Cán bộ phụ nữ tâm huyết với vùng cao

LCĐT - Trước đây, gia đình chị Nông Thanh Xuân, ở thôn Sín Chải, xã Na Hối (huyện Bắc Hà) là hộ thuộc diện khó khăn, thu nhập chính của gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào lúa và nương ngô.

Tháng 10/2017, được sự vận động của chị Lý Thị Hạnh, Bí thư Chi bộ, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Sín Chải, gia đình chị Xuân mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây atiso. Được chị Hạnh trực tiếp hướng dẫn quy trình chăm sóc, thu hoạch cây dược liệu, sau 1 năm trồng và chăm sóc, vườn atiso đã mang về cho gia đình chị Xuân khoảng 15 - 20 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Chị Xuân tâm sự: Lúc đầu, tôi lo lắng vì chưa bao giờ trồng atiso nên không có kinh nghiệm. Khi được chị Hạnh tuyên truyền, vận động, lại giúp đỡ nhiệt tình, gia đình tôi tự tin hơn và đã có nguồn thu ổn định từ cây trồng này.

Cán bộ phụ nữ tâm huyết với vùng cao ảnh 1
Chị Lý Thị Hạnh (áo tím) hướng dẫn hội viên phụ nữ trong thôn trồng, chăm sóc cây atiso.     Ảnh: Tư liệu

Gia đình chị Xuân chỉ là một trong nhiều hộ hội viên phụ nữ ở thôn Sín Chải được chị Hạnh giúp đỡ và tạo điều kiện để vươn lên thoát nghèo. Hơn 30 năm làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Sín Chải, chị Lý Thị Hạnh luôn là người tiên phong trong phát triển kinh tế, vận động hội viên trong thôn làm theo. Từ những việc làm bình dị, đơn giản, cán bộ nữ dân tộc Tày này đã góp phần không nhỏ vào việc thay đổi nhận thức của người dân và tạo sự đổi thay trên quê hương.

Tháng 9/2019, thôn Sín Chải A và Sín Chải B được sáp nhập thành thôn Sín Chải, chị Hạnh vẫn được tín nhiệm bầu giữ chức Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ. Thôn Sín Chải hiện có gần 130 hộ, gồm 5 dân tộc. Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của người dân quê mình, nhất là những gia đình hội viên sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, chị Hạnh luôn đau đáu phải làm sao giúp chị em thoát nghèo. Chị xác định: Bản thân phải gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua, nhất là chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để phát triển kinh tế gia đình. Có như vậy, người dân cũng như hội viên mới tin và làm theo.

Năm 2016, khi huyện triển khai dự án trồng atiso tại xã, nhiều hộ còn e ngại, băn khoăn, chị Hạnh đã tiên phong nhận trồng 3.000 m2 atiso trên đất ruộng của gia đình và thu nhập khoảng hơn 20 triệu đồng/năm. Sau năm đầu tiên trồng thử nghiệm, nhận thấy cây dược liệu này mang lại hiệu quả kinh tế cao, năm 2017, gia đình chị mở rộng diện tích lên 4.000 m2. Đến nay, mỗi năm gia đình chị Hạnh có thu nhập hơn 100 triệu đồng từ cây atiso. Chị đã tuyên truyền, vận động nhiều hộ trong thôn trồng atiso. Đến nay, số hộ trồng cây dược liệu này đã tăng lên hơn 40 hộ, với diện tích khoảng 5 - 6 ha. Thu nhập từ atiso đã giúp nhiều hộ thoát nghèo, hiện thôn chỉ còn 4 hộ nghèo, giảm 10 hộ so với năm 2015.

Chị Vàng Thị Thư, Chủ tịch Phụ nữ xã Na Hối cho biết: Chị Lý Thị Hạnh là cán bộ phụ nữ tiêu biểu, xuất sắc và tâm huyết với công tác hội. Chính những cán bộ phụ nữ tâm huyết, năng động như chị Hạnh đã góp phần giúp địa phương phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Hơn 30 năm gắn bó với công tác hội phụ nữ, 10 năm là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Sín Chải, chị Lý Thị Hạnh trở thành một trong những người có uy tín, tạo được niềm tin của hội viên và bà con. Những tấm bằng khen, giấy khen do các cấp trao tặng hằng năm là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực vì cộng đồng, vì địa phương của chị trong suốt mấy chục năm qua.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm mùa hè

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm mùa hè

Thông tin mới nhất từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), có khoảng gần 700 người bị ngộ độc thực phẩm trong quý I/2024. Ngoài các nguyên nhân khách quan, nguy cơ ngộ độc đến từ việc ý thức chấp hành quy định của pháp luật về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm của một số cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm chưa nghiêm.

Huyện Bảo Thắng: Gần 20 nghìn học sinh được hướng dẫn tham gia giao thông an toàn, phòng chống đuối nước

Huyện Bảo Thắng: Gần 20 nghìn học sinh được hướng dẫn tham gia giao thông an toàn, phòng chống đuối nước

Chiều 16/4, UBND huyện Bảo Thắng tổ chức Hội nghị chuyên đề về đảm bảo an toàn giao thông, an ninh, an toàn trường học; phòng chống đuối nước và tệ nạn xã hội trong trường học với sự tham gia của gần 20 nghìn học sinh (từ lớp 4 đến lớp 12) tại 300 điểm cầu thuộc 73 trường phổ thông trên địa bàn huyện.

Đào tạo chuyên gia an ninh mạng theo hướng thực chiến

Đào tạo chuyên gia an ninh mạng theo hướng thực chiến

Nhằm giải cơn khát thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực an toàn thông tin, Hệ thống Đào tạo công nghệ thông tin Quốc tế Bachkhoa-Aptech vừa công bố các chương trình đào tạo nhân lực theo hướng thực chiến với thời gian đào tạo từ 4 tháng đến 2 năm.

Vì sao phải đổi tên thành thẻ căn cước?

Vì sao phải đổi tên thành thẻ căn cước?

Khi Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, thẻ căn cước công dân sẽ được đổi tên thành thẻ căn cước để phù hợp, thống nhất với tên gọi của các loại thẻ nhân dạng thông tin công dân của các nước trên thế giới...

Rà soát, bố trí điểm dừng nghỉ tạm trên các tuyến cao tốc

Rà soát, bố trí điểm dừng nghỉ tạm trên các tuyến cao tốc

Ngày 15/4, Bộ Giao thông vận tải đã có công điện yêu cầu các đơn vị, cơ quan trực thuộc có các giải pháp hiệu quả thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại dịp lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè.

fb yt zl tw