“Mỗi ngày làm công tác đoàn là một ngày vui”

LCĐT - Ðây là chia sẻ của anh Trịnh Văn Biên, Bí thư Đoàn xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai với chúng tôi về hành trình gắn bó với màu áo thanh niên. Nụ cười tươi trên môi, anh Trịnh Văn Biên khẳng định: “Tám năm làm công tác Đoàn đã cho tôi nhiều trải nghiệm đáng nhớ, để tôi sống có ích với xã hội, với cuộc đời”.

Anh Trịnh Văn Biên thu hoạch nông sản.
Anh Trịnh Văn Biên thu hoạch nông sản.

Từ diễn viên múa trở thành cán bộ đoàn

Sau nhiều năm gặp lại, ấn tượng của tôi về người thủ lĩnh của Đoàn xã Vạn Hòa (thành phố Lào Cai) đã thay đổi, không còn nước da trắng cùng vóc dáng, khuôn mặt thư sinh, mà thay vào đó là sự rắn rỏi, làn da rám nắng. Vốn xuất thân từ diễn viên múa, cơ duyên gắn bó với công tác Đoàn của anh Trịnh Văn Biên bắt đầu vào năm 2013, khi nghe tin xã Vạn Hòa tuyển vị trí Bí thư Đoàn xã. Sau khi thi đỗ, hành trình gắn bó với màu áo Đoàn của anh bắt đầu với muôn vàn khó khăn. Không phải là người ở địa phương, lại chưa từng có kinh nghiệm công tác Đoàn, mất một thời gian, anh Biên mới làm quen với cơ sở và bắt đầu nhen nhóm những ý tưởng để kết nối, tập hợp đoàn viên, thanh niên. Thời điểm đó, xã Vạn Hòa đang tăng tốc để “về đích” nông thôn mới, Bí thư Đoàn xã Trịnh Văn Biên cũng dốc sức để ghi dấu trong vai trò mới.

Theo kế hoạch phân công, Đoàn Thanh niên phụ trách phần việc vệ sinh môi trường, giữ cảnh quan sạch, đẹp. Bên cạnh việc huy động lực lượng tham gia xây dựng tuyến đường thanh niên, trồng hoa, cây xanh ở những khu vực đất trống, khơi thông cống rãnh, thực hiện công trình rửa tay bằng nước sạch, nhận thấy việc tìm nguồn cây giống gặp khó, anh Biên thành lập tổ chuyên sản xuất cây và hoa. Ngoài những cây trồng xin được từ nhiều nơi, anh cùng một số đoàn viên, thanh niên tham gia chiết cây, ươm trồng… Qua đó, vừa tiết kiệm được chi phí, vừa đa dạng hóa cây và hoa để trồng trên các tuyến đường. Sau khi xã Vạn Hòa về đích nông thôn mới, sức trẻ của địa phương tiếp tục tham gia giữ gìn thành quả đạt được, đồng thời nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Bất kể ngày mưa hay nắng, người dân Vạn Hòa dần quen với hình ảnh chàng trai thư sinh ấy xông xáo trong mọi phần việc. Dần dần, niềm tin được nhân lên, Bí thư Đoàn xã được người dân, các đoàn viên, thanh niên tin tưởng và quý mến. Từ một Đoàn xã gặp khó khăn trong tập hợp đoàn viên, thanh niên trên địa bàn, giờ đây, hoạt động Đoàn của địa phương đã thu về nhiều kết quả. Anh Biên kể: Từng có lần, người dân tìm đến anh để nhờ anh có việc gì thì cho con họ cùng tham gia, bởi gia đình lo lắng con bị lôi kéo vào những trò chơi vô bổ trong thời gian nghỉ ở nhà. Một lần khác, có bậc phụ huynh nhờ anh trò chuyện, tư vấn cho con những chuyện rắc rối của tuổi mới lớn, bởi bố mẹ nói không chịu nghe. Vậy để thấy, người dân vẫn luôn theo sát, đánh giá cao năng lực của người thủ lĩnh Đoàn. Với anh Biên, còn niềm vui nào hơn thế. 

Gieo tình yêu vào đất

Trò chuyện với chúng tôi, Bí thư Đoàn xã Vạn Hòa (thành phố Lào Cai) kể: Hồi mới về công tác ở địa phương, tôi cũng như nhiều đoàn viên, thanh niên của xã từng tự hỏi: “Cứ vất vả như thế này biết bao giờ mới giàu?”. Hôm nay, câu hỏi ấy đã có câu trả lời: “Làm giàu không khó. Cái khó ở chỗ bản thân có đủ nghị lực và quyết tâm hay không”.

Nhớ lại những năm đầu về công tác tại xã, anh Biên chia sẻ thêm: Sau khi bắt nhịp với công tác Đoàn, anh tranh thủ tham gia dạy múa, dạy nhảy ở trường học, câu lạc bộ, dạy kèm các em nhỏ khi có nhu cầu học… Vậy nhưng anh nghĩ, bản thân còn loay hoay kiếm thêm thu nhập, vậy làm sao có thể giúp đỡ các đoàn viên, thanh niên khác? Trăn trở ấy đã thôi thúc anh tìm hướng phát triển kinh tế dựa trên lợi thế sẵn có của địa phương.

Những năm 2017 - 2018, người dân Vạn Hòa dần chuyển từ nông dân sang thị dân. Nhịp sống đô thị “tràn” về xã ven đô đã khiến cuộc sống dần đổi thay, mang lại nhiều cơ hội và cũng đặt ra không ít khó khăn. Diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp, nhiều đoàn viên, thanh niên loay hoay không biết chuyển đổi sang nghề gì cho phù hợp. Với vai trò của một thủ lĩnh Đoàn, anh tích cực tìm hiểu, tư vấn nghề nghiệp cho lực lượng lao động trẻ ở địa phương. Bên cạnh những người chuyển hướng đi học nghề, gắn bó với những công việc như làm đẹp, cơ khí, điện tử, may mặc… anh Biên và nhiều đoàn viên, thanh niên khác vẫn quyết tâm gắn bó với đồng đất theo một cách mới: Làm nông thời 4.0.

Sau khi tham khảo, đánh giá thị trường, anh Biên tư vấn, hướng dẫn thanh niên ở địa phương tạo kênh bán hàng thông qua mạng xã hội; tổ chức tham quan mô hình chăn nuôi ở các địa phương lân cận và có sự áp dụng linh hoạt, phù hợp với thực tế của địa phương. Để thanh niên dễ tiếp cận, bản thân anh Biên bắt tay vào làm trước. Trên diện tích đất của gia đình, anh trồng một số loại cây ăn quả, rau xanh, nuôi gà, nuôi cá. Hiện nay, trên diện tích 1 ha đất của gia đình, anh trồng các loại rau, củ. Tuy nhiên, cách làm của anh là mời thêm các hộ nông dân, thanh niên cùng làm. Theo đó, mỗi người tham gia trồng một vài loại rau, củ trên một diện tích nhất định. Tùy theo nhu cầu của thị trường, anh Biên thu mua sản phẩm của những người tham gia cùng để bán, làm phong phú các mặt hàng. Nếu chưa có người đặt mua, những người tham gia có thể thu hoạch để tự tiêu thụ mà không cần chia sẻ lợi nhuận với anh. Ngoài ra, gia đình anh còn chăm sóc 9 ha rừng, trong đó có khoảng 5 ha đã cho khai thác.

Vốn sinh ra ở nơi khác, vậy nhưng 8 năm làm công tác đoàn đã khiến anh Trịnh Văn Biên gắn bó, coi Vạn Hòa như quê hương thứ hai. Với suy nghĩ  “quý đất, đất nhả vàng”, bản thân anh luôn xác định sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững. Đây cũng là mục tiêu lâu dài mà anh Biên hướng đến cho các đoàn viên, thanh niên đang gắn bó với đồng đất quê hương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Sáng 26/4, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) thành phố Lào Cai tổ chức Ngày hội tư vấn việc làm, hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024 và ký kết hợp tác giữa Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) và Trung tâm GDNN-GDTX huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu).

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, với sự tham gia của 200 thiếu nhi, 64 tổng phụ trách Đội trên toàn quốc. Trong đó tỉnh Lào Cai vinh dự có 3 thiếu nhi tham dự liên hoan.

Tự hào là thanh niên xung phong

Tự hào là thanh niên xung phong

70 năm đã qua, nhưng dư âm về Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn vang vọng mãi tới hôm nay. Hòa trong không khí cả nước hân hoan khúc tráng ca hào hùng của dân tộc hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với một số thanh niên xung phong ngày ấy để nghe những câu chuyện của một thời đã qua.

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4, tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái, thuộc Công ty cổ phần Xi-măng và Khoáng sản Yên Bái, làm 7 người chết, 3 người bị thương, khiến dư luận bàng hoàng trước sự mất mát này. Sau 3 ngày xảy ra vụ việc, phóng viên Báo Nhân Dân trở lại đơn vị để làm rõ thông tin việc khẩn trương khắc phục hậu quả đáng tiếc trên.

Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1: Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Thực hiện Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 5/4/2024 của UBND tỉnh Lào Cai về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1 của tỉnh triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn các huyện Mường Khương, Bảo Yên và thị xã Sa Pa.

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Hiện nay, một số trường tại Lào Cai đã phát triển hoạt động ô tô đưa đón học sinh. Cùng với đó, nhiều gia đình cũng lựa chọn xe buýt cho con đi học. Sử dụng phương tiện công cộng khi đến trường đang góp phần giảm lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, hạn chế ùn tắc giao thông và giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón con đi học.

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Vào khoảng 18 giờ 40 phút, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn xuất hiện mưa dông cục bộ (có kèm theo mưa đá tại thị trấn Khánh Yên) gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Theo thống kê sơ bộ, trận mưa dông đêm qua gây thiệt hại khoảng 720 triệu đồng.

fb yt zl tw