Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Lợi thế của giống vật nuôi bản địa

Lợi thế của giống vật nuôi bản địa

Nắm xu hướng tiêu dùng hiện nay là các thực phẩm đặc sản, người dân đã khôi phục những giống vật nuôi bản địa, nuôi theo quy mô hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thị trường.

2.jpg

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, có dòng suối Nậm Luông chảy qua địa bàn, từ lâu, nuôi vịt đã gắn liền với đời sống sản xuất của người dân xã Nghĩa Đô (Bảo Yên). Giống vịt bầu được người dân chăn thả là giống địa phương có đặc điểm cổ rụt, thân bầu bĩnh, đầu to, chân ngắn, trọng lượng bình quân khi trưởng thành đạt 2 - 2,5 kg. Vịt bầu Nghĩa Đô có chất lượng thịt ngon, thơm, được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Trước đây, người dân Nghĩa Đô chỉ nuôi vịt phục vụ nhu cầu của gia đình là chính. Vịt Nghĩa Đô thả bán tự nhiên nên thời gian sinh trưởng khoảng 6 tháng, gấp 2 lần so với các loại vịt nuôi công nghiệp nên khó cạnh tranh trên thị trường. Năm 2021, huyện Bảo Yên triển khai Dự án “Phát triển chuỗi giá trị vịt bầu Nghĩa Đô”, tập trung tuyển chọn giống và chuyển giao kỹ thuật duy trì đàn ông, bà, bố mẹ để tuyển chọn và giữ chất lượng con giống; hỗ trợ xây phòng ấp và phòng úm con giống; kỹ thuật nuôi vịt đẻ lấy trứng, vịt thương phẩm… đến việc xây dựng thương hiệu sản phẩm đưa vịt bầu Nghĩa Đô trở thành sản phẩm OCOP… từ đó vịt bầu Nghĩa Đô được khách hàng trong huyện, trong tỉnh biết đến nên đầu ra tăng mạnh, giá cả ổn định. Anh Nguyễn Văn Thọ, bản Thâm Mạ cho biết: Hiện gia đình duy trì đàn vịt 250 con, mỗi ngày đẻ khoảng 150 quả trứng và thực hiện ấp trứng, cung cấp vịt giống cho người dân trong và ngoài xã.

5.jpg

Xã Nghĩa Đô hiện có 768 hộ chăn nuôi vịt bầu, với hơn 9.100 con, mỗi năm cung cấp hơn 15.000 con vịt thương phẩm ra thị trường. Xã đã thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp Nghĩa Đô để các hộ chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi và tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm vịt của địa phương.

Ông Lý Văn Nội, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đô cho biết: Tháng 5/2022, Sở Khoa học và Công nghệ đã công bố văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể vịt bầu Nghĩa Đô. Từ khi vịt bầu Nghĩa Đô có nhãn hiệu, giá bán tăng 10 - 15% và thị trường tiêu thụ cũng rộng mở hơn.

3.jpg

Trước đây, gia đình anh Lò Láo Tả (thôn Tùng Sáng, xã A Mú Sung) chỉ nuôi 3 - 5 con lợn đen bản địa phục vụ nhu cầu của gia đình mỗi dịp lễ, tết, hiếu, hỷ. Khoảng 5 năm gần đây, khi điều kiện kinh tế phát triển, người tiêu dùng ở thành thị có xu hướng ưa chuộng thịt lợn đen bản địa, anh bàn với vợ vay vốn phát triển chăn nuôi theo quy mô hàng hóa. Năm 2019, gia đình anh vay 200 triệu đồng của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đầu tư chuồng trại, mua giống khởi nghiệp. Hiện anh duy trì đàn lợn nái sinh sản 25 - 30 con và hơn 150 con lợn thịt, mỗi năm xuất bán hơn 300 con lợn thịt và lợn giống, đem lại thu nhập hơn 200 triệu đồng.

Gia đình chị Ly Thị Đương (xã Lùng Khấu Nhin, huyện Mường Khương) có đàn lợn đen nhiều nhất xã, với gần 100 con, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Chị Đương cho biết: Giống lợn đen bản địa phù hợp với khí hậu, thời tiết thay đổi thất thường của địa phương, kể cả mùa đông lạnh. Bên cạnh đó, chất lượng thịt lợn thơm ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng, bán được giá cao hơn giống lợn khác.

4.jpg

Hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều giống vật nuôi bản địa đang được thị trường ưa chuộng như vịt bầu Nghĩa Đô, vịt Sín Chéng, gà đen, lợn đen, gà ri… Việc phát triển vật nuôi bản địa đã và đang là giải pháp hữu hiệu góp phần giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân.

6.jpg

Thời gian tới, để gìn giữ, phát triển bền vững giống vật nuôi có nguồn gốc bản địa, các địa phương cần tuyên truyền, hướng dẫn, định hướng để người dân phát triển đối tượng con nuôi đặc sản. Cần xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cho những sản phẩm có nguồn gốc bản địa để hỗ trợ và thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

“Gieo” kỹ thuật đến vùng xa

“Gieo” kỹ thuật đến vùng xa

Sau khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp, ngành nông nghiệp tỉnh đã phát huy tốt vai trò đồng hành với nông dân, đưa khoa học - kỹ thuật về vùng sâu, vùng xa nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi, nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả, giúp nông dân làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình - nay thuộc tỉnh Hưng Yên. 

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

Những đảng viên tiên phong phát triển kinh tế tư nhân ở Yên Thành

Những đảng viên tiên phong phát triển kinh tế tư nhân ở Yên Thành

Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị khẳng định, phát triển kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế. Để nghị quyết đi vào đời sống, nhiều đảng viên ở xã Yên Thành đã tiên phong, gương mẫu và sáng tạo trong phát triển kinh tế, góp phần lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân về sự năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Lào Cai có tiềm năng lớn về khoáng sản với gần 300 mỏ, điểm mỏ thuộc 17 nhóm khoáng sản như: đồng Sin Quyền, sắt Quý Sa, đá vôi trắng (Lục Yên, Yên Bình), nổi bật là Apatit với trữ lượng hàng tỷ tấn, cùng với trên 400 điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. đây là tài nguyên vô giá của quốc gia, do đó việc phát triển ngành công nghiệp thăm dò, khai thác, chế biến sâu khoáng sản gắn với sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, thân thiện môi trường.

Xã Chế Tạo tổ chức ngày hội Rừng xanh

Xã Chế Tạo tổ chức ngày hội Rừng xanh

Tối 14/11, xã Chế Tạo, tỉnh Lào Cai tổ chức ngày hội Rừng xanh nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Sự kiện thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn xã tham gia.

Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai (cũ) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của các hãng bay quốc tế

Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của các hãng bay quốc tế

Các hãng hàng không quốc tế đang coi Việt Nam là thị trường chiến lược tại châu Á, thể hiện qua việc mở rộng mạng lưới bay, đầu tư nâng cấp đội bay - dịch vụ và triển khai ưu đãi dành riêng cho khách Việt. Những động thái này phản ánh xu hướng cạnh tranh bằng chất lượng, đồng thời củng cố vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam trên bản đồ hàng không quốc tế.

Khởi nghiệp tại quê hương từ công nghệ số

Khởi nghiệp tại quê hương từ công nghệ số

Nếu nhiều bạn trẻ ở thành phố khởi nghiệp với những mô hình kinh doanh hiện đại, thì không ít bạn trẻ dân tộc thiểu số lại chọn hành trình khởi nghiệp ngay tại bản làng của mình. Họ tận dụng sức mạnh của công nghệ số để lan tỏa nét văn hóa bản địa, đồng thời đưa những sản vật vùng cao đến với thị trường và người tiêu dùng ở khắp mọi nơi.

fb yt zl tw