Đảm bảo an toàn lao động

LCĐT - Trong 8 tháng năm 2021, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 11 vụ tai nạn lao động làm 6 người chết, 5 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu được cơ quan chức năng xác định là do người sử dụng lao động không huấn luyện an toàn lao động hoặc huấn luyện an toàn lao động chưa đầy đủ; thiết bị không đảm bảo an toàn; chưa xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn; không trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân hoặc có trang bị nhưng không đảm bảo. Người lao động còn hạn chế về kiến thức, kỹ năng và thiếu chủ động trong phòng ngừa tai nạn lao động...

Công nhân Chi nhánh Tuyển đồng Lào Cai được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động.
Công nhân Chi nhánh Tuyển đồng Lào Cai được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động.

Điển hình như vụ tai nạn lao động tại Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hoàng Tiến Phát. Ngày 24/7/2021, trong quá trình thi công, 1 công nhân bị phóng điện gây tử vong; ngày 29/7/2021, tại Chi nhánh Sông Đà 6.03 (Công ty Cổ phần Sông Đà 6), trong quá trình thi công tại Thủy điện Bảo Nhai 2, huyện Bắc Hà, 1 công nhân đã ngã từ trên cao xuống tử vong… Các vụ tai nạn lao động xảy ra là hồi chuông cảnh báo các công ty, doanh nghiệp cần phải quan tâm tới chất lượng nhân công và công tác đảm bảo an toàn lao động, trang bị đồ bảo hộ lao động cho công nhân thi công, làm việc trong môi trường nguy hiểm.

Tại Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai, khu công nghiệp Tằng Loỏng. Xác định tính chất công việc có nhiều yếu tố nguy hiểm, có thể gây mất an toàn lao động, thời gian qua, đơn vị này luôn quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn lao động cho công nhân. Thể hiện rõ nhất là trong 3 năm qua, tại chi nhánh không có vụ tai nạn lao động nào xảy ra. Bên cạnh đó, chi nhánh cũng xây dựng và thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác tuyên truyền, huấn luyện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh trong điều kiện mới.

Ông Đoàn Vũ Long, Phó Giám đốc Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai cho biết: Hằng ngày, chi nhánh quán triệt tới người lao động về an toàn lao động, thường xuyên rà soát, phát hiện nguy cơ rủi ro để hoàn thiện và có biện pháp khắc phục phù hợp; xây dựng quy trình vận hành thao tác công nghệ gắn với thực tiễn, nâng cao ý thức của người lao động.

Tại huyện vùng cao Si Ma Cai, năm 2020, có 1 trường hợp tử vong do tai nạn lao động, do đó từ đầu năm 2021, huyện đã tuyên truyền và kiểm tra các doanh nghiệp, hợp tác xã có sử dụng lao động. Tuy nhiên, khó khăn đặt ra cho huyện đó là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đã có hơn 600 lao động trở về địa phương, một số lao động làm thuê ở các công trình xây dựng, phần lớn người làm thuê đều chưa được đào tạo đúng nghề và chuyên môn, nguy cơ cao xảy ra tai nạn lao động.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Si Ma Cai cho biết: Trước thực trạng trên, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn, các doanh nghiệp, hợp tác xã và các tổ, đội làm thuê trên địa bàn nâng cao ý thức, đảm bảo an toàn lao động, trọng tâm là người sử dụng lao động phải cam kết không để xảy ra mất an toàn lao động; tập huấn, đào tạo, đảm bảo an toàn cho người lao động.

Lao động làm thuê ở huyện Si Ma Cai phần lớn đều chưa được đào tạo.
Lao động làm thuê ở huyện Si Ma Cai phần lớn đều chưa được đào tạo.

Bà Lương Thị Hoa, Trưởng Phòng Lao động tiền lương - Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: Thời gian qua, UBND tỉnh đã có nhiều chỉ đạo trong việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động. Để chủ động phòng ngừa và hạn chế tai nạn lao động, trong thời gian tới, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ tham mưu cho tỉnh triển khai một số nội dung như phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tuyên truyền, tập huấn, huấn luyện về an toàn, vệ sinh lao động đối với người sử dụng lao động, người lao động và Nhân dân. Cùng với đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động tại các đơn vị, cơ sở hoạt động trong lĩnh vực thường xảy ra tai nạn lao động như: Xây dựng, khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng... xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và thông báo công khai những vi phạm pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động trên các phương tiện thông tin đại chúng; kiến nghị khởi tố vụ án vi phạm an toàn, vệ sinh lao động gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng…

Ngày 4/9/2021, UBND tỉnh cũng đã có văn bản số 4248 về việc tăng cường công tác phòng ngừa tai nạn lao động, theo đó tỉnh đã chỉ đạo nâng cao công tác quản lý nhà nước, vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong việc đảm bảo công tác an toàn vệ sinh lao động, chủ động phòng ngừa và hạn chế các tai nạn lao động; đẩy mạnh công tác an toàn lao động, đồng thời, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác an toàn vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh trong năm 2021 và các năm tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Hiện nay, một số trường tại Lào Cai đã phát triển hoạt động ô tô đưa đón học sinh. Cùng với đó, nhiều gia đình cũng lựa chọn xe buýt cho con đi học. Sử dụng phương tiện công cộng khi đến trường đang góp phần giảm lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, hạn chế ùn tắc giao thông và giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón con đi học.

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Vào khoảng 18 giờ 40 phút, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn xuất hiện mưa dông cục bộ (có kèm theo mưa đá tại thị trấn Khánh Yên) gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Theo thống kê sơ bộ, trận mưa dông đêm qua gây thiệt hại khoảng 720 triệu đồng.

Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 cùng hành trình về với Điện Biên Phủ

Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 cùng hành trình về với Điện Biên Phủ

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, sáng 25/4, tại Khu di tích Soi Lần, phường Bình Minh, thành phố Lào Cai, Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 với hành trình về với Điện Biên Phủ. Tại chương trình diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa.

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Từ ngày 24/4, học sinh cả nước bắt đầu thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống Quản lý thi, đây là một bước quan trọng chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Để kỳ thi an toàn, hiệu quả, chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiều lưu ý trong quá trình triển khai kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Sau nhiều ngày nắng nóng, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn có mưa dông trên diện rộng. Vào khoảng 18 giờ 40 phút, tại thị trấn Khánh Yên, mưa lớn xuất hiện kèm theo mưa đá.

Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Bát Xát: Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Sáng 24/4, tại Trường Mầm non Bản Vược, huyện Bát Xát, Công an xã Bản Vược phối hợp với Công an huyện Bát Xát và Trạm Y tế xã tổ chức buổi tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh của trường.

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Một trong những mô hình ứng dụng hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ được triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai là mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chip. Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai là đơn vị y tế đầu tiên của tỉnh lắp đặt và sử dụng thiết bị này.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Ông Phùng Đắc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Lào Cai cho biết: Tính đến chiều 23/4, có 5 huyện, thành phố của tỉnh đã hoàn thành công tác thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, gồm các huyện: Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương và thành phố Lào Cai.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hưởng ứng tuần lễ, tỉnh Lào Cai triển khai nhiều hoạt động từ ngày 29/4 - 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác.

fb yt zl tw