Quyết chí ắt làm nên

LCĐT - Những năm gần đây, số thanh niên của xã Xuân Quang (huyện Bảo Thắng) rời địa phương đi làm xa giảm dần. Nhiều mô hình phát triển kinh tế từ chăn nuôi, trồng rừng tại đây đã và đang làm thay đổi cuộc sống của nhiều bạn trẻ. Đó là kết quả của chương trình hỗ trợ nhau phát triển kinh tế ngay tại quê hương do Đoàn Thanh niên xã Xuân Quang thực hiện.

Tận dụng lợi thế đất vườn rộng, chị Trần Thị Nguyệt (thôn Xuân Quang 2) đã khởi nghiệp bằng mô hình chăn nuôi. Đầu năm 2020, thông qua Đoàn Thanh niên xã, chị được vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư mở rộng mô hình chăn nuôi. Gia đình chị hiện có hơn 2.500 con gà mía chuẩn bị xuất chuồng, lúc cao điểm lên tới hơn 4.000 con. Gà được nuôi theo quy trình đảm bảo an toàn sinh học, thức ăn có trộn men vi sinh, không sử dụng kháng sinh, chất tăng trọng… Nhờ vậy, gà sinh trưởng nhanh và thịt gà thơm ngon, ngọt tự nhiên. Mỗi năm chị xuất bán 3 - 4 lứa gà thịt. Chị còn nuôi hơn 40 con lợn, gồm lợn giống và lợn thịt. Lợn được nuôi trong chuồng thoáng, sạch sẽ, dọn vệ sinh thường xuyên nên hạn chế bị lây nhiễm dịch bệnh. Bên cạnh đó, gia đình chị có khoảng 2 ha cây mỡ và hơn 300 gốc đào. Mỗi năm gia đình chị có thu nhập hơn 500 triệu đồng. Gia đình chị Nguyệt đã xây được nhà khang trang, kinh tế ổn định.

Quyết chí ắt làm nên ảnh 1
Gia đình chị Trần Thị Nguyệt nuôi 2.500 con gà.

Chị Trần Thị Nguyệt tâm sự: Vợ chồng tôi còn trẻ nên khởi nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là thiếu vốn và kiến thức làm kinh tế. Sau khi được tham gia các lớp tập huấn do Đoàn Thanh niên xã tổ chức và được hỗ trợ vay vốn, tôi có thêm động lực để đầu tư phát triển kinh tế. Thời gian khởi nghiệp chưa lâu nhưng vợ chồng tôi tự hào khi đã tự xây được nhà ở, các khoản nợ đang được trả dần và kinh tế gia đình cải thiện hơn.

Những năm trước, xã Xuân Quang còn nhiều thanh niên rời địa phương để tìm hướng mưu sinh; một số gia đình trẻ gặp nhiều khó khăn, loay hoay nhưng chưa tìm được hướng phát triển kinh tế. Những năm gần đây, nhiều đoàn viên, thanh niên đã mạnh dạn tìm hướng phát triển kinh tế ngay tại địa phương như trồng rừng, trồng cây ăn quả, chăn nuôi… Ngoài chăm lo phát triển kinh tế gia đình, nhiều thanh niên còn hỗ trợ đoàn viên khác cùng thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống. Điển hình như chị Bàn Thị Lan, Bí thư Chi đoàn thôn Làng Mi được nhiều thanh niên biết đến khi đầu tư phát triển mô hình trồng rừng. Năm 2020, gia đình chị Lan bán và thu được hơn 400 triệu đồng từ đồi cây lâm nghiệp. Từ thành công của gia đình, chị đã động viên, hỗ trợ cây giống, chia sẻ kỹ thuật trồng rừng cho một số đoàn viên trong chi đoàn. Nhờ đó, chi đoàn đã có 2 gia đình đoàn viên thoát nghèo.

Để hỗ trợ đoàn viên, thanh niên vươn lên trong cuộc sống, tìm được hướng phát triển kinh tế ngay tại quê hương, thời gian qua, Đoàn Thanh niên xã Xuân Quang đã phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Bảo Thắng tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nghề cho thanh niên; tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên về nghề nghiệp và việc làm. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên xã đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội làm tốt công tác ủy thác vốn vay, hướng dẫn đoàn viên, thanh niên tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ để phát triển sản xuất. Hiện nay, Đoàn Thanh niên xã Xuân Quang đang quản lý 8 tổ tiết kiệm và vay vốn với hơn 12 tỷ đồng, trong đó 45/283 hộ vay là đoàn viên, thanh niên.

Chị Lâm Thị Mỹ Hảo, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Xuân Quang cho biết: Xác định hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, tham gia phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, hằng năm, Đoàn Thanh niên xã Xuân Quang đều triển khai nhiều hoạt động khởi nghiệp trên địa bàn. Việc định hướng lập nghiệp và khởi nghiệp cho thanh niên được các cấp bộ đoàn quan tâm, tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, giúp thanh niên vay vốn phát triển sản xuất, giảm nghèo. Đặc biệt, trong 2 năm gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều thanh niên gặp khó khăn khi làm việc tại các nhà máy, doanh nghiệp ngoài địa phương đã trở về quê hương và mong muốn tìm hướng đi mới, phát triển kinh tế gia đình ngay tại địa phương. Đoàn Thanh niên xã luôn là cầu nối, giúp đỡ, tiếp thêm động lực để các đoàn viên, thanh niên thực hiện nguyện vọng của mình.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Từ ngày 24/4, học sinh cả nước bắt đầu thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống Quản lý thi, đây là một bước quan trọng chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Để kỳ thi an toàn, hiệu quả, chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiều lưu ý trong quá trình triển khai kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Sau nhiều ngày nắng nóng, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn có mưa dông trên diện rộng. Vào khoảng 18 giờ 40 phút, tại thị trấn Khánh Yên, mưa lớn xuất hiện kèm theo mưa đá.

Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Bát Xát: Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Sáng 24/4, tại Trường Mầm non Bản Vược, huyện Bát Xát, Công an xã Bản Vược phối hợp với Công an huyện Bát Xát và Trạm Y tế xã tổ chức buổi tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh của trường.

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Một trong những mô hình ứng dụng hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ được triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai là mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chip. Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai là đơn vị y tế đầu tiên của tỉnh lắp đặt và sử dụng thiết bị này.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Ông Phùng Đắc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Lào Cai cho biết: Tính đến chiều 23/4, có 5 huyện, thành phố của tỉnh đã hoàn thành công tác thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, gồm các huyện: Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương và thành phố Lào Cai.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hưởng ứng tuần lễ, tỉnh Lào Cai triển khai nhiều hoạt động từ ngày 29/4 - 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác.

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26.

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.

fb yt zl tw