Phát huy vai trò của cấp ủy chi bộ ở A Mú Sung

LCĐT – Đảng bộ xã A Mú Sung đã phát huy vai trò của đội ngũ cấp ủy chi bộ, trở thành “cầu nối” giữa Đảng với Nhân dân.

Phát huy vai trò của cấp ủy chi bộ ở A Mú Sung ảnh 1
Lũng Pô, thôn nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên nơi đầu nguồn sông Hồng.

Là địa danh nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, những năm gần đây diện mạo nông thôn vùng cao A Mú Sung đổi thay từng ngày. Có được kết quả đó là sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ bí thư và cấp ủy chi bộ thôn, bản.

Toàn xã A Mú Sung có 5.657 ha đất tự nhiên, dân cư phân bố ở 7 thôn, trong đó có 3 thôn biên giới, với 545 hộ và 2.731 khẩu; xã có 6 dân tộc anh em sinh sống, trong đó dân tộc Mông chiếm gần 50%.

 Trên cơ sở bám sát sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, Đảng ủy xã A Mú Sung đã triển khai các giải pháp nhằm phát huy tốt nhất vai trò của cấp ủy, bí thư chi bộ. Đảng bộ xã đã bố trí cán bộ, công chức tham gia sinh hoạt tại chi bộ thôn, nhằm củng cố và giúp chi bộ chuẩn bị nội dung, điều hành, tổ chức sinh hoạt chi bộ và lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ tại cơ sở. Là xã miền núi, có đông đồng bào dân tộc thiểu số; do đó chi bộ đảng nơi đây có vai trò quan trọng trong lãnh đạo và triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Còn các đảng viên là những “ngọn lửa”, “hạt nhân” quan trọng để gây dựng các phong trào. Những năm qua, Đảng bộ xã đã có nhiều chủ trương, giải pháp để xây dựng và nâng cao chất lượng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị đóng quân trên địa bàn đã chung tay giúp đỡ, Nhân dân các thôn tích cực hưởng ứng góp công, góp của tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới và đã đạt được những thành quả nhất định. Tuy nhiên, để xây dựng được thôn nông thôn mới kiểu mẫu nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số là hết sức khó khăn. Do đó, để triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao, xã A Mú Sung đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức với các nội dung phong phú, dễ hiểu; vận động Nhân dân tham gia, hưởng ứng. Bằng các nguồn lực của Nhà nước và xã hội hóa, sự nhiệt tình tham gia hưởng ứng của Nhân dân. Do đó, cuối năm 2020, A Mú Sung đã đưa Lũng Pô trở thành thôn nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên trên mảnh đất đầu nguồn.

 Có được thành quả đó là nhờ vào sự năng động với những cách làm sáng tạo của chi ủy chi bộ thôn; tính tiền phong gương mẫu của đảng viên đã tạo niềm tin vững chắc trong Nhân dân, khơi dậy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Kết quả trên đã tạo đà cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tiếp tục vững bước trên chặng đường duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, xây dựng các thôn nông thôn mới kiểu mẫu trong những năm tiếp theo.

Phát huy vai trò của cấp ủy chi bộ ở A Mú Sung ảnh 2
Vùng cây ăn quả trù phú

Sinh sống trên địa bàn biên giới, mặc dù cách xa trung tâm huyện, đời sống còn nhiều khó khăn, nhưng các hộ dân nơi đây luôn đoàn kết, hỗ trợ nhau sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Đối với một xã vùng cao biên giới như A Mú Sung, việc hỗ trợ người dân yên tâm định cư vùng biên giới có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ quốc gia. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh biên giới luôn ổn định, đời sống bà con vùng biên ngày một nâng cao. Đây chính là yếu tố quan trọng để nơi đây trở thành vành đai vững chắc trên tuyến biên giới.

Về A Mú Sung hôm nay có thể dễ dàng nhận thấy những nhà cao tầng khang trang, những con đường bê tông trải dài sạch sẽ, những vườn cây ăn quả trù phú… đó là minh chứng rõ nét nhất cho sự đổi thay của mảnh đất đầu nguồn biên giới. Đời sống vật chất, tinh thần không ngừng cải thiện càng giúp đồng bào nơi đây đoàn kết, yên tâm bám biên, phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Giờ đây, gánh nặng cơm áo với đồng bào các dân tộc trên địa bàn A Mú Sung đã vơi đi, thay vào đó là niềm vui trong từng mái ấm gia đình.

Với sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương, đội ngũ bí thư chi bộ thôn trên địa bàn xã A Mú Sung đã và đang làm tốt vai trò là “cầu nối” giữa ý Đảng và lòng dân. Những đóng góp đó đã góp phần tạo chuyển biến tích cực về diện mạo cũng như đời sống đồng bào các dân tộc vùng cao, vùng xa nơi biên giới; củng cố niềm tin của Nhân dân với Ðảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương. Cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ bí thư chi bộ thôn; trong lãnh đạo phát triển kinh tế, hằng năm Đảng ủy xã A Mú Sung đã đề ra chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương; chỉ đạo UBND, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; phát triển trồng rừng; tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hình thành các vùng sản xuất tập trung gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản như: Rau trái vụ, chuối mô, xoài Đài Loan, cam Vinh, mít Thái... qua đó đã từng bước nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo qua các năm. Đến nay, xã chỉ còn trên 9,7% hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 36,2%/năm; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững. Vượt lên vô vàn gian khó, bằng sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng lòng, chung sức của người dân, năm 2020 A Mú Sung đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Việc phát huy vai trò của đội ngũ cấp ủy, bí thư chi bộ đã và đang thực sự là cầu nối thường xuyên, chặt chẽ giữa Ðảng với Nhân dân. Từ đó, các chi bộ lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương và kịp thời phát hiện, giải quyết những vướng mắc phát sinh, khó khăn ở cơ sở.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện khóa XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Cần chính sách đặc thù bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quý hiếm

Cần chính sách đặc thù bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quý hiếm

Tham gia thảo luận về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng cần nghiên cứu bổ sung một số chủ trương, chính sách đặc thù bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, di sản văn hóa quý hiếm có nguy cơ thất truyền…

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Đảng bộ huyện Bảo Yên: Phát huy tinh thần đổi mới, đột phá, phát triển

Đảng bộ huyện Bảo Yên: Phát huy tinh thần đổi mới, đột phá, phát triển

Đại hội Đảng bộ huyện Bảo Yên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 có chủ đề: “Đoàn kết - dân chủ - đổi mới - phát triển”, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ngoài tinh thần đoàn kết, dân chủ, sự tích cực đổi mới trong công tác lãnh đạo của Đảng bộ, sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương đã mang lại những đột phá, đổi thay rõ rệt tại “huyện cửa ngõ” chính yếu của tỉnh.

fb yt zl tw