Triển khai đầu tư công ở vùng trung du và miền núi phía Bắc còn nhiều khó khăn

LCĐT - Sáng 14/9, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị trực tuyến xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2022 vùng trung du, miền núi phía Bắc và đồng bằng sông Hồng.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Lào Cai có đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Lào Cai.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Lào Cai.

Giải ngân 8 tháng năm 2021, vùng chỉ đạt 41,9% kế hoạch

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 8 tháng năm 2021, các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng và trung du, miền núi phía Bắc đã vượt qua khó khăn, đạt được kết quả tăng trưởng khả quan trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp. Các tỉnh trong vùng đã chú trọng phát triển và liên kết vùng về giao thông, phát triển du lịch, sản xuất nông nghiệp. Dự kiến trong năm 2021, tốc độ tăng trưởng của vùng đạt trên 6,5%.

Về giải ngân vốn đầu tư công, đến ngày 31/8, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công toàn vùng đạt 41,9%. Có 8 địa phương có mức giải ngân trên 40% kế hoạch.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2022 tình hình kinh tế trong vùng trung du, miền núi phía Bắc sẽ phát triển ổn định hơn, dù vẫn chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Các tỉnh tiếp tục thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Dự kiến một số chỉ tiêu chủ yếu năm 2022: GRDP đạt 8%, GDP bình quân đầu người từ 59 triệu đồng/người/năm - 60 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10%.

Nhu cầu vốn của các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc là trên 59.000 tỷ đồng, tăng gần gấp rưỡi so với năm 2021. Nguồn vốn phân bổ ưu tiên vốn bố trí các công trình chuyển tiếp, hạn chế khởi công mới. 

Tại hội nghị, đại diện các tỉnh, thành phố thuộc vùng đồng bằng sông Hồng và trung du, miền núi phía Bắc đã nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời đề xuất các kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Lào Cai đề xuất Chính phủ thúc đẩy tạo liên kết vùng

Tại Lào Cai, kế hoạch đầu tư công năm 2021 Thủ tướng Chính phủ đã giao cho tỉnh là 3.338 tỷ đồng. Đến hết tháng 8 giải ngân đạt 55% kế hoạch. Ước kết quả giải ngân đến hết tháng 9/2021 đạt 64% kế hoạch. Phấn đấu sẽ hoàn thành 100% kế hoạch vốn được giao.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường khẳng định, tỉnh Lào Cai sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án quan trọng, có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai, phấn đấu hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch đầu tư công năm 2022 được Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chính phủ giao.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn về thể chế nhằm dỡ bỏ các điểm nghẽn về thu hút, giải ngân vốn đầu tư góp phần giải phóng nguồn lực. Đề nghị Trung ương sớm có nghị quyết riêng vùng trung du, miền núi phía Bắc, xây dựng khung quy hoạch cho vùng để các địa phương chủ động trong xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, huy động, sử dụng hiệu quả nguồn lực. Có giải pháp thúc đẩy liên kết vùng, xây dựng các chuỗi sản xuất trong công nghiệp, nông nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm báo cáo Chính phủ giao chi tiết kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 theo Nghị quyết của Quốc hội để các địa phương có cơ sở phân khai chi tiết vốn cho các dự án khởi công mới giai đoạn 2021 - 2025. Quan tâm, hỗ trợ tỉnh Lào Cai đầu tư một số dự án có ý nghĩa quan trọng trong phát triển khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai, trong đó có Cảng hàng không Sa Pa. Đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư đồng ý về chủ trương và hỗ trợ cùng tỉnh Lào Cai định kỳ 2 năm tổ chức Hội nghị Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch giữa tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và các địa phương của Việt Nam trên hành lang kinh tế.

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng đề ra

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, việc đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 3,5% - 4% trong năm 2022 đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các địa phương. Do đó, các địa phương cần nhận thức một cách đầy đủ, có định hướng hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế cũng như xu hướng của thế giới hiện nay.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu kết luận hội nghị.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu kết luận hội nghị.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề nghị các bộ, ngành trung ương và địa phương tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch bùng phát trở lại, đảm bảo sức khoẻ, an toàn tính mạng cho người dân, đảm bảo an sinh xã hội cũng như sản xuất; có giải pháp thúc đẩy, phục hồi kinh tế nhanh trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp và còn kéo dài, đồng thời nắm bắt được xu hướng của các nền kinh tế lớn trên thế giới.

Các ngành, địa phương tăng cường tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch của địa phương và các quy hoạch có liên quan đảm bảo phát triển nhanh và bền vững, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương; chủ động xây dựng kế hoạch phục hồi kinh tế, khắc phục những tác động, tranh thủ cơ hội và xu thế mới nỗ lực, phấn đấu đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế đã đề ra, đóng góp vào tăng trưởng chung của cả nước.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

[Infographic] Những kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai

[Infographic] Những kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 24/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai, kết quả giảm nghèo tại 10 xã có tỷ lệ cao của tỉnh tương đối ấn tượng, làm thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Quá trình triển khai, thực hiện đã phát huy được sự vào cuộc của hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên, Nhân dân, đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đặt ra.

Việt Nam sẵn sàng và chủ động đón đầu chuỗi sản xuất thông minh

Việt Nam sẵn sàng và chủ động đón đầu chuỗi sản xuất thông minh

Quy mô của ngành công nghiệp điện tử, bán dẫn được dự báo có thể đạt hơn 1.000 tỷ USD vào năm 2030. Quốc gia nào nhanh nhạy, có những chính sách phù hợp, quyết liệt sẽ làm chủ và tranh thủ được làn sóng mới trong bối cảnh sự cạnh tranh về thu hút đầu tư nước ngoài đối với các ngành này đang rất khốc liệt.

Thanh niên áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế

Thanh niên áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế

Sau thời gian đi làm tích cóp được ít vốn, thanh niên Vũ Hữu Luật, sinh năm 1990, thôn Đo Ngoài, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng trở lại quê hương đầu tư trồng cây ăn quả. Bởi anh luôn nghĩ, không đâu bằng quê hương, với lợi thế đất đai rộng, nếu tích cực lao động chắc chắn sẽ thành công.

Xuất khẩu nông sản sang Australia tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu nông sản sang Australia tăng trưởng mạnh

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn của Australia trong xuất khẩu nông, lâm, thủy sản. Với lợi thế cùng là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, như: Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), cơ hội xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường này dự báo còn tiếp tục tăng trưởng.

Giải pháp triển khai công tác giảm nghèo đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao

Giải pháp triển khai công tác giảm nghèo đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao

Tại Hội nghị đánh giá kết quả 3 năm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao; triển khai thực hiện kế hoạch năm 2024, đại diện các địa phương đã chia sẻ nhiều ý kiến, kinh nghiệm, giải pháp triển khai trong công tác giảm nghèo ở 10 xã nghèo nhất của tỉnh.

Tăng cường phòng, chống bệnh dại

Tăng cường phòng, chống bệnh dại

Trước diễn biến số người tử vong do bệnh dại và số người phải điều trị dự phòng bệnh dại trên cả nước đang tăng, các ngành chức năng, chính quyền địa phương và hộ chăn nuôi trong tỉnh đang tăng cường các biện pháp chủ động phòng, chống bệnh dại.

Đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng

Đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng

Sau hơn 2 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng tín dụng trong cả nước thấp so với cùng thời điểm các năm gần đây. Trước tình hình đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng quyết liệt triển khai các giải pháp tăng trưởng tín dụng.

fb yt zl tw