Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường: Tranh luận nóng về tội giết người

 Các luật sư bảo vệ cho gia đình bị hại cho rằng, cần phải truy tố bị cáo Tường về tội “Giết người”. Tuy nhiên, đại diện Viện Kiểm sát khẳng định mục đích của bị cáo Tường khi phẫu thuật là để hưởng lợi kinh tế, không phải để tước đoạt tính mạng người khác nên không thể truy tố tội “Giết người”.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường bị xác định còn quanh co, thiếu thành khẩn.

 Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường bị xác định còn quanh co, thiếu thành khẩn.

“Bị cáo Tường thiếu thành khẩn”

Tại phiên xử sáng 5/12, luật sư Vũ Gia Trưởng (bảo vệ cho gia đình bị hại) xoáy hỏi các bị cáo Nguyễn Mạnh Tường (SN 1973, Giám đốc TMV Cát Tường) và Đào Quang Khánh (SN 1996, nhân viên bảo vệ) cùng những người liên quan về kế hoạch phi tang xác nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền. 

Khánh khai có chứng kiến bác sĩ Tường và 7 - 8 nhân viên trong TMV bàn phương án giải quyết đối với thi thể chị Huyền. Khánh được một số nhân viên TMV chỉ đạo mang chiếc xe máy của chị Huyền ra kéo lê mấy chục mét để tạo hiện trường giả. Tuy nhiên, lời khai của Khánh bị ông Tường và các nhân viên liên quan phủ nhận. Nghe bác sĩ Tường khai tại tòa, một nhân viên tên Mai nói: “Tôi không hiểu tại sao anh Tường cứ đổ hết cho nhân viên nọ đến nhân viên kia trong khi anh là người đứng đầu ở đó”. Mai cho rằng, vào thời điểm trên, mọi người trong TMV đều làm theo chỉ đạo của ông Tường và chỉ nghĩ là giúp ông Tường, không ngờ giờ ông Tường lại phủ nhận tất cả...

Được Tòa hỏi về sức khỏe của chị Huyền trước khi phẫu thuật, cả mẹ đẻ và chồng nạn nhân đều khẳng định, tiền sử chị Huyền chưa mắc bệnh tật gì. Về chi phí tìm kiếm xác nạn nhân, gia đình chị Huyền cho biết đã huy động rất đông anh em, họ hàng cùng đổ đi các phía để tìm; việc thuê thuyền, thợ lặn... họ không nghĩ đến chuyện viết hóa đơn, đề nghị Tòa xử theo quy định pháp luật.

Trong phần kết luận vụ án, đại diện Viện Kiểm sát nhận định tại tòa bị cáo Tường khai báo chưa thành khẩn. Cũng theo đại diện Viện Kiểm sát, dù bị cáo Tường chưa có tiền án, tiền sự, từng nhận bằng khen y tế, bố đẻ có nhiều huân huy chương... nhưng bị cáo vẫn chưa tác động để gia đình bồi thường khoản tiền hơn 200 triệu đồng cho gia đình nạn nhân. Do vậy, bị cáo Tường không có cơ sở để xem xét giảm nhẹ. Bị cáo Khánh thực hiện hành vi phạm tội khi chưa đủ tuổi thành niên, nên được đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Tòa cân nhắc khi lượng hình.
Theo đó, đại diện VKS đề nghị Tòa tuyên Nguyễn Mạnh Tường 13-14 năm tù về tội “Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh...”, 4-5 năm về tội “Xâm phạm thi thể...”, tổng hình phạt 17-19 năm tù giam. Bị cáo Khánh bị đề nghị 48-60 tháng tù giam cho 2 tội “Trộm cắp tài sản” và “Xâm phạm thi thể...”.

Bên đòi trả hồ sơ, bên đòi truy tố tội “Giết người”

Sang phần tranh luận tại tòa, luật sư Chu Thị Trang Vân (bào chữa cho bị cáo Tường) nói không đồng tình với cáo trạng bổ sung, bởi kết quả điều tra vẫn chưa kết luận được nguyên nhân tử vong và thời điểm tử vong của chị Huyền. Luật sư Vân cùng các luật sư Nguyễn Anh Thơm, Tạ Anh Tuấn (bào chữa cho bị cáo Khánh) cùng đề nghị Tòa tuyên trả hồ sơ điều tra lại.

Trong khi đó, các luật sư Vũ Gia Trưởng, Phạm Hương Giang (bảo vệ cho gia đình bị hại) lại cho rằng, cần phải truy tố bị cáo Tường về tội “Giết người”. Theo họ, hành vi của Tường là nguyên nhân dẫn tới cái chết của chị Huyền. 

“Theo tôi, chính quy trình phẫu thuật của bị cáo Tường đã làm chị Huyền chết. Quy trình này bắt đầu từ lúc chị Huyền tới làm thủ tục đến lúc tử vong” - luật sư Trưởng nói. Để làm rõ nhất cần tìm lại được 5 ổ cứng máy tính bị các nhân viên TMV ném xuống lòng hồ Hoàng Cầu. Về vai trò của các bị cáo Khánh và Tường trong việc ném thi thể chị Huyền xuống sông, luật sư Trưởng khẳng định Khánh không thể giữ vai trò chủ mưu, quyết định vứt xác chị Huyền xuống sông mà bị cáo Tường mới là chủ mưu.

Tranh luận lại, đại diện Viện Kiểm sát khẳng định, mục đích của bị cáo Tường khi phẫu thuật là để hưởng lợi kinh tế, không phải để tước đoạt tính mạng người khác nên không thể truy tố tội “Giết người”. Lúc này, luật sư Trưởng cũng thừa nhận bị cáo không mong muốn chị Huyền tử vong.

Chiều muộn hôm qua, Tòa đã tuyên bản án sơ thẩm. Theo đó, bị cáo Nguyễn Mạnh Tường lĩnh 14 năm tù về tội “Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh...”, 5 năm tù về tội “Xâm phạm thi thể...”, tổng hình phạt 19 năm tù giam. Bị cáo Khánh bị tuyên phạt 24 tháng tù về tội “Xâm phạm thi thể...”, 9 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hình phạt 33 tháng tù giam.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Còn khó xử lý vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Còn khó xử lý vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ, giả nhãn hiệu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử phát triển mạnh, nhiều vụ việc vi phạm vẫn tiếp tục xuất hiện với quy mô lớn và ngày càng tinh vi, khiến công tác đấu tranh gặp không ít khó khăn.

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đa số đại biểu nhất trí với dự thảo luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; một số đại biểu đề nghị, đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn.

Đánh sập đường dây cho vay nặng lãi xuyên quốc gia

Đánh sập đường dây cho vay nặng lãi xuyên quốc gia

Với “vỏ bọc” các công ty hoạt động trong lĩnh vực cho vay tài chính, Katerynchyk Roman (sinh năm 1986, Quốc tịch Ukraine) cùng đồng bọn đã dụ dỗ hàng nghìn khách hàng cho vay nặng lãi hàng tỷ đồng. Với quyết tâm phá án, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an vất vả nhiều tháng ròng đeo bám và triệt phá đường dây cho vay nặng lãi với thủ đoạn ranh ma, tinh vi trên.

Kiến nghị xử lý mất an toàn trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa

Kiến nghị xử lý mất an toàn trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa

Vẫn còn nhiều người đi xe máy ngược chiều trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa, hay cả đoạn đường dài hơn 13 km xuống dốc liên tục trên tuyến đường mới nhưng không có đường lánh nạn cho phương tiện lưu thông, đó là những nguyên nhân khiến nguy hiểm rình rập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường.

fb yt zl tw