Quay vềE-magazineTheo dõi Báo Lào Cai trênGoogle News
Phụ nữ Mông Sa Pa tinh tế trong trang trí vải lanh

Phụ nữ Mông Sa Pa tinh tế trong trang trí vải lanh

Đến các bản người Mông ở thị xã Sa Pa, ngoài việc đắm mình vào không gian hùng vĩ của núi rừng, du khách còn được tìm hiểu, trải nghiệm nhiều nét độc đáo trong đời sống văn hóa của đồng bào các dân tộc. Trong kho tàng văn hóa ấy có một nét đẹp riêng có của đồng bào Mông là vẽ sáp ong trên nền vải lanh.

Trên nền vải lanh còn nguyên nước hồ, đôi tay tỷ mẩn vẽ lên những hình ảnh tươi đẹp từ sáp ong. Theo quan niệm của người Mông, ngoài cách thêu chỉ thì cách vẽ các họa tiết trên nền vải để trang trí các bộ trang phục hoặc đồ dùng trong nhà bằng sáp ong là một trong những yếu tố cho thấy sự đảm đang, khéo léo của phụ nữ.

z4995763595505-0fce8ff53cfb6be94ff6044d4aa743d5-5455.jpg

Tùy theo ý tưởng của từng người, những hình ảnh được vẽ có dáng điệu, màu sắc khác nhau, nhưng tựu chung sẽ là hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, như chim muông, ong bướm. Không chỉ họa lên cho đẹp mắt, những hoa văn uốn lượn ấy còn là nét đẹp văn hóa truyền thống, phản ánh đời sống tinh thần phong phú, tình yêu, sự gắn bó tha thiết với thiên nhiên của đồng bào Mông.

Để tạo “mực” vẽ, người dân thường chọn loại sáp ong rừng cho sắc nét và bền lâu. Những mảng sáp ong được chọn sẽ đem vắt lấy mật, lọc hết cặn bã và đem tinh chế thành thứ dung dịch đặc biệt có màu vàng nâu, mùi thơm ngầy ngậy. Để lưu giữ loại “mực” này, người dân thường chưng cất cho cô đặc, khi có việc cần dùng thì lấy lượng vừa đủ rồi đun sôi trên bếp lửa.

Loại bút vẽ sáp ong cũng rất đặc biệt. Khác với những loại bút thông thường có ngòi nhỏ, bút vẽ sáp ong là phần lưỡi của 3 mảnh nhôm ghép lại dài khoảng 1 cm. Mỗi khi bút chấm sáp, mực ngậm đều phần lưỡi và dồn về phần góc chụm, ấy là nơi mực được trải đều trên mặt vải. Không phải loại vải nào cũng có thể dùng để vẽ sáp ong. Phụ nữ người Mông thường kỳ công se sợi lanh rồi dệt nên loại vải lanh riêng có.

z4995992486209-36258821bd6db8fab895bbabf5115972-1901.jpg

Những hoa văn được chọn vẽ rất đa dạng. Ví như hình vẽ trên vải để may áo nam giới sẽ khác với vải may áo của nữ giới; hình trên vải may áo cũng khác với hình vẽ trên vải dùng làm khăn, làm chăn, đồ trang trí... Trên những bộ trang phục ấy, những hình ảnh thân quen như núi đồi, ruộng nương, cây hoa, chim muông luôn được các nghệ nhân họa lên. Tấm vải lanh sau khi được vẽ sáp ong với thời gian vừa đủ thì đem đi nhuộm chàm nhiều lần rồi phơi khô. Phơi khô xong lại được luộc qua nước sôi. Gặp nhiệt độ cao của nước, sáp ong sẽ tan hết, tạo thành những hoa văn trắng trên nền vải nhuộm chàm xanh.

z4996080214898-e99d82c05e616711f0a2cda549c687bb-9344.jpg

Vừa tỉ mỉ đưa nét bút trên nền vải trắng, bà Lù Thị Mấy, năm nay hơn 70 tuổi ở xã Hoàng Liên tâm sự: Trước đây, phụ nữ trong thôn ai cũng biết vẽ sáp ong trên nền vải lanh, tuy nhiên, do việc làm cầu kỳ, đòi hỏi sự tỉ mẩn, nhiều công sức nên dần dần ít người còn theo nghề.

Mong muốn lưu giữ nét đẹp của dân tộc mình, giới thiệu với du khách gần xa, gia đình bà Mấy mở dịch vụ trải nghiệm nghề vẽ sáp ong của đồng bào Mông tại khu du lịch Cát Cát. Hằng ngày, gian hàng nhỏ của bà luôn tấp nập khách du lịch đến tham quan, chiêm ngưỡng các công đoạn của nghề vẽ sáp ong, đồng thời, dưới sự hướng dẫn của bà, du khách được trải nghiệm hoạt động thú vị của người bản địa.

z4995992483921-397dc2d906641658d15d7fe2522512cc-9072.jpg

Là một trong số ít người còn biết và theo nghề vẽ sáp ong, bà Lù Thị Mấy luôn trăn trở làm thế nào để nghề của cha ông không mai một. Trong ý tưởng của mình, bà dự định cùng những phụ nữ khác biết nghề vận động giới trẻ học và truyền dạy cho họ.

Bà Mấy tâm sự: Không thể để nghề của ông, cha mai một và mất đi, nên tôi sẽ dạy cho lớp trẻ, bắt đầu từ con gái, con dâu trong nhà và anh em, họ hàng. Tôi tin khi biết làm, hiểu về cái hay và cái đẹp của nghề, mọi người sẽ yêu và gìn giữ mãi mãi.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hai nhà giáo 'bắc cầu yêu thương' bằng âm nhạc cho trẻ vùng cao

Hai nhà giáo 'bắc cầu yêu thương' bằng âm nhạc cho trẻ vùng cao

Đinh Phương Anh, nữ nhạc sĩ hiếm hoi của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, mới đây đã cho ra mắt ca khúc “Bắc cầu yêu thương” đặc biệt dành cho các em nhỏ vùng cao. Ca khúc là những lời yêu thương dành cho chặng đường đi tìm con chữ của các em, dù còn rất nhiều khó khăn gian khổ, nhưng vẫn có sự lạc quan và hướng tới ngày mai tươi sáng.

Sáng trong một người thầy

Sáng trong một người thầy

Tôi biết ơn thầy nhiều lắm, sau cha tôi là thầy, cha sinh ra tôi nhưng thầy là người dưỡng dục. Nếu không có thầy làm sao tôi có được như ngày hôm nay, từ đứa bé nhà quê chân lấm tay bùn, “đầu tắt mặt tối” quanh năm... được học đại học rồi trở về cống hiến cho quê hương!

Sức lan tỏa từ lời kêu gọi của Mặt trận

Sức lan tỏa từ lời kêu gọi của Mặt trận

Kế thừa truyền thống vẻ vang trong suốt chiều dài lịch sử 94 năm qua (18/11/1930 - 18/11/2024), với vai trò là tổ chức liên minh chính trị, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, là một bộ phận cấu thành quan trọng của hệ thống chính trị, MTTQ Việt Nam có vai trò nòng cốt trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nét đẹp văn hóa Việt Nam qua múa rối nước dưới góc nhìn của truyền thông Trung Quốc

Nét đẹp văn hóa Việt Nam qua múa rối nước dưới góc nhìn của truyền thông Trung Quốc

Với dòng tít “Những câu truyện cổ tích dưới nước” - chủ đề vĩnh cửu dẫn dắt con người hướng thiện”, bài viết trên trang Thời báo Hoàn Cầu - một ấn phẩm của Nhân dân nhật báo - Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ca ngợi nét đẹp văn hóa của Việt Nam thông qua múa rối nước đã được lưu truyền hàng nghìn năm nay.

Khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024

Tối 16/11 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), lễ khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024 đã chính thức diễn ra. Đây là sự kiện thường niên, hướng tới việc tôn vinh truyền thống đại đoàn kết dân tộc và di sản văn hóa của 54 dân tộc anh em.

Nghề làm mã ở Bảo Hà

Nghề làm mã ở Bảo Hà

Cầm tinh tuổi Ngọ, như lời ông nói đó cũng là nhân duyên khi ông được coi là người đầu tiên đưa nghề làm mã về đất Bảo Hà. Năm nay đã gần 60 tuổi, ông Trần Văn Nghị ở bản Bảo Vinh, xã Bảo Hà (Bảo Yên) hào hứng nhớ lại câu chuyện của 24 năm về trước, ông khăn gói về Yên Bái học nghề đan và làm mã.

Thưởng trà, ngắm tranh - sức hút mới từ thú vui tao nhã

Thưởng trà, ngắm tranh - sức hút mới từ thú vui tao nhã

Văn hóa thưởng trà của người Việt vốn ấm cúng, gần gũi và mộc mạc. Trải qua thời gian, văn hóa ấy không ngừng được bổ sung những giá trị mới. Trong đó, có thể tới nhiều mô hình: thưởng trà nghe nhạc, thưởng trà mạn đàm, thưởng trà vịnh thơ... và thời gian gần đây còn là "trà - tranh"một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.

Giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống

Giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống

Thành phố Lào Cai là vùng đất cổ, có bề dày truyền thống văn hóa. Sự đa sắc màu của tộc người, với những lễ hội độc đáo, nét văn hóa riêng biệt đã làm nên bức tranh văn hóa đầy màu sắc của thành phố biên cương. Để tiếp nối mạch nguồn lặng lẽ chảy suốt ngàn năm, thành phố Lào Cai đã và đang bảo tồn, phát huy các giá trị để văn hóa thực sự là nền tảng, là trụ cột quan trọng trong tiến trình xây dựng và phát triển.

fbytzltw