Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Văn Bàn: Quan tâm công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Văn Bàn: Quan tâm công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em được huyện Văn Bàn quan tâm triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ nhằm góp phần xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em phát triển toàn diện.

Huyện Văn Bàn hiện có 810 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn (gồm trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ, mồ côi cha hoặc mẹ, trẻ thuộc hộ có điều kiện đặc biệt khó khăn và trẻ em khuyết tật...). Theo đánh giá của cơ quan chức năng huyện, nguyên nhân dẫn đến số trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cao là do những năm trước nạn khai thác vàng trái phép và tệ nạn ma túy diễn ra phức tạp khiến nhiều gia đình lâm vào tình cảnh khốn khó. Trong khi đó, nhận thức của một số gia đình, cộng đồng về bảo vệ trẻ em chưa đầy đủ. Đặc biệt, một số hộ người dân tộc thiểu số ở các xã vùng cao vì điều kiện kinh tế khó khăn, việc làm không ổn định nên cha mẹ phải đi làm ăn xa, con cái ở nhà thiếu sự quan tâm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục...

quan-tam-cong-tac-cham-soc-bao-vezip-2.png

Xã Minh Lương có 15 trường hợp là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cá biệt như trường hợp La Văn Hiệp (sinh năm 2007) ở thôn 2 Minh Hạ mất cả cha lẫn mẹ do tai nạn lao động nên em phải ở với bà ngoại. Để được đến trường học tập, Hiệp đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn. Vừa qua, Công ty TNHH MTV Xăng dầu Lào Cai đã nhận đỡ đầu để em có thể thực hiện ước mơ đến trường. Tuy nhiên, số trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn chưa được nhận đỡ đầu còn nhiều và đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng.

quan-tam-cong-tac-cham-soc-bao-vezip-3.png

Theo đại diện UBND xã Minh Lương, những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thuộc hộ nghèo và cận nghèo ở địa phương rất thiếu thốn trong cuộc sống hằng ngày về lương thực, điều kiện ăn ở và chi phí học hành. Hằng năm, xã đều vận động các nguồn để hỗ trợ thêm cho các cháu nhưng chỉ được phần nào. Trong thời gian tới, chính quyền xã rất mong nhận được sự quan tâm của các nhà hảo tâm để tiếp tục giúp đỡ trẻ.

Thực tế tại các địa phương khác trong huyện, việc quan tâm, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cũng gặp rất nhiều khó khăn và đặt ra nhiều vấn đề. Trên địa bàn huyện hiện có 27 trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ được người thân trong dòng họ nuôi dưỡng, không có trẻ em phải nuôi dưỡng, chăm sóc ở các gia đình ngoài dòng họ. Hầu hết trẻ được nuôi dưỡng và đi học đầy đủ nhưng để tạo điều kiện cho trẻ có điều kiện cơ bản, yên tâm đến trường thì rất cần sự chung tay của cộng đồng.

quan-tam-cong-tac-cham-soc-bao-vezip-4.png

Ngoài vấn đề đặt ra trong chăm sóc công tác bảo vệ trẻ em cũng rất “nóng” bởi tình trạng bạo lực đối với trẻ em vẫn tồn tại. Trong 2 năm (2023 và 2024), huyện có 6 vụ việc trẻ em bị xâm hại và có 20 trẻ em phải bỏ học kiếm sống khi chưa hoàn thành cấp học trung học cơ sở.

Ông Dương Văn Khu, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Văn Bàn cho biết: Hằng năm, phòng tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương, trường học… tăng cường công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, phòng chống xâm hại và bạo lực trẻ em. Đồng thời, chỉ đạo các ban, ngành, tổ chức đoàn thể, các xã, thị trấn lồng ghép mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường phối hợp, làm tốt công tác xã hội hóa về chăm sóc, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn gắn với các hoạt động cụ thể trong Tháng hành động vì trẻ em, tết Thiếu nhi, tết Trung thu, tết Nguyên đán...

Riêng trong năm 2024, thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, chính quyền các cấp và tổ chức đoàn thể tiếp tục vận động, đỡ đầu 104 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền hỗ trợ gần 100 triệu đồng; chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Hội Phụ nữ các xã, thị trấn đã nhận giúp đỡ, nuôi dưỡng 41 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cùng với đó, UBND các xã, thị trấn đã thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chế độ trợ giúp xã hội thường xuyên đối với trẻ.

Dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em nhưng qua rà soát, đánh giá, huyện Văn Bàn vẫn còn 3.012 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; số lượng trẻ em bị tại nạn thương tích hằng năm còn cao (năm 2024 có 77 trẻ, trong đó 56 trẻ bị thương nặng, 6 trẻ tử vong) trong khi việc chăm sóc và giáo dục trẻ em tại địa phương vùng cao gặp khó bởi địa hình rừng núi hiểm trở, tỷ lệ trẻ em thuộc hộ nghèo lớn.

Theo ông Lương Thanh Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn, trong những năm tới, để lấp “khoảng trống” trong công tác chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nhất là giảm thiểu tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích, huyện sẽ tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong công tác quản lý nhà nước; nâng cao vai trò tham gia tuyên truyền, vận động, giám sát của MTTQ và sự chung tay của các đoàn thể, tổ chức xã hội trong việc huy động nguồn lực hỗ trợ trẻ em.

quan-tam-cong-tac-cham-soc-bao-vezip-5.png

Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là vấn đề có tính chiến lược, lâu dài. Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền huyện Văn Bàn cần chung tay, góp sức bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; thực hiện đúng, đủ, kịp thời những chế độ, chính sách của Nhà nước gắn với huy động mọi nguồn lực ngoài xã hội tham gia nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em có môi trường sống an toàn, lành mạnh để phát triển toàn diện.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trí thức trẻ Lào Cai và khát vọng cống hiến

Trí thức trẻ Lào Cai và khát vọng cống hiến

Có nhận thức, trình độ cao lại có sức trẻ, nhiệt huyết và khát vọng cống hiến mãnh liệt, đội ngũ trí thức trẻ trên địa bàn tỉnh Lào Cai hôm nay sẵn sàng dấn thân, lựa chọn những công việc, nhiệm vụ khó khăn, gian khổ.

Cô giáo vùng cao nhiệt huyết với nghề

Cô giáo vùng cao nhiệt huyết với nghề

Giữa những khó khăn của vùng cao Si Ma Cai, cô giáo Lê Thị Kim Nhung - Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS&THPT Si Ma Cai là điển hình của sự nỗ lực và không ngừng học hỏi. Xuất phát là giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân cấp THCS, cô đã vượt qua khó khăn, tình nguyện đảm nhận nhiệm vụ giảng dạy ở cấp THPT khi trường thiếu giáo viên.

Bước tiến chuyển đổi số trong trường học ở Dế Xu Phình

Bước tiến chuyển đổi số trong trường học ở Dế Xu Phình

Trong những năm học vừa qua, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Dế Xu Phình, xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai đã nỗ lực triển khai các giải pháp chuyển đổi số hiệu quả, tạo môi trường học tập sáng tạo, hiện đại, giúp học sinh tiếp cận tri thức hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên, mở ra nhiều cơ hội mới cho học sinh.

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai mạnh mẽ, trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng. Từ điểm trường vùng cao còn nhiều khó khăn đến trường nội trú khang trang, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của cả thầy và trò, mang lại hiệu quả tích cực và bền vững cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao xa xôi.

Sốt xuất huyết: Đừng chủ quan khi đã hạ sốt

Sốt xuất huyết: Đừng chủ quan khi đã hạ sốt

Chỉ sau vài ngày sốt cao, nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết đã rơi vào tình trạng nguy kịch, phải nhập viện trong tình trạng suy đa tạng, đe dọa tính mạng. Những ca bệnh được ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là lời cảnh báo rõ ràng rằng sốt xuất huyết Dengue không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.

Phường Nghĩa Lộ: Lan tỏa các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai

Phường Nghĩa Lộ: Lan tỏa các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai

Những ngày này, khắp các tuyến phố phường Nghĩa Lộ tràn ngập không khí thi đua sôi nổi. Nhà cửa khang trang, phố phường rực rỡ cờ hoa, vườn cây xanh mướt được chăm chút, công sở gọn gàng, sạch đẹp… Tất cả cùng hòa chung nhịp phấn khởi của cán bộ, đảng viên và Nhân dân hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Thời tiết ngày 17/9: Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Thời tiết ngày 17/9: Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 1 giờ ngày 17/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 16 độ Vĩ Bắc; 122,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Lu-Dông (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50–61km/giờ), giật cấp 9. Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 15km/giờ.

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

fb yt zl tw