Tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

LCĐT - Ngày 20/5/2021, UBND tỉnh ban hành văn bản số 2086/UBND-VX về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 được quy định tại Chỉ thị 10/CT/UBND ngày 10/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho đến hết ngày 31/5/2021.

Cụ thể: Trước diễn biến hết sức phức tạp và khó lường của dịch Covid-19 tại các địa phương trên cả nước, đặc biệt tại các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh hàng ngày vẫn tiếp tục ghi nhận nhiều ca bệnh dương tính; trong khi đó, số lượng người lao động của tỉnh Lào Cai đang làm việc tại các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh là hơn 6.000 người.

Tại đợt dịch bùng phát lần thứ 4 này tính từ ngày 27/4 đến trưa ngày 20/5/2021 đã ghi nhận 1.721 ca bệnh lây nhiễm trong nước ở 30 tỉnh, thành phố, trong đó có các tỉnh gần với Lào Cai như Điện Biên, Sơn La, Yên Bái, Phú Thọ, vì vậy nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn là rất cao. Tỉnh Lào Cai đang thực hiện tốt công tác kiểm soát dịch với sự vào cuộc và ủng hộ cao của toàn thể nhân dân, các cấp, các ngành, UBND tỉnh rất chia sẻ với những khó khăn của các doanh nghiệp, nhà máy, hộ kinh doanh... trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên để tiếp tục chủ động ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân và ổn định xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

Tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 được quy định tại Chỉ thị 10/CT/UBND ngày 10/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho đến hết ngày 31/5/2021.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 ảnh 1

Từ ngày 21/5/2021, tất cả các trường hợp người đến/về địa phương từ các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh bắt buộc phải lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. 

                                                                     Ảnh minh họa

Đối với công tác bầu cử, yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm theo Kế hoạch số 99/KH-UBBC ngày 13/5/2021 của Ủy ban bầu cử tỉnh Lào Cai về đảm bảo y tế phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cập nhật, nắm rõ số công dân của địa phương mình đang làm việc tại các khu công nghiệp thuộc tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh. Tuyên truyền, vận động gia đình gọi điện cho con, em, người thân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại địa phương đang lưu trú; xem xét cân nhắc việc trở về tỉnh Lào Cai. Từ ngày 21/5/2021, tất cả các trường hợp người đến/về địa phương từ các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh bắt buộc phải lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và thực hiện cách ly tập trung đủ 21 ngày theo quy định

Đồng thời, yêu cầu người đứng đầu các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc rà soát, phát hiện các trường hợp trở về từ các tỉnh có dịch để thực hiện việc cách ly y tế đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các thôn, bản, tổ dân phố trong việc thực hiện yêu cầu khai báo tạm trú, tạm vắng và quản lý chặt chẽ người lao động tại các nhà máy, xí nghiệp, công trường, nhà hàng, khách sạn... không có hộ khẩu thường trú trên địa bàn. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước lãnh đạo tỉnh nếu để xảy ra việc lây lan dịch bệnh tại địa bàn quản lý.

Trên tinh thần đó, các địa phương phải tích cực rà soát các phương án phòng, chống dịch và cập nhật tình hình, dự báo chính xác, có kế hoạch cụ thể, khả thi, chặt chẽ và đảm bảo chủ động phòng, chống dịch trong mọi tình huống. Cấp huyện phải chủ động lo cho cấp huyện, cấp xã lo cho cấp xã, thôn, bản, tổ dân phố cũng phải tự lo cho mình; từng người dân phải có trách nhiệm với chính mình, chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và vì sức khỏe của cộng đồng, góp phần tích cực vào công cuộc phòng, chống dịch bệnh của tỉnh.

Một số nội dung chính trong Chỉ thị 10/CT/UBND ngày 10/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai:

- Các cấp, các ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố thống nhất nhận thức và hành động, quán triệt sâu sắc tinh thần “chống dịch như chống giặc”, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu. 

- Tăng cường quán triệt, tuyên truyền sâu rộng, thông tin kịp thời về tình hình diễn biến dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp với thực tiễn địa phương, tăng cường tuyên truyền thông điệp 9K “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế - Kiểm soát biên giới – Khu cách ly an toàn - Không ra khỏi nhà khi không cần thiết – Không đăng tải thông tin sai sự thật”.

- Không tụ tập từ 20 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 1m giữa người với người. Thường xuyên thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng dịch, tăng cường bổ sung dinh dưỡng, luyện tập thể thao để nâng cao sức đề kháng. Khuyến cáo người trên 60 tuổi, người mắc bệnh nền như tiểu đường, tăng huyết áp, tim mạch… nên ở nhà toàn thời gian. Tăng cường tuyên truyền đến người dân hạn chế việc di chuyển đến các tỉnh, thành phố có dịch bệnh. Những người đi về từ các tỉnh, thành phố có dịch bệnh, thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe; trường hợp có liên hệ dịch tễ hoặc các biểu hiện nghi ngờ, cần phải cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

- Tiếp tục thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và làm tốt công tác điều trị. Ngăn chặn kịp thời nguồn lây nhiễm từ bên ngoài. Kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh đối với tất cả các cửa khẩu, đường mòn, lối mở dọc tuyến biên giới. Tất cả các trường hợp nhập cảnh phải được thực hiện cách ly theo đúng quy định. 

- Người đứng đầu các địa phương cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở chủ động bố trí cán bộ, nhân viên làm việc cho cơ quan, đơn vị một cách phù hợp bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên, khuyến khích làm việc trực tuyến; không tổ chức các cuộc họp, hội nghị, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m khi tổ chức, tuy nhiên không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật.

- Dừng các hoạt động có nguy cơ lây nhiễm dịch như sau:  Lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, giải đấu thể thao, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên; tiệc cưới, hỏi, các hoạt động liên hoan, gặp mặt; các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu: Khu vui chơi, giải trí, rạp chiếu phim, cơ sở làm đẹp, cắt tóc, gội đầu, làm móng, karaoke, mát-xa, xông hơi, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, phòng tập gym, yoga, bi-a… Nghiêm cấm các hoạt động kinh doanh trên vỉa hè.

 - Đối với việc tổ chức lễ tang tại gia đình cần tổ chức gọn nhẹ và phải đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn. Đối với nhà hàng ăn uống, quán cơm, ăn sáng, quán café, giải khát… các dịch vụ ăn uống trong các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh… không phục vụ tại chỗ, chỉ bán cho khách mang về. Các chợ được phép hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch như: trang bị phòng hộ cho nhân viên, lập chốt kiểm soát tại các lối ra, vào chợ, bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc, đặc biệt tất cả các đối tượng mua và bán đều phải đeo khẩu trang. Đối với các nhà máy, xí nghiệp, công trường giao thông, xây dựng, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng phải đảm bảo kiểm soát tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo Quyết định số 2194/QĐ/BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19, chú trọng thực hiện các biện pháp: đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đảm bảo khoảng cách ít nhất 1m giữa người với người; chia ca sản xuất, ca ăn, vệ sinh khử khuẩn môi trường hàng ngày sau mỗi ca sản xuất, ca ăn; đảm bảo công tác an toàn thực phẩm… Sẵn sàng phương án cách ly tập trung cho công nhân, người lao động tại doanh nghiệp trong trường hợp xuất hiện dịch trong doanh nghiệp. Các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp khuyến khích tiếp nhận thủ tục hành chính trực tuyến. Tạm dừng việc tiếp công dân tại trụ sở các cấp (bố trí lịch tiếp sang một thời gian thích hợp), đề nghị người dân gửi các ý kiến, kiến nghị, phản ánh, đơn, thư khiếu nại, tố cáo… qua đường bưu điện.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Hiện nay, một số trường tại Lào Cai đã phát triển hoạt động ô tô đưa đón học sinh. Cùng với đó, nhiều gia đình cũng lựa chọn xe buýt cho con đi học. Sử dụng phương tiện công cộng khi đến trường đang góp phần giảm lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, hạn chế ùn tắc giao thông và giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón con đi học.

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Vào khoảng 18 giờ 40 phút, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn xuất hiện mưa dông cục bộ (có kèm theo mưa đá tại thị trấn Khánh Yên) gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Theo thống kê sơ bộ, trận mưa dông đêm qua gây thiệt hại khoảng 720 triệu đồng.

Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 cùng hành trình về với Điện Biên Phủ

Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 cùng hành trình về với Điện Biên Phủ

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, sáng 25/4, tại Khu di tích Soi Lần, phường Bình Minh, thành phố Lào Cai, Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 với hành trình về với Điện Biên Phủ. Tại chương trình diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa.

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Từ ngày 24/4, học sinh cả nước bắt đầu thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống Quản lý thi, đây là một bước quan trọng chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Để kỳ thi an toàn, hiệu quả, chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiều lưu ý trong quá trình triển khai kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Sau nhiều ngày nắng nóng, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn có mưa dông trên diện rộng. Vào khoảng 18 giờ 40 phút, tại thị trấn Khánh Yên, mưa lớn xuất hiện kèm theo mưa đá.

Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Bát Xát: Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Sáng 24/4, tại Trường Mầm non Bản Vược, huyện Bát Xát, Công an xã Bản Vược phối hợp với Công an huyện Bát Xát và Trạm Y tế xã tổ chức buổi tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh của trường.

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Một trong những mô hình ứng dụng hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ được triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai là mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chip. Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai là đơn vị y tế đầu tiên của tỉnh lắp đặt và sử dụng thiết bị này.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Ông Phùng Đắc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Lào Cai cho biết: Tính đến chiều 23/4, có 5 huyện, thành phố của tỉnh đã hoàn thành công tác thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, gồm các huyện: Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương và thành phố Lào Cai.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hưởng ứng tuần lễ, tỉnh Lào Cai triển khai nhiều hoạt động từ ngày 29/4 - 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác.

fb yt zl tw