Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh kiểm tra tiến độ sắp xếp dân cư nông thôn vùng thiên tai tại huyện Bát Xát

LCĐT - Ngày 19/9, Đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ,  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra tiến độ sắp xếp dân cư ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét… tại huyện Bát Xát.

Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa tại một số khu vực có các hộ nằm trong vùng thiên tai cần phải sắp xếp, di chuyển; kiểm tra địa điểm dự kiến sắp xếp dân cư đến nơi ở mới trong năm 2021 gồm: Thôn Suối Chải, Láo Vàng (xã Phìn Ngan); thôn Tả Hồ (xã Tòng Sành). 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh kiểm tra tiến độ sắp xếp dân cư nông thôn vùng thiên tai tại huyện Bát Xát ảnh 1
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh nghe xã Tòng Sành báo cáo tình hình các hộ nằm trong vùng nguy hiểm cần di dời năm 2021.

Theo báo cáo của UBND huyện Bát Xát, hiện toàn huyện có 154 hộ nằm trong khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ ống, lũ quét cần phải di chuyển, bố trí đến nơi an toàn trước khi có thiên tai xảy ra; trong đó 63 hộ có nguy cơ cao, các xã đã xây dựng phương án di chuyển, sơ tán các hộ dân; 91 hộ ở trong vùng có nguy cơ xảy ra thiên tai, không bố trí được đất ở. Cụ thể: Xã Phìn Ngan 83 hộ, Pa Cheo 26 hộ, Tòng Sành 13 hộ, Trịnh Tường 1 hộ, Mường Hum 1 hộ; Nậm Chạc 13 hộ; Trung Lèng Hồ 1 hộ, Mường Vi 9 hộ, Bản Qua 1 hộ, A Lù 1 hộ, thị trấn Bát Xát 4 hộ. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh kiểm tra tiến độ sắp xếp dân cư nông thôn vùng thiên tai tại huyện Bát Xát ảnh 2
Đoàn công tác kiểm tra địa điểm sắp xếp dân cư xen ghép tại thôn Tả Hồ, xã Tòng Sành.

Huyện Bát Xát đề xuất xây dựng 3 dự án sắp xếp tập trung tại các xã: Tòng Sành, Phìn Ngan, Pa Cheo để bố trí sắp xếp cho các hộ ở khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét để di chuyển, làm nhà đảm bảo an toàn trong năm 2021 và các năm tiếp theo.

Tính đến ngày 17/9, huyện tổ chức di dời được 25 hộ nằm trong vùng nguy cơ cao đến nơi ở mới đảm bảo an toàn, những hộ khác đang chờ di chuyển khi có mặt bằng tại dự án sắp xếp dân cư và khi làm xong nhà ở.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh kiểm tra tiến độ sắp xếp dân cư nông thôn vùng thiên tai tại huyện Bát Xát ảnh 3
Đoàn công tác kiểm tra tại thôn Suối Chải, xã Phìn Ngan.

Công tác di chuyển các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm trên địa bàn huyện Bát Xát chưa được thực hiện kịp thời, đến nay còn nhiều hộ dân cần di chuyển ngay vẫn chưa di chuyển do có nhiều khó khăn, vướng mắc: Khó tìm quỹ đất, những nơi an toàn, làm nhà được đều là đất sản xuất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất đã giao có chủ quản lý, sử dụng nên việc tổ chức sắp xếp cho các hộ phải di chuyển theo đúng quy hoạch sử dụng đất là rất khó; kinh phí hỗ trợ di chuyển thấp, không có hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất để sắp xếp cho các hộ. Nhiều hộ dân còn chủ quan, chưa chủ động ứng phó, di chuyển nhà ở đến nơi an toàn, còn tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước...

Kiểm tra điểm di chuyển tạm thời những hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm xã Phìn Ngan.
Kiểm tra điểm di chuyển tạm thời những hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm xã Phìn Ngan.

Sau khi kiểm tra thực địa các địa điểm và nghe kiến nghị, đề xuất của huyện Bát Xát, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh đồng ý về chủ trương phương án di chuyển các hộ dân khỏi khu vực nguy cơ sạt lở và thực hiện các dự án khắc phục hậu quả thiên tai tại các địa phương. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu huyện Bát Xát khi thực hiện các phương án xây dựng khu tái định cư cần rà soát, tính toán sao cho phù hợp với địa hình tự nhiên, thuận lợi cho người dân sinh sống và canh tác theo phong tục tập quán. Đồng thời phải tận dụng được các cơ sở vật chất đã được đầu tư như đường giao thông, điện, hệ thống nước sạch khu vực lân cận và gắn với quy hoạch nông thôn đã được phê duyệt để giảm kinh phí đầu tư.

Kiểm tra phương án sắp xếp dân cư thôn Láo Vàng, xã Phìn Ngan.
Kiểm tra phương án sắp xếp dân cư thôn Láo Vàng, xã Phìn Ngan.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh cũng chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần phối hợp với UBND huyện Bát Xát khảo sát, lập hồ sơ để tham mưu cho tỉnh giao danh mục đầu tư các công trình cấp thiết phòng, chống thiên tai. Hiện đang bước vào mùa mưa lũ, các địa phương cần chủ động các phương án khi có tình huống xảy ra, đảm bảo hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Ông Nguyễn Thế Yên, Cựu chiến binh ở thôn Sơn Mãn, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai sớm nhận định đúng giá trị của quả chuối. Quyết định đầu tư vùng trồng chuối tiêu hồng sạch, cùng với việc làm chủ công nghệ dấm lạnh quả chuối, gia đình ông Yên đã đưa chuối tiêu hồng từ loại quả bình dân trở thành sản phẩm OCOP 3 sao chất lượng.

Phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững

Phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững

Xác định sản xuất nông nghiệp hữu cơ là xu hướng tất yếu của sản xuất nông nghiệp bền vững, hiện đại và hội nhập, các địa phương trong tỉnh cùng doanh nghiệp, hợp tác xã đã tập trung nhiều nguồn lực nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Duy trì, phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới giai đoạn 2024 - 2025

Duy trì, phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới giai đoạn 2024 - 2025

Nhằm tổ chức sản xuất chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới đạt hiệu quả cao, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký Văn bản số 1562/UBND-NLN yêu cầu các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh thực hiện các giải pháp duy trì, phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2025.

Hàng loạt kiến nghị giải quyết các khó khăn, bất cập trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa

Hàng loạt kiến nghị giải quyết các khó khăn, bất cập trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa

Sáng 3/4, tại trụ sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dưới sự chủ trì của đồng chí Lý Bình Minh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, HĐND tỉnh đã có phiên giám sát chuyên đề việc thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TU ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Nghị quyết số 10).

Triển khai công bố hiện trạng rừng tỉnh Lào Cai năm 2023

Triển khai công bố hiện trạng rừng tỉnh Lào Cai năm 2023

Để đảm bảo số liệu hiện trạng rừng phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước về lâm nghiệp và công tác kiểm tra, giám sát ở địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 1522/UBND-NLN chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương triển khai một số nội dung về công bố hiện trạng rừng tỉnh Lào Cai năm 2023.

Chuyển trọng tâm sang chăm sóc lúa xuân

Chuyển trọng tâm sang chăm sóc lúa xuân

Đến nay, nông dân trong tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc gieo cấy diện tích lúa xuân năm 2024 và đang bắt tay vào thực hiện các biện pháp chăm sóc, bón phân; thường xuyên thăm đồng kịp thời phát hiện sâu bệnh hại để phòng, trừ đảm bảo cho lúa sinh trưởng, phát triển tốt.

Mùa quay mật ong

Mùa quay mật ong

Từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm là thời điểm nguồn hoa có trong tự nhiên dồi dào, đây cũng là lúc những người nuôi ong xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng vào vụ thu mật.

Phát triển bền vững du lịch nông nghiệp

Phát triển bền vững du lịch nông nghiệp

Thời gian qua, những mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn đã phát triển mạnh mẽ tại các địa phương. Đây được đánh giá là xu hướng phát triển của du lịch Việt Nam trong thời gian tới, góp phần tạo sức hút lớn đối với du khách trong nước và quốc tế, bên cạnh đó, thúc đẩy triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững.

fb yt zl tw