng Tổ thì người Việt Nam mọi miền cùng hướng về đỉnh núi Nghĩa Lĩnh (xã Hy Cương, thành phố Việt Trì) bái vọng chốn linh thiêng, đó là nơi khởi đầu cho sự mở mang một quốc gia có hàng nghìn năm văn hiến…

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo

Sáng 17/4, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chủ trì cuộc họp trực tuyến nghe báo cáo tiến độ thực hiện và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh triển khai dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững (Dự án 5) và Chương trình MTQG Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I từ năm 2021 - 2025 (Dự án 1).

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện khóa XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Cần chính sách đặc thù bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quý hiếm

Cần chính sách đặc thù bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quý hiếm

Tham gia thảo luận về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng cần nghiên cứu bổ sung một số chủ trương, chính sách đặc thù bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, di sản văn hóa quý hiếm có nguy cơ thất truyền…

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Đảng bộ huyện Bảo Yên: Phát huy tinh thần đổi mới, đột phá, phát triển

Đảng bộ huyện Bảo Yên: Phát huy tinh thần đổi mới, đột phá, phát triển

Đại hội Đảng bộ huyện Bảo Yên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 có chủ đề: “Đoàn kết - dân chủ - đổi mới - phát triển”, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ngoài tinh thần đoàn kết, dân chủ, sự tích cực đổi mới trong công tác lãnh đạo của Đảng bộ, sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương đã mang lại những đột phá, đổi thay rõ rệt tại “huyện cửa ngõ” chính yếu của tỉnh.

fb yt zl tw