Bảo Yên: Tiếp tục xác định trồng dâu, nuôi tằm là chủ lực của địa phương

LCĐT - Theo kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hoá tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn huyện Bảo Yên, cây dâu tằm được xác định là cây chủ lực của huyện.

Cán bộ Trung tâm Nghiên cứu Dâu tằm tơ Trung ương khảo sát, trao đổi kỹ thuật nuôi tằm với các hộ dân xã Nghĩa Đô.
Cán bộ Trung tâm Nghiên cứu Dâu tằm tơ Trung ương khảo sát, trao đổi kỹ thuật nuôi tằm với các hộ dân xã Nghĩa Đô.

Theo đó, giai đoạn 2021 - 2025, huyện Bảo Yên sẽ phát triển và giữ ổn định diện tích 300 ha, đến năm 2030 mở rộng lên 500 ha và đến năm 2050 dự kiến khoảng 700 ha tại các xã Nghĩa Đô, Việt Tiến, Bảo Hà, Kim Sơn, Minh Tân… Để tiếp sức cho nghề trồng dâu, nuôi tằm phát triển mạnh mẽ, bền vững và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn, huyện Bảo Yên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất dâu tằm, ứng dụng kỹ thuật, sử dụng giống dâu chất lượng cao, giống tằm cho năng suất kén cao, chất lượng kén tốt, sử dụng cơ giới hóa khâu làm đất, chăm sóc; áp dụng quy trình thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP), đầu tư trang thiết bị nuôi tằm (né gỗ, máy thái dâu...). Ngoài ra sẽ nhân rộng nuôi tằm trong nhà lạnh nhằm nâng cao giá trị so với nuôi thông thường (từ 2 triệu đồng/lứa - 2,5 triệu đồng/lứa). Các hợp tác xã mở rộng vùng nguyên liệu, tìm kiếm thị trường ổn định tiêu thụ sản phẩm cho nhân dân và hướng tới xây dựng thương hiệu “tơ tằm Bảo Yên”.

Sau thời gian giảm giá do dịch bệnh, giá kén tằm đã tăng trở lại.
Sau thời gian giảm giá do dịch bệnh, giá kén tằm đã tăng trở lại.

Theo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo huyện tiếp tục đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hàng hóa phục vụ nhu cầu thị trường, nhất là sản phẩm OCOP. Tỉnh cũng đồng ý chủ trương với đề xuất của huyện Bảo Yên về việc thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy ươm tơ tằm tại địa phương.

Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc tiêu thụ sản phẩm kén tằm gặp khó khăn, nông dân có tâm lý muốn quay trở lại với các cây trồng truyền thống trước đây. Tuy nhiên, theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bảo Yên, đây chỉ là những khó khăn tạm thời, huyện đã tích cực vào cuộc chỉ đạo doanh nghiệp, hợp tác xã thu mua cho bà con, sau thời gian giảm giá do dịch bệnh, giá kén tằm tại một số địa phương trên cả nước đã tăng trở lại.

Thực tế cho thấy, để hình thành vùng sản xuất hàng hóa cần một quá trình, như tại huyện Trấn Yên (Yên Bái),  Lâm Hà, Đạ Tẻh (Lâm Đồng), trải qua nhiều thăng trầm, bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự cần cù, sáng tạo của người dân mới giữ và hình thành nghề trồng dâu, nuôi tằm như hiện nay.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kỳ vọng của thị trường nông sản trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ

Kỳ vọng của thị trường nông sản trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ

Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đã lao dốc mạnh trong quý I/2024, đối lập với diễn biến của phần lớn các loại hàng hóa cơ bản khác. Yếu tố dẫn dắt xu hướng sụt giảm này xuất phát từ triển vọng nguồn cung toàn cầu. Hai báo cáo quan trọng sắp được phát hành về thị trường nông sản Mỹ có thể sẽ hé mở phần còn lại của bức tranh toàn cảnh.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số

Nâng cao kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số

Sáng 27/3, tại tỉnh Lào Cai, Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và các đơn vị liên quan tổ chức khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã

[Infographic] Những kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai

[Infographic] Những kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 24/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai, kết quả giảm nghèo tại 10 xã có tỷ lệ cao của tỉnh tương đối ấn tượng, làm thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Quá trình triển khai, thực hiện đã phát huy được sự vào cuộc của hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên, Nhân dân, đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đặt ra.

Việt Nam sẵn sàng và chủ động đón đầu chuỗi sản xuất thông minh

Việt Nam sẵn sàng và chủ động đón đầu chuỗi sản xuất thông minh

Quy mô của ngành công nghiệp điện tử, bán dẫn được dự báo có thể đạt hơn 1.000 tỷ USD vào năm 2030. Quốc gia nào nhanh nhạy, có những chính sách phù hợp, quyết liệt sẽ làm chủ và tranh thủ được làn sóng mới trong bối cảnh sự cạnh tranh về thu hút đầu tư nước ngoài đối với các ngành này đang rất khốc liệt.

Thanh niên áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế

Thanh niên áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế

Sau thời gian đi làm tích cóp được ít vốn, thanh niên Vũ Hữu Luật, sinh năm 1990, thôn Đo Ngoài, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng trở lại quê hương đầu tư trồng cây ăn quả. Bởi anh luôn nghĩ, không đâu bằng quê hương, với lợi thế đất đai rộng, nếu tích cực lao động chắc chắn sẽ thành công.

Xuất khẩu nông sản sang Australia tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu nông sản sang Australia tăng trưởng mạnh

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn của Australia trong xuất khẩu nông, lâm, thủy sản. Với lợi thế cùng là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, như: Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), cơ hội xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường này dự báo còn tiếp tục tăng trưởng.

Giải pháp triển khai công tác giảm nghèo đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao

Giải pháp triển khai công tác giảm nghèo đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao

Tại Hội nghị đánh giá kết quả 3 năm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao; triển khai thực hiện kế hoạch năm 2024, đại diện các địa phương đã chia sẻ nhiều ý kiến, kinh nghiệm, giải pháp triển khai trong công tác giảm nghèo ở 10 xã nghèo nhất của tỉnh.

Tăng cường phòng, chống bệnh dại

Tăng cường phòng, chống bệnh dại

Trước diễn biến số người tử vong do bệnh dại và số người phải điều trị dự phòng bệnh dại trên cả nước đang tăng, các ngành chức năng, chính quyền địa phương và hộ chăn nuôi trong tỉnh đang tăng cường các biện pháp chủ động phòng, chống bệnh dại.

Đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng

Đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng

Sau hơn 2 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng tín dụng trong cả nước thấp so với cùng thời điểm các năm gần đây. Trước tình hình đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng quyết liệt triển khai các giải pháp tăng trưởng tín dụng.

fb yt zl tw