Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News

Nghi lễ Pút tồng của người Dao đỏ

z6266371333011-fbf753f78c8423aedced388c528a3cd4.jpg

Pút tồng là nghi lễ lớn trong năm của cộng đồng, dòng họ người Dao đỏ ở Lào Cai nói chung. “Pút tồng” theo tiếng dân tộc Dao có nghĩa là “Tắm than”, mang ý nghĩa gửi gắm ước mơ, cầu mong sự phù hộ của thánh thần và tổ tiên, giúp mỗi người thêm niềm tin vào cuộc sống, vượt lên chính mình và những khó khăn.

Pút tồng còn mang ý nghĩa giải hạn, cầu may mắn, sức khỏe, mưa thuận gió hòa, mọi điều tốt lành; cầu an cho người sống, cầu siêu cho người đã khuất.

Nghi lễ Pút tồng của đồng bào người Dao đỏ thường được con cháu thực hành tại nhà thầy cúng vào ngày mồng 3 Tết đến trước ngày Rằm tháng Giêng hằng năm. Sau khi đã có sự chuẩn bị và xin phép thầy cúng từ trước, sáng mùng 3 Tết, thầy làm lễ chính trong nghi thức Pút tồng gọi thầy giúp việc đến để cùng nhau hỗ trợ các học trò tham dự buổi lễ trọng.

1-thay-cung-chuan-rbij-dao-cu-cho-hoc-tro.jpg
Thầy cúng chuẩn bị đạo cụ cho học trò.

Đúng ngày này, học trò từ các nơi sẽ tụ hội về địa điểm định sẵn để nhờ thầy giúp trước khi làm lễ. Nghi thức này dành cho những người đàn ông trưởng thành, nhưng cũng có cả người trong tuổi chưa thành niên, với mong muốn được thụ học ở thầy giáo lý và kỹ năng thực hành trong lễ “Tắm than”. Khoảng đầu giờ Thìn, phụ huynh đưa con mình lần đầu tiên đến nhờ thầy hướng dẫn học chữ, học đạo lý được đúc kết trong sách cổ của người Dao. Khi đi, phụ huynh thường đem theo gà, rượu, giấy bản và đặc biệt là thuốc lào để “nói lý” nhờ thầy giúp đỡ. Lễ vật của các trẻ sẽ được thầy đặt lên bàn thờ trình báo với bề trên và sư phụ như là sự ghi tên, đánh dấu cho trẻ lần đầu đến nhận sư phụ, vào nghề. Các trẻ được thầy dạy đọc sách bài ca giáo lý đầu tiên, lý lẽ về đạo lý làm người…

Tuy nhiên, trong nghi lễ này không thể thiếu những trẻ là trò cũ cũng cùng nhau đến thăm thầy và đem theo gà, rượu, túi gạo để dâng lên sư phụ, tổ tiên nhờ thầy xin phép để làm lễ Pút tồng. Hai thầy hướng dẫn cho các trẻ trình tự của những bước đi trong 36 tổ hợp động tác, sau đó hướng dẫn nhảy theo tiết tấu âm nhạc của dàn trống và chiêng.

day-cac-tro-cac-dieu-nhay-trong-le-put-tong.jpg
Dạy các trò điệu nhảy trong lễ Pút tồng.

Sau khi công việc hướng dẫn các trò hoàn tất, thầy chính sẽ làm lễ mời sư phụ và các thần thánh, như: thần trời, thần đất, thần lửa, thần nước, thần mây, thần gió, thần sông, thần núi, thần nhà để phù hộ thầy dẫn trò tắm than. Khi thầy bắt đầu cúng, đống lửa được đốt lên… Tất cả nghi lễ cúng bái trong lễ Pút tồng được thực hiện thông qua các động tác nhảy múa. Các điệu nhảy, chính là linh hồn của toàn bộ buổi lễ được chuyển hóa qua các bước: đầu tiên, các học trò sắp xếp theo thứ tự ngồi vào các hàng ghế được chuẩn bị từ trước của thầy làm cúng.

444.jpg
Phút thăng hoa trong lễ "Tắm than".

Lời thầy cúng là thông ngôn quan trọng với thế giới thần linh, thế giới siêu hình, kết nối cho các vị thần nhập vào các trò để tung người, nhảy những bước chân dài xuyên qua đống lửa, theo tiết tấu dồn dập của tiếng trống chiêng, tạo nên màn trình diễn mạnh mẽ, hấp dẫn, thúc giục. Thông qua ngọn lửa, giúp con người sẽ vượt qua tai ương, để một năm mới tốt đẹp, bình an sẽ đến với mọi nhà, mọi người.

Sau nghi lễ “Tắm than”, cả thầy và trò tập trung tại bàn thờ cùng nhau nhảy múa cờ, múa võ vái trước bàn thờ để tạ thần linh, tổ tiên. Cả thầy và trò được sư phụ, các vị thần nhập trong trạng thái thăng hoa theo bước nhảy thần tiên. Thầy chính nhảy, thầy phụ đánh trống truyền cho các học trò nhảy theo 36 động tác võ với ý nghĩa các thần phù hộ, tiếp sức. Mỗi điệu nhảy mang một thông điệp riêng: Hai tay quét đất, bài bắc cầu đơn, nhảy cầu đôi, che ô các thần, thổi hồn binh mã bay, nhảy bước chân dài chân ngắn, gọi phải trái tướng quân binh mã, hô quân xung trận trừ tà, đón tướng trời phù hộ, thất tinh về ngự… Sau nghi thức này, thầy chính làm lễ thoát hồn giải nhập thần cho các trò và làm lễ tạ ơn, tiễn thánh. Nội dung lời cúng có đoạn: Hôm nay có việc gọi ông trời về giúp các thầy trong gia đình, một là bái tổ tiên, hai là tắm tượng, ba là bày tiệc mời các thầy trò binh sĩ cờ đỏ cờ trắng nhận gà. Đã xong gửi ông trời vàng nhất, vàng nhị đi về. Có xe lên xe, có ngựa lên ngựa, không xe không ngựa thì lên trời... Thầy cúng đốt giấy bạc ở bếp trời tiễn đưa: Đầu xuân năm mới đốt giấy cho ông Trời, cầu mong ông chúc phúc cho gia đình một năm bốn quý bình an, làm ăn phát tài, con cháu không ốm đau, học ít biết nhiều.

dieu-nhay-thoat-hon-cho-cac-hoc-tro-va-hoan-tat-buoi-le.jpg
Tất cả nghi lễ cúng bái trong lễ Pút tồng được thực hiện thông qua các động tác nhảy múa. Các điệu nhảy, chính là linh hồn của toàn bộ buổi lễ.

Sau nghi lễ này thì Ngọc Hoàng và các vị thần trời sẽ trở lại nơi họ đã đến. Tiếp theo họ sẽ thực hiện nghi lễ bái tạ sư phụ.

Lễ Pút tồng đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần, tâm linh, hóa giải khát khao, mơ ước của người Dao đỏ về cuộc sống tốt đẹp, ấm no, an lành. Qua các điệu múa trong lễ Pút tồng, con cháu có những giây phút thăng hoa và thông linh được với tổ tiên, thần thánh. Những người tham gia cũng cảm nhận được sự có mặt của tổ tiên, của các đấng siêu nhiên xung quanh mình. Thông qua nghi lễ tạo cho con người niềm lạc quan yêu đời, đánh thức điều thiện và giá trị đạo đức nhân văn làm cho đời sống có ý nghĩa hơn.

Lễ Pút tồng cũng là dịp để người Dao đỏ hưởng thụ và giải trí. Các thành viên hòa nhập vào các hoạt động của nghi lễ, được thưởng thức điệu nhảy linh thiêng, huyền bí. Mọi người được hưởng lễ vật mà mình dâng cúng, được sống trong không khí gia đình, dòng họ, đoàn kết cộng đồng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Biểu tượng hữu nghị Việt - Trung

Giải đua xe đạp quốc tế “Một đường đua, hai quốc gia” lần thứ VI năm 2025: Biểu tượng hữu nghị Việt - Trung

Giải đua xe đạp quốc tế “Một đường đua, hai quốc gia” lần thứ VI năm 2025 - một sự kiện thể thao được tổ chức thường niên, không chỉ mang tính chuyên môn cao mà còn là biểu tượng sống động cho tình hữu nghị, hợp tác xuyên biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Các bà, các mẹ trang trọng đội khăn lễ cho thiếu nữ trong ngày cưới.

Hoa văn truyền thống trên trang phục Dao đỏ

Người Dao đỏ ở Lâm Thượng, Phúc Lợi đang lưu giữ rất nhiều giá trị văn hoá truyền thống, trong đó có trang phục của phụ nữ như một cuốn nhật ký dệt bằng chỉ và màu sắc. Những hoa văn rực rỡ không chỉ là nghệ thuật thêu thùa tinh xảo mà còn là câu chuyện được truyền lại, ghi chép đời sống, tín ngưỡng và hành trình của gia đình qua nhiều thế hệ. 

Làm sống lại không gian văn hóa chợ Cốc Lếu xưa

Làm sống lại không gian văn hóa chợ Cốc Lếu xưa

Những ngày này, người dân trong tỉnh và du khách đều háo hức hướng về lễ khai mạc Festival sông Hồng - Lào Cai 2025. Mở đầu cho chuỗi hoạt động phong phú của tuần lễ festival là chương trình trải nghiệm không gian văn hóa chợ Cốc Lếu xưa bên bờ sông Hồng, thuộc phường Lào Cai. Đây được xem là một điểm nhấn độc đáo hứa hẹn thu hút đông đảo du khách.

Người Tày Làng Chiềng trong nhịp sống mới

Người Tày Làng Chiềng trong nhịp sống mới

Giữa nhịp sống hiện đại, làng Chiềng vẫn giữ trong mình vẻ bình yên riêng có. Nơi đây, người Tày gắn bó, đoàn kết, bền bỉ gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống bằng tất cả tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Infographic: Festival sông Hồng Lào Cai năm 2025

Infographic: Festival sông Hồng Lào Cai năm 2025

Festival Sông Hồng năm 2025 với chủ đề “Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt” sẽ diễn ra tại Lào Cai. Đây là sự kiện mang ý nghĩa quan trọng về chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hoá; góp phần tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mở rộng quan hệ hợp tác, đối ngoại giữa tỉnh Lào Cai nói riêng, các tỉnh lưu vực sông Hồng của Việt Nam nói chung với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Niềm vui ở Lao Chải

Niềm vui ở Lao Chải

Dân tộc Bố Y là một trong những cộng đồng dân tộc thiểu số ít người sinh sống tại Lào Cai. Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương thông qua các chương trình mục tiêu quốc gia, đời sống của đồng bào nơi đây đang từng bước khởi sắc.

Giữ gìn đàn tính, điệu Then

Giữ gìn đàn tính, điệu Then

Với bàn tay tài hoa và tâm huyết của người nghệ nhân, ông Hà Văn Nguyện ở thôn Kiên Lao, xã Quy Mông đã dành trọn cuộc đời gìn giữ và lan tỏa tinh hoa hát Then, đàn tính - di sản văn hóa quý báu của dân tộc Tày.

Nghệ thuật từ đôi tay

Nghệ thuật từ đôi tay

Giữa vùng núi Trại Cau, người Dao Đỏ thôn Mỏ Sắt (Thái Nguyên) vẫn gìn giữ nghề thêu truyền thống - biểu tượng văn hóa của cộng đồng. Với đôi tay khéo léo và tình yêu trang phục truyền thống của dân tộc mình, chị Triệu Thị Thoa đang góp phần đưa nghệ thuật thêu của đồng bào dân tộc Dao Đỏ vươn xa, chạm đến trái tim du khách trong và ngoài nước.

fb yt zl tw