Khi đảng viên tiên phong

LCĐT - Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chi bộ, việc nêu gương đi đầu trong mọi lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới của đảng viên mà thôn Nậm Giàng, xã Dền Sáng, huyện Bát Xát từ một thôn vùng cao còn nhiều khó khăn đã vươn lên trở thành thôn kiểu mẫu trong xây dựng nông thôn mới.

Phát triển Đảng là khâu then chốt

Nậm Giàng, xã Dền Sáng, huyện Bát Xát là thôn vùng cao, có 117 hộ dân với 100% đồng bào dân tộc Dao sinh sống. Chi bộ Nậm Giàng hiện có 24 đảng viên, chỉ 3 đảng viên là cán bộ, còn lại đảng viên là lao động nông thôn.

Đảng viên trẻ nhất Chi bộ Nậm Giàng là Tẩn Láo Lở, sinh năm 1994, mới được kết nạp Đảng vào cuối tháng 11/2020. Mặc dù là đảng viên trẻ, nhưng Tẩn Láo Lở là điển hình sản xuất giỏi của xã. Đứng bên căn nhà mới được xây dựng kiên cố, anh Tẩn Láo Lở chia sẻ: Sau khi học nghề nông nghiệp ở thành phố Lào Cai, Lở đã trở về địa phương để phát triển kinh tế gia đình với mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi bò, nuôi lợn đen bản địa đã đem lại thu nhập khá cho gia đình.

Chi bộ Nậm Giàng thường xuyên triển khai công tác xây dựng đảng, xây dựng nông thôn mới tới đảng viên tại các khu dân cư.
Chi bộ Nậm Giàng thường xuyên triển khai công tác xây dựng đảng, xây dựng nông thôn mới tới đảng viên tại các khu dân cư.

Theo Nghị quyết của Chi bộ thôn, mỗi năm Nậm Giàng sẽ kết nạp mới 1 đảng viên, nhưng trong 2 năm qua mỗi năm Chi bộ đã kết nạp được 2 đảng viên mới; trong năm 2021, Chi bộ cũng đã giới thiệu được 2 quần chúng đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Bí thư Chi bộ Nậm Giàng Tẩn Phù Liều cho biết: Việc tạo nguồn kết nạp đảng viên mới đang khó khăn, bởi phần lớn con em trong thôn sau khi học xong cao đẳng, đại học và học nghề đều có xu hướng đi làm xa nhà. Do đó, để tạo nguồn phát triển đảng viên, địa phương phải lựa chọn bồi dưỡng nguồn từ rất sớm đối với những thanh niên có lý tưởng phấn đấu trở thành đảng viên để họ hiểu được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Vì thế, Chi bộ Nậm Giàng được Đảng bộ xã đánh giá là chi bộ mạnh trong 7 chi bộ trực thuộc với số đảng viên đông nhất, tích cực tham gia lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, xã hội.

Đảng viên gương mẫu làm trước

Đứng bên vườn cây chanh leo rộng gần 5.000 m2, đảng viên Hoàng Láo Tả, 32 tuổi ở thôn Nậm Giàng vui vẻ tâm sự, khi Đảng bộ xã có chủ trương đưa cây trồng mới vào sản xuất để phát triển kinh tế gia đình, ở thôn Nậm Giàng chưa có hộ dân nào mạnh dạn tham gia. Là một đảng viên trẻ ở thôn, với điều kiện đất đai sẵn có, Hoàng Láo Tả đã vận động gia đình mạnh dạn đăng ký trồng 3.000 m2 cây chanh leo và sau đó mở rộng lên gần 5.000 m2. Vườn chanh leo trồng từ tháng đầu năm 2021 đến nay đang sinh trưởng và phát triển, hứa hẹn sẽ đem lại mùa thu hoạch tốt cho gia đình tôi.

Thấy gia đình đảng viên trẻ Hoàng Láo Tả trồng chanh leo có triển vọng cho thu nhập cao, nên các hộ dân đã tin và làm theo; hiện nay, toàn thôn đã có gần 1,5 ha trồng cây chanh leo; toàn xã có hơn 4 ha với 16 hộ tham gia trồng cây chanh leo.

Đẩy mạnh tuyên truyền tới từng hộ dân để thay đổi phương thức canh tác và phát triển kinh tế hộ.
Đẩy mạnh tuyên truyền tới từng hộ dân để thay đổi phương thức canh tác và phát triển kinh tế hộ.

Để thực hiện được mục tiêu phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân trong thôn, Chi bộ thôn Nậm Giàng xác định đảng viên là người đi trước, làm gương để nhân dân noi theo. Tính từ năm 2015 đến nay, thôn Nậm Giàng đã đưa vào trồng 6 ha cây lê VH6, với 20 hộ dân tham gia trồng. Năm 2021, xã Dền Sáng triển khai Dự án mở rộng phát triển vùng chăn nuôi ngựa của huyện Bát Xát với 9 hộ đăng ký tham gia, thì riêng thôn Nậm Giàng có 4 hộ. Thêm vào đó, để nâng cao thu nhập cho người dân, vụ đông năm 2021, Chi bộ, thôn Nậm Giàng đang vận động nhân dân tham gia sản xuất 12 ha cây vụ đông, trong đó có 5 ha cây rau vụ đông và 7 ha cây khoai tây vụ đông trên đất ruộng bậc thang.

Đồng lòng xây dựng thôn kiểu mẫu

Với sự vào cuộc lãnh đạo sát sao của Chi bộ, sự đồng lòng của nhân dân tham gia xây dựng, đầu năm 2021 thôn Nậm Giàng đã được huyện Bát Xát công nhận là thôn kiểu mẫu trong xây dựng nông thôn mới.

Có được kết quả đó, Chi bộ Nậm Giàng đã xây dựng kế hoạch cụ thể, đặt ra mục tiêu trong việc chỉ đạo phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới, trọng tâm là thực hiện các tiêu chí thôn kiểu mẫu. Là địa phương có phần lớn nhân dân làm nghề nông nghiệp, với tổng diện tích đất nông nghiệp 52 ha, do đó thôn Nậm Giàng đưa ra mục tiêu kết hợp sản xuất nông, lâm nghiệp và chăn nuôi các loại cây, con có giá trị kinh tế cao như: Chăn nuôi lợn đen bản địa, chăn nuôi ngựa, bò thịt và tận dụng đất phát triển cây rau, màu trái vụ trên đất ruộng 1 vụ ở vùng cao…

Nậm Giàng là thôn có nhiều nhà xây kiên cố nhất xã Dền Sáng.
Nậm Giàng là thôn có nhiều nhà xây kiên cố nhất xã Dền Sáng.

Bí thư Chi bộ Tẩn Phù Liều cho biết thêm, nhiệm vụ quan trọng nhất của Chi bộ là lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Để làm được việc này, bên cạnh sự quan tâm đầu tư của huyện, xã, Chi bộ cũng khuyến khích đảng viên tích cực tham gia học tập kinh nghiệm, chủ động xây dựng mô hình phát triển kinh tế để nhân dân thấy và làm theo. Nhờ đó, đến đầu năm 2021, thu nhập bình quân đầu người tại thôn đã đạt 39 triệu đồng; hiện trong thôn đã có hơn 30 hộ xây được nhà ở kiên cố.

Thu nhập tăng lên, kéo tỷ lệ hộ nghèo giảm, hiện nay toàn thôn chỉ còn 5 hộ nghèo; tỷ lệ lao động trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên chiếm 96,46%; 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, nước hợp vệ sinh; 100% hộ có nhà vệ sinh và khu chăn nuôi kiên cố xa nhà ở; thôn đạt thôn văn hoá 5 năm liên tục và có 94,6% số hộ đạt gia đình văn hoá 5 năm liên tục.

Nói về Chi bộ Nậm Giàng, ông Lý Láo San, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Dền Sáng cho rằng, Nậm Giàng có rất nhiều khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, thôn đã vươn lên trở thành thôn kiểu mẫu với nhiều cách làm sáng tạo. Để thực hiện các tiêu chí của thôn kiểu mẫu, Chi bộ thôn đã xây dựng kế hoạch cụ thể và cử đảng viên phụ trách giúp từng lĩnh vực, từng khu dân cư. Nậm Giàng hiện là gương sáng để các thôn trong xã Dền Sáng học tập. Kết quả đó khẳng định vai trò lãnh đạo của Chi bộ và tính tiên phong của các đảng viên trong thực hiện các phong trào thi đua.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về quản lý hoạt động khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về quản lý hoạt động khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu

Sáng 12/3, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý hoạt động của các khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu của tỉnh.

 Đổi mới phương thức lãnh đạo, coi trọng sáng tạo, hiệu quả

Kỷ niệm 74 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Bắc Hà (12/3/1950 - 12/3/2024): Đổi mới phương thức lãnh đạo, coi trọng sáng tạo, hiệu quả

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bắc Hà lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 chỉ rõ mục tiêu tổng quát của nhiệm kỳ mới: “Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ thường xuyên, then chốt”. Thời gian qua, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã tăng cường đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, gắn với các nội dung học Bác về “7 dám”.

 Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị

Kỷ niệm 74 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Si Ma Cai (12/3/1950 - 12/3/2024): Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị

Ngày 17/11/2022, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII ban hành Nghị quyết số 28-NQ/TW về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới. Ngày 12/4/2023, Tỉnh ủy Lào Cai ban hành Chương trình hành động số 208 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 28, nội dung này được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Si Ma Cai rất quan tâm thực hiện và đã tạo sự chuyển biến rõ nét.

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về công tác lao động, thương binh và xã hội

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về công tác lao động, thương binh và xã hội

Chiều 8/3, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về kết quả công tác lao động, thương binh và xã hội.

Kinh nghiệm từ vấn đề nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng

Đảng bộ huyện Mường Khương: Kinh nghiệm từ vấn đề nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng

Xuất phát điểm thuộc nhóm huyện nghèo nhất cả nước, sau hơn nửa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện, huyện Mường Khương đã đạt nhiều thắng lợi mới, khởi sắc toàn diện nhờ sự đoàn kết, thống nhất, tinh thần dân chủ, sáng tạo, phương thức lãnh đạo được quan tâm đổi mới, trong đó coi trọng nâng cao chất lượng, phát huy năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ).

Thành phố Lào Cai là địa phương đầu tiên hoàn thành việc thành lập chi bộ quân sự cấp xã

Thành phố Lào Cai là địa phương đầu tiên hoàn thành việc thành lập chi bộ quân sự cấp xã

Tính đến ngày 28/2, 17/17 đảng bộ xã, phường ở thành phố Lào Cai đã tổ chức xong lễ công bố thành lập và ra mắt chi bộ quân sự với tổng số 210 đảng viên. Thành phố Lào Cai là địa phương đầu tiên trong tỉnh hoàn thành việc thành lập chi bộ quân sự cấp xã theo tinh thần Chỉ thị 16 của Ban Bí thư.

Phát huy vai trò của cấp ủy ở chi bộ vùng cao

Phát huy vai trò của cấp ủy ở chi bộ vùng cao

Thực tế cho thấy, ở đâu cấp ủy phát huy được vai trò thì việc đề ra và triển khai phương hướng, nhiệm vụ sẽ thuận lợi. Tại những chi bộ chưa có cấp ủy, đặc biệt là các chi bộ vùng cao thì gánh nặng này dồn hết lên vai người đứng đầu, khó khăn ấy ảnh hưởng nhiều tới việc thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở.

Lào Cai lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo và “7 dám”

Lào Cai lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo và “7 dám”

Chuyên đề của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong truyền đạt tại hội nghị bồi dưỡng, cập nhật kiến thức của Tỉnh ủy tổ chức tháng 6/2023 đã trở thành lời hiệu triệu, tạo sự khích lệ, nguồn sức mạnh, động lực tích cực lan tỏa tới các cấp, ngành, từng cán bộ, đảng viên trên địa bàn.

Nội dung 7 dám vừa cấp bách, vừa lâu dài

Nội dung 7 dám vừa cấp bách, vừa lâu dài

Sáng 28/2, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị toàn tỉnh về học tập, nghiên cứu chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới, sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách; dám hành động vì lợi ích chung”.

fb yt zl tw