Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Bài 3: Lắng sâu giai điệu dân ca

Bài 3: Lắng sâu giai điệu dân ca

Cùng với tìm hiểu những di tích lịch sử văn hóa chứa đựng hoạt động tín ngưỡng tâm linh độc đáo, trong hành trình đến với vùng đất nơi sông Hồng chảy qua, chúng tôi còn được tìm hiểu, trải nghiệm không gian diễn xướng, nghệ thuật trình diễn dân gian của những làn điệu dân ca. Mỗi lời hát, điệu múa thấm đượm tình người hồn hậu, tạo nên nét văn hóa độc đáo ở các vùng quê nơi dòng "sông Mẹ" chảy qua.

Điệu hát trống quân ngàn năm tuổi

“Làng ta mở hội cổ truyền/Khách thập phương khắp mọi miền gần xa/Về đây hội tụ một nhà/Trước là lễ Thánh sau là du xuân/Nhạc hòa cùng tiếng chuông ngân/Phượng bay rồng múa kỳ lân lượn nhào…”, vừa dứt câu chuyện giới thiệu về quê hương, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Thị Xuyên, Câu lạc bộ Trống quân Dạ Trạch, huyện Khoái Châu (tỉnh Hưng Yên) vừa đưa tay nhịp lên thành ghế hát đoạn đầu của bài “Mừng khai hội đầu xuân” và nhiều bài ca cổ của hát trống quân làng Dạ Trạch. Tiếng hát rộn ràng, khỏe khoắn khiến không gian đầy náo nức, vui tươi.

b2-5415.jpg
Hát trống quân là lối hát ví von, đối đáp giao duyên phổ biến ở vùng đồng bằng sông Hồng.

Nghệ nhân Nguyễn Thị Xuyên bảo: Tiếc là hôm nay các thành viên câu lạc bộ đều không thể tham gia biểu diễn để các cháu cảm nhận hết cái hay, cái đẹp của hát trống quân. Đây là cô hát ví dụ một vài đoạn có vần nhịp phổ biến để các cháu mường tượng, còn theo lối diễn đặc trưng của loại hình hát này thì còn thiếu nhiều về âm nhạc, số lượng người tham gia cũng như không gian biểu diễn…

Dẫu không được “sống” trong không gian truyền thống nhưng với chúng tôi - những người lần đầu được nghe hát trống quân đã phần nào mường tượng được sự sôi nổi, náo nức, mê say của nghệ nhân làm nên hồn cốt của điệu hát ngàn năm tuổi.

Hát trống quân là lối hát ví von, đối đáp giao duyên phổ biến ở vùng đồng bằng sông Hồng. Theo truyền thuyết kể lại, vào đời Vua Hùng thứ 3, Công chúa Tiên Dung trong một chuyến du ngoạn dọc theo sông Hồng đã có mối duyên kỳ ngộ với chàng trai nghèo Chử Đồng Tử. Sau này, hai vợ chồng đã cùng người dân cải tạo vùng lau sậy bạt ngàn và những bãi cát hoang sơ thành làng quê trù phú. Công chúa Tiên Dung còn dạy Nhân dân cách trồng lúa, ươm tơ, dệt vải và dạy cả điệu hát trống quân.

Hát trống quân dễ đi vào lòng người vì nhạc điệu uyển chuyển, tùy hứng, lên bổng, xuống trầm theo không khí đêm hội. Với lối hát gần gũi, dung dị mang tính cố kết cộng đồng cao, lối hát này nhanh chóng phát triển, trở thành sản phẩm văn hóa chung của nhiều vùng đất. Ngoài Hưng Yên, các tỉnh lân cận như Hải Dương, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc cũng có nghệ thuật hát này.

So với hát trống quân ở các miền quê khác, hát trống quân Hưng Yên có tính độc đáo ở chỗ vừa hát đáp, vừa sáng tạo hát - hỏi, đòi hỏi khả năng ứng tác nhanh, ngẫu hứng, đẩy cuộc hát đến đỉnh cao trào, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong cả người hát và người nghe. Đặc biệt, năm 2016, hát trống quân Hưng Yên được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là niềm tự hào của người dân quê hương “nhãn lồng” và cũng là động lực để mỗi người dân thêm trách nhiệm giữ gìn nghệ thuật văn hóa dân gian truyền thống.

Vang mãi điệu chèo Làng Khuốc

Về quê hương “5 tấn” nếu muốn tìm hiểu nghệ thuật chèo và được mục sở thị những nghệ nhân diễn xướng, có một địa điểm chắc chắn khách phương xa không thể bỏ qua đó là làng Khuốc, xã Phong Châu, huyện Đông Hưng (tỉnh Thái Bình) nằm bên dòng sông Tuộc trong xanh.

Ngay từ đầu làng, chúng tôi đã nghe tiếng hát chèo vọng ra. Thấy chúng tôi ngạc nhiên, ông Vũ Lê Nhâm, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Chèo làng Khuốc cười bảo: “Hát chèo là đặc sản làng Khuốc. Khi có thời gian, từ trẻ con đến người lớn đều nghe và hát chèo. Nếu đến đây vào ngày hội làng thì cả làng tưng bừng trống phách, các gánh chèo thi nhau trổ tài, vui lắm”.

b3-7067.jpg
Làng Khuốc được mệnh danh là 1 trong 7 cái nôi sản sinh ra nghệ thuật chèo đất Việt.

Hôm nay có du khách đến đặt chiếu chèo làng Khuốc nên Nghệ nhân Nhân dân Bùi Văn Ro, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Chèo làng Khuốc cùng các thành viên đang hối hả chuẩn bị ở không gian nhà thờ tổ nghề chèo của làng. Một chiếc chiếu chèo được trải ra giữa sân nhà văn hóa của làng. Tiếng đàn, sáo, trống, chũm chọe, mõ bắt đầu vang lên để thử thanh khiến không gian bến nước sân đình xưa như đang hiện hữu.

Vừa nhanh tay trang điểm khuôn mặt cho kịp giờ diễn, nghệ nhân Bùi Văn Ro vừa chia sẻ, giọng đầy tự hào: Làng Khuốc được mệnh danh là 1 trong 7 cái nôi sản sinh ra nghệ thuật chèo đất Việt. Chúng tôi luôn tự hào vì làng Khuốc là làng văn hiến, từng được triều đình ban tặng danh hiệu “Mỹ tục khả phong” và “Thuần phong mỹ tục”. Những danh hiệu này được khắc vào bia đá đặt tại cửa đình làng.

b4-2809.jpg
Những diễn viên chèo “chân đất” của Làng Khuốc hóa thân thành những nhân vật chèo với lối diễn tự nhiên, chân thật.

Theo các bậc cao niên trong làng kể lại, chèo làng Khuốc ra đời từ rất sớm, vào khoảng thế kỷ XVII. Từ những gánh hát vài ba người, chèo Khuốc đã bước vào cung đình phục vụ vương triều phong kiến. Ngày nay, trong nhịp sống hối hả, hiện đại, người làng Khuốc không còn những gánh chèo đi biểu diễn muôn nơi, mà hình thành những câu lạc bộ cùng sở thích để người dân được thực hành văn hóa cổ và sáng tạo thêm những bài chèo mới.

Sau ít phút chuẩn bị, các diễn viên không chuyên của làng Khuốc bước ra chiếu chèo trong trong tiếng vỗ tay chào mừng của du khách phương xa. Những diễn viên không chuyên ở đây tự hóa trang thành những nhân vật nổi tiếng trong các tích chèo cổ, như Thị Mầu, Thị Kính, Từ Thức, Lưu Bình, Dương Lễ… Nhìn những nghệ nhân của làng quê biểu diễn, ai cũng cảm nhận được sự chân chất, tình yêu với nghệ thuật truyền thống dân tộc của họ qua từng vai diễn.

Cùng với việc dàn dựng vở mới phù hợp với cuộc sống đương đại, chèo làng Khuốc vẫn bảo tồn tinh hoa chèo cổ. Các điển tích cổ như "Từ Thức gặp tiên, "Trương Viên", "Lưu Bình - Dương Lễ, "Quan Âm Thị Kính", "Súy Vân", "Tống Chân - Cúc Hoa"… nhận được sự mến mộ của Nhân dân và du khách.

Người làng Khuốc yêu chèo nên trong những câu lạc bộ chèo sinh hoạt tại làng, có những câu lạc bộ 4 thế hệ. Nghệ nhân Nhân dân Bùi Văn Ro cho biết: Chèo đã ngấm vào máu của người làng Khuốc. Không chỉ những người cao niên, trung niên thích văn hóa cổ, mà ngay cả các cháu nhỏ cũng yêu thích nghệ thuật chèo và theo ông bà, cha mẹ hát những lời cổ. Người làng Khuốc có thể diễn chèo ở bất cứ nơi đâu, ngay cả trên đồng ruộng.

Những điệu dân ca cổ còn mãi với thời gian

b5-4351.jpg
Nghệ nhân Ưu tú Phùng Thị Phương Hồng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ ca trù thuộc Trung tâm Phát triển nghệ thuật âm nhạc Việt Nam (giữa ảnh) đam mê ca trù.

Trên hành trình tìm đến những vùng đất dọc sông Hồng, điều khiến chúng tôi lưu luyến không muốn rời đó là tình người, là đời sống văn hóa tinh thần vô cùng phong phú với những làn điệu dân ca cổ được gìn giữ, bảo tồn và phát huy tự ngàn xưa. Trong số đó, nhiều loại hình được ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nhiều loại hình được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại…

Thủ đô Hà Nội được coi là trung tâm ca trù lớn nhất của cả nước với những “giọng ca trù đẹp nhất trời Nam”. Từ khi ca trù được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp của nhân loại vào năm 2009, Hà Nội đã có nhiều hoạt động tích cực bảo vệ, góp phần đưa di sản này ra khỏi tình trạng bảo vệ khẩn cấp. Đến nay, nghệ thuật ca trù truyền thống này đã được hồi sinh mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm, đặc biệt của giới trẻ.

Nghệ nhân Ưu tú Phùng Thị Phương Hồng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ ca trù thuộc Trung tâm Phát triển nghệ thuật âm nhạc Việt Nam (Hội Nhạc sĩ Việt Nam) là một trong những người đau đáu với nghệ thuật ca trù chia sẻ: Tôi rất yêu ca trù. Ngoài việc tích cực tham gia các hội diễn để trực tiếp trình diễn nghệ thuật ca trù, tôi còn vận động nhiều người tham gia hoạt động giữ gìn di sản văn hóa phi vật thể bằng cách tuyên truyền, quảng bá sự độc đáo của nghệ thuật ca trù trên các diễn đàn khác nhau.

Ca trù còn có các tên gọi khác như ả đào, đào nương ca… bắt nguồn từ dân ca, dân nhạc cộng với một số trò diễn và múa dân gian, từ lối hát thờ nơi cửa đình, hát khao, hát đám… rồi dần dần được chuyên nghiệp hóa. Sự độc đáo của ca trù chính vì nó là một bộ môn nghệ thuật tổng hợp, là sự phối hợp đa dạng, tinh vi, nhuần nhuyễn giữa thi ca, âm nhạc và đôi khi có cả múa và trò diễn.

Đây là di sản văn hóa thế giới có vùng ảnh hưởng lớn nhất Việt Nam, có phạm vi trải dài khắp 16 tỉnh gồm: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình. Nhiều làng quê ở các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hà Tây, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh... là những cái nôi của các làn điệu ca trù.

b6-2034.jpg
Hát xoan Phú Thọ được ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Nhắc đến những làn điệu dân ca được UNESCO công nhận không thể không nhắc đến hát xoan Phú Thọ. Năm 2011, hát xoan Phú Thọ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại. Sau đó, với sự chung tay của cả cộng đồng trong việc bảo tồn, phát huy văn hóa cổ, Di sản hát xoan Phú Thọ đã được UNESCO đưa ra khỏi danh sách cần bảo vệ khẩn cấp và chuyển sang danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hoa, cán bộ văn hóa xã Kim Đức, thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) cho biết: Hát xoan đã tồn tại hơn 2.000 năm, là di sản văn hóa dân gian hết sức quý báu, hiện ở Phú Thọ còn 4 phường xoan cổ là Kim Đới, An Thái, Phù Đức và Thét ở 2 xã Kim Đức và Phượng Lâu, thành phố Việt Trì. Trong mục tiêu phát triển tại địa phương, chúng tôi luôn gắn với phát triển văn hóa truyền thống, tạo cơ hội để người dân được thực hành văn hóa dân gian, làm phong phú đời sống tinh thần ở mỗi làng quê.

b7-6998.jpg
Hát xoan là lối hát thờ thần, thực hiện ở các cửa đình.

Hát xoan còn được gọi là Khúc môn đình (hát cửa đình), là lối hát thờ thần, tương truyền có từ thời các Vua Hùng. Thuở xa xưa, người Văn Lang tổ chức các cuộc hát xoan vào mùa xuân để đón chào năm mới, cầu mùa tốt tươi, cầu sức khỏe và còn là hình thức để nam nữ giao duyên.

Có thể nói, trải qua quá trình lịch sử hàng nghìn năm, sông Hồng đã bồi tụ nên những vùng đất màu mỡ, trở thành nơi quần cư, sinh sống của cư dân người Việt, hình thành nên những làng quê trù mật. Sống trong cuộc sống bình yên, hạnh phúc là điều kiện để các tác giả dân gian thăng hoa sáng tác nên những làn điệu dân ca hội tụ những tinh hoa văn hóa của nền văn minh lúa nước.

Bài cuối: Gìn giữ, phát huy những mạch nguồn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhiếp ảnh góp sức bảo tồn bản sắc các dân tộc thiểu số

Nhiếp ảnh góp sức bảo tồn bản sắc các dân tộc thiểu số

Trong dòng chảy của toàn cầu hóa, đô thị hóa, nhiều phong tục, tập quán, lễ hội, trang phục truyền thống của các dân tộc thiểu số bị phai nhạt, thậm chí biến mất. Giữa lằn ranh mong manh còn và mất, ống kính nhiếp ảnh đang thực hiện sứ mệnh thầm lặng nhưng cấp bách - lưu giữ hồn cốt, bản sắc của các dân tộc thiểu số.

Sa Pa khai mạc Lễ hội Mùa Đông và Lễ hội Hoa Sen đá 2025 - “ Vũ điệu mùa Đông trong mạch nguồn văn hóa”

Sa Pa khai mạc Lễ hội Mùa Đông và Lễ hội Hoa Sen đá 2025 - “ Vũ điệu mùa Đông trong mạch nguồn văn hóa”

Sáng 25/10, Lễ hội Mùa Đông Sa Pa năm 2025 và Lễ hội Hoa Sen đá chính thức khai mạc tại Vườn An Nhiên - Khu du lịch Cáp treo (Sun World Fansipan Legend Sa Pa). Sự kiện được tổ chức trong không khí phấn khởi chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, mở đầu cho chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật và du lịch sôi động kéo dài đến đầu năm 2026 trên địa bàn Khu du lịch Quốc gia Sa Pa.

Ra mắt Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Lào Cai: Dấu mốc mới cho phong trào nhiếp ảnh vùng biên cương

Ra mắt Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Lào Cai: Dấu mốc mới cho phong trào nhiếp ảnh vùng biên cương

Sáng 25/10, Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Lào Cai phối hợp với Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh tổ chức chương trình “Gặp mặt - Ra mắt Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Lào Cai (mở rộng) và Công bố một số tác phẩm mới sáng tác năm 2025”.

Chuyến xe tri thức và hành trình lan tỏa văn hóa đọc

Chuyến xe tri thức và hành trình lan tỏa văn hóa đọc

Với sự tiện lợi, những chuyến xe thư viện lưu động của Thư viện tỉnh không chỉ là kho sách lưu động đưa sách đến tận tay bạn đọc, mà còn mở ra không gian tri thức đầy màu sắc, cùng nhiều trải nghiệm sáng tạo và thú vị. Trong hành trình kết nối văn hóa và giáo dục, những chuyến xe thư viện lưu động góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng, vun đắp một thế hệ biết yêu quý tri thức, ham đọc, ham học hỏi.

Nhà thơ, nhạc sĩ Ngọc Bái và những dấu ấn văn học nghệ thuật

Nhà thơ, nhạc sĩ Ngọc Bái và những dấu ấn văn học nghệ thuật

Nhà thơ, nhạc sĩ Ngọc Bái là một nghệ sĩ đa tài, để lại dấu ấn sâu sắc trong nền văn học nghệ thuật Việt Nam. Với gia tài đồ sộ trên 50 tác phẩm âm nhạc, 12 tập thơ, cùng các tuyển tập và trường ca, ông đã đoạt được nhiều giải thưởng và danh hiệu cao quý, tiêu biểu là Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2012. 

Chiếu miễn phí 'Mưa đỏ' và 'Tử chiến trên không' tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Chiếu miễn phí 'Mưa đỏ' và 'Tử chiến trên không' tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Hai tác phẩm điện ảnh tiêu biểu của Việt Nam thời gian gần đây là “Mưa đỏ” và “Tử chiến trên không” sẽ được chiếu miễn phí tại Hội chợ Mùa Thu 2025. Đây là Hội chợ quy mô lớn chưa từng có tại Việt Nam, sẽ diễn ra từ ngày 26/10 - 4/11 tại Nhà triển lãm Kim Quy, Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Đông Anh, Hà Nội.

Huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho văn học, nghệ thuật

Huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho văn học, nghệ thuật

Văn học, nghệ thuật (VHNT) là lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi sự đầu tư lâu dài, không chỉ về trí tuệ và thời gian, mà còn cần nguồn lực vật chất để nuôi dưỡng cảm hứng sáng tạo. Trong bối cảnh nguồn kinh phí nhà nước còn hạn chế, việc huy động nguồn lực xã hội - từ cộng đồng, doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân yêu văn học, nghệ thuật đang trở thành hướng đi tất yếu, góp phần thúc đẩy VHNT Lào Cai phát triển bền vững.

Lấp đầy khoảng trống văn hóa đọc

Lấp đầy khoảng trống văn hóa đọc

Dù phong trào khuyến đọc, Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam được tổ chức thường niên, nhưng thói quen đọc sách trong cộng đồng vẫn chưa thực sự lan toả rộng rãi. Không ít người trẻ xem việc đọc là lựa chọn phụ, thay vì nhu cầu thiết yếu trong đời sống tinh thần.

"Giữ hồn" sắc phục dân tộc Mông

"Giữ hồn" sắc phục dân tộc Mông

Nhịp sống hiện đại len lỏi đến từng bản làng vùng cao, đồng nghĩa với nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống của các dân tộc đứng trước nguy cơ bị mai một, trong đó có trang phục truyền thống của đồng bào Mông. Tuy nhiên, vẫn có nhiều phụ nữ dân tộc Mông vẫn ngày ngày gìn giữ bản sắc của dân tộc mình qua từng đường kim, mũi chỉ. 

Gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Mông ở Tà Xi Láng

Gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Mông ở Tà Xi Láng

Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, xã Tà Xi Láng đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo tồn văn hóa truyền thống, tạo đà cho phát triển du lịch, kinh tế địa phương. 

Bản quyền phần mềm là chìa khóa bảo vệ giá trị sáng tạo và bản sắc

Bản quyền phần mềm là chìa khóa bảo vệ giá trị sáng tạo và bản sắc

Trò chơi giải trí và phần mềm sáng tạo trong dòng chảy công nghiệp văn hóa đang vươn lên, thu hút lượng lớn người trẻ tham gia. Tuy nhiên, đằng sau sức hút của thị trường đạt hơn 700 triệu USD (năm 2024) là nỗi lo về đạo nhái, vi phạm bản quyền đang tác động thiếu tích cực tới giá trị sáng tạo và bản sắc.

Người Hà Nhì giữ nếp nhà truyền thống

Người Hà Nhì giữ nếp nhà truyền thống

Cách đây hơn 10 năm, lần đầu đến xã Nậm Pung cũ (nay là xã Mường Hum), tôi không khỏi bất ngờ trước quang cảnh bản làng Hà Nhì đẹp như miền cổ tích. Trở lại lần này, điều khiến tôi bất ngờ là trong khi nhiều nơi người dân tháo dỡ nhà đất để xây nhà gạch với kiến trúc như ở phố thì đồng bào Hà Nhì nơi đây vẫn giữ được những nếp nhà truyền thống, không bị cuốn theo trào lưu bê tông hóa.

Không chỉ là thể thao!

Không chỉ là thể thao!

Khi những thửa ruộng bậc thang ngả sắc vàng rực rỡ dưới nắng thu, cũng là lúc vùng đất Hợp Thành bước vào mùa lễ hội rộn ràng nhất trong năm. Xen giữa hương cốm thơm ngọt ngào và làn gió núi mát lành là Giải leo núi “Chinh phục thác Nậm Rịa - đường lên mùa vàng” năm 2025. Giải không chỉ mang tinh thần chinh phục đỉnh cao mà còn là khát vọng phát triển du lịch địa phương.

Tập huấn công tác quản lý, vận hành nhà văn hóa, thiết chế văn hóa, thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025

Tập huấn công tác quản lý, vận hành nhà văn hóa, thiết chế văn hóa, thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025

Sáng 22/10, tại phường Lào Cai, Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức Lớp tập huấn về công tác quản lý, vận hành nhà văn hóa, thiết chế văn hóa, thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025.

Xây dựng văn hóa, con người Lào Cai trong kỷ nguyên mới

Xây dựng văn hóa, con người Lào Cai trong kỷ nguyên mới

Năm 2025 đánh dấu sự kiện quan trọng khi hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái hợp nhất thành tỉnh Lào Cai mới, cũng là khởi đầu hành trình mới với nhiều niềm tin và kỳ vọng. Trên hành trình mới ấy, tỉnh Lào Cai xác định 1 trong 5 nhiệm vụ trọng tâm là giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, con người Lào Cai đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững; nâng cao dân trí, chăm lo xây dựng và phát triển văn hóa, con người Lào Cai “Đoàn kết - Yêu nước - Kỷ cương - Văn minh - Hiếu khách”.

fb yt zl tw