Luôn đồng hành với thanh niên trên đường phát triển của dân tộc

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương.

Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2021), đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương đã trao đổi ý kiến với phóng viên về hoạt động của các cấp bộ Hội trong tập hợp, đoàn kết và khơi dậy lòng yêu nước, tiềm lực của thế hệ chủ nhân tương lai đất nước. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn.

Phóng viên: Giai đoạn vừa qua, công tác mở rộng mặt trận đoàn kết - tập hợp thanh niên ở các cấp bộ Hội LHTN Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là tại bộ phận thanh niên ở ngoài nước. Đồng chí có thể cho biết rõ hơn về những thành quả đáng mừng này và ý nghĩa đối với mặt trận đoàn kết - tập hợp thanh niên Việt Nam?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương: Nhằm cụ thể hóa Kết luận số 12 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, Hội LHTN Việt Nam và các tổ chức thành viên tập thể đã đẩy mạnh giao lưu, kết nối, lan tỏa phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đến đông đảo thanh niên Việt Nam ở nước ngoài thông qua báo chí, truyền thông, diễn đàn cũng như các nền tảng mạng xã hội.

Tiêu biểu, Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hàn Quốc, chương trình nghệ thuật ”Tuổi trẻ Việt Nam - câu chuyện hòa bình” số 4 tại Nhật Bản, “Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu”…

Hoạt động của Hội thanh niên, sinh viên tại các nước ngày càng khởi sắc, với minh chứng là hàng loạt hội nghị khoa học, chương trình tình nguyện, vận động nguồn lực hỗ trợ đồng bào trong nước bị thiên tai, lũ lụt, tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hoạt động quảng bá, giới thiệu văn hóa, đất nước Việt Nam, biểu thị lòng yêu nước, hướng về biển đảo Tổ quốc.

Thời gian tới, Trung ương Hội LHTN Việt Nam sẽ triển khai thêm các chương trình, hoạt động phù hợp nhu cầu thực tế của từng đối tượng thanh niên gắn với phát huy tối đa không gian mạng, tạo điều kiện để các bạn trẻ ở nước ngoài đóng góp trí tuệ, tâm huyết, chung tay phát triển đất nước, quảng bá hình ảnh quê hương ra thế giới.

Phóng viên: Trong các chương trình hành động, phần việc của thanh niên nhằm góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” là điểm sáng về mọi mặt. Xin đồng chí cho biết những mặt nổi bật nhất và các tác động tích cực của phong trào đối với thanh niên những năm gần đây?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương: Phát động từ năm 2014 tại Đại hội Hội LHTN Việt Nam toàn quốc lần thứ VII và được tiếp tục tăng cường triển khai tại Đại hội Hội LHTN Việt Nam toàn quốc lần thứ VIII, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã khơi dậy lòng yêu nước vốn có của các bạn trẻ, thôi thúc hội viên, thanh niên xác định trách nhiệm với gia đình, xã hội và đất nước, ra sức học tập, lao động, cống hiến, góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Thực tế đã chứng minh rằng, mọi hành động hướng về Tổ quốc của mỗi thanh niên Việt Nam trong cuộc sống và kể cả trên không gian mạng đều thể hiện rất rõ mong muốn làm một điều gì đó cho gia đình, cống hiến sức trẻ cho quê hương, đất nước. Ý thức rèn luyện bản thân, lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp của thanh niên cũng đã được đẩy lên rất cao.

Tới đây, các cấp Hội LHTN Việt Nam trên cả nước cần chủ động hơn trong tiếp cận thanh niên, tuyên truyền, định hướng, lan tỏa những giá trị tích cực trong lối sống, suy nghĩ, hành động; cùng nhau nhận diện và khắc phục những biểu hiện chưa đẹp trong cuộc sống hằng ngày; thường xuyên cổ vũ, động viên, khuyến khích lớp thanh niên tiên tiến, đi đầu trong học tập, lao động, khởi nghiệp, lập nghiệp và hội nhập, hỗ trợ để họ có điều kiện tiếp cận với những cơ hội phát triển tốt hơn.

Đặc biệt, cần tập trung chăm lo nhóm thanh niên yếu thế, thiếu cơ hội phát triển, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số vượt khó vươn lên; cổ vũ, tạo điều kiện để hội viên, thanh niên tham gia giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, di sản văn hóa, thiên nhiên, xây dựng nếp sống văn minh, bài trừ các hủ tục lạc hậu.

Đồng thời, tổ chức các sân chơi lành mạnh cho hội viên, thanh niên; có giải pháp tập hợp, khơi dậy và phát huy khả năng sáng tạo, trí tuệ, tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội cũng như các vấn đề của chính thanh niên.

Phóng viên: Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” là phần thưởng cao quý của Hội, ngày càng có những bước phát triển quan trọng, đáng ghi nhận. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, Giải thưởng vẫn chưa phát huy hết giá trị, lan tỏa sâu rộng tới một số đối tượng thanh niên đặc thù. Đồng chí có nhận định thế nào về ý kiến này?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương: Từ khi ra đời tới nay, giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” luôn nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ. Giải thưởng đã tôn vinh nhiều tấm gương thanh niên yếu thế, vượt khó bằng các hình thức khen thưởng phù hợp.

Song hành với giải thưởng “Thanh niên sống đẹp”, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam cũng triển khai nhiều chương trình vinh danh những hành động, việc làm tốt đẹp dành cho các đối tượng thanh niên khác nhau.

Tiêu biểu, có thể kể đến chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” dành cho lực lượng giáo viên, “Tỏa sáng Nghị lực Việt” tôn vinh thanh niên khuyết tật, “Gia đình trẻ tiêu biểu” tuyên dương các cặp vợ chồng trẻ; hoặc giải thưởng “Lương Định Của” dành tặng các bạn thanh niên nông thôn, “Người thợ trẻ giỏi” biểu dương thanh niên công nhân, “Sao Tháng Giêng”, “Sinh viên 5 tốt” dành tặng các bạn trẻ còn đang ngồi ghế nhà trường…

Phóng viên: Đại hội XIII của Đảng đã đặt ra những chiến lược cụ thể để phát triển đất nước trong tầm nhìn năm 2030 và tới năm 2045. Là tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên Việt Nam, Hội LHTN Việt Nam đã đặt ra những kế hoạch nào cho các mốc thời gian nói trên?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương: Chúng tôi xác định thế hệ thanh niên Việt Nam hôm nay sẽ là lực lượng kế thừa, chủ nhân tương lai của nước nhà vào những mốc thời gian trên. Vì vậy, ngay từ bây giờ, các cấp Hội luôn tích cực phát triển, lan tỏa mạnh mẽ phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhằm hình thành lớp thanh niên có tinh thần yêu nước, bản lĩnh, tin tưởng vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.

Đồng thời, thường xuyên vận động, cổ vũ thanh niên xây dựng, hình thành lối sống văn hóa, ý thức chấp hành pháp luật, có tinh thần xung kích, tình nguyện, dám nghĩ, dám làm; khích lệ, bồi dưỡng ý chí tự lực tự cường khát vọng vươn lên thông qua tự rèn luyện, sống có trách nhiệm, biết cống hiến cho đất nước.

Bằng những phương thức linh hoạt, hiện đại, phù hợp, Hội LHTN các cấp phải tạo môi trường phù hợp để thanh niên không ngừng vươn lên trong học tập, rèn luyện, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng thắp sắng lửa truyền thống.

Từ đó, góp phần xây dựng, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, toàn diện về tổ chức và hành động, bảo đảm vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, luôn là “người bạn” gần gũi, thân thiết, đồng hành với thanh niên và các tổ chức thanh niên Việt Nam trên mọi chặng đường phát triển của dân tộc.

Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Báo Nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Rải tiền cầu lộc, cúng tiền cô hồn, rải tiền đám ma xuống đường, làm bó hoa bằng tiền hay đốt tiền, xé tiền… những hành vi ấy đều vi phạm pháp luật, có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi.

Dông lốc gây một số thiệt hại tại huyện Si Ma Cai

Dông lốc gây một số thiệt hại tại huyện Si Ma Cai

Sáng 27/3, do ảnh hưởng của không khí lạnh, trên địa bàn huyện Si Ma Cai xảy ra dông, lốc kèm theo mưa đá, riêng khu vực cụm xã Thào Chư Phìn và thị trấn Si Ma Cai có mưa to đến rất to khiến một số nhà dân, cây hoa màu bị hư hỏng, ngập úng và gãy đổ.

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Ngày 27/3, Trường Sĩ quan Công binh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Khương tổ chức tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự năm 2024 cho học sinh khối lớp 12 tại Trường Trung học phổ thông số 1 và Trường Trung học phổ thông số 2 huyện Mường Khương.

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Theo giới thiệu của Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng), chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của gia đình chị Hoàng Thị Hồng (dân tộc Giáy, sinh năm 1982), là hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Múc. Chị Hồng là phụ nữ đảm đang, vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Một sáng kiến tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ đã chính thức khởi động. Trong vòng 4 năm, chương trình hướng tới tiếp cận 2 triệu doanh nhân tại Việt Nam thông qua các chiến dịch, đồng thời trực tiếp hỗ trợ hơn 90.000 doanh nhân - đa số là phụ nữ - phát triển doanh nghiệp và tăng cường tiềm năng kinh tế.

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Gần đây có không ít cán bộ, đảng viên bị bắt giam vì tội nhận hối lộ. Thật đáng tiếc, không hiểu do ma lực của đồng tiền hay lòng tham đã khiến một số "quan chức" phải ngã ngựa (!?)

Viettel đứng thứ 2 thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ 2 thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Tập đoàn Viettel cho biết, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Viettel trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ 2 thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Saudi Arabia)…

Độc lực của cúm A/H5N1 nguy hiểm thế nào?

Độc lực của cúm A/H5N1 nguy hiểm thế nào?

Từ năm 2014 đến nay, Việt Nam ghi nhận 2 trường hợp mắc cúm A/H5N1 và đã có 1 trường hợp vừa được ghi nhận tử vong ngày 23/3 vừa qua. Cúm A/H5N1 là chủng có độc lực cao, người nhiễm có biểu thường có biểu hiện nặng, với tỷ lệ tử vong tương đối lớn. Làm gì để phân biệt được cúm A/H5N1 và cúm thông thường, làm gì để phòng bệnh là điều rất nhiều người dân quan tâm.

fb yt zl tw