Đồng hành với thanh niên lập nghiệp

LCĐT - Phong trào thanh niên khởi nghiệp tại huyện Bắc Hà được triển khai ngày càng sâu rộng. Từ phong trào này, nhiều đoàn viên, thanh niên có việc làm ổn định, thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Với 176 đoàn viên, 345 thanh niên sinh hoạt tại 12 chi đoàn, Đoàn Thanh niên xã Nậm Mòn là điển hình trong thực hiện phong trào khởi nghiệp. Thông qua sinh hoạt chi đoàn, các hội nghị, các hình thức tuyên truyền, việc nêu gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến đạt hiệu quả cao. Các phong trào thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc được đoàn viên, thanh niên tích cực hưởng ứng, tham gia. Cùng với đó, nhiều hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về nghề nghiệp, việc làm; hỗ trợ đoàn viên, thanh niên xây dựng các mô hình phát triển kinh tế thông qua các nguồn vốn vay ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội được triển khai. Đến thời điểm này, Đoàn Thanh niên xã có 3 tổ tiết kiệm và vay vốn với 105 hộ, tổng dư nợ hơn 4 tỷ đồng.

Đoàn viên, thanh niên giúp gia đình đoàn viên Vàng Seo Miến trồng quế.
Đoàn viên, thanh niên giúp gia đình đoàn viên Vàng Seo Miến trồng quế.

Chị Vàng Thị Thơi, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Nậm Mòn cho biết: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động đem đến lợi ích cho cả đoàn viên, thanh niên và người dân. Từ những hoạt động như vậy đã xuất hiện nhiều đoàn viên tiêu biểu để giới thiệu bồi dưỡng kết nạp Đảng.

Trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, nhiều tổ chức đoàn ở Bắc Hà đã có những định hướng sáng tạo, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương giúp đoàn viên phát triển kinh tế. Ví dụ như sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, hơn 200 đoàn viên, thanh niên Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh và Huyện đoàn Bắc Hà đã chung tay vận chuyển cây quế giống trồng tại vườn rừng của gia đình đoàn viên Vàng Seo Miến, thôn Sẻ Chải, xã Lùng Cải. Với hơn 1 ha, 7 năm sau, vườn quế sẽ cho thu hoạch.

Tạo “vườn cây sinh kế” là hoạt động hỗ trợ đoàn viên khởi nghiệp của Huyện đoàn Bắc Hà. Những đoàn viên được hưởng lợi có trách nhiệm chăm sóc tốt vườn cây, bên cạnh đó còn truyền đạt lại kinh nghiệm và hỗ trợ ngày công lao động cho những gia đình đoàn viên khác để cùng nhau phát triển.

Xã Bản Phố được biết đến là điểm du lịch cộng đồng với những nét đẹp mộc mạc, người dân thân thiện, mến khách. Nhằm khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế về du lịch, nhiều thanh niên người Mông Bản Phố đã mạnh dạn đầu tư làm homestay. Anh Lý Vần Sồ ở thôn Bản Phố 2 đã đầu tư mở rộng mô hình homestay. Mô hình mới không chỉ giúp gia đình anh và nhiều hộ có thêm thu nhập, mà còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Thành công bước đầu của mô hình homestay do những thanh niên người Mông làm chủ đang góp phần hình thành điểm đến thú vị trong hành trình khám phá các bản làng vùng cao Bắc Hà.

Để phong trào đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp triển khai sâu rộng, Huyện đoàn Bắc Hà thường xuyên chỉ đạo đoàn cơ sở chủ động khảo sát, nắm nhu cầu học tập, nghề nghiệp và việc làm của thanh niên. Từ nhu cầu thực tế, nhiều biện pháp được xây dựng, triển khai tới các cơ sở đoàn, thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia. Năm 2021, Huyện đoàn tiếp tục tổ chức tư vấn chọn trường, định hướng nghề nghiệp cho học sinh các trường THPT, Trung tâm Hướng nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện; phối hợp tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi; phối hợp mở các lớp dạy nghề, chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật trực tiếp tại địa bàn dân cư cho đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, tổ chức các buổi tham quan những mô hình làm kinh tế hiệu quả trên địa bàn; hướng dẫn thủ tục pháp lý, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên tiếp cận, tranh thủ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư sản xuất; kịp thời biểu dương những điển hình làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia công tác đoàn thể, phát triển phong trào sâu rộng trong toàn huyện.

Anh Lý Seo Thồng, Bí thư Huyện đoàn Bắc Hà cho biết: Trên địa bàn huyện Bắc Hà hiện có hơn 30 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi. Nhằm thúc đẩy thanh niên khởi nghiệp, Huyện đoàn có những định hướng cụ thể cho đoàn viên, thanh niên khai thác các lợi thế của địa phương.

Định hướng nghề nghiệp cho đoàn viên, thanh niên là việc làm thiết thực giúp các bạn trẻ phát huy khả năng, lựa chọn được công việc phù hợp với năng lực bản thân. Đây cũng là yếu tố để đoàn viên, thanh niên gắn bó với tổ chức đoàn. Thời gian tới, Huyện đoàn Bắc Hà tiếp tục triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng công tác đoàn, trong đó chú trọng giúp thanh niên về vốn, tiến bộ khoa học, kỹ thuật và xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, tiếp tục khẳng định vai trò của tổ chức đoàn trong đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26.

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất được Liên hợp quốc phát động vào ngày 22/4 hằng năm nhằm vận động mọi người nâng cao nhận thức về các giá trị của môi trường trên Trái Đất. Đồng thời, đây là thời điểm để mọi người hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường, ngăn chặn các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra trên toàn thế giới. Chủ đề của Ngày Trái Đất năm 2024 là “Hành tinh và Nhựa”.

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Từ “đốm lửa nhỏ”, thầy cô Trường Mầm non Nấm Lư (xã Nấm Lư, huyện Mường Khương) đã mời các nghệ nhân đến truyền dạy, thổi bùng “ngọn lửa” yêu thích dân ca Nùng Dín, để những mầm non tiếp nối, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc mình.

Gần 200 học sinh thi lý thuyết, thực hành điều khiển xe gắn máy

Gần 200 học sinh thi lý thuyết, thực hành điều khiển xe gắn máy

Sáng 21/4, tại Trường Cao đẳng Lào Cai đã diễn ra nội dung thi lý thuyết, thực hành để cấp chứng chỉ điều khiển xe gắn máy cho học sinh. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình thí điểm bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông.

fb yt zl tw