Giá lợn hơi giảm sâu, người chăn nuôi lỗ nặng

LCĐT - Hiện nay, giá lợn hơi đã xuống mức 45.000 đồng/kg (giảm 1/2 so với thời điểm đạt đỉnh 90.000 đồng/kg vào cuối năm 2019), khiến nhiều hộ chăn nuôi thua lỗ, mỗi con lợn lỗ tới hàng triệu đồng.

Giá lợn hơi giảm sâu, người chăn nuôi lỗ nặng ảnh 1
Giá lợn hơi giảm sâu, người chăn nuôi lỗ nặng.

Theo ông Phan Nhật Quang, chủ một trang trại chăn nuôi lợn tại xã Xuân Quang (huyện Bảo Thắng), do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tiêu thụ gặp khó khăn. Trước đây, mỗi lứa xuất chuồng ông chỉ cần bán trong 2 ngày, nay kéo dài tới chục ngày. Không những vậy, nhu cầu tiêu thụ giảm khiến giá lợn hơi giảm mạnh. Cuối tháng 8, giá lợn xuất chuồng ở mức 51.000 - 52.000 đồng/kg, hiện giảm còn 45.000 đồng/kg.

Trong khi giá lợn hơi xuất chuồng giảm, giá thức ăn chăn nuôi lại tăng, nên những người chăn nuôi như ông Quang đang chịu cảnh lỗ chồng lỗ. Ông Quang ngậm ngùi: Như trang trại lợn nhà tôi có 400 con lợn thịt, nguồn thức ăn được nhập thẳng từ nhà sản xuất nên giảm được nhiều chi phí trung gian, nhưng với giá lợn hiện tại, xuất bán mỗi con lợn tôi vẫn lỗ gần 1 triệu đồng.

Chung cảnh ngộ, ông Vũ Văn Bình, xã Xuân Quang tâm tư: Trang trại lợn của gia đình có 150 con lợn nái, chúng tôi chủ động hoàn toàn con giống. Nhưng với giá lợn hiện tại, xuất bán mỗi con lợn, tôi vẫn lỗ gần 100.000 đồng.

Theo ông Bình, những hộ chăn nuôi lợn nhỏ lẻ phải mua con giống, mua thức ăn chăn nuôi dịp này sẽ chịu mức lỗ dao động từ 900.000 đến 1,2 triệu đồng/con lợn khi xuất chuồng, nuôi càng nhiều, lỗ càng nặng. Điều khiến ông Bình cũng như nhiều hộ chăn nuôi lo lắng hơn là giá lợn hơi vẫn trên đà giảm, xu hướng này có thể kéo dài đến hết tháng 10. Dự kiến đầu tháng 11, khi nhu cầu tăng theo quy luật thị trường, lúc đó giá thịt lợn mới bắt đầu tăng trở lại.

Theo khảo sát của phóng viên, gần 2 năm trở lại đây, ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, nguồn cung lợn giống khan hiếm, giá lợn giống 2,5 triệu đồng/con. Trong khi đó, do tác động của dịch Covid-19, giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng mạnh, đẩy giá thành sản xuất tăng. Với chăn nuôi theo chuỗi chủ động được từ con giống tới thương phẩm, giá thành sản xuất khoảng 46.000 đồng - 52.000 đồng/kg; chăn nuôi nông hộ phải mua con giống, giá thành sản xuất khoảng 57.000 đồng - 60.000 đồng/kg.

Hiện nay, giá lợn hơi xuất chuồng liên tục giảm sâu, nhưng giá thành sản xuất lại tăng, đặc biệt giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh. Từ đầu năm đến nay, giá thức ăn chăn nuôi đã tăng khoảng 30% so với thời điểm cuối năm 2019. Các hộ chăn nuôi lợn đối diện với nhiều khó khăn, nguy cơ phá sản rình rập.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp, hiện tổng đàn lợn toàn tỉnh đạt hơn 380.000 con, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là con số thống kê, thực tế con số này còn cao hơn. Để giúp người chăn nuôi vượt qua khó khăn, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh đang phối hợp với Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đề nghị các doanh nghiệp rà roát quy trình, giảm thấp chi phí, giá thành, hạ giá dịch vụ để giảm giá bán thức ăn chăn nuôi.

Bên cạnh đó, để duy trì và tránh đứt gãy chuỗi chăn nuôi, tỉnh và các ngành liên quan cần có giải pháp hỗ trợ vốn sản xuất, giảm lãi vay đối với các khoản vay trung hạn, dài hạn cho những hộ chăn nuôi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, giải pháp căn cơ, bền vững nhất vẫn là tái đàn ổn định, bền vững, có kiểm soát, vì chỉ tạo ra nguồn cung thịt lợn tại chỗ mới có thể cân đối cung - cầu thịt lợn.              

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Chính phủ ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Thời gian gần đây, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát, tỉnh Lào Cai) trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước yêu thích khám phá thiên nhiên, trải nghiệm núi rừng. Một trong những địa chỉ để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với du khách là rừng kháo cổ thụ ở thôn Sải Duần do cộng đồng quản lý với hàng vạn cây kháo cổ thụ xanh mướt.

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Tây Bắc là vùng có tiềm năng lớn trong phát triển nông, lâm sản hàng hóa nhờ lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng và đa dạng sinh học. Trong 10 năm qua, diện tích trồng cafe tại khu vực tăng 54%, sản lượng tăng 265%, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các loại cây ăn quả, cây dược liệu.

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn vừa ký ban hành Thông tư số 64/2025/TT-BTC quy định mức thu, miễn một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Theo đó, hàng chục khoản phí, lệ phí sẽ được miễn, giảm 50% để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân từ hôm nay 1/7 đến hết 31/12/2026.

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục áp dụng mức thuế suất giá trị gia tăng 8% theo quy định tại Nghị quyết số 204/2025/QH15 của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng đối với giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc kể từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Mô hình liên kết trồng hoa hồng ở xã Nậm Khắt - xã NTM đầu tiên của huyện Mù Cang Chải mang lại nhiều việc làm, thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Khơi dòng phát triển

Tròn 80 năm hình thành và phát triển, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã dẫn dắt nhân dân các dân tộc vượt qua bao thăng trầm lịch sử, từ một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn vươn lên mạnh mẽ, tự tin hội nhập.
Đồng bộ trong quản lý nguồn gốc sản phẩm

Đồng bộ trong quản lý nguồn gốc sản phẩm

Mã số, mã vạch được coi là “chứng minh thư” của sản phẩm, giúp xác định nguồn gốc xuất xứ, hỗ trợ quản lý nhà nước, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, mã số, mã vạch đang bị một số tổ chức, cá nhân lợi dụng để hợp thức hóa hàng hóa không rõ nguồn gốc.

fb yt zl tw