Chàng trai 9X nỗ lực khởi nghiệp

LCĐT - Nhanh nhẹn, vui vẻ và tràn đầy năng lượng… là những cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi gặp Đào A Đương ở thôn Mường Bo 2, xã Mường Bo (Sa Pa). Sau khi được thăm mô hình nuôi gà mà anh mới gây dựng, chúng tôi càng khâm phục ý chí của chàng trai trẻ này.

Sinh năm 1998, Đào A Đương - chàng trai dân tộc Tày - là số ít thanh niên trong thôn được đi học chuyên nghiệp. Ngay khi đang là sinh viên Trường Cao đẳng Lào Cai, anh Đương đã theo đuổi ước mơ về một thương hiệu “gà sạch” có chỗ đứng trên thị trường.

Chàng trai 9X nỗ lực khởi nghiệp ảnh 1
Đào A Đương chăm sóc đàn gà.

Năm 2019, sau khi tốt nghiệp ngành nông - lâm nghiệp, Trường Cao đẳng Lào Cai, Đào A Đương trở về quê lập nghiệp. Để có nguồn vốn đầu tư, anh nhờ bố mẹ vay 120 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua ủy thác từ Hội Nông dân xã, sau đó cải tạo 1 ha đất vườn đồi xây dựng trang trại nuôi gà. Tháng 12/2019, anh Đương thử nghiệm nuôi gần 200 con gà, chủ yếu là giống gà ri. Khi đưa về, gà chỉ mới 1 ngày tuổi, nhờ sự chăm sóc tỉ mỉ, áp dụng những kiến thức được học và kinh nghiệm thực tế, đàn gà phát triển tốt, đến tháng 4/2020 đạt trọng lượng từ 1,5 đến 2,2 kg/con. Ngay năm đầu nuôi gà, anh đã tìm được đầu ra ổn định, một số nhà hàng, khách sạn và thương lái đăng ký tiêu thụ gà của gia đình.

Giải thích về khái niệm “gà sạch”, Đào A Đương cho biết: Nguồn thức ăn của gà là cám gạo, ngô, thóc; con giống được nhập từ một công ty chuyên sản xuất giống gia cầm; hình thức chăn thả khép kín. Trong chu kỳ phát triển, gà được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin, chuồng nuôi được vệ sinh sạch sẽ, phun thuốc tiêu độc, khử trùng thường xuyên.

Được biết, từ năm thứ 2 theo học chuyên nghiệp, Đào A Đương đã làm thêm tại một vài cơ sở chăn nuôi gà tại huyện Bảo Thắng và tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Anh chia sẻ: Nuôi gà không khó, nhưng để nuôi thành công và mang lại hiệu quả kinh tế cao đòi hỏi người chăn nuôi phải tìm hiểu và nắm rõ kỹ thuật. Người nuôi gà còn phải thường xuyên tham khảo kiến thức trên báo, đài, học hỏi kinh nghiệm người đi trước để áp dụng vào thực tế chăn nuôi của gia đình. Điều quan trọng là phải theo dõi sức khỏe, sự phát triển hằng ngày của gà, nắm rõ các loại bệnh vật nuôi thường mắc để có biện pháp chăm sóc, bổ sung dinh dưỡng kịp thời và phòng, trừ bệnh đầy đủ.

Từ thành công của lứa gà đầu tiên, Đào A Đương mạnh dạn tăng đàn lên gấp đôi, đến nay, trong chuồng của gia đình luôn duy trì 500 con. Nhìn đàn gà đang phát triển khỏe mạnh, anh nhẩm tính: Sau khi xuất bán lứa gà này, trừ chi phí sẽ thu lợi nhuận hơn 30 triệu đồng, mỗi năm nuôi từ 3 đến 4 lứa gà, lợi nhuận sẽ tăng lên nhiều.

Ông Phan Văn Đại, Chủ tịch UBND xã Mường Bo cho biết: Mô hình chăn nuôi “gà sạch” của Đào A Đương mở ra hướng phát triển mới cho sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, anh Đương còn luôn đi đầu trong các phong trào thanh niên của xã, nhiệt tình giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm cho đoàn viên, thanh niên và người dân ở địa phương. Thời gian tới, xã tiếp tục động viên và tạo điều kiện để Đào A Đương phát triển mô hình và nhân rộng trên địa bàn.

Ở tuổi 25, Đào A Đương đang tiếp tục thực hiện ước mơ làm giàu trên mảnh đất quê hương. Tin rằng, bằng ý chí, nghị lực và quyết tâm của bản thân, mô hình chăn nuôi “gà sạch” của anh sẽ ngày càng phát triển.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất được Liên hợp quốc phát động vào ngày 22/4 hằng năm nhằm vận động mọi người nâng cao nhận thức về các giá trị của môi trường trên Trái Đất. Đồng thời, đây là thời điểm để mọi người hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường, ngăn chặn các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra trên toàn thế giới. Chủ đề của Ngày Trái Đất năm 2024 là “Hành tinh và Nhựa”.

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Từ “đốm lửa nhỏ”, thầy cô Trường Mầm non Nấm Lư (xã Nấm Lư, huyện Mường Khương) đã mời các nghệ nhân đến truyền dạy, thổi bùng “ngọn lửa” yêu thích dân ca Nùng Dín, để những mầm non tiếp nối, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc mình.

Gần 200 học sinh thi lý thuyết, thực hành điều khiển xe gắn máy

Gần 200 học sinh thi lý thuyết, thực hành điều khiển xe gắn máy

Sáng 21/4, tại Trường Cao đẳng Lào Cai đã diễn ra nội dung thi lý thuyết, thực hành để cấp chứng chỉ điều khiển xe gắn máy cho học sinh. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình thí điểm bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông.

fb yt zl tw