Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Giáo viên mong được "an cư"

Giáo viên mong được "an cư"

Với những giáo viên công tác xa nhà, đặc biệt là giáo viên tại các trường ở xã vùng xa trên địa bàn tỉnh thì mong muốn có nơi ăn ở, sinh hoạt hằng ngày là nhu cầu thiết yếu, chính đáng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, để “bám trường, bám lớp”, nhiều giáo viên phải thuê trọ rất vất vả.

darling (3).jpg

Chị Ngô Thị Hoài là giáo viên môn Tiếng Anh, quê ở Yên Bái, công tác tại Trường Tiểu học Lao Chải (thị xã Sa Pa) đã được 9 năm. Chồng chị cũng là giáo viên tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Hầu Thào, thị xã Sa Pa. Để thuận tiện cho việc học của 2 con nhỏ, chị và chồng quyết định thuê nhà trọ tại khu vực trung tâm thị xã. Căn phòng trọ chật hẹp vỏn vẹn 20 m2 là nơi sinh hoạt của 4 người, mức thuê gồm cả điện, nước là 2,5 triệu đồng/tháng. Chị Hoài chia sẻ: “Hằng ngày, sau khi đưa các con đi học, tôi và chồng phải đi quãng đường hơn 10 km đến trường dạy học. Trong 9 năm, gia đình tôi đã phải đổi 3 phòng trọ do tăng giá. Điều kiện sinh hoạt chật chội phần nào ảnh hưởng tới cuộc sống và việc học tập của hai con nhưng không có cách nào khác, tôi vẫn phải tìm mọi cách để khắc phục”.

Cô giáo Dương Thị Oanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lao Chải cho biết: Trường có 49 cán bộ, giáo viên thì có tới 13 giáo viên phải thuê nhà trọ. Năm 2017, nhà trường được đầu tư xây dựng 7 phòng công vụ giáo viên với diện tích 14 m2/phòng, tuy nhiên phải nhường lại cho học sinh bán trú.

darling (1).jpg

Cùng cảnh ngộ với chị Hoài là thầy giáo Hà Văn Mười, giáo viên Âm nhạc, quê ở Phú Thọ, lên công tác tại huyện Bắc Hà đã được 14 năm. Do trường không có nhà công vụ nên thầy giáo Mười và gia đình phải thuê phòng trọ tại trung tâm huyện với giá hơn 3 triệu đồng/tháng. Hơn 10 năm công tác tại đây, thầy giáo Mười không nhớ đã thay đổi chỗ ở biết bao nhiêu lần.

Thầy giáo Mười tâm sự: Ở đây, việc tìm nhà trọ không mấy khó khăn nhưng giá cao so với mức lương của giáo viên. Vợ tôi công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Mòn 1 cách nhà trọ 13 km. Sáng nào, vợ tôi cũng phải dậy từ 5 giờ mới kịp đi làm. Đồng lương giáo viên không đáng là bao cộng với khoản tiền nuôi 2 con nên cuộc sống vất vả lắm!

darling (7).jpg

Tại nhiều nơi khác trên địa bàn tỉnh, chuyện nhà ở là nỗi nhọc nhằn của giáo viên từ nơi khác đến và phần lớn họ phải “tự thân vận động”. Hiện nay, ngoài chế độ đãi ngộ phục vụ tại vùng xa, thầy cô giáo chưa hưởng được chế độ, chính sách nào từ nhà ở. Chi phí thuê nhà đắt đỏ, điều kiện sinh hoạt chật chội, thiếu thốn đã ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của giáo viên, từ đó phần nào tác động đến chất lượng giảng dạy mỗi giờ lên lớp.

darling (5).jpg

“An cư lạc nghiệp” có thể coi là giải pháp để giữ chân giáo viên gắn bó với giáo dục, góp phần vào sự phát triển toàn diện, bền vững của giáo dục. Tuy nhiên, do quy mô phát triển giáo dục tăng nhanh, ngân sách cấp huyện còn hạn hẹp nên việc đầu tư xây dựng nhà công vụ từ ngân sách cấp huyện gặp nhiều khó khăn. Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo và đề nghị UBND tỉnh đồng ý về chủ trương giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát tổng thể nhu cầu nhà công vụ giáo viên, nhà ở học sinh bán trú. Trên cơ sở đó tham mưu cho UBND tỉnh giao kế hoạch xây dựng nhà ở học sinh bán trú, nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2023 - 2030, trong đó đầu tư xây dựng thêm khoảng 191 nhà công vụ giáo viên, 877 phòng ở cho học sinh bán trú, 407 nhà vệ sinh. Đồng thời, tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội hóa để sửa chữa các nhà công vụ xuống cấp, hư hỏng, từng bước xây mới nhà ở công vụ cho giáo viên trong thời gian tới.

darling (9).jpg

Giáo viên dạy học tại các xã vùng cao luôn đối mặt với rất nhiều khó khăn song vì yêu nghề, mến trẻ, họ đã vượt qua tất cả để mang kiến thức đến với học sinh. Để các thầy cô giáo yên tâm công tác thì bài toán về “an cư” cho giáo viên cần sớm có lời giải.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Dự án 8 và vấn đề trang bị kỹ năng số cho phụ nữ dân tộc thiểu số: Bình đẳng giới cần bao trùm số hóa

Dự án 8 và vấn đề trang bị kỹ năng số cho phụ nữ dân tộc thiểu số: Bình đẳng giới cần bao trùm số hóa

Với nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, tình trạng “mù công nghệ” không chỉ khiến họ bị gạt ra khỏi các cơ hội học tập, tiếp cận chính sách và giao tiếp xã hội, mà còn kéo dài sự lệ thuộc trong đời sống gia đình và có nguy cơ “bỏ lại phía sau” ngay trên chính quê hương mình.

Việc làm cuối năm: Cơ hội rộng mở, rủi ro rình rập

Việc làm cuối năm: Cơ hội rộng mở, rủi ro rình rập

Cuối năm, nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, đi cùng cơ hội là không ít rủi ro từ hợp đồng ngắn hạn, quyền lợi chưa đảm bảo, đến chiêu trò tuyển dụng thiếu minh bạch, đòi hỏi sự tỉnh táo trong lựa chọn.

Tăng quyền tự chủ cho trường học, gắn trách nhiệm rõ ràng

Tăng quyền tự chủ cho trường học, gắn trách nhiệm rõ ràng

Muốn giáo dục đi vào thực chất, nhà trường phải trở thành trung tâm sáng tạo và chủ động, thay vì chỉ thụ động chờ chỉ đạo từ trên. Bởi vậy, tăng quyền tự chủ cho trường học là xu thế tất yếu, nhưng song hành với nó phải là cơ chế trách nhiệm minh bạch, rõ ràng.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Ngăn chặn hiện tượng giả mạo các tổ chức, sự kiện văn hóa trên mạng xã hội

Ngăn chặn hiện tượng giả mạo các tổ chức, sự kiện văn hóa trên mạng xã hội

Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội hiện nay mở ra nhiều tiện ích trong kết nối và quảng bá thông tin, nhưng đồng thời cũng kéo theo tình trạng mạo danh các tổ chức, hiệp hội uy tín để trục lợi. Vụ việc fanpage giả danh Hiệp hội Văn hóa Áo dài Việt Nam mới đây tiếp tục gióng lên một hồi chuông báo động.

Đến năm 2027: Mỗi trạm y tế xã có ít nhất 4 - 5 bác sĩ

Đến năm 2027: Mỗi trạm y tế xã có ít nhất 4 - 5 bác sĩ

Theo Nghị quyết 72, Bộ Chính trị đặt mục tiêu đến năm 2027, tất cả trạm y tế cấp xã có tối thiểu 4 - 5 bác sĩ. Giai đoạn 2025 - 2030, mỗi năm sẽ luân chuyển khoảng 1.000 bác sĩ về làm việc tại cơ sở, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ban đầu cho người dân.

Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai thăm, làm việc với các doanh nghiệp

Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai thăm, làm việc với các doanh nghiệp

Nhằm nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, đời sống, việc làm, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động trong doanh nghiệp, từ ngày 9 – 13/9, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai đã tổ chức chương trình thăm, làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Nỗ lực thoát nghèo sau an cư

Nỗ lực thoát nghèo sau an cư

Với tinh thần "Không để ai bị bỏ lại phía sau", những ngôi nhà vững chãi được dựng lên đã trở thành chỗ dựa, tiếp thêm động lực để người dân Lào Cai phấn đấu, nỗ lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

fb yt zl tw