Tuần hành quy mô lớn tại New York kêu gọi bảo vệ người Mỹ gốc Á

Ngày 4/4, hơn 10.000 người Mỹ gốc Á đã tập trung tại New York để tham gia cuộc tuần hành quy mô lớn kêu gọi chấm dứt tình trạng thù hận người gốc Á tại Mỹ.

Chú thích ảnh

Người dân tham gia tuần hành phản đối bạo lực nhằm vào người gốc Á tại New York, Mỹ, ngày 27/3/2021.

Người biểu tình tập trung tại quảng trường Foley ở Hạ Manhattan, tuần hành tới Công viên Tòa thị chính và qua cầu Brooklyn trước khi dừng chân ở Cadman Plaza, quận Brooklyn. Thành phần tham gia tuần hành gồm có các quan chức địa phương, các nạn nhân của nạn thù hận và những người đến từ các cộng đồng thiểu số khác nhau trên cả nước Mỹ. Những người Mỹ gốc châu Á tham gia sự kiện này chủ yếu là người gốc Hoa và hàng trăm người gốc Nepal, Myanmar hoặc Malaysia. 

Người biểu tình phản đối tình trạng bạo lực nhằm vào người Mỹ gốc Á, kêu gọi chính phủ tăng cường hành động cũng như kêu gọi người dân trong chính cộng đồng này đăng ký tham gia bầu cử để thể hiện tiếng nói của mình. Người biểu tình cũng kêu gọi chính phủ liên bang công nhận ngày 4/4 hằng năm là Ngày Chấm dứt thù hận- "Stop Hate Day"- tại Mỹ.

Tuần hành được tổ chức trong bối cảnh một số vụ bạo lực nhằm vào người châu Á vẫn xảy ra tại New York trong tuần trước bất chấp những hoạt động phản đối bạo lực và tội phạm thù hận liên tục được đẩy mạnh trong thời gian qua.

Cuộc tuần hành do Liên đoàn Các hiệp hội người Mỹ gốc châu Á của New York tổ chức, coi đây là cơ hội để lên tiếng vì chính quyền và lợi ích của cộng đồng này. Nhà tổ chức kêu gọi Chính phủ Mỹ theo dõi các vụ việc liên quan và thu thập dữ liệu về tội phạm thù hận, đưa vấn đề lên làm ưu tiên hàng đầu và ngăn chặn những hành động hoặc phát ngôn mang tính thù hận. 

Một số biện pháp khác cũng được đề xuất như giới chính trị cần chấm dứt mọi hành động bôi nhọ và phân biệt người Mỹ gốc Á, các cơ quan hành pháp cần đẩy mạnh cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc và bạo lực thù hận, áp dụng những hình phạt nghiêm khắc với những người vi phạm. Các đơn vị phòng chống tội phạm thù hận nên cung cấp dịch vụ đa ngôn ngữ để hỗ trợ các cộng đồng người gốc Á, các nạn nhân và chung tay cùng các cộng đồng địa phương tìm ra những chiến lược hành động hiệu quả. Chính quyền các cấp từ liên bang tới địa phương nên tuyên truyền để nâng cao nhận thức chống tội phạm thù hận và phân biệt chủng tộc bằng cách cung cấp nhiều hơn những thông tin liên quan. Chính phủ Mỹ cũng cần cung cấp thêm các nguồn lực và tài chính cho các tổ chức phi chính phủ hoạt động ngăn chặn tội phạm thù hận và giáo dục về tình trạng này để nâng cao tinh thần đoàn kết giữa các cộng đồng.

TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

fb yt zl tw