Bán thuê ma túy và mức án tử hình

LCĐT - Mùa A Cháng, sinh năm 1994, là người dân tộc Mông, gia đình thuộc diện hộ nghèo ở xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Do không có việc làm nên trên đường đi tìm việc, Mùa A Cháng đã quen biết với người đàn ông tên Páo tại thành phố Lào Cai và hai người đã cho nhau số điện thoại.

Sáng 2/1/2021, Páo gọi điện thoại cho Mùa A Cháng bảo Cháng xuống thành phố Lào Cai có việc cần nhờ, Cháng đồng ý và bắt xe khách từ Điện Biên xuống thành phố Lào Cai. Khi đến địa phận xã Cốc San, người đàn ông tên Páo bảo Cháng đứng đợi. Khi gặp, Páo đưa cho Mùa A Cháng 1 ba lô, bên trong đựng 11 gói ma túy và bảo Cháng lên khu vực thôn Chu Cang Hồ, xã Tòng Sành, huyện Bát Xát giao cho người mua và Mùa A Cháng sẽ được hưởng 50 triệu đồng tiền công. Khi Mùa A Cháng đi đến khu vực thôn Chu Cang Hồ thì bị tổ công tác Công an huyện Bát Xát kiểm tra và bắt giữ.

Bị cáo tại phiên tòa.
Bị cáo tại phiên tòa.

Cơ quan công an trưng cầu giám định và tổ chức giám định kết luận: Vật chứng là ma túy thu giữ khi bắt quả tang Mùa A Cháng là loại chất Methamphetamine, có tổng khối lượng 6.578,77g. Mùa A Cháng bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” điểm b khoản 4 Điều 251 - Bộ luật Hình sự, có khung hình phạt từ 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Ngày 15/6/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai đưa vụ án ra xét xử. Mùa A Cháng là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên được hưởng chính sách trợ giúp pháp lý miễn phí của Nhà nước.

Tại phiên tòa, người bào chữa cho Mùa A Cháng trình bày, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho Mùa A Cháng được hưởng mức án chung thân do Mùa A Cháng chỉ thực hiện việc bán thuê ma túy cho người đàn ông tên Páo để được hưởng tiền công. Số ma túy Mùa A Cháng vận chuyển đem bán có khối lượng lớn, có thể gây ra hậu quả đặc biệt nguy hiểm cho xã hội nhưng toàn bộ số ma túy đó đã bị cơ quan công an kịp thời phát hiện và bắt giữ nên hậu quả xấu cho xã hội không xảy ra. Mùa A Cháng phạm tội do nhận thức pháp luật hạn chế, cộng với cuộc sống khó khăn nên hám lợi mà thực hiện hành vi phạm tội. Mùa A Cháng cũng chưa nhận được tiền công từ việc bán thuê ma túy.

Bản thân Mùa A Cháng là người có nhân thân tốt, chưa bị cơ quan nhà nước xử phạt vi phạm hành chính lần nào, chưa bị tòa án nào xét xử, đây là lần đầu tiên Mùa A Cháng phạm tội. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Mùa A Cháng rất ân hận và đã thành khẩn khai báo để mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Tuy nhiên, với số lượng ma túy Mùa A Cháng vận chuyển đem bán là rất lớn, tính chất mức độ phạm tội đặc biệt nghiêm trọng nên Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai quyết định tuyên phạt Mùa A Cháng mức án tử hình nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh điện lực hoàn tiền cho khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh điện lực hoàn tiền cho khách hàng

Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.

Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Bát Xát: Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Sáng 24/4, tại Trường Mầm non Bản Vược, huyện Bát Xát, Công an xã Bản Vược phối hợp với Công an huyện Bát Xát và Trạm Y tế xã tổ chức buổi tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh của trường.

Cần có giải pháp cho các lỗi có tính điển hình như: Chở quá số người, vi phạm tốc độ

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ: Cần có giải pháp cho các lỗi có tính điển hình như: Chở quá số người, vi phạm tốc độ

Đó là yêu cầu của đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 diễn ra sáng 24/4.

fb yt zl tw