Công việc là thước đo hiệu quả

LCĐT - Tôi biết chị ngót nghét ba mươi năm. Đồng thời cũng biết chị là người làm việc mẫn cán trong những phụ nữ tôi đã gặp suốt ba mươi năm qua. Sẽ có những người tự ái nếu như không hiểu bối cảnh cho rằng, gặp một người làm việc ba mươi năm thì có gì là đặc biệt. Nhưng khi hiểu được bối cảnh rồi thì mọi người sẽ đi từ ngạc nhiên đến khâm phục chị. Ba mươi năm chưa hẳn là dài với đời một con người. Nhưng ba mươi năm của phụ nữ tuổi bảy mươi mà sau khi nghỉ hưu mới làm việc theo lối “tả xung hữu đột” thì quả là hiếm hoi. Công việc do chị đảm nhiệm chỉ giản đơn là người “vác tù và hàng tổng”. Đó chính là chị Tạ Thị Tỉnh, Chi ủy viên chi bộ Hồng Hà 2, Tổ trưởng Tổ nhân dân số 19 Phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai.

Chị Tạ Thị Tỉnh (ngoài cùng bên trái), Chi ủy viên Chi bộ Hồng Hà II, Tổ trưởng dân phố 19, phường Cốc Lếu.
Chị Tạ Thị Tỉnh (ngoài cùng bên trái), Chi ủy viên  Chi bộ Hồng Hà II, Tổ trưởng dân phố 19, phường Cốc Lếu.

Tỉnh Lào Cai tái lập lại một thời gian thì gia đình chị chuyển từ huyện Bảo Thắng lên địa bàn này sinh sống. Khi được tổ chức đề cập giữ một số trọng trách trong đảng và khu phố lúc đó, chị đã tế nhị từ chối với lý do chăm con nhỏ. Nhưng rồi cái gì đến sẽ đến. Lúc các cháu qua thời gian bú mớm, chị đã tham gia vào cấp ủy làm phó bí thư, rồi bí thư kiêm Tổ trưởng nhân dân khu phố Hồng Hà, thành phố Lào Cai. Có lẽ ngành y đã rèn cho chị lòng nhiệt huyết và tính kiên trì bền bỉ trong công việc. Chị vốn là một cán bộ y tế có 20 năm trong nghề. Quan điểm của chị, không nhận trách nhiệm thì thôi, còn đã nhận trách nhiệm với Đảng, chính quyền rồi thì phải làm sao cho xứng đáng. Khu phố Hồng Hà là nơi trung tâm của phường Cốc Lếu,  có nhiều thành phần sinh sống trên địa bàn. Tình hình an ninh, trật tự xã hội rất phức tạp. Khi chị đảm nhiệm chức danh Bí thư Chi bộ kiêm tổ trưởng nhân dân khu phố Hồng Hà, chị đã tổ chức rà soát lại tất cả. Trên cơ sở tiếp thu cái cũ, bổ sung cái mới cho phù hợp. Chỗ nào cần chú ý nhiều hơn thì tập trung thời gian vào đó. Biến khó khăn thành thuận lợi. Cho nên kết quả công việc đều đạt như mong muốn. Suốt một thời gian dài, Khu dân cư Hồng Hà luôn đạt danh hiệu khu dân cư tiên tiến.

Đại hội lần thứ IX Chi bộ Hồng Hà II(Nhiệm kỳ 2020-2025), chị Tạ Thị Tỉnh lại được tín nhiệm bầu vào Ban Chi ủy, trực tiếp làm Tổ trưởng tổ nhân dân số 19. Lại một lần nữa gánh trọng trách của Tổ trưởng tổ nhân dân hợp nhất. Theo chị, Tổ hợp nhất cũng có cái phức tạp riêng. Tuy nhiên thuận lợi là chính vì đông dân cư là một sức mạnh. Do có quá trình công tác lâu năm và những kinh nghiệm thực tế nên mọi việc đều diễn ra tốt đẹp. Giải quyết các công việc đúng với tầm hiểu biết của mình. Việc gì không thuộc hoặc không đủ thẩm quyền thì báo cáo lên cấp trên cho chủ trương, ý kiến. Tổ nhân dân số 19 phường Cốc Lếu có 210 hộ dân với 800 nhân khẩu sống rải rác ở 80 con đường dài ngắn khác nhauvà cũng là một địa bàn rộng. Vì vậy, ngoài công việc gia đình, chị Tỉnh đã dành cơ bản thời gian cho hoạt động tổ dân phố. Chị bám nắm rất chắc sát từng hộ dân. Nhiệt tình, xông xáo không quản mưa hay nắng, cứ có việc là làm. Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của nhân dân và có hướng giải quyết.

Công việc là thước đo hiệu quả ảnh 2
Tác giả trao đổi với tổ trưởng dân phố Tạ Thị Tỉnh

Chị có thói quen chỉ đi bộ hoặc đi xe đạp. Có những công việc đáng nhẽ Tổ trưởng Tổ liên gia đảm nhiệm là đủ. Nhưng không. Chị đạp xe một vòng kiểm tra công việc của khu phố. Có những ngày lễ trọng, toàn khu phố treo cờ mừng sự kiện, chị cũng đi đôn đốc,nhắc các hộ thực hiện. Hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 họp đúng vào hôm mưa to, gió lớn nên rất nhiều người vắng không đến dự. Chị Tỉnh phải đội mưa gõ cửa báo cho đủ số cử tri đi dự để hội nghị thành công. Các tổ viên ốm đau hay hoạn nạn xảy ra, chị đều cùng Ban chi ủy, Ban công tác mặt trận thăm hỏi động viên kịp thời. Chị Tỉnh đích thực là con người của công việc. Với chị hầu như không mấy khi ngơi tay mà luôn có sự vận động. Chị có tố chất của một thủ lĩnh. Khi làm việc cũng hết sức nghiêm túc, quyết đoán. Giữa đời thường lại là một phụ nữ đảm đang hay lam, hay làm được chồng con và mọi người tin yêu , quý mến. Nhận thấy chị em có nhu cầu khiêu vũ thể thao cho thân hình thon gọn, khỏe mạnh, cuốn hút, chị Tạ Thị Tỉnh đã thành lập Câu lạc bộ khiêu vũ thể thao do chị làm Chủ nhiệm. Câu lạc bộ thu hút gần hai chục chị em ở khu phố Hồng Hà tham gia. Tối tối, chị em tập trung khiêu vũ bằng những bài thể thao nhẹ nhàng mà hiệu quả. Qua đây, chị em thấy thoải mái hơn, yêu đời hơn, hiểu biết nhau nhiều hơn và ngày càng thêm mật thiết gắn bó.

Khi được hỏi bí quyết gì để chị tạo nên uy tín. Chị nở nụ cười hiền hậu và nói rằng: Không gì ngoài việc dễ gần, dễ mến. Nhưng theo tôi, có lẽ bí quyết tạo nên uy tín của chị là sự thân thiện. Thân thiện mới làm được nhiều việc tốt. Thân thiện thì những người không ưa rồi cũng ưa và kính nể. Thân thiện nên đôi khi không phải dùng đến mệnh lệnh trong công việc. Thân thiện đã làm nên một tổ trưởng dân phố Tạ Thị Tỉnh có tâm, có đức. Sau bao nhiêu năm công tác không một điều tiếng gì, chứng tỏ chị là một thủ lĩnh có uy tín. Trong Tổ dân phố 19, không thiếu gì người trẻ và không thiếu gì người đủ sức gánh vác, đảm đương được công việc này. Nhưng ở thời điểm hiện tại, chưa ai có thể thay thế được chị Tạ Thị Tỉnh trong vai trò của người “vác tù và hàng tổng”.

Bà con trong tổ ai cũng yêu quý chị. Trò chuyện với gia đình ông bà Dũng –Thanh, gia đình ông bà Tư-Tiến, gia đình ông bà Vinh-Thanh, gia đình ông bà Hội-Lý, gia đình ông bà Thịnh-Thêu… đều có những nhận xét rất mộc mạc: Chị Tỉnh đảm nhiệm tốt vai trò tổ trưởng dân phố, dễ mến, dễ gần, chị Tỉnh không làm thì thôi nhưng đã làm, chắc chắn là thành công. Với những nỗ lực, cố gắng của bản thân, chị đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có Bằng khen của Bí thư Tỉnh ủy, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Gần đây nhất, chị được trao Huy hiệu vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Lào Cai.

Bảy mươi tuổi đời, 39 năm tuổi Đảng, 50 năm cống hiến phục vụ Đảng, chính quyền quả là hiếm thấy ở một con người bé nhỏ như chị. Với tâm sáng, chí bền, chị Tạ Thị Tỉnh đã vượt lên tất cả để đạt hiệu quả công việc cao nhất, dành niềm tin yêu cho tất cả nhân dân khu phố. Không vì mức lương tháng 1,6 triệu đồng mà ảnh hưởng đến nhiệm vụ được giao. Người “vác tù và hàng tổng” Tạ Thị Tỉnh vẫn ngày đêm nhiệt huyết như chính chị sinh ra là để đảm nhiệm công việc này. Đúng như nhận xét của Bí thư Chi bộ Hồng Hà II Nguyễn Hoài Nam: Tuổi tuy cao nhưng chị Tỉnh là người hết sức mẫn cán. Có lẽ chị là người cũng hết sức đặc biệt, bởi cùng trang lứa với chị ít người giờ còn xông xáo và làm việc như chị. Người “vác tù và hàng tổng” Tạ Thị Tỉnh đáng được trân trọng, tôn vinh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, với sự tham gia của 200 thiếu nhi, 64 tổng phụ trách Đội trên toàn quốc. Trong đó tỉnh Lào Cai vinh dự có 3 thiếu nhi tham dự liên hoan.

Tự hào là thanh niên xung phong

Tự hào là thanh niên xung phong

70 năm đã qua, nhưng dư âm về Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn vang vọng mãi tới hôm nay. Hòa trong không khí cả nước hân hoan khúc tráng ca hào hùng của dân tộc hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với một số thanh niên xung phong ngày ấy để nghe những câu chuyện của một thời đã qua.

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4, tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái, thuộc Công ty cổ phần Xi-măng và Khoáng sản Yên Bái, làm 7 người chết, 3 người bị thương, khiến dư luận bàng hoàng trước sự mất mát này. Sau 3 ngày xảy ra vụ việc, phóng viên Báo Nhân Dân trở lại đơn vị để làm rõ thông tin việc khẩn trương khắc phục hậu quả đáng tiếc trên.

Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1: Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Thực hiện Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 5/4/2024 của UBND tỉnh Lào Cai về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1 của tỉnh triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn các huyện Mường Khương, Bảo Yên và thị xã Sa Pa.

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Hiện nay, một số trường tại Lào Cai đã phát triển hoạt động ô tô đưa đón học sinh. Cùng với đó, nhiều gia đình cũng lựa chọn xe buýt cho con đi học. Sử dụng phương tiện công cộng khi đến trường đang góp phần giảm lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, hạn chế ùn tắc giao thông và giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón con đi học.

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Vào khoảng 18 giờ 40 phút, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn xuất hiện mưa dông cục bộ (có kèm theo mưa đá tại thị trấn Khánh Yên) gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Theo thống kê sơ bộ, trận mưa dông đêm qua gây thiệt hại khoảng 720 triệu đồng.

Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 cùng hành trình về với Điện Biên Phủ

Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 cùng hành trình về với Điện Biên Phủ

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, sáng 25/4, tại Khu di tích Soi Lần, phường Bình Minh, thành phố Lào Cai, Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 với hành trình về với Điện Biên Phủ. Tại chương trình diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa.

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Từ ngày 24/4, học sinh cả nước bắt đầu thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống Quản lý thi, đây là một bước quan trọng chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Để kỳ thi an toàn, hiệu quả, chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiều lưu ý trong quá trình triển khai kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Sau nhiều ngày nắng nóng, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn có mưa dông trên diện rộng. Vào khoảng 18 giờ 40 phút, tại thị trấn Khánh Yên, mưa lớn xuất hiện kèm theo mưa đá.

Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Bát Xát: Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Sáng 24/4, tại Trường Mầm non Bản Vược, huyện Bát Xát, Công an xã Bản Vược phối hợp với Công an huyện Bát Xát và Trạm Y tế xã tổ chức buổi tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh của trường.

fb yt zl tw