Dấu ấn “song Duyên”

LCĐT - Lừu Thị Duyên và Hoàng Thị Duyên - những “sơn nữ” xinh đẹp người Lào Cai đã và đang là những cái tên nổi như cồn trên các đấu trường thể thao đỉnh cao trong nước, quốc tế. Đặc biệt, cặp “song Duyên” trăm năm có một này đã góp phần nâng tầm thể thao Lào Cai; quảng bá hình ảnh vùng đất biên cương đến với bạn bè trong nước, quốc tế.

Dấu ấn “song Duyên” ảnh 1
Lừu Thị Duyên giành Huy chương Vàng đầu tiên cho quyền anh Việt Nam tại Đại hội thể thao Đông Nam Á - SEA Games 27.

“… Lừu Thị Duyên là nữ võ sỹ đầu tiên xác lập kỷ lục giành Huy chương Vàng SEA Games 2013 và Huy chương Đồng ASIAD 2014 cho quyền anh Việt Nam...” - đây là thông tin được hàng trăm tờ báo điện tử uy tín trong nước, quốc tế đăng tải liên tục một thời gian dài. Từ đó, tên tuổi của “tay đấm” người Lào Cai trở nên “hot” và gắn liền với danh xưng “Cô gái vàng trong làng boxing Việt”.

Vận động viên Lừu Thị Duyên sinh ra và lớn lên tại thị trấn Phố Lu (Bảo Thắng). Năm 2007, khi mới 14 tuổi, cô gái dân tộc Mông tình cờ lọt vào “mắt xanh” của các nhà tuyển trạch, trong đó có huấn luyện viên Trần Trọng Huy. Sớm bộc lộ những năng khiếu bẩm sinh về môn boxing, có sức bền, sự nhanh nhẹn và kiên trì tập luyện, Duyên được lãnh đạo, huấn luyện viên Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao tỉnh đánh giá là vận động viên nhiều tiềm năng và dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Sau những lần cùng đội tuyển Lào Cai tham dự các giải trẻ, cô gái người dân tộc Mông để lại ấn tượng trong mắt Trưởng bộ môn boxing Việt Nam Vũ Đức Thịnh. Năm 2009, Lừu Thị Duyên chính thức có tên trong đội tuyển boxing trẻ quốc gia, tham dự các giải đấu quốc tế.

Trong môi trường luyện tập, thi đấu đỉnh cao rất khắc nghiệt, thậm chí phải đánh đổi bằng cả máu, nước mắt, nhưng với phẩm chất can trường của người vùng cao, Lừu Thị Duyên đã vượt qua tất cả để trở thành tay đấm số một Việt Nam. Năm 2010, Lừu Thị Duyên giành Huy chương Vàng tại Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc lần thứ VI. Cũng trong năm này, Lừu Thị Duyên tiếp tục có được tấm Huy chương Đồng tại Giải vô địch boxing nữ châu Á. Năm 2012 và 2013, võ sỹ họ Lừu vẫn là một trong những cái tên được nhắc nhiều nhất trong làng boxing Việt Nam khi “thống trị” 2 giải đấu lớn là Giải vô địch boxing nữ toàn quốc và Giải Cúp các câu lạc bộ boxing nữ toàn quốc. Tháng 12/2013, Lừu Thị Duyên cùng đoàn thể thao Việt Nam sang Myanmar tranh tài tại Đại hội Thể dục - Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 27). Cũng như những lần trước, Lừu Thị Duyên luôn là một trong những niềm hy vọng vàng của boxing Việt Nam tại đấu trường khu vực. Đúng như kỳ vọng của người hâm mộ thể thao nước nhà, Lừu Thị Duyên nỗ lực rất nhiều, xuất sắc vượt qua đối thủ rất mạnh người Thái Lan trong trận chung kết, mang về cho boxing Việt Nam tấm Huy chương Vàng đầu tiên trong lịch sử tại đấu trường khu vực.

Ông Trương Quang Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao tỉnh cho biết: Lừu Thị Duyên là một trong những vận động viên tài năng nhất của thể thao thành tích cao Lào Cai. Thành công của Duyên ở các đấu trường là động lực để nhiều vận động viên trẻ của Lào Cai học tập, noi theo.

Đúng như chia sẻ của ông Chiến, trong những năm qua, các thế hệ vận động viên tài năng của thể thao thành tích cao Lào Cai liên tục được phát hiện, bồi dưỡng. Lấy tấm gương Lừu Thị Duyên để nỗ lực trong luyện tập, thi đấu, vận động viên Hoàng Thị Duyên là một trong những thế hệ đàn em kế thừa xuất sắc nhất những tố chất của đàn chị.

Dấu ấn “song Duyên” ảnh 2
Hoàng Thị Duyên giành Huy chương Vàng nội dung cử tạ tại SEA Games 30.

Gần chục năm trước, tôi có dịp gặp Hoàng Thị Duyên tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao tỉnh tại phường Kim Tân, thành phố Lào Cai. Mặc dù còn nhỏ và khá nhút nhát, nhưng Duyên đã là một trong những tài năng của cử tạ Lào Cai. Theo đánh giá của các huấn luyện viên thể thao Lào Cai, Hoàng Thị Duyên hội tụ gần như đầy đủ các tố chất để trở thành một vận động viên cử tạ xuất sắc.

Sau một thời gian được “mài giũa”, “viên ngọc thô” Hoàng Thị Duyên đã sớm tỏa sáng tại các giải đấu trẻ, lọt vào “mắt xanh” của những nhà tuyển trạch cử tạ Việt Nam. Trong một lần trò chuyện, vận động viên Hoàng Thị Duyên chia sẻ: Trở thành vận động viên cử tạ của đội tuyển trẻ quốc gia đã là việc khó, nhưng để tiếp tục phát triển, luôn có tên trong danh sách tham dự các đấu trường trong và ngoài nước còn khó hơn rất nhiều. Tôi sẽ nắm bắt cơ hội, nỗ lực luyện tập, thi đấu để giành thành tích cao nhất tại các giải đấu.

Đúng như kỳ vọng của những người làm thể thao, vận động viên Hoàng Thị Duyên đã gặt hái được rất nhiều thành công và sớm trở thành lực sỹ hàng đầu của cử tạ Việt Nam. Thành tích của cô gái người dân tộc Giáy Lào Cai đạt được trong những năm qua là rất đáng nể. Đặc biệt, đầu năm 2020, Hoàng Thị Duyên bước vào tranh tài ở nội dung chung kết nhóm A hạng 59 kg nữ tại Giải Cử tạ thế giới 2020 diễn ra ở Roma, Italia. Tại giải đấu này, ở nội dung cử giật, Duyên lần lượt thực hiện thành công các mức tạ 92 kg, 95 kg, 97 kg và dẫn đầu thuyết phục. Đến nội dung thi cử đẩy, Duyên tiếp tục thi đấu ấn tượng, thực hiện thành công các mức 113 kg và 116 kg. Kết quả chung cuộc, Hoàng Thị Duyên đạt tổng cử 213 kg, xuất sắc giành cả 3 Huy chương Vàng cử tạ hạng cân 59 kg nữ. Gần đây nhất, tại Giải Cử tạ vô địch châu Á 2021, Hoàng Thị Duyên đã giành “cú đúp” Huy chương Đồng. Những thành công ở các giải đấu lớn vừa qua đã đưa cô gái sinh năm 1996 trở thành 1 trong 18 vận động viên của thể thao Việt Nam tham dự Olympic Tokyo 2020 danh giá.

Vận động viên cử tạ Hà Thị Xiến, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao tỉnh cho biết: Hoàng Thị Duyên là vận động viên xuất sắc của cử tạ Việt Nam và luôn là tấm gương sáng để chúng em noi theo, phấn đấu. Thành công của chị Duyên ở các giải đấu luôn là động lực để em quyết tâm hơn trong luyện tập, thi đấu.

Tại Olympic Tokyo 2020 vừa qua, mặc dù chấn thương ở cổ chân chưa hoàn toàn bình phục, nhưng Hoàng Thị Duyên đã thi đấu đầy quyết tâm, giành vị trí thứ 5/10 nữ vận động viên cử tạ xuất sắc nhất thế giới.

Sau 30 năm tái lập tỉnh, thể thao Lào Cai đã sản sinh những cái tên xuất sắc hàng đầu Việt Nam là võ sỹ Lừu Thị Duyên và lực sỹ Hoàng Thị Duyên. Giờ đây, trong màu cờ sắc áo của đội tuyển quốc gia Việt Nam, Lừu Thị Duyên, Hoàng Thị Duyên vẫn đang âm thầm luyện tập, nỗ lực thi đấu, quyết tâm giành được thành tích tốt nhất tại mỗi giải đấu, mang vinh quang về cho Tổ quốc. Không chỉ có “song Duyên”, thể thao thành tích cao Lào Cai giờ đây đang sở hữu rất nhiều “viên ngọc thô”, có thể tỏa sáng mọi lúc, mọi nơi trên các đấu trường danh giá trong nước, quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội có điểm cho các cầu thủ Việt Nam

Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024: Cơ hội có điểm cho các cầu thủ Việt Nam

22 giờ 30 phút tối nay 17/4, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Kuwait trong khuôn khổ bảng D vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Tại đấu trường này, U23 Việt Nam từng giành quyền vào vòng chung kết năm 2018, lọt vào tứ kết năm 2022, nhưng cũng từng hai lần dừng bước ở vòng bảng vào các năm 2016 và 2020.

VAR được áp dụng tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

VAR được áp dụng tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã có buổi họp với các thành viên đội tuyển U23 Việt Nam để phổ biến những quy định chung dành cho các đội tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Những nội dung quan trọng trong Luật thi đấu cũng được đề cập đến, trong đó có việc áp dụng công nghệ VAR tại tất cả các trận đấu của giải.

fb yt zl tw