Giải Quần vợt Australia mở rộng 2014: N.Djokovic mơ viết “truyện cổ tích”

Australia mở rộng - giải đấu đầu tiên của năm 2014 trong hệ thống giải Grand Slam danh giá sẽ chính thức khởi tranh vào ngày mai, 13-1. Ở giải đấu này, N.Djokovic đã lập kỷ lục 3 lần vô địch liên tiếp vào các năm 2011, 2012, 2013. Liệu có lần thứ tư liên tiếp tay vợt người Serbia này đăng quang, tạo nên kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử Giải Australia mở rộng?

Tay vợt N.Djokovic.

Tay vợt N.Djokovic.

N.Djokovic có nhiều kỷ niệm đẹp với Giải Quần vợt Australia mở rộng. Năm 2008, khi mới 21 tuổi, anh giành chức vô địch Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của mình. Dự Giải Australia mở rộng từ năm 2005, Djokovic đã có hai lần bị loại từ vòng 1 (năm 2005, 2006), một lần vào vòng 4 - năm 2007. Đến mùa giải 2008, N.Djokovic hạ đàn anh R.Federer ở bán kết và tiếp tục giành chiến thắng trong trận chung kết kéo dài 4 séc trước tay vợt người Pháp J.W.Tsonga để có chức vô địch Grand Slam đầu tiên, mở ra một giai đoạn mới trong làng quần vợt thế giới: Chấm dứt thời kỳ độc tôn của R.Federer.

Hai mùa Australia mở rộng sau đó, N.Djokovic dừng bước ở tứ kết. Nhưng, những thay đổi về chế độ dinh dưỡng, rèn luyện thể lực đã giúp N.Djokovic trở thành huyền thoại. Ba chức vô địch liên tiếp tại Giải Australia mở rộng các năm 2011, 2012, 2013 đã đưa N.Djokovic trở thành ông vua mới của giải đấu này. Trong 3 lần vô địch liên tiếp ấy, vào năm 2012, N.Djokovic và R.Nadal đã tạo nên một trận đấu kéo dài nhất trong lịch sử các trận chung kết Grand Slam sau 5 giờ 53 phút thi đấu. Ngoài chức vô địch Australia mở rộng, N.Djokovic còn giành thêm chức vô địch Giải Anh mở rộng và Giải Mỹ mở rộng và đến giờ, chỉ còn chức vô địch Giải Pháp mở rộng là tay vợt người Serbia này chưa thể lên ngôi sau 9 lần tham dự. Ở đó, trên mặt sân đất nện thường làm giảm tốc độ của bóng, lối đánh dựa vào sức mạnh của N.Djokovic vẫn chưa thể khắc chế được các đối thủ, nhất là Rafael Nadal.

Những thành công tại Giải Quần vợt Australia mở rộng là động lực để N.Djokovic tiến lên, trở thành tay vợt rất khó bị đánh bại. Anh đã lên ngôi số 1 thế giới và kể cả khi bị R.Nadal tái chiếm vị trí này vào cuối năm 2013 thì giới chuyên môn vẫn nhận định rằng, N.Djokovic mới là tay vợt đáng xem nhất trong năm 2013, nhờ sự toàn diện về kỹ thuật cũng như tâm lý thi đấu.

Chuẩn bị cho Giải Quần vợt Australia mở rộng 2014, trong khi các đối thủ đã "làm nóng" bằng cách dự một số giải đấu diễn ra vào đầu năm thì N.Djokovic chọn cách chuyên tâm tự tập luyện. Có lẽ, tay vợt này hiểu rõ sức bền quan trọng thế nào trong một giải đấu khó khăn như Australia mở rộng, nơi mà các trận đấu thường diễn ra trong cảnh nắng nóng. Để chuẩn bị cho mùa giải 2014, N.Djokovic đã mời huyền thoại quần vợt người Đức B.Becker vào ban huấn luyện của mình. Ngoài kỹ thuật, B.Becker nổi tiếng về bản lĩnh thi đấu và ông có thể giúp ích rất nhiều cho N.Djokovic trong hành trình đòi lại ngôi số 1 từ tay R.Nadal.

Nếu một lần nữa lên ngôi vô địch tại Giải Australia mở rộng, N.Djokovic nhiều khả năng sẽ lấy lại ngôi số 1 thế giới của R.Nadal Người vô địch giải đấu sẽ nhận được 2.000 điểm thưởng trong khi N.Djokovic đang xếp thứ 2 thế giới với 12.260 điểm, chỉ kém R.Nadal gần 1.000 điểm (13.130 điểm).

Theo kết quả bốc thăm, N.Djokovic chỉ có thể gặp R.Nadal ở trận chung kết. Trước mắt, ngay vòng 1, N.Djokovic sẽ bắt đầu hành trình bảo vệ ngôi vô địch Australia mở rộng bằng trận đấu với L.Lacko - tay vợt Slovakia hiện xếp hạng 90 thế giới.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Công cuộc "phục hưng" của đội tuyển bóng đá Việt Nam bắt đầu?

Huấn luyện viên trưởng Kim Sang Sik: Công cuộc "phục hưng" của đội tuyển bóng đá Việt Nam bắt đầu?

Chiều 5/5, Huấn luyện viên  (HLV) Kim Sang Sik đã có mặt ở Hà Nội, bắt đầu cho hành trình dẫn dắt đội tuyển bóng đá Việt Nam, với bản hợp đồng kéo dài 2 năm. Giống như người đồng hương Park Hang-Seo cách đây 7 năm, nhiệm vụ của ông Kim cũng là khôi phục lại vị thế cho “Những chiến binh sao Vàng”, sau giai đoạn không thành công của người tiền nhiệm.

Andrey Rublev vô địch Madrid Open 2024

Andrey Rublev vô địch Madrid Open 2024

Tay vợt người Nga Andrey Rublev đã đánh bại Felix Auger Aliassime 2 - 1 (4 - 6, 7 - 5, 7 - 5) trong trận chung kết Madrid Open 2024. Cả hai đã tạo ra một trận đấu kịch tính, mãn nhãn sau 2 giờ 47 phút thi đấu.

fb yt zl tw