Góp phần xây dựng cộng đồng tốt đẹp

LCĐT - Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của từng cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ xã Tả Phời (thành phố Lào Cai).

Chị Chảo Mùi Siết ở thôn Ú Sì Sung là hội viên có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ làm nhà ở trong năm 2020. Dù đã sống trong căn nhà mới này gần 1 năm nhưng chị Siết vẫn không giấu nổi sự xúc động khi được hỏi thăm. Chị bộc bạch: Gia đình tôi là hộ nghèo của xã, chưa bao giờ nghĩ đến sẽ có một căn nhà mới để ở. Nhưng nhờ sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền và Hội Phụ nữ xã, gia đình tôi đã có ngôi nhà kiên cố.

Góp phần xây dựng cộng đồng tốt đẹp ảnh 1
Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tả Phời kiểm tra bầu hoa giống trước khi trồng.

Chị Siết là lao động chính trong gia đình có 4 nhân khẩu nhưng lại ốm đau thường xuyên và khó khăn về nhà ở. Nắm được hoàn cảnh của chị, Hội Phụ nữ xã Tả Phời đã huy động xã hội hóa ủng hộ gia đình chị Siết nguyên - vật liệu trị giá 30 triệu đồng để xây ngôi nhà mới. Đến tháng 9/2020, ngôi nhà của gia đình chị được hoàn thiện và đưa vào sử dụng với diện tích 120 m2. Ngoài hỗ trợ tiền làm nhà, gia đình chị còn được Hội Phụ nữ xã, thôn hỗ trợ ngày công và một số vật dụng cần thiết trong gia đình.

Để việc hỗ trợ phụ nữ nghèo được kịp thời, hằng năm, Hội Phụ nữ xã Tả Phời đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến các chi hội, đồng thời rà soát số hội viên nghèo, từ đó đặt ra mục tiêu hỗ trợ cụ thể cho từng năm. Việc vận động các nguồn quỹ hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được cán bộ, hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Đơn cử như mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, đến nay, trên địa bàn đã triển khai và duy trì thường xuyên 11/18 chi hội với tổng số tiền huy động được mỗi năm hơn 50 triệu đồng. Mô hình đã tạo điều kiện cho nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn không phải trả lãi để đầu tư phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, từ đầu năm tới nay, Hội Phụ nữ xã đã vận động hội viên, phụ nữ trên địa bàn hỗ trợ một phần vật chất cho những hội viên mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền 2 triệu đồng/người.

Chị Châu Thị Kết, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tả Phời cho biết: Hội Phụ nữ xã hiện có 915 hội viên sinh hoạt tại 18 chi hội. Cùng với giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo, Hội Phụ nữ xã còn tăng cường triển khai việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều nội dung, hình thức phù hợp. Ví dụ như gắn việc học tập và làm theo Bác với Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; tuyên truyền, vận động hội viên phát huy truyền thống, xây dựng gia đình hạnh phúc gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Hội Phụ nữ cũng đã đăng ký với cấp ủy đảng, chính quyền xã thực hiện vệ sinh môi trường. Hiện nay, tổ chức hội phụ nữ duy trì hiệu quả 19 câu lạc bộ “Nhà sạch, vườn đẹp” gắn với xây dựng thôn kiểu mẫu; chăm sóc 3 tuyến đường hoa ở các thôn: Phân Lân, Hẻo Trang, Đoàn Kết và nhân rộng 2 tuyến đường hoa ở thôn Lắp Máy. Nhằm cụ thể hóa Chỉ thị 03 ngày 26/10/2020 của Thành ủy Lào Cai về việc tăng cường lãnh đạo công tác bảo vệ môi trường, xây dựng thành phố “sáng - xanh - sạch - đẹp” giai đoạn 2020 - 2025, Hội Phụ nữ xã đã triển khai mô hình “Thôn, bản không rác thải” tại thôn Đá Đinh 1 và thôn Đá Đinh 2 với 48 ga rác mini tại các hộ, góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức phân loại bảo vệ môi trường sống cho hội viên, phụ nữ và người dân trên địa bàn.

Hội Phụ nữ xã Tả Phời còn triển khai nội dung Chỉ thị 05 gắn với phong trào “Phụ nữ thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng”. Từ phong trào trên, chị em tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi; đầu tư vốn xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Với việc thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ xã Tả Phời đã thu hút, tập hợp ngày càng nhiều hội viên tham gia các phong trào thi đua, cuộc vận động do địa phương và hội phụ nữ các cấp phát động. Từ đó, vai trò, vị thế của tổ chức hội ngày càng được củng cố, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam hiện ở mức 578 USD/tấn. Trong khi đó, gạo cùng chủng loại của Thái Lan đã giảm sâu trong tuần qua, xuống mức thấp hơn so với Việt Nam, đạt 575 USD/tấn, còn gạo của Pakistan là 587 USD/tấn. Thị trường gạo thế giới vẫn đang tiếp tục ghi nhận nhiều biến động từ cả phía các quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu gạo.

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Mặc dù mới qua nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhưng có thể khẳng định mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng chắc chắn hoàn thành. Để làm rõ nội dung này, phóng viên Báo Lào Cai đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Quang Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Hiện nay, tại một số địa phương như Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn có sâu đo gây hại mạnh trên cây quế với mật độ phổ biến 30 - 100 con/cây, cục bộ có nơi đến 200 con/cây. Ngành chức năng và các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn, không để sâu lan ra diện rộng.

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Ông Nguyễn Thế Yên, Cựu chiến binh ở thôn Sơn Mãn, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai sớm nhận định đúng giá trị của quả chuối. Quyết định đầu tư vùng trồng chuối tiêu hồng sạch, cùng với việc làm chủ công nghệ dấm lạnh quả chuối, gia đình ông Yên đã đưa chuối tiêu hồng từ loại quả bình dân trở thành sản phẩm OCOP 3 sao chất lượng.

Phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững

Phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững

Xác định sản xuất nông nghiệp hữu cơ là xu hướng tất yếu của sản xuất nông nghiệp bền vững, hiện đại và hội nhập, các địa phương trong tỉnh cùng doanh nghiệp, hợp tác xã đã tập trung nhiều nguồn lực nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

fb yt zl tw