Đánh giá học sinh một cách thực chất

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học sinh trung học, có hiệu lực từ ngày 5-9-2021 và thực hiện theo lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cách đánh giá, xếp loại chất lượng học sinh sẽ có nhiều điểm mới, như học sinh được đánh giá theo 1 trong 4 mức: tốt, khá, đạt và chưa đạt, thay vì theo 5 loại hiện hành là giỏi, khá, trung bình, yếu, kém. Quy định mới cũng không còn tính điểm trung bình các môn học kỳ, cả năm; bỏ xếp loại hạnh kiểm, thay bằng đánh giá kết quả rèn luyện.

Theo nhiều giáo viên nhận xét, với cách đánh giá mới, học sinh sẽ phấn đấu học tập đều các môn để được đánh giá mức đạt hoặc cao hơn, vì các môn được đánh giá riêng lẻ nên không thể trông chờ kết quả môn này sẽ kéo môn khác như trước đây. Do đó, yêu cầu học sinh phải phát huy hết khả năng của bản thân ở từng môn học, giúp việc đánh giá học sinh sẽ chính xác và toàn diện hơn. Đồng thời, danh hiệu học sinh giỏi, xuất sắc với yêu cầu toàn diện hơn làm cho học sinh không ngừng phấn đấu vì thấy thực sự danh dự, uy tín hơn, tránh được tình trạng đánh giá lỏng lẻo, khen thưởng tràn lan như trước đây. 

Cách đánh giá học sinh trung học mới được dư luận đồng tình, hy vọng sẽ giảm được “bệnh thành tích” trong nhà trường mà lâu nay dư luận vẫn phàn nàn. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, để việc đánh giá chung trong nhà trường thực chất, ý nghĩa, phải cải tiến đồng bộ với cách đánh giá giáo viên đứng lớp cũng như đánh giá, xếp hạng nhà trường. Ý kiến này rất xác đáng bởi việc hiểu đầy đủ và vận dụng quy định mới về đánh giá học sinh trung học là tất yếu, nhưng nếu giáo viên không có tâm thế nghiêm túc thì sẽ bị động, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục chung của nhà trường. 

Nhiều chuyên gia giáo dục đã từng chỉ ra một thực tế, giáo viên thường rất nhiệt tình, quyết tâm nhưng đôi khi cũng ngại thay đổi. Do đó, khi thực hiện cách đánh giá học sinh mới, ngành giáo dục cần có cơ chế khuyến khích giáo viên tìm tòi, nghiên cứu các hình thức tổ chức đánh giá, tránh quay lại cách đánh giá đơn điệu, hình thức, chỉ đảm bảo số cột điểm theo quy định mà không tạo được sự đa dạng để giúp học sinh phát triển hết năng lực, phẩm chất cá nhân. Việc định hướng, đôn đốc, theo dõi quá trình đánh giá học sinh theo cách mới của giáo viên trong giai đoạn đầu rất quan trọng, để kịp thời có những điều chỉnh phù hợp. Các nhà trường cần thường xuyên tổ chức trao đổi, chia sẻ, rút kinh nghiệm trong việc đánh giá học sinh. Qua đó, cũng sẽ đánh giá được giáo viên đứng lớp có thực sự tâm huyết với học sinh hay không. Như vậy, việc đổi mới đánh giá học sinh cũng phải đồng bộ với đánh giá giáo viên, nhà trường.

Giáo dục phổ thông đang đổi mới toàn diện theo tinh thần của Chương trình GDPT 2018. Với chương trình mới, không chỉ giáo viên mà cả lãnh đạo các nhà trường, các sở, phòng GD-ĐT đều phải cố gắng hơn, sáng tạo hơn, phát huy vai trò dẫn dắt, và đặc biệt, đội ngũ quyết định đến chất lượng giáo dục chính là các nhà giáo. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cũng đã nhấn mạnh sẽ tăng quyền chủ động cho cơ sở giáo dục và giáo viên trong giáo dục đạo đức, nhân cách và phát triển toàn diện học sinh. Bộ GD-ĐT cũng đã thể hiện quyết tâm dạy và học quan tâm đến thực tiễn, trải nghiệm, chú ý đến việc tự học, chấm dứt học môn ngữ Văn theo văn mẫu, bài mẫu khiến triệt tiêu sự sáng tạo của thầy và trò. 

Lâu nay, cả Chính phủ, Bộ GD-ĐT cũng như toàn xã hội cũng đều quan tâm đến việc học thật, thi thật. Do đó, với quy định mới về đánh giá học sinh, các nhà trường, thầy cô giáo cần triển khai phù hợp, sao cho việc học, kiểm tra đánh giá đúng thực chất. Nếu làm được điều này thì ngành giáo dục sẽ thực hiện được mong muốn của Thủ tướng Phạm Minh Chính đối với ngành giáo dục. Đó là ngành giáo dục không chỉ “lấy học sinh làm trung tâm” mà còn “lấy nhà trường làm nền tảng”, “lấy thầy giáo làm động lực” trong sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện nền GD-ĐT nước nhà. Có như vậy, sự nghiệp trồng người mới là đại kế cho trăm năm.

Báo Sài Gòn Giải Phóng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lối sống tối giản trở thành xu thế toàn cầu

Lối sống tối giản trở thành xu thế toàn cầu

Trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm lại, môi trường xuống cấp và áp lực tinh thần ngày càng lớn, nhiều người, đặc biệt là giới trẻ trên thế giới, đang chọn lối sống giảm bớt thay vì tích thêm. Họ hạn chế mua sắm, bỏ bớt đồ đạc và thu gọn không gian sống. Từ sống đơn giản đến sống tinh gọn, lối sống tối giản đang trở thành một trong những xu hướng xã hội nổi bật của thập kỷ này.

Diễn đàn tiếng nói Thanh thiếu niên Lào Cai 2025: Trao quyền để các em tự lên tiếng

Diễn đàn tiếng nói Thanh thiếu niên Lào Cai 2025: Trao quyền để các em tự lên tiếng

Sáng 26/11, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai phối hợp với Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế (Save the Children International) tổ chức Diễn đàn tiếng nói thanh thiếu niên năm 2025, thuộc chương trình "Hỗ trợ Thanh thiếu niên thực hiện sáng kiến" (SHIFT). Hoạt động nằm trong kế hoạch của dự án "Chương trình Phát triển cộng đồng lấy trẻ em làm trọng tâm" triển khai trong tháng 11 - 12/2025 trên địa bàn tỉnh.

Đêm về sáng trời rét hại, ngày trời nắng

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (27/11): Đêm về sáng trời rét hại, ngày trời nắng

Theo Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh Lào Cai, do chịu ảnh hưởng của lưỡi áp cao lạnh lục địa tăng cường trở lại, sau có cường độ ổn định, nên thời tiết các địa phương trong tỉnh đêm nay và ngày mai (27/11) ít mây đến quang mây, không mưa, ngày trời nắng, gió Đông Bắc cấp 2, trời rét, đêm về sáng rét hại.

Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức hội thảo "Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo"

Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức hội thảo "Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo"

Sáng 26/11, Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức Hội thảo chuyên đề “Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo”. Tham gia hội thảo có hơn 200 đại biểu là chuyên gia, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan; Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội; lãnh đạo, nhà giáo và sinh viên ngành công nghệ thông tin của Trường Cao đẳng Lào Cai, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Trường Cao đẳng Lai Châu...

Băng giá xuất hiện tại vùng cao Y Tý

Băng giá xuất hiện tại vùng cao Y Tý

Do nhiệt độ giảm sâu, sáng nay (26/11) đợt băng giá đầu tiên đã xuất hiện tại nhiều khu vực của xã Y Tý, tỉnh Lào Cai. Vào khoảng 7 giờ sáng nay, nhiệt độ ghi nhận được tại đây là 3 độ C, đến khoảng 10 giờ, nhiệt độ ở mức 5 độ C.

Thời tiết ngày 26/11: Bão tăng cấp trên Biển Đông, sóng biển dâng cao

Thời tiết ngày 26/11: Bão tăng cấp trên Biển Đông, sóng biển dâng cao

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 4 giờ sáng 26/11, bão đang ở cách đảo Song Tử Tây khoảng 540 km về phía Đông, với tâm bão tại 12,2 độ Vĩ Bắc; 119,1 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão đạt cấp 8 (62-74 km/giờ), giật cấp 10. Khối mây đối lưu quanh tâm bão tiếp tục phát triển, trong khi hoàn lưu bão mở rộng nhanh khi di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 20-25 km/giờ.

Chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người dân 4 tỉnh vùng lũ

Chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người dân 4 tỉnh vùng lũ

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội vào kỳ chi trả tháng 12 năm 2025 cho người thụ hưởng chính sách ở 4 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng. Chính sách nhằm tạo điều kiện cho người dân tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ, lụt khắc phục hậu quả, đón Tết Nguyên đán 2026.

Tín dụng chính sách với công cuộc giảm nghèo bền vững Tác động mạnh mẽ đến mọi vùng miền

Tín dụng chính sách với công cuộc giảm nghèo bền vững Tác động mạnh mẽ đến mọi vùng miền

Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm từ 4,4% năm 2021 xuống 1,3% năm 2025; hoàn thành mục tiêu cơ bản xóa nhà tạm, nhà dột nát sớm 5 năm 4 tháng với trên 334.000 căn nhà; quy mô nền kinh tế tăng cao, xếp thứ 32 thế giới và trở thành nước thu nhập trung bình cao... là những kết quả ấn tượng của cả nước trong gần 5 năm qua. Đáng chú ý, kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của các chương trình tín dụng chính sách - với tư cách là trụ cột giảm nghèo quan trọng của chính quyền các cấp.

fb yt zl tw