Phường Cốc Lếu: Cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt  hơn

LCĐT - Cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá để thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ chính trị của phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai trong giai đoạn 2020 – 2025, trong đó, cốt lõi tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tận tụy, trách nhiệm, chuyên môn tốt để đáp ứng yêu cầu công việc, hướng đến phục vụ công dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Phường Cốc Lếu: Cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt  hơn ảnh 1
Công chức bộ phận "một cửa" phường Cốc Lếu luôn quán triệt phương châm "làm hết việc chứ không làm hết giờ".

Đã hơn 16 giờ 30 phút (giờ làm việc mùa đông) nhưng tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai vẫn còn công dân đến giao dịch. Vừa tiếp nhận hồ sơ của công dân, công chức Văn phòng - Thống kê Nguyễn Thị Hồng Phượng cho biết: Hết giờ hành chính mà vẫn còn công dân đến giao dịch là chuyện bình thường ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường. Đặc biệt, vào những tháng cuối năm công việc càng nhiều, nên các công chức ở đây phải thường xuyên thực hiện nhiệm vụ ngoài giờ hành chính, bởi còn công dân giao dịch thì công chức còn phải giải quyết với tinh thần “làm hết việc chứ không làm hết giờ”.

Ngay bên cạnh, công chức Tư pháp – Hộ tịch Hán Thị Chinh kể: Không chỉ nêu cao tinh thần phục vụ công dân mỗi khi đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại trụ sở UBND phường, mà công chức còn sẵn sàng đến tận nhà, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có số lượng hồ sơ công chứng nhiều để tiếp nhận mang về xử lý, sau khi hoàn thành lại mang trả tận nơi.

Việc đổi mới cách thức phục vụ hướng tới sự hài lòng, tiện lợi cho công dân, doanh nghiệp đã được phường Cốc Lếu thực hiện từ nhiều năm trước, đến năm 2021, tiếp tục tăng cường mạnh mẽ hơn. Cụ thể, Chủ tịch UBND phường đã có thư mời gửi tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và tuyên truyền rộng rãi đến công dân trên địa bàn phường được biết, khi có nhu cầu thì liên hệ để được đáp ứng. Trong 9 tháng vừa qua, đã có hơn 20 lần công chức của bộ phận “một cửa” phường đến tận nơi tiếp nhận hồ sơ về chứng thực và trả lại cho công dân, doanh nghiệp. Đây là một trong những nội dung trong chương trình cải cách hành chính mà phường Cốc Lếu đã tập trung thực hiện những năm qua.

Theo thống kê của UBND phường Cốc Lếu, 9 tháng qua, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường đã tiếp nhận hơn 9.200 hồ sơ của tổ chức, công dân. Các hồ sơ đều được giải quyết kịp thời, không có tình trạng chậm, muộn. Đáng chú ý, theo chỉ đạo chung của thành phố, một số thủ tục hành chính thực hiện cắt giảm 30% thời gian giải quyết, nhưng ở phường Cốc Lếu, có khi còn được cắt giảm đến 70% thời gian. Ví như thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân, theo quy định thời gian giải quyết trong 2 ngày, nhưng đã được rút xuống còn khoảng 30 phút, trường hợp chậm nhất chỉ kéo dài trong ngày.

Một bước cải cách hành chính mạnh mẽ nữa của phường Cốc Lếu khi được tỉnh và thành phố lựa chọn triển khai thí điểm chứng thực điện tử từ tháng 6/2021. Đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Cốc Lếu đã thực hiện được 16 trường hợp chứng thực điện tử. Đây thực sự là dịch vụ công hiện đại và mang lại nhiều tiện ích, công dân, doanh nghiệp sẽ được phép sử dụng bản sao này để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến đã được cung cấp trên môi trường điện tử. Vì vậy, lợi ích lớn nhất mang lại chính là loại bỏ được tình trạng phải nộp bản sao chứng thực (hoặc phải xuất trình bản chính để xác minh hồ sơ) khi thực hiện thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, do những hạn chế nhất định về hạ tầng công nghệ, nên hiện phường Cốc Lếu chưa thể triển khai phổ biến và chưa được đông đảo công dân, doanh nghiệp tiếp cận, lựa chọn. Cùng với việc kiến nghị thành phố quan tâm đầu tư trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, phường Cốc Lếu xác định tiếp tục tuyên truyền, triển khai để công dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn lợi ích do dịch vụ công chứng thực điện tử mang lại, tăng số lượng hồ sơ thực hiện.

Phường Cốc Lếu: Cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt  hơn ảnh 2
Phường Cốc Lếu tập trung xây dựng đội ngũ công chức có chất lượng hướng đến phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Trọng Đoan, Chủ tịch UBND phường Cốc Lếu khẳng định: Công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá để thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương trong giai đoạn 2020 – 2025. Trong đó, vấn đề cốt lõi tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tận tụy, trách nhiệm, chuyên môn tốt để đáp ứng yêu cầu công việc, hướng đến phục vụ công dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Bên cạnh đó, đặc biệt quan tâm việc ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy hiệu quả dịch vụ công chứng thực điện tử; thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính; phát huy kết quả của địa phương đi đầu trên địa bàn thành phố trong việc chi trả lương, phụ cấp cho đội ngũ cán bộ, công chức và đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở khu dân cư qua tài khoản; 100% văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện qua hệ thống phần mềm điện tử… Với những cải cách hành chính đã và đang triển khai thời gian qua, phường Cốc Lếu đang hiện thực hóa mục tiêu ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của công dân và doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh về đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 - 2025

Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh về đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 - 2025

Sáng 19/4, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Lào Cai tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số chính sách thu hút, đãi ngộ, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025.

Đội quân xe thồ lên Điện Biên

Đội quân xe thồ lên Điện Biên

Sau tết Giáp Ngọ 1954, ngày mồng 5 tháng Giêng, xã đội triệu tập hơn 40 anh em biết đi xe đạp trong đại đội dân quân thường trực của xã họp khẩn cấp. Ai cũng cho là có chuyện tổng động binh. Sau khi nghe lời tuyên bố lý do của ông xã đội trưởng, chúng tôi mới rõ: "Ủy ban Kháng chiến hành chính huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) ra lệnh điều động một trung đội dân quân xe thồ của Thiệu Đô tập trung tại huyện để thành lập đại đội dân công tiếp vận đường dài phục vụ chiến dịch đánh lớn".

Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

Nước Việt Nam ta có một di tích lịch sử được các nhà sử học đánh giá là “siêu di tích” - đền thờ 18 đời Vua Hùng, nằm ở vùng đất trung du Phú Thọ - “đất Tổ” của trăm họ dân Việt trên khắp thế giới. Mồng Mười tháng Ba âm lịch, nếu không thể trực tiếp hành hương thắp nhang cúng Tổ thì người Việt Nam mọi miền cùng hướng về đỉnh núi Nghĩa Lĩnh (xã Hy Cương, thành phố Việt Trì) bái vọng chốn linh thiêng, đó là nơi khởi đầu cho sự mở mang một quốc gia có hàng nghìn năm văn hiến…

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo

Sáng 17/4, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chủ trì cuộc họp trực tuyến nghe báo cáo tiến độ thực hiện và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh triển khai dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững (Dự án 5) và Chương trình MTQG Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I từ năm 2021 - 2025 (Dự án 1).

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện khóa XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Cần chính sách đặc thù bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quý hiếm

Cần chính sách đặc thù bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quý hiếm

Tham gia thảo luận về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng cần nghiên cứu bổ sung một số chủ trương, chính sách đặc thù bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, di sản văn hóa quý hiếm có nguy cơ thất truyền…

fb yt zl tw