Chung tay mang niềm vui cho học sinh nghèo

LCĐT - Ngày 12/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay ủng hộ học sinh nghèo có điều kiện học tập trực tuyến tốt nhất do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Hưởng ứng phát động của Thủ tướng Chính phủ, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có những hoạt động thiết thực.

Chung tay mang niềm vui cho học sinh nghèo ảnh 1
Lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Lào Cai trao tặng máy tính cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Trong 2 năm qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến việc dạy và học của các trường trên địa bàn tỉnh, có nhiều thời điểm, học sinh phải học trực tuyến tại nhà. Đối với thành phố Lào Cai hoặc trung tâm các huyện, thị xã, việc học trực tuyến tương đối thuận lợi, tuy nhiên ở các thôn, bản vùng cao, vùng sâu, việc tổ chức học trực tuyến rất khó khăn. Nguyên nhân chính là do không có sóng điện thoại hoặc mạng internet không ổn định, học sinh thiếu máy tính, điện thoại thông minh để học tập…

Hưởng ứng phát động của Thủ tướng Chính phủ, tại Lào Cai đã có những doanh nghiệp tiên phong ủng hộ Chương trình “Sóng và máy tính cho em” với nguồn kinh phí lớn, trong đó, Tập đoàn Kosy ủng hộ chương trình tới 3 tỷ đồng. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch Tập đoàn Kosy cho biết: Việc ủng hộ 3 tỷ đồng cho Chương trình “Sóng và máy tính cho em” là tấm lòng, tình cảm của cán bộ, nhân viên Tập đoàn Kosy nhằm hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo tại Lào Cai có phương tiện học tập trực tuyến hiệu quả hơn trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tập đoàn mong trong thời gian tới tiếp tục được đồng hành và hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Cùng với Tập đoàn Kosy, các doanh nghiệp khác cũng chung tay hưởng ứng Chương trình “Sóng và máy tính cho em” bằng việc kêu gọi sự ủng hộ của cán bộ, công nhân viên. Ông Trần Trọng Quỳnh, Phó Giám đốc Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền (Tổng Công ty Khoáng sản Việt Nam) cho biết: Là doanh nghiệp đã nhiều năm đứng chân trên địa bàn huyện Bát Xát, Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền luôn nhận thức rõ trách nhiệm xã hội nên đã trích kinh phí từ nguồn phúc lợi và đóng góp của cán bộ, công nhân ủng hộ chương trình 300 triệu đồng. Dịp đầu năm học mới, chi nhánh cũng có nhiều phần quà dành cho học sinh mầm non trên địa bàn các xã trong khu vực đứng chân. “Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu để hỗ trợ các gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Bản Vược và xã Cốc Mỳ của huyện Bát Xát, giúp trẻ em trên địa bàn có điều kiện học tập tốt nhất” - ông Quỳnh nói.

Chung tay mang niềm vui cho học sinh nghèo ảnh 2
Nhờ được hỗ trợ máy tính bảng, em Nguyễn Tú Anh, học sinh Trường THCS Ngô Văn Sở (thành phố Lào Cai) có điều kiện học tập tốt hơn.

Triển khai Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông rà soát việc phủ sóng di động trên toàn tỉnh, ưu tiên đầu tư nâng cấp các trạm BTS để nâng cao chất lượng sóng và đường truyền internet; đề xuất các gói cước ưu đãi cho học sinh, sinh viên, đồng thời phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lồng ghép phát động, kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân ủng hộ tiền, hiện vật (máy tính, thiết bị công nghệ phục vụ học trực tuyến) nhằm giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, chưa có thiết bị học trực tuyến. Theo thống kê của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến hết ngày 7/10/2021, Lào Cai đã nhận được sự ủng hộ với tổng giá trị quy đổi thành tiền hơn 5,6 tỷ đồng cho Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, trong đó có 4,9 tỷ đồng; 30 máy tính và 370 điện thoại smartphone.

Ngoài ủng hộ của Tập đoàn Kosy, Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, còn có nhiều doanh nghiệp khác chung tay ủng hộ Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, tiêu biểu như Viettel Lào Cai ủng hộ 670 triệu đồng; Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Cáp treo Fansipan Sa Pa 300 triệu đồng; Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đức 300 triệu đồng; Tập đoàn Alphanam Group 300 triệu đồng; Công ty TNHH MTV Hóa chất Đức Giang 300 triệu đồng; Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Tiến 210 triệu đồng…

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có 612 trường với gần 228.000 học sinh, sinh viên, tăng hơn 6.000 học sinh so với năm học trước. Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các trường luôn phải sẵn sàng phương án chuyển từ dạy học tập trung sang dạy và học trực tuyến. Tuy nhiên, việc học trực tuyến của nhiều học sinh vùng cao còn rất khó khăn vì có 45,1% học sinh thiếu các điều kiện học trực tuyến. Cụ thể, có hơn 58.000 học sinh không có thiết bị và không có mạng internet; hơn 14.000 học sinh có thiết bị nhưng không có internet; hơn 4.000 học sinh có mạng internet nhưng không có thiết bị…

Trong khó khăn đó, sự ủng hộ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã góp phần giúp học sinh phương tiện học tập để học tập tốt hơn. Những chiếc máy tính, điện thoại thông minh không chỉ hữu ích khi học sinh học trực tuyến, mà còn trở thành phương tiện kết nối các em với thế giới trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển và xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ như hiện nay.

Mong rằng trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tiếp tục ủng hộ bằng những việc làm thiết thực để Chương trình “Sóng và máy tính cho em” đến gần hơn với tất cả học sinh vùng cao còn khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội dung liên quan trực tiếp, tác động sâu rộng tới quyền và lợi ích của người lao động. Một trong những vấn đề người lao động, nhất là lao động nữ quan tâm là quy định về trợ cấp thai sản. Chính sách nêu trên có vị trí quan trọng trong hệ thống BHXH, ảnh hưởng đến nhiều người lao động trong xã hội và cả thế hệ tương lai đất nước.

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Tôi có đứa em họ học ngành Dược, ra trường đi làm 2 năm nhưng thay đổi công việc 3 lần, với lý do “chưa tìm được công ty phù hợp”. Người ta phàn nàn cậu “ít nói, ngại giao tiếp” cho dù chuyên môn không hề kém.

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Sau bốn năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Lào Cai đã tập trung các nguồn lực, triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án thành phần của Chương trình. Từ đó, tạo sinh kế, giúp người dân từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Tỉnh Lào Cai hiện có hơn 24.000 người đang được chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, chỉ chiếm khoảng 31,3% tổng số người cao tuổi trên địa bàn tỉnh, số còn lại nhiều người phải chật vật mưu sinh với nỗi lo cơm áo và bệnh tật khi không có thu nhập ổn định.

fb yt zl tw