Phong Niên: Giải quyết tranh chấp đất gây bức xúc cho người dân

LCĐT - Theo đơn của ông Trần Thái Dương (người đại diện hợp pháp của hộ ông Nông Văn Khánh và bà Trần Thị Hương) ở thôn Cốc Tủm 1, xã Phong Niên (Bảo Thắng), năm 1995, UBND huyện Bảo Thắng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (SDĐ) cho hộ ông Nông Văn Khánh đối với thửa đất số 350 (tờ bản đồ P6.03, diện tích 1.790 m2).

Thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ, cơ quan có thẩm quyền cấp thiếu diện tích đất thuộc thửa đất 350 nên hộ ông Khánh đã đề nghị điều chỉnh sai lệch trong giấy chứng nhận quyền SDĐ đã được cấp và được UBND xã Phong Niên xác nhận ngày 22/5/2008. Năm 2008, UBND huyện Bảo Thắng cấp đổi giấy chứng nhận quyền SDĐ thì thửa đất 350 thuộc tờ bản đồ số 40, ông Khánh đã tách hơn 300 m2 cho em trai bà Hương là ông Trần Thái Dương (đã có giấy chứng nhận quyền SDĐ cấp năm 2008).

Ngày 6/8/2021, ông Đào Minh Bắc ở thôn Cốc Tủm 1 cho người đến phát dọn tại thửa đất số 350. Đến ngày 12/8/2021, ông Bắc và một số người đưa máy xúc, xe tải đến xúc, vận chuyển đất ra khỏi thửa đất số 350.

Sau khi có sự việc xảy ra, ông Khánh và bà Hương đã gọi ông Trần Thái Dương ra kiểm tra và nhận thấy thửa đất số 350 bị lấn chiếm, tự ý san gạt nên đã yêu cầu chủ máy xúc dừng hành vi xúc đất, đồng thời thông báo cho ông Phạm Viết Hưng (Chủ tịch UBND xã Phong Niên) về vụ việc để có biện pháp xử lý. Tuy nhiên, ông Bắc vẫn tiếp tục cho người và máy xúc đất vận chuyển sang địa điểm khác.

Các phương tiện xúc đất tại thửa đất số 350 (ảnh ông Trần Thái Dương cung cấp).
Các phương tiện xúc đất tại thửa đất số 350 (ảnh ông Trần Thái Dương cung cấp).

Đến 17 giờ cùng ngày, ông Phạm Viết Hưng mời ông Trần Thái Dương đến UBND xã trao đổi về vụ việc diễn ra tại thửa đất số 350. Khi đó, ông Dương đã cung cấp giấy tờ pháp lý của thửa đất và đề nghị ông Hưng chỉ đạo các lực lượng chức năng của xã đến thực địa yêu cầu dừng việc xúc đất tại thửa đất 350, xác định ranh giới đất giữa các hộ liền kề. Ông Hưng đề nghị gia đình ông Khánh, ông Dương làm đơn trình báo để có căn cứ giải quyết vụ việc.

Ngày 16/8/2021, ông Khánh nộp đơn trình báo lên Trưởng thôn Cốc Tủm 1, nhưng Trưởng thôn không có phản hồi.

Ngày 19/8/2021, ông Khánh tiếp tục mang các giấy tờ pháp lý liên quan đến thửa đất và đơn trình báo lên UBND xã Phong Niên. Đến ngày 20/8/2021, UBND xã Phong Niên ra thông báo tạm dừng việc san gạt đất (căn cứ biên bản làm việc ngày 15/10/2019 về việc nhận mỏ đất đắp công trình đường cốc Sâm 1+2 xã Phong Niên). Về biên bản này, gia đình ông Khánh có quyền lợi hợp pháp với thửa đất 350 nhưng không được cơ quan có thẩm quyền gửi thông báo.

Ngày 21/8/2021, tại Nhà văn hóa thôn Cốc Tủm 1, UBND xã Phong Niên tổ chức hòa giải tranh chấp đất tại thửa đất 350. Tại buổi hòa giải, gia đình ông Khánh cung cấp đầy đủ giấy tờ liên quan thửa đất 350, còn hộ ông Bắc không cung cấp giấy tờ của thửa đất; các ý kiến của gia đình ông Khánh tại buổi hòa giải cũng không được ghi đầy đủ trong biên bản hòa giải. Bức xúc vì cho rằng có sự thiếu minh bạch trong tổ chức giải quyết hòa giải, gia đình ông Khánh không chấp thuận cuộc hòa giải, các bên không ký biên bản, cuộc hòa giải không thành công.

Ngày 26/8/2021, UBND xã Phong Niên tiếp tục tiến hành hòa giải tranh chấp đất đai giữa hộ ông Nông Văn Khánh và hộ ông Đào  Minh Bắc nhưng tiếp tục không thành công; cán bộ địa chính xã Phong Niên là ông Trần Văn Giáp cung cấp hồ sơ liên quan thửa đất 350 không đúng theo giấy chứng nhận quyền SDĐ, cụ thể là tờ bản đồ địa chính do ông Giáp cung cấp không hiểu tại sao lại chia thửa đất 350 thành 2 thửa: 350a (mang tên Trần Thái Dương) và thửa 350b (mang tên Đào Thị Phượng - con gái của ông Đào Minh Bắc)...

Ông Trần Thái Dương khẳng định: Năm 1995, hộ Nông Văn Khánh được cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ đối với thửa đất số 350, tờ bản đồ P6.03 theo giấy chứng nhận quyền SDĐ số L419608 do UBND huyện Bảo Thắng cấp ngày 30/9/1995. Đến năm 2008, hộ ông Nông Văn Khánh được cấp đổi giấy chứng nhận quyền SDĐ cấp ngày 30/9/1995 thành giấy chứng nhận quyền SDĐ số AM612747, do UBND huyện Bảo Thắng cấp ngày 23/12/2008, ghi rõ thửa đất 350 tờ bản đồ số 40. Còn việc thửa 350a và 350b là do địa chính xã tự chia đôi thửa đất và đánh dấu a, b.

Theo văn bản trả lời, cung cấp thông tin của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bảo Thắng đối với đề nghị cung cấp thông tin danh sách chi tiết các thửa đất được cấp theo giấy chứng nhận quyền SDĐ số AM612747, do UBND huyện Bảo Thắng cấp ngày 23/12/2008, đã xác định: Thửa đất số 350, tờ bản đồ số 40 có diện tích 3.597,8 m2, mục đích sử dụng là đất trồng cây hằng năm khác, thời hạn sử dụng: Tháng 9/2015.

“Rõ ràng các hồ sơ, giấy tờ đã chứng minh chỉ có 1 thửa đất số 350 cấp cho hộ ông Nông Văn Khánh. Gia đình tôi rất bức xúc khi ông Đào Minh Bắc có hành vi lấn chiếm thửa đất này. Gia đình tôi đề nghị các cấp, các ngành giải quyết thỏa đáng vụ việc; đồng thời đề nghị cơ quan chức năng điều tra, làm rõ những sai phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai tại xã Phong Niên; hành vi thiếu trách nhiệm của cán bộ, công chức, đảng viên liên quan đến vụ việc và những khuất tất trong việc tổ chức hòa giải tranh chấp đất đai tại thửa đất 350 của thôn Cốc Tủm 1 và UBND xã Phong Niên”, ông Trần Thái Dương đề nghị.

Liên quan đến việc tranh chấp đối với thửa đất số 350 tại xã Phong Niên, ông Đào Minh Bắc đã 2 lần gửi đơn, còn ông Trần Thái Dương có 1 lần gửi đơn đề nghị UBND huyện Bảo Thắng làm rõ quyền lợi của các bên liên quan. Ông Trần Thái Dương cũng có đơn tố cáo, đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Bảo Thắng làm rõ những sai phạm của các cán bộ, đảng viên, công chức thôn Cốc Tủm 1 và UBND xã Phong Niên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm sai quy định của pháp luật trong việc hòa giải tranh chấp đất. Về nội dung này, ông Nguyễn Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng cho biết: UBND huyện đã tiếp nhận đơn của cả 2 hộ liên quan đến vụ việc tranh chấp tại thửa đất số 350 thuộc xã Phong Niên. Thường trực Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện khẩn trương làm rõ, đồng thời rà soát, kiểm tra toàn bộ hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ và kiểm tra thực địa.

Chúng tôi đã trao đổi với ông Đào Văn Quang, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Thắng. Ông Quang cho biết: Phòng Tài nguyên và Môi trường đã tiếp nhận đơn của ông Bắc và ông Dương đề nghị làm rõ các vấn đề xung quanh thửa đất số 350. Qua nghiên cứu hồ sơ lưu trữ, chúng tôi nhận thấy, cả 2 hộ đều được cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ năm 1995 liên quan đến thửa đất số 350. Tuy nhiên, do việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền SDĐ thời điểm sau này có thể xảy ra sai sót, dẫn đến tranh chấp, do vậy sẽ lấy giấy chứng nhận quyền SDĐ cấp năm 1995 là căn cứ pháp lý quan trọng. Nếu 2 hộ không thể hòa giải và khởi kiện nhau, chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ thông tin, hồ sơ liên quan đến thửa đất theo yêu cầu của tòa án.

Được biết, Tòa án nhân dân huyện Bảo Thắng đã thụ lý đơn khởi kiện của ông Trần Thái Dương và ngày 5/10/2021 đã phân công thư ký, thẩm phán… giải quyết dân sự sơ thẩm vụ việc “Tranh chấp quyền sử dụng đất”.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Một trong những mô hình ứng dụng hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ được triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai là mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chip. Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai là đơn vị y tế đầu tiên của tỉnh lắp đặt và sử dụng thiết bị này.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Ông Phùng Đắc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Lào Cai cho biết: Tính đến chiều 23/4, có 5 huyện, thành phố của tỉnh đã hoàn thành công tác thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, gồm các huyện: Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương và thành phố Lào Cai.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hưởng ứng tuần lễ, tỉnh Lào Cai triển khai nhiều hoạt động từ ngày 29/4 - 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác.

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26.

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.

fb yt zl tw