Để có được kết quả đó, vấn đề truyền thông nâng cao nhận thức của người quản lý, sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng được đặc biệt coi trọng.

Trao đổi với phóng viên, bà Trịnh Thị Mai Phương - Trưởng Phòng An toàn thực phẩm, Sở Y tế cho biết: “Cùng với nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ, đơn vị đặc biệt coi trọng công tác truyền thông vệ sinh an toàn thực phẩm. Trước hết, sau hợp nhất, Sở đã tập trung củng cố và kiện toàn hệ thống tổ chức, quản lý về vệ sinh an toàn thực phẩm từ tỉnh đến cơ sở.
Cùng với đó, thường xuyên giám sát, chỉ đạo tuyến, hỗ trợ trung tâm y tế các khu vực và trạm y tế xã, phường trong thực hiện công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông để cập nhật, phản ánh tình hình, mặt tích cực cũng như những hạn chế, khó khăn để cùng tháo gỡ tại cơ sở. Qua đó, giúp cộng đồng nâng cao kiến thức, kỹ năng về vệ sinh an toàn thực phẩm”.
Hằng năm, trong các dịp như tết Nguyên đán, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm, tết Trung thu... Phòng An toàn thực phẩm, Sở Y tế luôn chú trọng hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Từ đầu năm đến nay, đã thực hiện tuyên truyền trực tiếp hơn 1.420 buổi với 52.360 lượt người nghe; tổ chức 146 buổi tại hội nghị tuyên truyền, vận động (đạt 45% chỉ tiêu giao) của các xã, phường với gần 5.200 lượt người nghe; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng được 3.896 lượt (đạt 71,5% chỉ tiêu giao); treo 311 băng zôn, khẩu hiệu, áp phích và in ấn, cấp phát 20.500 tờ rơi, tờ gấp, cẩm nang...
Ngoài ra, các đoàn kiểm tra đã lồng ghép công tác truyền thông, phổ biến kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các cơ sở thực phẩm thông qua hoạt động kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm, bếp ăn tập thể và các gia đình khi tổ chức ăn uống đông người như việc cưới, việc tang...

Do đó, chỉ số phản ánh nhận thức của từng nhóm đối tượng chiếm tỷ lệ khá cao: 100% cán bộ làm công tác an toàn thực phẩm từ cấp tỉnh đến cấp xã có kiến thức và được cập nhật thường xuyên kiến thức về an toàn thực phẩm; 90% người sản xuất, chế biến, người kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng và chủ cơ sở được cập nhật kiến thức về an toàn thực phẩm…
Chị Phạm Thu Hương - chủ Nhà hàng Tùng Dương Palace ở phường Yên Bái cho biết: “Nhà hàng tập trung vào các yếu tố cốt lõi như nguồn gốc nguyên liệu rõ ràng, bảo quản thực phẩm đúng cách, trang thiết bị, dụng cụ sạch sẽ, nhân viên được tập huấn và kiểm tra sức khỏe, cũng như việc tuân thủ các quy định pháp lý về cấp phép an toàn thực phẩm, để đảm bảo chất lượng và uy tín của nhà hàng”.
Tuy nhiên, công tác truyền thông về vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn gặp rất nhiều khó khăn, do chính quyền một số địa phương chưa vào cuộc quyết liệt trong việc chỉ đạo thực hiện; sự phối hợp giữa các ban, ngành chức năng còn mang tính hình thức, chưa phát huy chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quản lý.
Bên cạnh đó phải kể đến địa bàn quản lý rộng, quy mô sản xuất đa phần là nhỏ lẻ, không tập trung nên việc quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa được toàn diện, triệt để. Công tác quản lý an toàn thực phẩm tuyến xã, phường còn hạn chế; công tác kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm chưa thực sự đủ sức răn đe…

Để nâng cao hiệu quả công tác này, theo Trưởng Phòng An toàn thực phẩm Trịnh Thị Mai Phương, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm trong phòng chống ngộ độc thực phẩm, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, phân tích mối nguy ô nhiễm thực phẩm, giám sát chặt chẽ tình hình ngộ độc thực phẩm và công tác phòng chống.
Bên cạnh đó, tiếp tục giám sát và xử lý kịp thời các sự cố mất vệ sinh an toàn thực phẩm; chủ động đánh giá, cung cấp kịp thời thông tin vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, tránh để người dân thiếu thông tin dẫn đến hiểu lầm, hoang mang; hướng dẫn người sản xuất, kinh doanh cải thiện điều kiện bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, người tiêu dùng biết cách lựa chọn sản phẩm an toàn.