Thủ tướng Nhật Bản trấn an người dân sau trận động đất rung chuyển Tokyo tối 7-10

Phát biểu tại họp báo ngay sau khi xảy ra động đất tối 7-10, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida kêu gọi người dân bình tĩnh và cảnh giác với các đợt dư chấn tiếp theo, cũng như thông báo kịp thời cho cơ quan cảnh sát địa phương về các thiệt hại liên quan.

Chính phủ Nhật Bản cũng đã thành lập trung tâm xử lý khủng hoảng khẩn cấp trực thuộc Văn phòng Nội các.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết, một trận động đất mạnh 6,1 độ Rite đã xảy ra vào lúc 22 giờ 41 giờ địa phương ngày 7-10, tại khu vực Tây Bắc tỉnh Chiba. Không có cảnh báo sóng thần. Tâm chấn ở vị trí 35,6 độ vĩ Bắc và 140,1 độ kinh Đông và ở độ sâu khoảng 80km, tại đất liền thuộc địa phận tỉnh Chiba. Động đất đã gây rung lắc mạnh với độ lớn trên 5 tại thị trấn Miyashiro, tỉnh Saitama và quận Adachi, thủ đô Tokyo. Một số khu vực khác thuộc tỉnh Saitama, Chiba, Kanagawa, Tokyo ghi nhận mức rung chấn độ mạnh 5. Các tỉnh Ibaraki, Tochigi, Gunma, Chiba, Yamanashi, Shizuoka ghi nhận mức rung chấn 4. 

Thủ tướng Nhật Bản trấn an người dân sau trận động đất rung chuyển Tokyo tối 7-10 ảnh 1
Động đất đã gây gián đoạn nhiều hoạt động dân sinh, trong đó có tuyến đường sắt tại nhiều khu vực của Nhật Bản.

Một số trường hợp bị thương nhẹ đã được ghi nhận tại tỉnh Saitama, Chiba, Kanagawa. Trung tâm xử lý khủng hoảng khẩn cấp đang tiếp tục cập nhật thông tin về mức độ ảnh hưởng của trận động đất lần này.

Đây là trận động đất mạnh với tâm chấn trong đất liền và tương đối nông so với mặt đất, do đó mức độ tác động khá lớn, nhiều nhà dân ở khu vực xung quanh tâm chấn đã xảy ra tình trạng đổ vỡ đồ đạc. Tuy nhiên, không có cảnh báo sóng thần được đưa ra. Đây là lần đầu tiên thủ đô Tokyo ghi nhận mức rung chấn 5 ở diện rộng kể từ sau trận siêu động đất năm 2011.

Một số tuyến tàu điện, shinkansen và đường cao tốc chạy qua Chiba, Tokyo buộc phải tạm dừng hoạt động, sân bay Haneda tạm đóng cửa để kiểm tra an toàn. 250 hộ gia đình tại quận Shinjuku mất điện tạm thời. Một số đường ống nước thuộc quận Sumida, Setagaya, Katsushika, Ota của thủ đô Tokyo đã bị vỡ. Hiện tại, nhà máy điện hạt nhân Tokai số 2 thuộc tỉnh Ibaraki, nơi ghi nhận rung chấn cường độ 3, chưa ghi nhận các dấu hiệu bất thường.

Quân đội nhân dân Online

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

fb yt zl tw