Phấn đấu thành huyện du lịch vùng Tây Bắc

Mù Cang Chải là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái, với hơn 90% số dân là đồng bào dân tộc H’Mông, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp. Những năm qua, bằng nội lực và khát vọng vươn lên, người dân nơi đây đang từng bước vươn lên thoát nghèo, với nhiều mô hình kinh tế mang hiệu quả cao được nhân rộng. 

Phấn đấu thành huyện du lịch vùng Tây Bắc ảnh 1
Trải nghiệm dù lượn “Bay trên mùa vàng” ở Mù Cang Chải.

Chúng tôi đến nhà già làng Giàng Chứ Ly, người có uy tín và là điển hình làm kinh tế giỏi của bản La Pán Tẩn, xã La Pán Tẩn. Bên chén rượu thóc thơm nồng nhâm nhi với cá ruộng nướng vừa mới bắt về buổi sáng, già Giàng Chứ Ly chia sẻ: Rượu thóc La Pán Tẩn là một trong những sản phẩm đặc sắc của núi rừng Tây Bắc, đã đạt tiêu chuẩn OCOP (Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”). Mỗi tháng gia đình tôi thu nhập gần ba triệu đồng từ nấu rượu. Bã rượu được tận dụng làm phụ gia nuôi đàn lợn hơn 30 con, cùng năm con trâu và bốn con bò. Nhờ tăng gia sản xuất chăn nuôi, kết hợp với nấu rượu thóc cho nên gia đình ông là hộ có kinh tế khá giả nhất xã. Ngoài ra, ông Ly còn xây một ngôi nhà sàn khang trang để đón khách du lịch đến nghỉ, tạo thêm việc làm mới và tăng thêm nguồn thu cho gia đình.

Chủ tịch UBND xã La Pán Tẩn, Vàng A Dờ cho biết: Xã xác định phát triển du lịch cộng đồng, du lịch khám phá là hướng thoát nghèo cho gần 1.000 hộ dân nơi đây. Với lợi thế nằm trong khu di tích quốc gia đặc biệt danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải, với diện tích hơn 800 ha, trong đó đồi Mâm Xôi là điểm hấp dẫn du khách khi đến Mù Cang Chải. Vậy nên, ngoài việc đầu tư “cứng hóa” đường giao thông đến năm bản, xã còn vận động các hộ trồng hoa ven đường, vệ sinh môi trường, nuôi gà đen, lợn bản… để phục vụ du khách. Đến nay, toàn xã đã làm mới 14 nhà du lịch cộng đồng, có hai khu được xây dựng theo kiến trúc truyền thống của người H’Mông. Hiện xã chuẩn bị khởi công khu du lịch dù lượn tại bản Tà Chí Lừ. Khi tham gia bay dù lượn, du khách sẽ bao quát được toàn bộ vẻ đẹp của khu danh thắng ruộng bậc thang. Năm 2021, xã tập trung mọi nguồn lực, hỗ trợ xi-măng làm nền nhà và các công trình vệ sinh, phấn đấu xóa được 64 hộ nghèo.

Tại bản Trống Là, xã Hồ Bốn, gia đình Sùng A Páo đã mạnh dạn thay đổi phương thức sản xuất, từ chăn nuôi lợn thả rông phục vụ sinh hoạt gia đình, sang đầu tư chuồng trại, phát triển chăn nuôi lợn sạch theo hướng hàng hóa, mang lại hiệu quả kinh tế. Năm 2020, anh Páo mạnh dạn vay vốn ngân hàng, đầu tư hơn 500 triệu đồng xây dựng chuồng trại quy mô và mua lợn giống. Đến nay, đàn lợn của gia đình anh đã có gần 100 con. Giá bán lợn đen hiện nay là 70.000 đồng/kg đã mang lại cho gia đình anh nguồn thu nhập ổn định, thoát nghèo bền vững. Theo kỹ sư Phạm Tiến Lâm, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mù Cang Chải, trước đây, người dân chủ yếu sản xuất tự cung tự cấp, nhưng nhiều năm qua, nhờ sự hỗ trợ đầu tư, tuyên truyền, vận động của Nhà nước, ý thức của người dân đã thay đổi rõ rệt. Nhiều hộ nỗ lực học hỏi để áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi trên cơ sở khai thác các thế mạnh về điều kiện đất đai, khí hậu, mạnh dạn đưa vào nuôi thử nghiệm các loại cây con mới như: hồng không hạt, sa nhân, thảo quả, lúa chịu hạn, nuôi cá ruộng… Do dịch Covid-19, một số nông sản gặp khó khăn về đầu ra như quả sơn tra (táo mèo) giá chỉ bán được một nửa so với trước. Nhưng “trong cái khó lại ló cái khôn”, quả sơn tra không được giá thì bà con lại bán cành quả để làm cảnh, mỗi cành có giá từ 50.000 đến 70.000 đồng, cũng đem lại nguồn thu đáng kể.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên cho biết, với hơn 80.000 ha rừng, trong đó có hơn 20.000 ha rừng đặc dụng, huyện đã giao đất, giao rừng cho từng người dân và các nhóm hộ. Được hưởng dịch vụ từ môi trường rừng, người dân rất gắn bó với rừng. Có gia đình hằng năm được hưởng lợi từ 40 đến 45 triệu đồng từ bảo vệ rừng. Dưới tán rừng, người dân trồng cây dược liệu với 2.132 ha thảo quả, gần 150 ha cây sa nhân. Hơn 4.900 ha sơn tra vừa cho quả, góp phần xóa đói, giảm nghèo, vừa phòng, chống cháy rừng rất tốt. Nhờ giữ rừng tốt, độ che phủ của rừng đạt gần 67%. Đây là tỷ lệ cao so với các huyện trong tỉnh Yên Bái cũng như ở nhiều nơi khác. Với mục tiêu hằng năm giảm nghèo từ 7 đến 8% trở lên, bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch cộng đồng và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc sắc, phát triển du lịch “Xanh, bản sắc, an toàn, thân thiện”, Mù Cang Chải đã có nhiều cách làm hay để tiến gần đến đích trở thành huyện du lịch của vùng Tây Bắc vào năm 2025

Báo Nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

fb yt zl tw