Lào Cai: Khẩn trương triển khai chính sách hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

LCĐT - Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Chính sách này đã thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Qua đó, phát huy vai trò của chính sách bảo hiểm thất nghiệp là chỗ dựa cho người lao động và người sử dụng lao động, góp phần hỗ trợ người tham gia khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, giúp người sử dụng lao động duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Người lao động nộp hồ sơ hưởng chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính
Người lao động nộp hồ sơ hưởng chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính

Thực hiện chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, nhằm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch và hiệu quả, BHXH tỉnh Lào Cai đã khẩn trương, nhanh chóng triển khai các nội dung liên quan để người lao động và người sử dụng lao động được thụ hưởng chính sách hỗ trợ. Ngay sau khi BHXH Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg, BHXH tỉnh đã báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai về việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ, đồng thời, ban hành Quyết định số 442/QĐ-BHXH ngày 1/10/2021 về việc thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP trên địa bàn tỉnh Lào Cai do Giám đốc BHXH tỉnh làm Trưởng ban. Trực tiếp chỉ đạo cán bộ, viên chức các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện, thị xã thực hiện rà soát, cập nhật chứng từ phát sinh, số người tăng - giảm, để đảm bảo về dữ liệu, kịp thời triển khai tính giảm mức đóng vào Quỹ BHTN từ 1% xuống bằng 0% từ ngày 1/10/2021 đến 30/9/2022 (12 tháng) đối với các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh theo quy định.

Thực hiện chính sách, BHXH cũng gửi thông báo và hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động thực hiện các thủ tục hành chính để giải quyết chế độ cho người lao động. Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và chi trả (chuyển tiền vào tài khoản cá nhân cho người lao động, trường hợp người lao động không có tài khoản cá nhân sẽ được chi trả trực tiếp bằng tiền mặt tại cơ quan BHXH nơi nhận hồ sơ) cho người lao động có thời gian đóng BHTN đủ điều kiện hưởng theo quy định tại Điều 1, Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg. Hàng ngày, yêu cầu các bộ phận liên quan báo cáo tiến độ thực hiện theo quy định...

Nhằm kịp thời thông tin về thủ tục, đối tượng, mức hưởng nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN một cách hiệu quả, BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan truyền thông của địa phương tăng cường đăng tải những nội dung liên quan về chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP; phát thanh tuyên truyền về nội dung hướng dẫn người lao động gặp khó khăn vì dịch Covid-19, nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở; khuyến khích cán bộ trong cơ quan thông tin về chính sách qua tài khoản zalo, facebook cá nhân và các trang mạng xã hội. Thường xuyên đăng tải các tin, bài, video, clip các sản phẩm truyền thông trên trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh Lào Cai, trang Fanpage facebook BHXH tỉnh Lào Cai và Official Account BHXH tỉnh Lào Cai trên ứng dụng mạng xã hội zalo để người dân được tiếp cận nhanh chóng chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN. Công khai thủ tục hồ sơ người lao động cần chuẩn bị và phương thức tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH để triển khai đến người lao động và người sử dụng lao động kịp thời.

Trong những ngày đầu triển khai Nghị quyết 116/NQ-CP đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn. Gói hỗ trợ này được đánh giá cao, mang đầy tính nhân văn, chia sẻ. Kết quả, tính đến ngày 10/10/2021, toàn tỉnh giải quyết chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN cho 522 người lao động với tổng số tiền gần 1.267 triệu đồng. Dự kiến có khoảng 1.358 đơn vị sử dụng lao động được giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào Quỹ BHTN trong thời gian 12 tháng (từ 1/10/2021 - 30/9/2022) với tổng số tiền khoảng 17,4 tỷ đồng.

Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, đối chiếu dữ liệu để lập danh sách người lao động bị ảnh hưởng để hỗ trợ, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm rút ngắn thời gian tối đa tạo thuận lợi cho người lao động sớn nhận được hỗ trợ, người sử dụng lao động được giảm trừ mức đóng kịp thời hàng tháng.

Những chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN được triển khai từ ngày 1/10/2021 (theo Nghị quyết 116/NQ-CP) cụ thể như sau:

1. Chính sách giảm đóng vào Quỹ BHTN cho người sử dụng lao động

- Giảm mức đóng BHTN từ 1% xuống bằng 0% từ ngày 1/10/2021 đến 30/9/2022 (12 tháng) đối với người sử dụng lao động đang tham gia BHTN trước ngày 1/10/2021, không bao gồm các trường hợp: Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân; đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ.

- Không áp dụng đối với đối tượng tự nguyện không nhận hỗ trợ.

2. Chính sách hỗ trợ người lao động

- Người lao động đang tham gia BHTN tại thời điểm 30/9/2021 có tên trong danh sách tham gia BHTN của cơ quan BHXH (không bao gồm người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021) và người lao động đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong thời gian từ 1/01/2020 đến hết 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu (không bao gồm người đã có quyết định hưởng lương hưu hàng tháng).

- Không áp dụng với người tự nguyện không nhận hỗ trợ.

- Mức hỗ trợ:

(1) Thời gian đóng BHTN dưới 12 tháng: 1.800.000 đồng/người.

(2) Thời gian đóng BHTN từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng: 2.100.000 đồng/người.

(3) Thời gian đóng BHTN từ đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng: 2.400.000 đồng/người.

(4) Thời gian đóng BHTN từ đủ 84 tháng đến dưới 108 tháng: 2.650.000 đồng/người.

(5) Thời gian đóng BHTN từ đủ 108 tháng đến dưới 132 tháng: 2.900.000 đồng/người.

(6) Thời gian đóng BHTN từ đủ 132 tháng trở lên: 3.300.000 đồng/người.

Để nộp hồ sơ thụ hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP, người lao động có sử dụng một trong các hình thức giao dịch với cơ quan BHXH sau đây: trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam; ứng dụng VssID-bảo hiểm xã hội số; thông qua dịch vụ bưu chính; trực tiếp tại cơ quan BHXH tỉnh hoặc BHXH cấp huyện.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Hiện nay, một số trường tại Lào Cai đã phát triển hoạt động ô tô đưa đón học sinh. Cùng với đó, nhiều gia đình cũng lựa chọn xe buýt cho con đi học. Sử dụng phương tiện công cộng khi đến trường đang góp phần giảm lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, hạn chế ùn tắc giao thông và giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón con đi học.

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Vào khoảng 18 giờ 40 phút, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn xuất hiện mưa dông cục bộ (có kèm theo mưa đá tại thị trấn Khánh Yên) gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Theo thống kê sơ bộ, trận mưa dông đêm qua gây thiệt hại khoảng 720 triệu đồng.

Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 cùng hành trình về với Điện Biên Phủ

Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 cùng hành trình về với Điện Biên Phủ

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, sáng 25/4, tại Khu di tích Soi Lần, phường Bình Minh, thành phố Lào Cai, Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 với hành trình về với Điện Biên Phủ. Tại chương trình diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa.

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Từ ngày 24/4, học sinh cả nước bắt đầu thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống Quản lý thi, đây là một bước quan trọng chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Để kỳ thi an toàn, hiệu quả, chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiều lưu ý trong quá trình triển khai kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Sau nhiều ngày nắng nóng, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn có mưa dông trên diện rộng. Vào khoảng 18 giờ 40 phút, tại thị trấn Khánh Yên, mưa lớn xuất hiện kèm theo mưa đá.

Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Bát Xát: Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Sáng 24/4, tại Trường Mầm non Bản Vược, huyện Bát Xát, Công an xã Bản Vược phối hợp với Công an huyện Bát Xát và Trạm Y tế xã tổ chức buổi tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh của trường.

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Một trong những mô hình ứng dụng hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ được triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai là mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chip. Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai là đơn vị y tế đầu tiên của tỉnh lắp đặt và sử dụng thiết bị này.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Ông Phùng Đắc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Lào Cai cho biết: Tính đến chiều 23/4, có 5 huyện, thành phố của tỉnh đã hoàn thành công tác thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, gồm các huyện: Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương và thành phố Lào Cai.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hưởng ứng tuần lễ, tỉnh Lào Cai triển khai nhiều hoạt động từ ngày 29/4 - 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác.

fb yt zl tw