Gia Phú huy động sức dân xây dựng nhà văn hóa thôn

LCĐT - Đầu năm 2020, xã Gia Phú (Bảo Thắng) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Để nâng cao chất lượng tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã chỉ đạo các thôn tiếp tục huy động sức dân xây dựng mới các nhà văn hóa thêm khang trang, rộng rãi, đầy đủ tiện nghi hơn.

Nhà văn hóa thôn Hùng Thắng được xây dựng mới, trị giá hơn 500 triệu đồng.
Nhà văn hóa thôn Hùng Thắng được xây dựng mới, trị giá hơn 500 triệu đồng.

Nậm Hẻn đã có nhà văn hóa nằm ở trung tâm thôn, nhưng do xây dựng từ nhiều năm trước, diện tích nhỏ, trong khi số dân ngày càng tăng nên việc tổ chức các hoạt động hội họp, sinh hoạt và vui chơi của người dân gặp nhiều khó khăn. Sau khi xã đạt chuẩn nông thôn mới, Nậm Hẻn được xã Gia Phú lựa chọn xây dựng thôn kiểu mẫu và được Nhà nước hỗ trợ xây dựng mới nhà văn hóa.

Ông Vũ Quốc Tuấn, Bí thư Chi bộ thôn Nậm Hẻn cho biết: Để xây nhà văn hóa ở vị trí mới đảm bảo mục tiêu khang trang, rộng rãi, đáp ứng các hoạt động chung của thôn kể cả trước mắt cũng như lâu dài thì cần có kinh phí. Sau 2 cuộc họp, chi bộ thống nhất chủ trương, sau đó họp thôn để tuyên truyền, bàn bạc công khai, dân chủ trong Nhân dân. Khi hiểu ý nghĩa của chương trình, người dân trong thôn đều đồng tình đóng góp tiền, ngày công xây dựng nhà văn hóa.

Sau gần 3 tháng thi công, đầu năm 2021, khu nhà văn hóa thôn có tổng kinh phí xây dựng hơn 700 triệu đồng đã hoàn thành với khuôn viên khoảng 1.700 m2, gồm nhà văn hóa rộng 200 m2, sân bê tông rộng 900 m2, một số công trình phụ trợ và đầy đủ thiết bị phục vụ sinh hoạt cộng đồng. Đây là một trong những nhà văn hóa thôn đẹp nhất của huyện Bảo Thắng.

Bà Phạm Thị Dẵn (64 tuổi), người dân thôn Nậm Hẻn cho biết: Người dân trong thôn bây giờ đã có nơi tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, vun đắp thêm tình làng, nghĩa xóm.

Từ thành công trong việc huy động xã hội hóa xây mới nhà văn hóa thôn Nậm Hẻn, xã Gia Phú tiếp tục chỉ đạo và hỗ trợ thôn Hùng Thắng thực hiện. Dẫn chúng tôi đi tham quan nhà văn hóa đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, ông Mai Văn Tý, Trưởng thôn Hùng Thắng chia sẻ: Nhà văn hóa trước đây xây cấp 4, lại chật hẹp, vì vậy, các hoạt động sinh hoạt tập thể tại đây rất khó khăn. Hiện tại, thôn có 193 hộ nên việc đầu tư xây dựng mới nhà văn hóa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng là điều người dân mong mỏi từ lâu. Để xây dựng công trình, thôn đã huy động người dân đóng góp với mức trung bình 400 nghìn đồng/khẩu và vận động các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ hơn 500 triệu đồng. Đến nay, nhà văn hóa thôn đã hoàn thành với quy mô nhà ép cọc khung cứng, mái tôn, hiên tây rộng hơn 180 m2. Công trình được lắp đặt, trang bị đủ đèn chiếu sáng, quạt điện, bàn ghế và trang trí khánh tiết, có sân bê tông rộng rãi và nhà vệ sinh, tường rào bao quanh.

Ông Lưu Hoàng Điểu, Chủ tịch UBND xã Gia Phú cho biết: Trong xây dựng nông thôn mới, tiêu chí văn hóa giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Chính vì vậy, ngay sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, Gia Phú đã xây dựng kế hoạch và bắt tay ngay vào nâng cao chất lượng tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa. Sau khi được tuyên truyền, vận động, người dân các thôn đều nhiệt tình hưởng ứng. Từ đầu năm đến nay, xã có 2 thôn xây dựng mới nhà văn hóa và dự kiến cuối năm nay, thôn Xuân Lý cũng triển khai xây dựng mới nhà văn hóa với diện tích khuôn viên khoảng 2.000 m2, trị giá hơn 600 triệu đồng. Các thôn xây dựng mới nhà văn hóa được xã hỗ trợ 100 triệu đồng/thôn từ nguồn ngân sách, còn lại do người dân đóng góp.

Có thể thấy, cấp ủy đảng, chính quyền xã Gia Phú đã thực hiện hiệu quả việc huy động sức dân chung tay xây dựng mới nhà văn hóa, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng tổ chức sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng

Bảo Yên: Tập huấn kỹ năng tổ chức sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng

Ngày 22/4, Hội Nông dân tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn kỹ năng sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng cho gần 140 đại biểu là cán bộ, hội viên nông dân tiên tiến; chủ trang trại, tổ kinh tế hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn huyện Bảo Yên.

Hiệu quả quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi thủy sản

Hiệu quả quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi thủy sản

Thành bại của nuôi thủy sản phụ thuộc nhiều vào chất lượng nguồn nước tự nhiên. Đồng hành với người nuôi thủy sản, tỉnh Lào Cai chú trọng công tác quan trắc, cảnh báo môi trường nước trên địa bàn, phục vụ công tác chỉ đạo sản xuất, phòng ngừa dịch bệnh thủy sản, góp phần phát triển nuôi hiệu quả, bền vững.

Hái chè cổ thụ vụ xuân ở Tả Củ Tỷ

Hái chè cổ thụ vụ xuân ở Tả Củ Tỷ

Tháng Tư hằng năm là thời điểm người dân xã Tả Củ Tỷ, huyện Bắc Hà bắt đầu vào vụ thu hoạch lứa búp chè cổ thụ đầu tiên trong năm. Họ phải vượt núi, băng qua những cánh rừng, trèo lên cây chè cổ thụ cao vài mét để hái từng búp chè xanh non mơn mởn.

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam hiện ở mức 578 USD/tấn. Trong khi đó, gạo cùng chủng loại của Thái Lan đã giảm sâu trong tuần qua, xuống mức thấp hơn so với Việt Nam, đạt 575 USD/tấn, còn gạo của Pakistan là 587 USD/tấn. Thị trường gạo thế giới vẫn đang tiếp tục ghi nhận nhiều biến động từ cả phía các quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu gạo.

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Mặc dù mới qua nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhưng có thể khẳng định mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng chắc chắn hoàn thành. Để làm rõ nội dung này, phóng viên Báo Lào Cai đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Quang Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Hiện nay, tại một số địa phương như Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn có sâu đo gây hại mạnh trên cây quế với mật độ phổ biến 30 - 100 con/cây, cục bộ có nơi đến 200 con/cây. Ngành chức năng và các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn, không để sâu lan ra diện rộng.

fb yt zl tw