Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Tiệm thời trang quý ông

Tiệm thời trang quý ông

Đam mê thời trang, thích kinh doanh, Thền Ngọc Sơn, chàng trai 9X quê ở Mường Khương đã xây dựng thành công thương hiệu thời trang phong cách châu Âu. Không chỉ vậy, chàng trai trẻ còn xây dựng được một cộng đồng người Việt yêu thời trang, yêu phong cách sống classic (cổ điển, sang trọng).

Sơn kể: Tôi là người dân tộc Nùng, sinh ra lớn lên ở mảnh đất vùng cao Lào Cai. Ngay từ nhỏ, tôi đã thường bị cuốn hút bởi những chương trình biểu diễn thời trang trên tivi đặc biệt là những show diễn của châu Âu mang hơi hướng cổ điển. Tôi yêu thích những bộ quần áo cổ điển, sang trọng của những người mẫu nam và luôn mơ được một lần khoác lên mình “bộ cánh” ấy, thậm chí sẽ là một chủ tiệm thời trang bán những mặt hàng như vậy. Nhưng ước mơ ấy quá đỗi xa vời bởi văn hóa, nhận thức của người dân quê tôi còn chưa “vượt qua khỏi lũy tre làng”. Chính vì thế, tôi đã “gói ghém” lại ước mơ của mình.

TIỆM THỜI TRANG (9).jpg

Cơ duyên đến với lĩnh vực thời trang của Sơn bắt đầu sau khi anh tốt nghiệp Đại học Thủy lợi và xin vào làm cho một công ty tư vấn thiết kế. Tại đây, lần đầu tiên Sơn được biết đến ngành đóng giày da. Chiêm ngưỡng những đôi giày da được làm tinh xảo, tỉ mỉ đến từng đường kim, mũi chỉ khâu, chàng trai 25 tuổi khi ấy mê mẩn và tò mò. Về nhà, anh bắt đầu tìm kiếm các tài liệu về giày thủ công và hướng dẫn cách làm một đôi giày hoàn chỉnh. Càng tìm hiểu càng bị thu hút, Sơn quyết định xin nghỉ việc, vào Thành phố Hồ Chí Minh học và cùng một người anh mở xưởng đóng giày.

Sơn kể, lý do tôi lựa chọn mặt hàng này vì tôi nhận thấy tiềm năng phát triển của nghề đóng giày thủ công tại Việt Nam. “Những đôi giày Tây bắt nguồn từ nước Anh vào thế kỷ 19, rồi dần đưa ra những chuẩn mực của một đôi giày đẹp. Tuy nhiên tại Việt Nam nói chung và thị trường Lào Cai nói riêng không có nhiều nơi cung cấp mặt hàng này. Toàn bộ giày tại xưởng đều được làm khéo léo, tỉ mỉ bằng tay, sử dụng chất liệu da cao cấp. Chính vì vậy, mỗi đôi giày được xem như một mặt hàng mang tính nghệ thuật cao. Tôi hy vọng ngày càng nhiều người Việt được tiếp cận và sử dụng giày da chất lượng quốc tế.” - Sơn bộc bạch.

TIỆM THỜI TRANG (6).jpg
"Khi thiết kế mỗi bộ đồ tôi đều gửi gắm câu chuyện của chính chủ nhân của nó.” - Sơn chia sẻ.

Những đôi giày sau khi hoàn thiện được Sơn chụp ảnh, mạnh dạn chia sẻ một số hội nhóm chuyên về giày thủ công và nhận nhiều lời khen từ người chơi cho đến các blog giày nổi tiếng trên thế giới. Điều này khiến lượng đơn đặt hàng tăng cao, thương hiệu giày của anh dần khẳng định tên tuổi được nhiều người biết đến. Đến nay, sau 8 năm, sản phẩm giày của Sơn đã có chỗ đứng tại thị trường trong và ngoài nước, chủ yếu được xuất thô sang các nước như Nhật, Úc. Mỗi đôi giày có giá từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng.

TIỆM THỜI TRANG (7).jpg

Trong không gian tiệm thời trang của mình, Ngọc Sơn say sưa tư vấn về chất liệu, kiểu dáng, rồi chính tay anh đo cho khách hàng. Sơn tâm sự: Từ thành công của xưởng đóng giày, tôi mạnh dạn lấn sân thêm sang lĩnh vực quần áo mặc dù đây chỉ là nghề “tay ngang”. Tất cả các thiết kế đều được tư vấn, đo và may theo một quy trình… Những sản phẩm dành cho nam giới hướng đến nhiều độ tuổi khác nhau nhưng nổi bật vẫn là các dòng sản phẩm dành cho giới trẻ. “Phong cách thời trang mà chúng tôi hướng tới là cổ điển châu Âu. Đây là phong cách có tầm ảnh hưởng và sức hút mạnh mẽ đối với thời trang hiện đại, mang đậm nét hoài cổ. Những sắc màu trầm ấm, đường nét tinh tế và gợi lên những gì thuộc về xưa cũ. Đặc biệt, khi thiết kế mỗi bộ đồ tôi đều gửi gắm câu chuyện của chính chủ nhân của nó.” - Sơn chia sẻ.

TIỆM THỜI TRANG (10).jpg

Hiện Sơn có 4 tiệm thời trang chuyên đồ Âu tại thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa, Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng) với 2 dòng sản phẩm chính là giày da và suit. Với đầu óc nhạy bén của một chàng trai có “máu” kinh doanh trong thời đại công nghệ số hóa toàn cầu, cộng với niềm đam mê với nhiếp ảnh, Sơn đã tự tay chụp ảnh các sản phẩm của mình đăng trên mạng xã hội. “Thời gian rảnh rỗi là tôi lại đầu tư thời gian cho việc sáng tạo ra những sản phẩm truyền thông như hình ảnh, video, nội dung content… Những bài viết cùng hình ảnh là chính những khách hàng của mình, Sơn nhanh chóng có được tệp khách hàng của riêng mình.

TIỆM THỜI TRANG (11).jpg

Ngoài sở hữu 1 xưởng đóng giày, 4 tiệm thời trang, Thền Ngọc Sơn còn là admin của group “Classic Storytellers” - nơi tụ hội của các bạn trẻ yêu thích phong cách thời trang Classic Menswear, với gần 100.0000 thành viên. Classic Storytellers dịch ra tiếng Việt có nghĩa là “người kể chuyện cổ điển”. Ngoài định hình phong cách thời trang, gu thẩm mỹ, cộng đồng này còn xây dựng lối sống đẹp thông qua những câu chuyện đời, chuyện nghề của những người từng trải qua. Hiện nay, cộng đồng Classic Storytellers đã lan tỏa được hơn 15 tỉnh, thành phố trên cả nước và cả nước ngoài, hoạt động offline rất sôi nổi.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Yêu thương từ mẹ, nghị lực cho con

Yêu thương từ mẹ, nghị lực cho con

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động từ cuối năm 2021 và Hội Phụ nữ Bộ Công an triển khai từ đầu năm 2022. Hưởng ứng chương trình, những năm qua, Hội Phụ nữ (nay là Ban Phụ nữ) Công an tỉnh Lào Cai đã nhận đỡ đầu nhiều trẻ mồ côi, chăm lo cho các em bằng trách nhiệm và tình yêu thương như những người mẹ thực sự, giúp các em có thêm nghị lực để vượt lên khó khăn.

Bài học về độc lập, yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc

Bài học về độc lập, yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc

Những ký ức về thời chiến đầy gian khổ cùng sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí người Việt. Với thế hệ trẻ hôm nay, đó không chỉ là những trang sử cũ, mà còn là bài học sống động về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm trong bảo vệ Tổ quốc. Từ những ký ức thiêng liêng ấy, ngọn lửa độc lập và khát vọng cống hiến tiếp tục được hun đúc và lan tỏa mạnh mẽ qua từng thế hệ.

 “Hoa núi” trong kỷ nguyên số

“Hoa núi” trong kỷ nguyên số

Ở bản làng vùng cao Lào Cai, phụ nữ Mông đang từng bước thay đổi cuộc sống bằng kinh tế số. Từ bán nông sản online, ứng dụng công nghệ vào sản xuất thổ cẩm, đến làm du lịch cộng đồng qua mạng xã hội, họ chứng minh rằng dù ở nơi xa xôi nhất, cơ hội vẫn mở ra cho những ai biết nắm bắt thời đại.

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Ngày 6/12, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cùng các nhà tài trợ phối hợp với UBND xã Khao Mang tổ chức Lễ khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á. Công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại thôn đặc biệt khó khăn của xã.

Những thay đổi quan trọng về các chế độ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2026 cần lưu ý

Những thay đổi quan trọng về các chế độ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2026 cần lưu ý

Luật Việc làm năm 2025 có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, mang đến những thay đổi lớn trong chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Các quy định mới tập trung vào giải pháp phòng ngừa thất nghiệp và linh hoạt các chế độ hưởng nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động.

Hiệu quả phân cấp

Hiệu quả phân cấp

Từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7/2025, xã Cốc San đang có thay đổi rõ rệt: phân cấp “rõ việc, rõ người, rõ thời hạn” giúp thủ tục hành chính được giải quyết nhanh và chính xác hơn. Hồ sơ được số hóa, người dân có thể tra cứu trạng thái trực tuyến hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; những việc vượt thẩm quyền được chuyển cấp trên đúng quy định và có thời hạn xử lý.

fb yt zl tw