Mực khô giá rẻ “giật mình” trên chợ mạng, có nên mua không?

Dù cá mực khô loại nhỏ không phải mực giả hay mực nhựa và có lợi thế về số lượng, giá rẻ, nhưng nhìn chung chất lượng không ngon, ngọt như loại mực lớn đã trưởng thành.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều mục rao bán sản phẩm cá mực khô với giá rẻ bất ngờ, điều này khiến người tiêu dùng hoang mang, không rõ chất lượng và nguồn gốc của loại cá mực này ra sao nên rất lúng túng chưa dám đặt mua.

Có thể dễ dàng tìm thấy và đọc được những mục rao bán mực khô trên mạng Facebook với giá rẻ chỉ từ 200.000 – 500.000 đồng/kg. Sản phẩm được kèm theo những quảng cáo “có cánh” như “đặc sản biển quê nhà”; “sản phẩm gia đình tự đánh bắt”. Hay “mực câu khô mini, kích thước bằng 3-4 ngón tay, ăn ngọt thơm”; “hàng lấy tận ghe, giá siêu ưu đãi, bao ngon bao rẻ, được kiểm tra hàng trước khi thanh toán, miễn phí ship…”.

Hoặc cũng có người bán mực khô theo túi, như 1 túi 30 con giá 200.000 đồng; 2 túi 60 con giá 350.000 đồng, nếu lấy 4 túi 120 con giá chỉ có 599.000 đồng giao hàng toàn quốc, bao ship tận nơi. Hay ở 1 chủ Facebook khác lại rao bán mực câu khô Quảng Ninh có kích thước 3-4 ngón tay dầy thịt, 5 con đầy đĩa, giá công khai cam kết như giá tận thuyền chỉ 6.000 đồng/con, mua từ 100 con trở lên giá chỉ còn 5.000 đồng/con, nhận bán đơn từ gói 30 con cộng phí vận chuyển, nếu mua gói 60 con trở lên sẽ miễn phí vận chuyển.

Mực khô loại nhỏ thường có giá bán rất rẻ và số lượng nhiều nhưng ăn không ngon như mực lớn.
Mực khô loại nhỏ thường có giá bán rất rẻ và số lượng nhiều nhưng ăn không ngon như mực lớn.

Đối với loại mực to, kích thước từ 3 – 4 con/kg, nhiều chủ hàng “chốt” như đinh đóng cột là “bao giá toàn thị trường” với mức giá chỉ có 680.000 đồng/kg. Mực loại này được quảng cáo là mực lá đại dương được xếp hàng đầu trong các loại mực bởi thịt ngọt, dai và có rất nhiều thịt. Sản phẩm có thể chế biến được nhiều món với hương vị thơm ngon và đảm bảo giá trị dinh dưỡng cao; nhận hàng được kiểm tra trước khi thanh toán, cam kết đổi trả – hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng về chất lượng sản phẩm.

Có những chủ hàng trên mạng còn bán mực khô với giá 290.000 đồng/kg và quả quyết rằng, giá mực khô bán trên mạng không đắt như ngoài thị trường, bởi hiện tại và giá mực ngoài chợ thường đắt do bị trung gian đẩy giá.

Anh Vũ Thanh Tùng, ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, trên Facebook có hàng loạt chủ hàng rao bán mực khô giá rất rẻ. Là “tín đồ” chung thành của món này nên anh cũng tò mò muốn thử nhưng chưa dám đặt mua, vì thấy cách rao bán rất chuyên nghiệp, thế nhưng khi trao đổi về nguồn gốc, nhiều chủ hàng không cung cấp thông tin cụ thể khiến anh bối rối.

“Khi chat inbox để giao dịch với người đăng bán, mình có hỏi về nguồn gốc mực ở vùng biển nào thì người bán thường trả lời chung chung là mực gia đình tự đánh bắt được, không qua khâu trung gian nào nên giá rẻ cùng những cam kết về chất lượng, giá cả cũng như bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm… Nghe vẫn thiếu tin tưởng vì cá mực khô thường mua cũng phải trên, dưới 1 triệu đồng/kg nên mình chưa đặt mua”, anh Tùng chia sẻ.

Theo tìm hiểu, sở dĩ các loại mực bán trên mạng có giá rẻ thường là những loại mực nhỏ và rất nhỏ, có loại chỉ nhỏ bằng 2 đầu ngón tay nên mỗi túi, hoặc mỗi kg thường có số lượng mực rất lớn. Nếu so với các loại mực khô cao cấp thì loại mực này sẽ có lợi thế hơn nhiều về số lượng cũng như giá bán. Thường loại mực này đáp ứng cho các khách hàng bình dân, không đòi hỏi cao về chất lượng.

Chị Minh Loan – một chủ đầu mối hải sản tại Thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa cho biết, thường trên mạng các chủ hàng bán mực khô theo set có số lượng từ ít đến nhiều, có set mực đếm được 90 con nhưng giá chỉ đến trên 500.000 đồng/set. Nếu nướng xong xếp ra đĩa thường cũng phải được 25 con/đĩa và những loại này các vùng quê rất ưa chuộng và đắt hàng.

Theo chia sẻ của chị Loan, những loại mực khô mini này thường có nguồn gốc từ các tỉnh từ Nghệ An trở vào khu vực Nam Trung Bộ. Việc đánh bắt các loại mực nhỏ này có thể được thực hiện bằng phương pháp giã cào hoặc câu tay. Nhưng việc chế biến và phơi mực loại này thường được thực hiện sau khi cá về cảng.

“Mực nhỏ không phải mực giả hay mực nhựa như nhiều người đồn đoán. Mực nhỏ có ưu thế số lượng và giá rẻ nhưng nhìn chung chất lượng không ngon, ngọt như loại mực lớn đã trưởng thành. Đó là chưa kể mực nhỏ rất khó có thể đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình đánh bắt, vận chuyển cũng như sau chế biến. Bởi mực lá, mực nang cỡ lớn thường được câu xa bờ và chế biến phơi khô ngay từ lúc câu lên trên tàu ngoài biển nên chất lượng đảm bảo hơn”, chị Loan cho biết.
Người tiêu dùng nên cẩn thận phân biệt giữa loại mực khô mới và loại mực khô đã để lâu.

Do đó theo chị Loan, khi mua mực khô trên mạng, nhất là những loại mực nhỏ giá rẻ, người dùng cần hiểu rõ nguồn gốc của từng loại mực đó ở vùng biển nào, quy trình đánh bắt và chế biến ra sao. Cần tìm hiểu kĩ các thông tin trước khi đặt mua và không nên chỉ tin vào những hình ảnh quảng cáo, bởi với công nghệ chụp chỉnh ảnh hiện đại hiện nay, nhiều loại mực mini qua “kĩ xảo” cũng sẽ trở thành những loại mực “khổng lồ” bắt mắt.

“Giá mực khô cũ và mực mới cũng khác nhau rất nhiều, chênh lệch từ vài trăm nghìn đồng trở lên đối với mực khô loại to. Dễ phân biệt điều này khi cá mực mới phơi sẽ có độ ẩm nhất định, ngửi còn mùi nồng muối biển và thân mực ánh màu vàng sáng. Mực khô để lâu nếu bảo quản không tốt sẽ bị lên phấn ngoài thân và tất nhiên khi ăn loại mực để lâu này sẽ không còn ngon, ngọt mà có cảm giác dai khô, cứng bở. Tốt nhất nên tìm nơi bán hàng uy tín, có nguồn mực câu tay và được phơi ngay trên tàu ngoài biển vì loại này sẽ có giá trị dinh dưỡng cao nhất, giá bán cũng không thể dưới 1 triệu đồng/kg”, chị Loan khuyến cáo.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm

Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm

Sau dịp cao điểm Tết Nguyên đán, thị trường vận tải, đặc biệt là hàng không và đường sắt đang ở giai đoạn thấp điểm, trước khi bước tiếp vào cao điểm nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 hàng năm. Theo đó, giá vé máy bay và tàu ở giai đoạn này đang đồng loạt giảm.

Sắp tăng trần giá vé máy bay

Sắp tăng trần giá vé máy bay

Từ ngày 1/3, thông tư của Bộ Giao thông vận tải nêu rõ sẽ điều chỉnh mức giá trần tăng thêm khoảng 5% so với trước đây. Đáng chú ý, đây là lần điều chỉnh sau gần 10 năm.

fb yt zl tw