Sinh ra với bàn tay trái không hoàn thiện nhưng cô giáo Nguyễn Thị Phương Thảo, Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng (huyện Văn Bàn) vẫn luôn lạc quan, vượt lên số phận để trở thành giáo viên dạy giỏi.
Sau nhiều lần thuyết phục, cô Thảo cũng e dè mở lòng kể cho tôi nghe câu chuyện về cuộc đời mình, bởi với cô Thảo, dù khuyết tật hay lành lặn thì ai cũng phải đối diện với những khó khăn trong cuộc sống. Cô Thảo là người con của mảnh đất Khánh Yên Thượng, ngay từ khi lọt lòng, Thảo đã kém may mắn khi chỉ có bàn tay phải lành lặn.
Lên 2 tuổi, bố qua đời, mẹ con Thảo phải vất vả sống những ngày tháng thiếu thốn, bữa đói bữa no. Thương mẹ tần tảo, ngay từ nhỏ Thảo đã ham học. “Những ngày đầu đi học, tôi tủi thân phát khóc khi bị bạn bè trêu chọc về khuyết điểm của mình. Nhưng càng như vậy, tôi càng quyết tâm phải học thật tốt” - Thảo nhớ lại.
Tan giờ học trên lớp, Thảo giúp mẹ lấy củi, hái rau nuôi lợn, học cả nghề may quần áo của mẹ. Dù thiếu một bàn tay nhưng không có việc gì làm khó được mình.
Nhiều năm liền, Thảo luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi. “Tôi biết hoàn cảnh mình không may mắn nên tự nhủ phải cố gắng học thật giỏi để các bạn không xem thường mình. Đặc biệt là phải làm việc thật tích cực để mọi người biết dù tàn tật nhưng mình vẫn làm được nhiều việc như người bình thường khác” - cô Thảo nói.
Với ước mơ được đứng trên bục giảng, Thảo quyết tâm thi đỗ vào Trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai, Khoa Giáo dục tiểu học. Năm 2016, sau khi tốt nghiệp, Thảo ra trường và được phân công dạy lớp 1 tại phân hiệu Bản Khoang, Trường Tiểu học Dương Quỳ (huyện Văn Bàn).
Đến bây giờ, trong ký ức của cô Thảo vẫn vẹn nguyên những ngày đầu dạy chữ. “Ám ảnh nhất là đường tới phân hiệu toàn bùn đất, dốc cao. Đối với người bình thường đã vất vả, với người khuyết tật như tôi thì lái xe máy trên đoạn đường ấy là cực hình” - cô Thảo tâm sự.
Phân hiệu Bản Khoang gồm dãy nhà cấp 4 với 5 phòng học, mái nhà bằng tôn mỏng phải gia cố thêm những thanh tre để chống nóng, ngày gió lớn là cả mái nhà rung lên bần bật. Hằng ngày, cô Thảo cùng 4 giáo viên dạy tại điểm trường phân công nhau mang thực phẩm lên để nấu ăn trưa, nhiều hôm phải đi xách nước cách đó hàng cây số. Cuộc sống còn nghèo nên nhiều gia đình chưa quan tâm đến việc học của con, không đủ điều kiện đưa con đến lớp...
Tôi không nhớ rõ mình đã ngã bao nhiêu lần, bao nhiêu lần đến lớp với quần áo, sách vở lấm lem nhưng càng khó khăn tôi càng quyết tâm phải vượt qua, bởi vì đồng hành với tôi còn có những đồng nghiệp tận tụy và học trò yêu “con chữ”
Cô giáo Nguyễn Thị Phương Thảo
Đổi lại năm tháng khó khăn ấy là những kỷ niệm đẹp trong suốt hành trình “gieo chữ” của cô Thảo. Đó là kỷ niệm cô Thảo phải mua dép, bánh kẹo đến tận nhà vận động học sinh đi học; kỷ niệm mớ rau, con gà, quả trứng phụ huynh mang đến cho các thầy giáo, cô giáo hoặc bó hoa dại học trò tặng cô nhân ngày 20/11. Tất cả trở thành nguồn động lực to lớn giúp cô Thảo vượt qua khó khăn, quyết tâm dạy tốt.
Tiết học Tự nhiên xã hội của lớp 5B, Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng sôi nổi hơn khi học sinh được đóng vai các “thuyết trình viên” giới thiệu về vòng đời của các loài động vật. Lớp học 27 học sinh được cô Thảo chia làm 5 nhóm, mỗi nhóm được phân công nhiệm vụ thuyết trình về vòng đời của 1 loài vật bằng sản phẩm STEM của nhóm mình.
Với vóc dáng nhỏ nhắn nhưng đầy tự tin, Hoàng Thị Hồng Quyên đứng trên bục, tay cầm cây thước chỉ vào tấm “bản đồ” với những hình thù ngộ nghĩnh, sắc màu. “Vòng đời của ếch trải qua các giai đoạn lần lượt là: Trứng, phôi, nòng nọc, nòng nọc 2 chân, nòng nọc 4 chân, ếch con, ếch trưởng thành. Bạn nào có đóng góp ý kiến gì thêm cho nhóm 1 không?” Phía dưới những cánh tay giơ cao, hàng loạt ý kiến, thắc mắc được đưa ra, dưới sự hướng dẫn của cô giáo, Quyên đã đưa giải đáp cho các bạn.
Để có được tiết dạy học thú vị như vậy, cô Thảo cùng học sinh đã phải dành một ngày tỉ mỉ chuẩn bị nội dung, các hình cắt dán mô phỏng. Chỉ có một bàn tay nguyên vẹn, nhưng cô Thảo vẫn khéo léo vẽ và cắt hình các con vật, cây cối, hoa lá. “Là giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn trăn trở nghiên cứu phương pháp truyền đạt kiến thức cho học sinh dễ hiểu, dễ tiếp thu. Không chỉ vậy, tôi phải đóng vai “nhà tâm lý học” thường xuyên quan tâm đời sống tâm lý của học sinh. Nhiều khi tôi phải lấy hoàn cảnh và ước mơ của bản thân là câu chuyện để tâm sự, chia sẻ và “truyền lửa” tới học trò. Đặc biệt, chứng minh cho các em thấy rằng, những khiếm khuyết trên cơ thể sẽ không còn là rào cản khi chúng ta biết quyết tâm, nỗ lực vượt qua” - cô Thảo chia sẻ.
Để đổi mới phương pháp giảng dạy, cô Thảo phải mày mò học hỏi các bài giảng sáng tạo trên internet rồi áp dụng dạy học trò của mình. Thiết bị giảng dạy của nhà trường còn hạn chế, cô Thảo tìm cách khắc phục bằng những sản phẩm sáng tạo STEM, sưu tầm hình ảnh, video minh họa làm phong phú thêm bài giảng. Qua hoạt động trải nghiệm, học sinh được rèn luyện tư duy logic, tư duy phản biện, được rèn luyện nhiều kỹ năng sống như kỹ năng giao tiếp, thực hành, làm việc nhóm… Gần đây nhất, cô Thảo xuất sắc đạt giải Nhì Cuộc thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh STEM năm học 2023 - 2024.
Bên cạnh việc thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, cô Thảo còn “mát tay” trong bồi dưỡng học sinh giỏi. Năm nào lớp cô Thảo chủ nhiệm cũng có học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.
Cô giáo Thu Thảo là giáo viên trẻ tuổi nhất của trường. Mặc dù mới về trường công tác 2 năm nhưng cô Thảo đã khẳng định được năng lực, trình độ chuyên môn nổi trội. 2 năm liên tiếp cô Thảo đạt danh hiệu Lao động tiên tiến và Giáo viên dạy giỏi cấp trường với những bài giảng sáng tạo. Đặc biệt, với tinh thần lạc quan, giàu nghị lực, yêu nghề, cô Thảo trở thành tấm gương sáng cho đồng nghiệp và học sinh.
Cô giáo Phan Thị Nhài, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng.
Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 17/2025/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDDT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.
Từ năm 2026, Việt Nam bắt đầu dạy tiếng Lào ở những trường học có nhu cầu, sau đó là tiếng Campuchia, Thái Lan và Indonesia, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa có văn bản hướng dẫn việc mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia các hoạt động giáo dục trong trường phổ thông.
Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến sẽ tổ chức Kỳ thi Đánh giá tư duy (TSA) năm 2026 trong 3 đợt thi tại 30 điểm thi, đáp ứng cho khoảng 60.000 lượt thí sinh dự thi. Đợt 1 Kỳ thi TSA có lịch tổ chức vào cuối tháng 1/2026, mở đăng ký từ đầu tháng 12/2025.
Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.
Ngày 12/9, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Trung tâm Phát triển Khoa học Công nghệ & Tài năng trẻ công bố Top 20 nhà khoa học trẻ tiêu biểu Giải thưởng Khoa học Công nghệ Quả Cầu Vàng năm 2025.
Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị yêu cầu bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc và miễn phí sách giáo khoa từ năm 2030. Hiện cả nước đang có ba bộ sách giáo khoa khác nhau.
Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.
Nghị định số 238/2025/NĐ-CP có hiệu lực ngày 3/9/2025 thay thế Nghị định số 81/2021/NĐ-CP và Nghị định số 97/2023/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó quy định về khung học phí cho các cấp học phổ thông và đại học từ năm học 2025-2026 trở đi.
Nguyễn Đình Hoàng - tân bác sĩ số thứ tự 61 không chọn chuyên ngành nào tại sự kiện Match Day của Trường Đại học Y Hà Nội - gây bất ngờ khi sở hữu bảng thành tích học tập xuất sắc.
Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.
Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Đội trong nhà trường trên địa bàn tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, mang đến “luồng gió mới” cho hoạt động Đoàn, Đội.
Sau hơn hai tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, hoạt động quản lý nhà nước về giáo dục trên phạm vi cả nước cơ bản được vận hành, thông suốt, đồng bộ.
Tri thức có thể mở cánh cửa tương lai, nhưng nhân cách quyết định cách chúng ta đi qua cánh cửa ấy. “Bệnh thành tích” trong giáo dục nảy sinh khi điểm số, tỷ lệ đỗ và báo cáo đẹp được xem là thước đo tối thượng. Khi phần “hình thức” lấn át “thực chất”, gian lận trở thành lối tắt, đạo đức học đường bị bào mòn, và xã hội phải gánh hậu quả là những tấm bằng rỗng, năng lực thật suy giảm.