Đánh giá học sinh một cách thực chất

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học sinh trung học, có hiệu lực từ ngày 5-9-2021 và thực hiện theo lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cách đánh giá, xếp loại chất lượng học sinh sẽ có nhiều điểm mới, như học sinh được đánh giá theo 1 trong 4 mức: tốt, khá, đạt và chưa đạt, thay vì theo 5 loại hiện hành là giỏi, khá, trung bình, yếu, kém. Quy định mới cũng không còn tính điểm trung bình các môn học kỳ, cả năm; bỏ xếp loại hạnh kiểm, thay bằng đánh giá kết quả rèn luyện.

Theo nhiều giáo viên nhận xét, với cách đánh giá mới, học sinh sẽ phấn đấu học tập đều các môn để được đánh giá mức đạt hoặc cao hơn, vì các môn được đánh giá riêng lẻ nên không thể trông chờ kết quả môn này sẽ kéo môn khác như trước đây. Do đó, yêu cầu học sinh phải phát huy hết khả năng của bản thân ở từng môn học, giúp việc đánh giá học sinh sẽ chính xác và toàn diện hơn. Đồng thời, danh hiệu học sinh giỏi, xuất sắc với yêu cầu toàn diện hơn làm cho học sinh không ngừng phấn đấu vì thấy thực sự danh dự, uy tín hơn, tránh được tình trạng đánh giá lỏng lẻo, khen thưởng tràn lan như trước đây. 

Cách đánh giá học sinh trung học mới được dư luận đồng tình, hy vọng sẽ giảm được “bệnh thành tích” trong nhà trường mà lâu nay dư luận vẫn phàn nàn. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, để việc đánh giá chung trong nhà trường thực chất, ý nghĩa, phải cải tiến đồng bộ với cách đánh giá giáo viên đứng lớp cũng như đánh giá, xếp hạng nhà trường. Ý kiến này rất xác đáng bởi việc hiểu đầy đủ và vận dụng quy định mới về đánh giá học sinh trung học là tất yếu, nhưng nếu giáo viên không có tâm thế nghiêm túc thì sẽ bị động, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục chung của nhà trường. 

Nhiều chuyên gia giáo dục đã từng chỉ ra một thực tế, giáo viên thường rất nhiệt tình, quyết tâm nhưng đôi khi cũng ngại thay đổi. Do đó, khi thực hiện cách đánh giá học sinh mới, ngành giáo dục cần có cơ chế khuyến khích giáo viên tìm tòi, nghiên cứu các hình thức tổ chức đánh giá, tránh quay lại cách đánh giá đơn điệu, hình thức, chỉ đảm bảo số cột điểm theo quy định mà không tạo được sự đa dạng để giúp học sinh phát triển hết năng lực, phẩm chất cá nhân. Việc định hướng, đôn đốc, theo dõi quá trình đánh giá học sinh theo cách mới của giáo viên trong giai đoạn đầu rất quan trọng, để kịp thời có những điều chỉnh phù hợp. Các nhà trường cần thường xuyên tổ chức trao đổi, chia sẻ, rút kinh nghiệm trong việc đánh giá học sinh. Qua đó, cũng sẽ đánh giá được giáo viên đứng lớp có thực sự tâm huyết với học sinh hay không. Như vậy, việc đổi mới đánh giá học sinh cũng phải đồng bộ với đánh giá giáo viên, nhà trường.

Giáo dục phổ thông đang đổi mới toàn diện theo tinh thần của Chương trình GDPT 2018. Với chương trình mới, không chỉ giáo viên mà cả lãnh đạo các nhà trường, các sở, phòng GD-ĐT đều phải cố gắng hơn, sáng tạo hơn, phát huy vai trò dẫn dắt, và đặc biệt, đội ngũ quyết định đến chất lượng giáo dục chính là các nhà giáo. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cũng đã nhấn mạnh sẽ tăng quyền chủ động cho cơ sở giáo dục và giáo viên trong giáo dục đạo đức, nhân cách và phát triển toàn diện học sinh. Bộ GD-ĐT cũng đã thể hiện quyết tâm dạy và học quan tâm đến thực tiễn, trải nghiệm, chú ý đến việc tự học, chấm dứt học môn ngữ Văn theo văn mẫu, bài mẫu khiến triệt tiêu sự sáng tạo của thầy và trò. 

Lâu nay, cả Chính phủ, Bộ GD-ĐT cũng như toàn xã hội cũng đều quan tâm đến việc học thật, thi thật. Do đó, với quy định mới về đánh giá học sinh, các nhà trường, thầy cô giáo cần triển khai phù hợp, sao cho việc học, kiểm tra đánh giá đúng thực chất. Nếu làm được điều này thì ngành giáo dục sẽ thực hiện được mong muốn của Thủ tướng Phạm Minh Chính đối với ngành giáo dục. Đó là ngành giáo dục không chỉ “lấy học sinh làm trung tâm” mà còn “lấy nhà trường làm nền tảng”, “lấy thầy giáo làm động lực” trong sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện nền GD-ĐT nước nhà. Có như vậy, sự nghiệp trồng người mới là đại kế cho trăm năm.

Báo Sài Gòn Giải Phóng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Trong làn sóng đổi mới giáo dục hiện nay, đội ngũ giáo viên Gen Z đang trở thành lực lượng nổi bật với tư duy hiện đại và cách tiếp cận đầy sáng tạo. Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, đội ngũ Gen Z đã mang đến không khí học tập mới mẻ, khuyến khích học sinh chủ động khám phá, ứng dụng công nghệ và trải nghiệm, tạo nên những giờ học sinh động, giàu cảm hứng.

Đoàn xã Bắc Hà tổ chức chương trình tình nguyện mùa đông "vì đàn em thân yêu"

Đoàn xã Bắc Hà tổ chức chương trình tình nguyện mùa đông "vì đàn em thân yêu"

Thực hiện Kế hoạch của Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Lào Cai về tổ chức Chương trình Tình nguyện mùa Đông năm 2025 và Xuân tình nguyện năm 2026, ngày 10/12, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội đồng Đội xã Bắc Hà phối hợp với Trường Mầm non Bản Phố tổ chức Chương trình tình nguyện mùa đông năm 2025 với chủ đề "Vì đàn em thân yêu", tình nguyện sửa chữa, đổ bê tông tuyến đường vào Phân hiệu Mầm non Phéc Bủng (Trường Mầm non Bản Phố).

Miền Bắc sắp đón mưa lớn

Miền Bắc sắp đón mưa lớn

Mưa bắt đầu từ đêm 12/12, kéo dài đến hết ngày 13/12. Mưa lớn tập trung ở khu vực Đông Bắc Bộ, phía tây tỉnh Phú Thọ và phía đông tỉnh Sơn La, Lào Cai, nơi mưa lớn nhất có thể trên 120mm.

Sớm hoàn thiện mặt bằng Dự án Trường Phổ thông nội trú Tiểu học và THCS Pha Long

Sớm hoàn thiện mặt bằng Dự án Trường Phổ thông nội trú Tiểu học và THCS Pha Long

Những ngày cuối năm 2025, không khí trên công trường Dự án Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Tiểu học và THCS Pha Long, một trong bốn trường học trọng điểm vùng biên giới đang trở nên khẩn trương hơn bao giờ hết. Sau khi công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn tất, các nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, máy móc để đẩy nhanh thi công san nền, tạo tiền đề cho việc triển khai các hạng mục chính của công trình.

Cựu Chiến binh Lục Yên: Tiên phong xây dựng quê hương

Cựu Chiến binh Lục Yên: Tiên phong xây dựng quê hương

Những năm gần đây, phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" và truyền thống “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới”, Hội Cựu chiến binh xã Lục Yên trở thành lực lượng nòng cốt, điểm tựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân. Cán bộ, hội viên luôn giữ vững bản lĩnh, tinh thần tự lực, tự cường, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.

Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Ngũ Chỉ Sơn

Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Ngũ Chỉ Sơn

Trong những năm gần đây, xã Ngũ Chỉ Sơn luôn xác định chăm lo sức khỏe Nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm gắn liền với mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội và công tác giảm nghèo bền vững. Những nỗ lực bền bỉ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là cải thiện dinh dưỡng, đã và đang mang lại kết quả rõ rệt, góp phần nâng cao đời sống người dân Ngũ Chỉ Sơn và tạo tiền đề thoát nghèo một cách bền vững.

Đoàn công tác của đại sứ quán Canada và tổ chức FAO làm việc tại hai xã Yên Bình, Trấn Yên

Đoàn công tác của đại sứ quán Canada và tổ chức FAO làm việc tại hai xã Yên Bình, Trấn Yên

Ngày 11/12, đoàn công tác của Đại sứ quán Canada do bà Francesca Bellone - Tham tán Phụ trách Hợp tác Phát triển, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam làm trưởng đoàn, cùng đoàn công tác của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tại Việt Nam đã khảo sát tình hình triển khai thực hiện Dự án “Phục hồi sinh kế bền vững, ưu tiên yếu tố giới cho các tỉnh miền núi phía Bắc bị ảnh hưởng bão Yagi” tại hai xã Yên Bình, Trấn Yên.

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Thời gian qua, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng mạnh mẽ vào giảng dạy tạo hứng thú học tập, giúp những kiến thức phức tạp trở nên trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ. AI cũng trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ học sinh học tập, song nếu thiếu sự định hướng từ giáo viên, sự giám sát của gia đình, các em học sinh dễ bị phụ thuộc và lạm dụng.

fb yt zl tw