Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Về Thượng Bằng La xem múa Dậm Thuông

Về Thượng Bằng La xem múa Dậm Thuông

Ẩn mình giữa núi non trùng điệp, xã Thượng Bằng La đang lưu giữ nhiều giá trị văn hóa đặc sắc của người Tày. Trong di sản văn hóa phong phú ấy, điệu múa Dậm Thuông nổi bật như bản giao hưởng âm vang, thể hiện tâm hồn và bản sắc của cộng đồng.

0:00 / 0:00
0:00

Điệu Dậm Thuông như trang sử, như lời thầm thì của đất, hơi thở của tổ tiên đang chảy qua bàn chân lớp lớp con cháu. Dậm Thuông ra đời từ những giọt mồ hôi đồng ruộng, từ những buổi chiều hoàn thành công việc, người Tày quây quần trước nhà sàn, cùng nhau kể chuyện, hát Then và tìm nhau trên những nhịp điệu để khẳng định bản thể.

xem-mua-dam-thuong-6.png

Thuở đầu, Dậm Thuông là điệu chân đơn sơ, là tiếng nhịp gõ của đất bằng đôi bàn chân, là cách giao tiếp giữa con người và thần rừng, thần suối. Ở Thượng Bằng La, điệu múa ấy được gìn giữ với sự bình dị, nhưng rất đỗi trang trọng và thiêng liêng - như thể mỗi bước chân là một lời mời gọi tổ tiên về dự lễ.

Nhìn người Tày Thượng Bằng La bước vào không gian múa, thấy bức tranh hài hòa của sức trẻ và chín chắn, của thầm kín và cởi mở. Họ mặc áo chàm truyền thống, váy lụa thêu thủ công, khăn đội đầu kiểu cách - mỗi mảnh vải mang ký ức của một đời người. Khi chiếc khèn, tiếng trống, tiếng phách ngân lên, không khí như lắng xuống, đất đai như mời gọi. Các động tác Dậm Thuông không ồn ào, cũng không phô trương, là nhịp đều đặn của gót chân, là cú lắc hông nhẹ, là đôi tay mở ra như muốn ôm trọn không gian.

Từng bước chân đập vào nền sàn tạo ra một nhịp âm thầm nhưng dứt khoát, như khẳng định: “Chúng tôi vẫn hát, vẫn nhảy, vẫn giữ mạch sống”.

Dậm Thuông có nhiều sắc thái, khi dùng để chào khách - dịu dàng, đón tiếp; khi dùng trong lễ hội mùa vụ - dạn dĩ, mạnh mẽ; khi dùng như lời cầu khấn - trang nghiêm, mơ hồ như lời tụng. Ở Thượng Bằng La, điệu múa thường xuất hiện vào những dịp trọng đại như lễ mừng lúa mới, cưới hỏi, hay những buổi liên hoan, ngày hội của cộng đồng. Mỗi lần như vậy, Dậm Thuông tựa chiếc cầu nối giữa quá khứ và hiện tại - người già làm chủ nhịp, truyền cho người trẻ chuỗi chuyển động thấm sâu vào cơ thể họ từ lúc ấu thơ.

Không thể tách rời Dậm Thuông khỏi giai điệu và nhạc cụ truyền thống. Khèn bầu, đàn tính, trống cơm và phách, tạo nền âm thanh mộc mạc nhưng giàu tính biến ảo. Người Tày dùng điệu múa để diễn tả mối quan hệ với thiên nhiên - những bước chân nhẹ như để mời gió, như cú dậm mạnh để khích lệ mưa; để kể về tình yêu, về chia ly và sum họp. Một đôi nam nữ nhảy Dậm Thuông bên nhau, ánh mắt trao nhau nhiều hơn lời; những vòng quay nhẹ, những cú dậm nhấn, những bàn tay đan vào nhau biến thành khúc hát riêng tư, có thể nghe được chỉ bằng trái tim.

xem-mua-dam-thuong-9.png

Ngôn ngữ hình thể của Dậm Thuông là sự tổng hòa của những chi tiết rất đời thường. Bàn chân rắn chắc của người nông dân, cái vai đã từng cõng nặng, bóng lưng quen gánh nắng, tất cả đều in dấu trong chuyển động. Không cần phô diễn kỹ thuật, Dậm Thuông chinh phục vì sự chân thật. Điệu múa không yêu cầu một sân khấu cao sang, mà nở rộ giữa sân đình, bãi đất trống, trước hiên nhà sàn. Chính bối cảnh ấy giúp cho điệu múa thấm đượm chất cộng đồng. Người chứng kiến không đơn thuần là khán giả, họ là đồng diễn, họ đáp lại một nhịp, một tiếng cười, một lời cổ vũ.

Lưu giữ Dậm Thuông ở Thượng Bằng La không chỉ là việc truyền dạy động tác, mà còn là truyền cách nhìn, cách nghe, cách cảm. Người già dạy trẻ không bằng sách vở mà bằng câu chuyện, bằng buổi chiều ngồi quạt, như truyền mạch máu văn hóa. Khi một đứa trẻ lần đầu chạm vào nhịp trống, khi học cú dậm đầu tiên, cả làng như chấp nhận một mầm sống mới. Khi chúng lớn lên, chúng sẽ đem điệu múa ra ngoài, nhưng dấu ấn Thượng Bằng La vẫn theo trong từng bước, như tên làng khắc vào lòng.

Trong thời đại dịch chuyển nhanh của kinh tế và truyền thông, Dậm Thuông đứng trước nhiều thách thức. Nhưng thật đáng mừng khi Dậm Thuông được chính quyền xã Thượng Bằng La đưa vào các dự án, đề án gìn giữ. Có nhiều người trẻ tìm về, học hỏi, sáng tạo để giữ gìn, họ quay phim, ghi âm, đưa Dậm Thuông vào trường học.

xem-mua-dam-thuong-1.png

Người Tày ở Thượng Bằng La nhảy không phải để trình diễn cho lịch sử, họ nhảy để nhớ mình còn là ai. Mỗi cú dậm là một lời thề với mạch nước, với lũy tre, với chiếc sàn gỗ mòn dấu vết, rằng văn hóa sẽ không lụi tàn dễ dàng khi nó đã thâm căn cố quốc trong những người biết trân trọng.

Rời Thượng Bằng La, tiếng trống và tiếng khèn như đọng lại trong tâm trí mỗi người. Trong khoảnh khắc ấy, hiểu rằng Dậm Thuông là biểu tượng nhỏ nhưng đầy quyền năng: quyền năng của kí ức, của cộng đồng và của sự tiếp nối. Người Tày Thượng Bằng La múa Dậm Thuông để giữ điệu nhảy, để nói với thế giới rằng có một cách sống gắn bó với đất, một cách biểu đạt sâu lắng và kiên cường vẫn chảy giữa dòng đổi mới.

Ai qua đây một lần, hẳn sẽ mang theo dư vang của những cú dậm - âm thanh giản đơn nhắc nhớ về bản sắc đang nhịp nhàng trên đôi chân của thời gian.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sa Pa khai mạc Lễ hội Mùa Đông và Lễ hội Hoa Sen đá 2025 - “ Vũ điệu mùa Đông trong mạch nguồn văn hóa”

Sa Pa khai mạc Lễ hội Mùa Đông và Lễ hội Hoa Sen đá 2025 - “ Vũ điệu mùa Đông trong mạch nguồn văn hóa”

Sáng 25/10, Lễ hội Mùa Đông Sa Pa năm 2025 và Lễ hội Hoa Sen đá chính thức khai mạc tại Vườn An Nhiên - Khu du lịch Cáp treo (Sun World Fansipan Legend Sa Pa). Sự kiện được tổ chức trong không khí phấn khởi chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, mở đầu cho chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật và du lịch sôi động kéo dài đến đầu năm 2026 trên địa bàn Khu du lịch Quốc gia Sa Pa.

Ra mắt Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Lào Cai: Dấu mốc mới cho phong trào nhiếp ảnh vùng biên cương

Ra mắt Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Lào Cai: Dấu mốc mới cho phong trào nhiếp ảnh vùng biên cương

Sáng 25/10, Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Lào Cai phối hợp với Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh tổ chức chương trình “Gặp mặt - Ra mắt Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Lào Cai (mở rộng) và Công bố một số tác phẩm mới sáng tác năm 2025”.

Chuyến xe tri thức và hành trình lan tỏa văn hóa đọc

Chuyến xe tri thức và hành trình lan tỏa văn hóa đọc

Với sự tiện lợi, những chuyến xe thư viện lưu động của Thư viện tỉnh không chỉ là kho sách lưu động đưa sách đến tận tay bạn đọc, mà còn mở ra không gian tri thức đầy màu sắc, cùng nhiều trải nghiệm sáng tạo và thú vị. Trong hành trình kết nối văn hóa và giáo dục, những chuyến xe thư viện lưu động góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng, vun đắp một thế hệ biết yêu quý tri thức, ham đọc, ham học hỏi.

Nhà thơ, nhạc sĩ Ngọc Bái và những dấu ấn văn học nghệ thuật

Nhà thơ, nhạc sĩ Ngọc Bái và những dấu ấn văn học nghệ thuật

Nhà thơ, nhạc sĩ Ngọc Bái là một nghệ sĩ đa tài, để lại dấu ấn sâu sắc trong nền văn học nghệ thuật Việt Nam. Với gia tài đồ sộ trên 50 tác phẩm âm nhạc, 12 tập thơ, cùng các tuyển tập và trường ca, ông đã đoạt được nhiều giải thưởng và danh hiệu cao quý, tiêu biểu là Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2012. 

Chiếu miễn phí 'Mưa đỏ' và 'Tử chiến trên không' tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Chiếu miễn phí 'Mưa đỏ' và 'Tử chiến trên không' tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Hai tác phẩm điện ảnh tiêu biểu của Việt Nam thời gian gần đây là “Mưa đỏ” và “Tử chiến trên không” sẽ được chiếu miễn phí tại Hội chợ Mùa Thu 2025. Đây là Hội chợ quy mô lớn chưa từng có tại Việt Nam, sẽ diễn ra từ ngày 26/10 - 4/11 tại Nhà triển lãm Kim Quy, Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Đông Anh, Hà Nội.

Huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho văn học, nghệ thuật

Huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho văn học, nghệ thuật

Văn học, nghệ thuật (VHNT) là lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi sự đầu tư lâu dài, không chỉ về trí tuệ và thời gian, mà còn cần nguồn lực vật chất để nuôi dưỡng cảm hứng sáng tạo. Trong bối cảnh nguồn kinh phí nhà nước còn hạn chế, việc huy động nguồn lực xã hội - từ cộng đồng, doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân yêu văn học, nghệ thuật đang trở thành hướng đi tất yếu, góp phần thúc đẩy VHNT Lào Cai phát triển bền vững.

Lấp đầy khoảng trống văn hóa đọc

Lấp đầy khoảng trống văn hóa đọc

Dù phong trào khuyến đọc, Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam được tổ chức thường niên, nhưng thói quen đọc sách trong cộng đồng vẫn chưa thực sự lan toả rộng rãi. Không ít người trẻ xem việc đọc là lựa chọn phụ, thay vì nhu cầu thiết yếu trong đời sống tinh thần.

"Giữ hồn" sắc phục dân tộc Mông

"Giữ hồn" sắc phục dân tộc Mông

Nhịp sống hiện đại len lỏi đến từng bản làng vùng cao, đồng nghĩa với nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống của các dân tộc đứng trước nguy cơ bị mai một, trong đó có trang phục truyền thống của đồng bào Mông. Tuy nhiên, vẫn có nhiều phụ nữ dân tộc Mông vẫn ngày ngày gìn giữ bản sắc của dân tộc mình qua từng đường kim, mũi chỉ. 

Gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Mông ở Tà Xi Láng

Gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Mông ở Tà Xi Láng

Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, xã Tà Xi Láng đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo tồn văn hóa truyền thống, tạo đà cho phát triển du lịch, kinh tế địa phương. 

Bản quyền phần mềm là chìa khóa bảo vệ giá trị sáng tạo và bản sắc

Bản quyền phần mềm là chìa khóa bảo vệ giá trị sáng tạo và bản sắc

Trò chơi giải trí và phần mềm sáng tạo trong dòng chảy công nghiệp văn hóa đang vươn lên, thu hút lượng lớn người trẻ tham gia. Tuy nhiên, đằng sau sức hút của thị trường đạt hơn 700 triệu USD (năm 2024) là nỗi lo về đạo nhái, vi phạm bản quyền đang tác động thiếu tích cực tới giá trị sáng tạo và bản sắc.

Người Hà Nhì giữ nếp nhà truyền thống

Người Hà Nhì giữ nếp nhà truyền thống

Cách đây hơn 10 năm, lần đầu đến xã Nậm Pung cũ (nay là xã Mường Hum), tôi không khỏi bất ngờ trước quang cảnh bản làng Hà Nhì đẹp như miền cổ tích. Trở lại lần này, điều khiến tôi bất ngờ là trong khi nhiều nơi người dân tháo dỡ nhà đất để xây nhà gạch với kiến trúc như ở phố thì đồng bào Hà Nhì nơi đây vẫn giữ được những nếp nhà truyền thống, không bị cuốn theo trào lưu bê tông hóa.

Không chỉ là thể thao!

Không chỉ là thể thao!

Khi những thửa ruộng bậc thang ngả sắc vàng rực rỡ dưới nắng thu, cũng là lúc vùng đất Hợp Thành bước vào mùa lễ hội rộn ràng nhất trong năm. Xen giữa hương cốm thơm ngọt ngào và làn gió núi mát lành là Giải leo núi “Chinh phục thác Nậm Rịa - đường lên mùa vàng” năm 2025. Giải không chỉ mang tinh thần chinh phục đỉnh cao mà còn là khát vọng phát triển du lịch địa phương.

Tập huấn công tác quản lý, vận hành nhà văn hóa, thiết chế văn hóa, thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025

Tập huấn công tác quản lý, vận hành nhà văn hóa, thiết chế văn hóa, thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025

Sáng 22/10, tại phường Lào Cai, Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức Lớp tập huấn về công tác quản lý, vận hành nhà văn hóa, thiết chế văn hóa, thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025.

Xây dựng văn hóa, con người Lào Cai trong kỷ nguyên mới

Xây dựng văn hóa, con người Lào Cai trong kỷ nguyên mới

Năm 2025 đánh dấu sự kiện quan trọng khi hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái hợp nhất thành tỉnh Lào Cai mới, cũng là khởi đầu hành trình mới với nhiều niềm tin và kỳ vọng. Trên hành trình mới ấy, tỉnh Lào Cai xác định 1 trong 5 nhiệm vụ trọng tâm là giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, con người Lào Cai đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững; nâng cao dân trí, chăm lo xây dựng và phát triển văn hóa, con người Lào Cai “Đoàn kết - Yêu nước - Kỷ cương - Văn minh - Hiếu khách”.

 Linh Phương và hành trình đánh thức sắc màu thổ cẩm

Linh Phương và hành trình đánh thức sắc màu thổ cẩm

Từ một cơ duyên đặc biệt, nhà thiết kế trẻ Linh Phương đã chọn cho mình một hành trình khác biệt: đưa thổ cẩm bước vào đời sống hiện đại qua những thiết kế đầy sáng tạo. Những tác phẩm ấy không chỉ là trang phục, mà còn là cách chị kể câu chuyện về bản sắc văn hóa dân tộc theo một cách rất riêng.

fb yt zl tw