Người “thổi hồn” phong trào thi đua ở Hốc Đá

LCĐT - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “là người cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong mọi việc để thúc đẩy phong trào, lôi cuốn mọi người làm theo”. Thấm nhuần lời dạy của Người, ông Vũ Kim Trọng, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Hốc Đá, xã Xuân Quang (huyện Bảo Thắng) luôn gương mẫu đi đầu, “thổi hồn” phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở.

“Đầu tàu” ở Hốc Đá

Khi đưa chúng tôi tới gia đình ông Vũ Kim Trọng, đồng chí Vàng Thị Lan, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Xuân Quang giới thiệu: Ông Vũ Kim Trọng không chỉ là đảng viên gương mẫu, người đi đầu trong mọi lĩnh vực, mà còn là nhân tố tích cực trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Ông Trọng (ngoài cùng bên trái) xuất bán bưởi cho thương lái.
Ông Trọng (ngoài cùng bên trái) xuất bán bưởi cho thương lái.

Hơn 60 năm tuổi đời, 35 năm tuổi Đảng, ông Trọng đã có 23 năm giữ chức vụ bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Quy định số 28 của Tỉnh ủy Lào Cai, ông luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. "Với vai trò là bí thư chi bộ, tôi luôn tâm niệm nếu đã được người dân gửi gắm niềm tin thì bản thân mình phải làm thật tốt. Vì vậy, khi tiếp nhận chủ trương xây dựng nông thôn mới, tôi nhận thấy đây là chương trình có lợi cho dân, không làm sớm sẽ mất cơ hội. Tuy nhiên, để có được sự đồng tình, ủng hộ của dân thì đảng viên phải đi đầu, vì thế, tôi đã vận động gia đình hiến đất làm đường, sau đó các hộ khác mới làm theo”- ông Trọng bộc bạch.

Thời gian qua, góp sức cùng địa phương sớm đạt tiêu chí giao thông, ông Vũ Kim Trọng đã tiên phong hiến gần 1.000 m2 đất cùng nhiều hoa màu trên đất để làm tuyến đường liên thôn. Không chỉ đi đầu trong việc hiến đất, ông còn cùng với Ban công tác mặt trận thôn tìm giải pháp để ra nghị quyết chuyên đề sát, đúng với thực tế của thôn nhằm xây dựng thành công thôn kiểu mẫu. Ông đã cùng các đảng viên, Ban công tác mặt trận thôn đến từng nhà, trò chuyện với từng người để nắm hoàn cảnh của người dân, tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của họ, từ đó tuyên truyền, vận động bà con hiến đất giải phóng mặt bằng, đồng thời góp tiền, ngày công lao động làm đường bê tông. Bà con đã hiến hơn 5.000 m2 đất, đóng góp nhiều ngày công lao động làm các công trình phụ trợ khác trong thôn. Tiêu biểu như hộ ông Vương Văn Phiệt hiến gần 1.000 m2 đất đồi và đất ruộng, tham gia nhiều ngày công lao động làm đường bê tông. Hoặc hộ bà Vương Thị Rẽ ban đầu còn băn khoăn đã tự nguyện lấp ao, chặt bỏ cây cối trên đất, hiến gần 500 m2 đất đồi và một phần đất ao để làm đường. Bà Rẽ nói: Thấy gia đình bí thư chi bộ chặt cây cối, hoa màu và hiến đất mở đường, gia đình tôi cũng hưởng ứng, tự lấp ao, chặt cây cối, hoa màu trên đất để thôn mở rộng đường, giúp việc đi lại của người dân thuận tiện hơn”…

Giúp dân thoát nghèo

Trong phát triển kinh tế, Bí thư Chi bộ Vũ Kim Trọng luôn gương mẫu trong chuyển đổi cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đưa chúng tôi đi tham quan trang trại của gia đình, ông Trọng cho biết, hiện tại gia đình ông có 5 ha quế từ 3 đến 10 năm tuổi đã và đang cho thu hoạch tỉa. Bên cạnh đó, gia đình phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, thả cá. Vườn cạnh nhà, ông trồng gần 100 gốc bưởi, mấy chục cây na và chanh tứ mùa. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông thu lãi hơn 300 triệu đồng.

Điều người dân tin yêu, quý mến, nể phục ông Trọng nhất là những việc làm thiết thực giúp dân thoát nghèo, làm giàu và xây dựng nông thôn mới. Kinh tế gia đình khấm khá, lại có kinh nghiệm, ông không ngần ngại truyền đạt và cho nhiều hộ nghèo vay vốn không tính lãi để đầu tư sản xuất.

1 trong 5 hộ gần đây được ông Trọng giúp đỡ thoát nghèo là gia đình ông Lê Ngọc Yên. Qua thăm nắm, biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Yên, Bí thư Chi bộ Vũ Kim Trọng đã tình nguyện giúp đỡ, cho vay gần 10 triệu đồng không tính lãi để phát triển kinh tế. Ông còn gần gũi, truyền đạt kinh nghiệm làm ăn, đến nay, gia đình ông Yên đã thoát nghèo.

Từ thực tế phát triển kinh tế gia đình và những việc làm ý nghĩa giúp dân thoát nghèo, ông Trọng đã tạo niềm tin, thêm động lực cho bà con trong thôn tích cực thi đua phát triển kinh tế, đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, trong đó tập trung phát triển cây, con thế mạnh như trồng quế, trồng cây ăn quả, chăn nuôi gia súc và gia cầm, nuôi cá nước ngọt... Đến nay, thôn có 80% hộ thuộc diện khá, giàu, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn dưới 2%. Đây là thành tích đáng ghi nhận đối với thôn Hốc Đá, vùng đất xưa nghèo khó, nay chuyển mình, trù phú, ấm no.

Với sự nỗ lực và những đóng góp của bản thân, ông Vũ Kim Trọng đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen và là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của huyện Bảo Thắng, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Với cá nhân Bí thư Chi bộ Vũ Kim Trọng, phần thưởng lớn nhất dành cho ông chính là sự tin yêu, kính trọng của người dân, sự phát triển của quê hương, góp phần đưa Xuân Quang sớm đạt xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2021.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật về nước sạch dùng trong sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật về nước sạch dùng trong sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Chiều 27/3, tại Sở Y tế Lào Cai, Ban soạn thảo xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt đã có buổi hội thảo với Cục Quản lý môi trường Y tế, Viện Sức khỏe nghề nghiệp (Bộ Y tế) và một số sở, ngành của tỉnh Lào Cai, để thống nhất một số nội dung trong xây dựng quy chuẩn.

Cô giáo tiểu học tích cực đổi mới, sáng tạo

Cô giáo tiểu học tích cực đổi mới, sáng tạo

Không chỉ yêu nghề, mến trẻ, cô giáo Phạm Thị Hiệp, giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Lào Cai còn luôn đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Từ đó khơi gợi cảm hứng, niềm yêu thích học tập cũng như sự chủ động khám phá tri thức nơi học trò.

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Rải tiền cầu lộc, cúng tiền cô hồn, rải tiền đám ma xuống đường, làm bó hoa bằng tiền hay đốt tiền, xé tiền… những hành vi ấy đều vi phạm pháp luật, có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi.

Dông lốc gây một số thiệt hại tại huyện Si Ma Cai

Dông lốc gây một số thiệt hại tại huyện Si Ma Cai

Sáng 27/3, do ảnh hưởng của không khí lạnh, trên địa bàn huyện Si Ma Cai xảy ra dông, lốc kèm theo mưa đá, riêng khu vực cụm xã Thào Chư Phìn và thị trấn Si Ma Cai có mưa to đến rất to khiến một số nhà dân, cây hoa màu bị hư hỏng, ngập úng và gãy đổ.

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Ngày 27/3, Trường Sĩ quan Công binh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Khương tổ chức tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự năm 2024 cho học sinh khối lớp 12 tại Trường Trung học phổ thông số 1 và Trường Trung học phổ thông số 2 huyện Mường Khương.

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Theo giới thiệu của Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng), chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của gia đình chị Hoàng Thị Hồng (dân tộc Giáy, sinh năm 1982), là hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Múc. Chị Hồng là phụ nữ đảm đang, vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Một sáng kiến tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ đã chính thức khởi động. Trong vòng 4 năm, chương trình hướng tới tiếp cận 2 triệu doanh nhân tại Việt Nam thông qua các chiến dịch, đồng thời trực tiếp hỗ trợ hơn 90.000 doanh nhân - đa số là phụ nữ - phát triển doanh nghiệp và tăng cường tiềm năng kinh tế.

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Gần đây có không ít cán bộ, đảng viên bị bắt giam vì tội nhận hối lộ. Thật đáng tiếc, không hiểu do ma lực của đồng tiền hay lòng tham đã khiến một số "quan chức" phải ngã ngựa (!?)

fb yt zl tw