Sinh ra với bàn tay trái không hoàn thiện nhưng cô giáo Nguyễn Thị Phương Thảo, Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng (huyện Văn Bàn) vẫn luôn lạc quan, vượt lên số phận để trở thành giáo viên dạy giỏi.
Sau nhiều lần thuyết phục, cô Thảo cũng e dè mở lòng kể cho tôi nghe câu chuyện về cuộc đời mình, bởi với cô Thảo, dù khuyết tật hay lành lặn thì ai cũng phải đối diện với những khó khăn trong cuộc sống. Cô Thảo là người con của mảnh đất Khánh Yên Thượng, ngay từ khi lọt lòng, Thảo đã kém may mắn khi chỉ có bàn tay phải lành lặn.
Lên 2 tuổi, bố qua đời, mẹ con Thảo phải vất vả sống những ngày tháng thiếu thốn, bữa đói bữa no. Thương mẹ tần tảo, ngay từ nhỏ Thảo đã ham học. “Những ngày đầu đi học, tôi tủi thân phát khóc khi bị bạn bè trêu chọc về khuyết điểm của mình. Nhưng càng như vậy, tôi càng quyết tâm phải học thật tốt” - Thảo nhớ lại.
Tan giờ học trên lớp, Thảo giúp mẹ lấy củi, hái rau nuôi lợn, học cả nghề may quần áo của mẹ. Dù thiếu một bàn tay nhưng không có việc gì làm khó được mình.
Nhiều năm liền, Thảo luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi. “Tôi biết hoàn cảnh mình không may mắn nên tự nhủ phải cố gắng học thật giỏi để các bạn không xem thường mình. Đặc biệt là phải làm việc thật tích cực để mọi người biết dù tàn tật nhưng mình vẫn làm được nhiều việc như người bình thường khác” - cô Thảo nói.
Với ước mơ được đứng trên bục giảng, Thảo quyết tâm thi đỗ vào Trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai, Khoa Giáo dục tiểu học. Năm 2016, sau khi tốt nghiệp, Thảo ra trường và được phân công dạy lớp 1 tại phân hiệu Bản Khoang, Trường Tiểu học Dương Quỳ (huyện Văn Bàn).
Đến bây giờ, trong ký ức của cô Thảo vẫn vẹn nguyên những ngày đầu dạy chữ. “Ám ảnh nhất là đường tới phân hiệu toàn bùn đất, dốc cao. Đối với người bình thường đã vất vả, với người khuyết tật như tôi thì lái xe máy trên đoạn đường ấy là cực hình” - cô Thảo tâm sự.
Phân hiệu Bản Khoang gồm dãy nhà cấp 4 với 5 phòng học, mái nhà bằng tôn mỏng phải gia cố thêm những thanh tre để chống nóng, ngày gió lớn là cả mái nhà rung lên bần bật. Hằng ngày, cô Thảo cùng 4 giáo viên dạy tại điểm trường phân công nhau mang thực phẩm lên để nấu ăn trưa, nhiều hôm phải đi xách nước cách đó hàng cây số. Cuộc sống còn nghèo nên nhiều gia đình chưa quan tâm đến việc học của con, không đủ điều kiện đưa con đến lớp...
Tôi không nhớ rõ mình đã ngã bao nhiêu lần, bao nhiêu lần đến lớp với quần áo, sách vở lấm lem nhưng càng khó khăn tôi càng quyết tâm phải vượt qua, bởi vì đồng hành với tôi còn có những đồng nghiệp tận tụy và học trò yêu “con chữ”
Cô giáo Nguyễn Thị Phương Thảo
Đổi lại năm tháng khó khăn ấy là những kỷ niệm đẹp trong suốt hành trình “gieo chữ” của cô Thảo. Đó là kỷ niệm cô Thảo phải mua dép, bánh kẹo đến tận nhà vận động học sinh đi học; kỷ niệm mớ rau, con gà, quả trứng phụ huynh mang đến cho các thầy giáo, cô giáo hoặc bó hoa dại học trò tặng cô nhân ngày 20/11. Tất cả trở thành nguồn động lực to lớn giúp cô Thảo vượt qua khó khăn, quyết tâm dạy tốt.
Tiết học Tự nhiên xã hội của lớp 5B, Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng sôi nổi hơn khi học sinh được đóng vai các “thuyết trình viên” giới thiệu về vòng đời của các loài động vật. Lớp học 27 học sinh được cô Thảo chia làm 5 nhóm, mỗi nhóm được phân công nhiệm vụ thuyết trình về vòng đời của 1 loài vật bằng sản phẩm STEM của nhóm mình.
Với vóc dáng nhỏ nhắn nhưng đầy tự tin, Hoàng Thị Hồng Quyên đứng trên bục, tay cầm cây thước chỉ vào tấm “bản đồ” với những hình thù ngộ nghĩnh, sắc màu. “Vòng đời của ếch trải qua các giai đoạn lần lượt là: Trứng, phôi, nòng nọc, nòng nọc 2 chân, nòng nọc 4 chân, ếch con, ếch trưởng thành. Bạn nào có đóng góp ý kiến gì thêm cho nhóm 1 không?” Phía dưới những cánh tay giơ cao, hàng loạt ý kiến, thắc mắc được đưa ra, dưới sự hướng dẫn của cô giáo, Quyên đã đưa giải đáp cho các bạn.
Để có được tiết dạy học thú vị như vậy, cô Thảo cùng học sinh đã phải dành một ngày tỉ mỉ chuẩn bị nội dung, các hình cắt dán mô phỏng. Chỉ có một bàn tay nguyên vẹn, nhưng cô Thảo vẫn khéo léo vẽ và cắt hình các con vật, cây cối, hoa lá. “Là giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn trăn trở nghiên cứu phương pháp truyền đạt kiến thức cho học sinh dễ hiểu, dễ tiếp thu. Không chỉ vậy, tôi phải đóng vai “nhà tâm lý học” thường xuyên quan tâm đời sống tâm lý của học sinh. Nhiều khi tôi phải lấy hoàn cảnh và ước mơ của bản thân là câu chuyện để tâm sự, chia sẻ và “truyền lửa” tới học trò. Đặc biệt, chứng minh cho các em thấy rằng, những khiếm khuyết trên cơ thể sẽ không còn là rào cản khi chúng ta biết quyết tâm, nỗ lực vượt qua” - cô Thảo chia sẻ.
Để đổi mới phương pháp giảng dạy, cô Thảo phải mày mò học hỏi các bài giảng sáng tạo trên internet rồi áp dụng dạy học trò của mình. Thiết bị giảng dạy của nhà trường còn hạn chế, cô Thảo tìm cách khắc phục bằng những sản phẩm sáng tạo STEM, sưu tầm hình ảnh, video minh họa làm phong phú thêm bài giảng. Qua hoạt động trải nghiệm, học sinh được rèn luyện tư duy logic, tư duy phản biện, được rèn luyện nhiều kỹ năng sống như kỹ năng giao tiếp, thực hành, làm việc nhóm… Gần đây nhất, cô Thảo xuất sắc đạt giải Nhì Cuộc thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh STEM năm học 2023 - 2024.
Bên cạnh việc thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, cô Thảo còn “mát tay” trong bồi dưỡng học sinh giỏi. Năm nào lớp cô Thảo chủ nhiệm cũng có học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.
Cô giáo Thu Thảo là giáo viên trẻ tuổi nhất của trường. Mặc dù mới về trường công tác 2 năm nhưng cô Thảo đã khẳng định được năng lực, trình độ chuyên môn nổi trội. 2 năm liên tiếp cô Thảo đạt danh hiệu Lao động tiên tiến và Giáo viên dạy giỏi cấp trường với những bài giảng sáng tạo. Đặc biệt, với tinh thần lạc quan, giàu nghị lực, yêu nghề, cô Thảo trở thành tấm gương sáng cho đồng nghiệp và học sinh.
Cô giáo Phan Thị Nhài, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng.
Ngày 29/10, tại xã Bản Hồ, Tập đoàn Topas Group cùng đối tác từ thiện là Trường Frederiksborg Gymnasium (Đan Mạch) đã tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao sân chơi trường học cho cụm Trường Mầm non, Tiểu học và THCS Thanh Kim (cụm trường Thanh Kim).
Giữa núi rừng Khao Mang, những điểm trường mầm non nhỏ bé giờ đây đã khoác lên mình “chiếc áo mới”. Những phòng học, bếp nấu ăn đã được kiên cố, sân chơi được bê tông hóa, thay thế cho những lớp học tạm, mái dột, nền đất trước đây. Các lớp học vang lên tiếng thầy cô giảng bài cùng tiếng cười trong trẻo của trẻ thơ. Sự đổi thay ấy bắt nguồn từ phong trào xã hội hóa giáo dục mà Trường Mầm non Hoa Ban kiên trì triển khai nhiều năm qua.
Ngày 29/10, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc tổ chức khánh thành công trình bếp ăn bán trú cho học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở (PTDTBT TH&THCS) Cốc Mỳ, xã Trịnh Tường.
Chất lượng nguồn nhân lực trở thành nhân tố quan trọng cho phát triển. Do đó, việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo ở Lào Cai theo tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Việc đưa pháp luật về cơ sở không chỉ giúp người dân nâng cao hiểu biết, còn mở ra hướng phát triển kinh tế - xã hội bền vững, xây dựng cộng đồng văn minh, tiến bộ.
Nhằm trang bị cho các em học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình trong không gian mạng, sáng 27/10, Công an xã Nghĩa Đô phối hợp với Trường THPT số 3 Bảo Yên tổ chức tuyên truyền pháp luật về phòng, chống mua bán người và chiến dịch "Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến".
Sáng 27/10, tại Trường THCS Kim Tân, phường Lào Cai, Hội Luật gia tỉnh phối hợp với TAND khu vực 6, UBND phường Lào Cai tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 09/11 và phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật phòng, chống ma túy.
Chứng kiến những trận lũ quét gây nhiều thiệt hại tại vùng cao Lào Cai nơi mình sinh ra và lớn lên, em Nguyễn Quỳnh Anh, học sinh Trường THPT Chuyên Lào Cai đã sáng tạo ra chiếc balo cứu trợ và ứng dụng chống bão lũ online, mang lại hy vọng và sự an toàn cho đồng bào vùng cao trong thiên tai.
Thời gian gần đây, hàng loạt vụ việc học sinh đánh nhau, lột đồ, quay clip tung lên mạng xã hội khiến dư luận phẫn nộ. Từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt, các em sẵn sàng dùng nắm đấm, gậy gộc, thậm chí dao kéo để “giải quyết” mọi chuyện. Bạo lực học đường không chỉ còn là trò đùa tuổi mới lớn - nó đang trở thành biểu hiện đáng lo ngại của sự xuống cấp về đạo đức và nhân cách học sinh.
Vượt qua hàng trăm thí sinh, Hà Vương Quang Đức - lớp 9A, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã xuất sắc giành giải Ba cuộc thi “Tìm hiểu các chủ trương về khoa học, công nghệ và chuyển đổi số của tỉnh Lào Cai năm 2025”. Từ niềm yêu thích Lịch sử đến khát khao làm chủ công nghệ, hành trình tự học và khám phá đã giúp Quang Đức trở thành một học sinh đa tài, vừa giỏi kiến thức, vừa hiểu biết xã hội.
Chuyển đổi số và internet đã trở thành phần không thể thiếu trong đời sống, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Vì vậy, việc trang bị cho học sinh những kỹ năng sống số trở thành một nhu cầu cấp thiết. Thời gian qua, Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) đã triển khai những giải pháp nhằm dạy kỹ năng sống số cho học sinh, giúp các em trở thành công dân số thông thái, tự bảo vệ mình và tận dụng tốt cơ hội học tập, sáng tạo trên nền tảng số.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang đi vào các lĩnh vực, vấn đề của đời sống xã hội, trong đó giáo dục không phải ngoại lệ. Bên cạnh những lợi ích, AI cũng đặt ra thách thức lớn, đó là làm thế nào để ngăn chặn việc học sinh lạm dụng AI, làm mất dần khả năng tư duy độc lập và nghiên cứu của học sinh.
UBND xã Bản Hồ đang phối hợp với các cơ quan liên quan làm rõ nguyên nhân 36 học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú (PTDTBT) Tiểu học Bản Hồ Bản Hồ nghi bị ngộ độc thực phẩm.
Cuộc thi GRG Vietnam 2025 - Stick’Em Robotics Challenge được khởi động, mang đến một sân chơi công nghệ sáng tạo dành cho học sinh Tiểu học và THCS trên toàn quốc, hướng tới việc phát triển tư duy công nghệ, năng lực STEM và tinh thần hợp tác trong kỷ nguyên số.
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam vừa có Quyết định về việc trao giải thưởng Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 21 năm 2025. Trong đó, Lào Cai vinh dự có 3 nhóm học sinh đạt giải tại Cuộc thi, với 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích.
Sau vài năm thực hiện chủ trương xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, Việt Nam hiện có 3 bộ sách giáo khoa (SGK) được phê duyệt, sử dụng trong nhà trường.