An toàn là yếu tố tiên quyết để tái khởi động du lịch

Trong cuộc họp trực tuyến với sở quản lý du lịch 25 tỉnh, thành phố, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh yếu tố an toàn là điều kiện tiên quyết để tái khởi động ngành du lịch trong bối cảnh bình thường mới.

Ngày 5/10/2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức họp trực tuyến với sở quản lý du lịch 25 tỉnh, thành phố bàn về việc tái khởi động du lịch trong bối cảnh bình thường mới.

Thực hiện Kế hoạch 3228/KH-BVHTTDL triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành trên cả nước, thời gian qua, nhiều địa phương đã nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm tái khởi động các hoạt động du lịch, phát động du lịch nội tỉnh, đẩy nhanh chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19 trên địa bàn và đối với người lao động trong ngành du lịch… Theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, hiện nay trên địa bàn tỉnh đã mở cửa trở lại một số điểm đến đón khách tham quan như Vịnh Hạ Long, danh thắng Yên Tử… Ông Thủy cho biết, đến hết năm 2021, tỉnh sẽ miễn phí tham quan các điểm đến du lịch trên địa bàn. Căn cứ kế hoạch của Bộ và các hướng dẫn của Bộ Y tế, tỉnh cũng đã xây dựng và ban hành 2 kế hoạch đón khách nội tỉnh và khách ngoại tỉnh. Mục tiêu trong quý 4/2021, tỉnh đón từ 800 đến 900 nghìn lượt khách.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức họp trực tuyến với sở quản lý du lịch 25 tỉnh, thành phố bàn về việc tái khởi động du lịch trong bối cảnh bình thường mới.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức họp trực tuyến với sở quản lý du lịch 25 tỉnh, thành phố bàn về việc tái khởi động du lịch trong bối cảnh bình thường mới.  

Cùng với Quảng Ninh, ngành du lịch Hà Nội cũng đã xây dựng kế hoạch mở cửa du lịch định hướng theo 4 giai đoạn. Dự kiến từ tháng 10 sẽ mở lại các hoạt động du lịch đối với khách du lịch trong Thành phố, sau đó sẽ mở rộng ra đón khách từ một số địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh, và tiếp đó là mở cửa du lịch trong bối cảnh bình thường mới. Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, Hà Nội sẽ tăng cường liên kết với các địa phương, doanh nghiệp để xây dựng tour, tuyến du lịch. Trong quý 4 sẽ tổ chức chuỗi sự kiện để thu hút khách, đồng thời xây dựng đề án chuyển đổi số du lịch, sàn giao dịch trực tuyến về việc làm, đào tạo nhân lực…

Hay như tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trước bối cảnh dịch bệnh đang được kiểm soát, tỉnh đã mở đón khách du lịch từ một số địa phương như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương… Dự kiến ngày 20/10 tới đây tỉnh sẽ họp báo công bố sàn thương mại điện tử du lịch, đồng thời có kế hoạch tổ chức hội chợ du lịch trực tuyến trong tháng 11 và tháng 12 nhằm phục vụ khách du lịch trong dịp cuối năm.

Tuy nhiên, đại diện ngành du lịch các địa phương cho rằng, khó khăn hiện nay trong việc chuẩn bị mở lại du lịch đó là tỷ lệ tiêm chủng vaccine COVID-19 chưa đồng đều, có sự chênh lệch khá lớn giữa các địa phương. Để tạo điều kiện cho hoạt động du lịch, đại diện các địa phương đề xuất cần tiến tới xây dựng một bộ tiêu chí chung trên toàn quốc về thẻ xanh (dành cho người đã tiêm đủ liều vaccine) và thẻ vàng (dành cho người tiêm 1 mũi vaccine) để tránh tình trạng hiểu và áp dụng không thống nhất giữa các địa phương, gây ách tắc đi lại, du lịch. Đồng thời cần có quy định về hộ chiếu vaccine để áp dụng đón khách du lịch quốc tế.

Tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh ghi nhận sự chủ động, tích cực của du lịch các địa phương nhằm chuẩn bị cho sự phục hồi của ngành du lịch sau thời gian bị gián đoạn do dịch COVID-19. Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho rằng yếu tố an toàn là điều kiện tiên quyết để tái khởi động ngành du lịch trong bối cảnh bình thường mới. “Đây cũng là tiêu chí được đưa vào trong tất cả các hoạt động du lịch với phương châm ‘an toàn đến đâu mở đến đó, mở cửa phải an toàn’. Lộ trình mở cửa cần thực hiện theo từng giai đoạn từ du lịch nội tỉnh, du lịch nội địa đến du lịch quốc tế” – ông Nguyễn Trùng Khánh khẳng định.

Đánh giá cao những nỗ lực và các giải pháp khôi phục của ngành du lịch các địa phương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện tốt những chính sách mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chính quyền địa phương đã ban hành, nhất là các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp và người lao động trong lĩnh vực du lịch.

Bên cạnh đó, cần tập trung thúc đẩy phát triển du lịch nội địa, đáp ứng nhu cầu của người dân sau thời gian dài bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Khôi phục hoạt động du lịch tại các “vùng xanh”, tiến tới kết nối các điểm đến an toàn, sau đó phục hồi hoạt động du lịch nói chung phù hợp với tình hình. Đây cũng là bước chuẩn bị cho những bước đi dài hơn, xa hơn là tiến đến đón khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cũng đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm, triển khai công tác xúc tiến quảng bá, triển khai sáng tạo các giải pháp kích cầu du lịch. “Kích cầu không đồng nghĩa với giảm giá sản phẩm dịch vụ mà cung cấp đa dạng các tiện ích, trải nghiệm phục vụ khách. Các địa phương cần đẩy mạnh liên kết vùng, xây dựng các tour, tuyến du lịch hấp dẫn” – Thứ trưởng Đoàn Văn Việt khẳng định.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

fb yt zl tw