Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Ứng dụng công nghệ thông tin trong tư vấn, giới thiệu việc làm

Ứng dụng công nghệ thông tin trong tư vấn, giới thiệu việc làm

Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp thông tin thị trường lao động và tư vấn, giới thiệu việc làm.

Chúng tôi chủ động liên hệ lấy đầy đủ thông tin về chế độ, quyền lợi của người lao động, sau đó đăng tải lên facebook, zalo để kết nối người lao động với đơn vị tuyển dụng

Bà Nguyễn Phúc Hậu, Cán bộ Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh.

Fanpage Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh được khởi tạo từ tháng 1/2016, đến nay đã thu hút gần 7.000 lượt người theo dõi và hơn 5.000 lượt thích trên nền tảng facebook. Nắm được nhu cầu sử dụng facebook ngày càng cao của người dân, trung tâm đã đẩy mạnh hoạt động giới thiệu, tư vấn việc làm, tư vấn pháp luật lao động, xuất khẩu lao động và các chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên fanpage. Liên tục mỗi ngày, trung tâm cử cán bộ phụ trách fanpage thường xuyên đăng tải, cập nhật các nội dung liên quan đến việc làm trong tỉnh và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Bên cạnh thông tin do người sử dụng lao động gửi đến, Trung tâm rất cẩn trọng khi khai thác, nắm nhu cầu tuyển dụng mà các tổ chức, cá nhân đăng tải

2.png
Ngoài việc nắm bắt thông tin tuyển dụng qua bảng thông báo, người dân có thể tra cứu thông tin việc làm qua các nền tảng mạng xã hội.

Là cầu nối cung - cầu lao động của người dân trên địa bàn tỉnh, trung tâm đã triển khai quản trị số hóa lao động trên địa bàn tỉnh; xây dựng cơ sở dữ liệu cơ bản về tình hình lao động, việc làm, người tìm việc - việc tìm người trên phần mềm ứng dụng, quản lý, dự báo thông tin thị trường lao động do trung tâm quản lý (tại địa chỉ https://login.laocai.gov.vn) và Cổng thông tin điện tử việc làm Việt Nam (tại địa chỉ http://csdl.vieclamvietnam.gov...). Hiện nay, trung tâm đang thu thập dữ liệu về nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và nhu cầu việc làm của người lao động để phục vụ phần mềm dự báo thông tin thị trường lao động do trung tâm quản lý và tiến tới sẽ hòa vào phần mềm cung - cầu lao động của Cục Việc làm (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội).

3.png
Cán bộ Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, trung tâm đã tổ chức tuyên truyền, tư vấn chính sách lao động, việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động, bảo hiểm thất nghiệp… cho hơn 12.300 lao động; giới thiệu việc làm mới cho 744 lao động.

Để công tác tư vấn, giới thiệu việc làm đạt hiệu quả, trung tâm đã tận dụng triệt để các hình thức giao dịch việc làm trên môi trường điện tử, như cổng thông tin điện tử, facebook và zalo. Đối với hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp, trung tâm nhận qua bưu điện, hộp thư điện tử. Ngoài ra, trung tâm tăng cường tổ chức và tham gia các phiên giao dịch việc làm trực tuyến. Từ năm 2021 đến nay, bình quân mỗi năm trung tâm tổ chức 6 phiên giao dịch việc làm online thông qua ứng dụng zalo, skype, zoom meeting. Với hình thức tổ chức trực tuyến, quy mô các sàn giao dịch, thị trường lao động được mở rộng hơn so với hình thức trực tiếp, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả người lao động và doanh nghiệp.

4.png
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức phiên giao dịch việc làm trực tuyến.

Xác định xu thế tất yếu trong chuyển đổi số, trung tâm chú trọng nâng cao trình độ cho cán bộ; khai thác những tiện ích công nghệ mang lại để nâng cao hiệu quả hoạt động. Từ năm 2020 đến tháng 6/2023, trung tâm đã tương tác, tư vấn giới thiệu việc làm cho gần 6.000 lượt người qua các nền tảng số; giúp hơn 2.000 lao động trên địa bàn tỉnh có việc làm mới từ hình thức tư vấn này. Nhiều lao động đã có việc làm mới với thu nhập ổn định từ 8 - 10 triệu đồng/người/tháng.

6.png
Trung tâm DVVL tỉnh Lào Cai họp trực tuyến với Công ty TNHH Luxshare ICT Việt Nam (Bắc Giang) về nhu cầu tuyển dụng lao động tại Lào Cai trong năm 2023.

Ông Trương Hồng Trường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh cho biết: Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tư vấn, giới thiệu việc làm giúp triển khai các văn bản liên quan đến công tác lao động, việc làm được nhanh chóng, kịp thời; tư vấn cho người lao động, giới thiệu việc làm, kết nối giữa người lao động và doanh nghiệp sẽ thuận lợi, nhanh chóng. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra cần nhanh chóng sửa đổi Luật Việc làm, quy định việc tư vấn, kết nối việc làm online, trên các nền tảng mạng xã hội để tạo điều kiện cho hệ thống trung tâm dịch vụ việc làm hoạt động hiệu quả, tiến tới tự chủ theo chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chắt lọc ước mơ mở cánh cửa giảng đường

Chắt lọc ước mơ mở cánh cửa giảng đường

Bắt đầu từ ngày 16.8.2025, Bộ GD&ĐT triển khai quy trình lọc ảo tuyển sinh đại học trên toàn quốc với hơn 7,6 triệu nguyện vọng, trung bình mỗi thí sinh đăng ký gần 9 nguyện vọng. Quy trình này, dù đã trở thành thông lệ, vẫn luôn thu hút sự quan tâm lớn của thí sinh và phụ huynh bởi tính chất quyết định đến cơ hội mở cánh...

7 cách tránh mất tiền hiệu quả

7 cách tránh mất tiền hiệu quả

Trong thời đại số, các giao dịch ngân hàng trực tuyến ngày càng phổ biến, nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là các website giả mạo và phần mềm độc hại nhắm vào người dùng. Dưới đây là 5 cách cơ bản giúp bảo vệ tài khoản ngân hàng và thông tin cá nhân khi giao dịch trực tuyến.

Học sinh, sinh viên được Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng BHYT

Học sinh, sinh viên được Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng BHYT

Năm học 2025, mức đóng BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) không thay đổi so với năm học 2024. Tuy nhiên, từ ngày 1/7/2025 theo quy định mới, nhóm đối tượng này được ngân sách nhà nước tăng mức hỗ trợ tối thiểu lên 50% mức đóng (năm 2024 là 30%) nên tổng số tiền mà HSSV thực đóng BHYT năm học 2025- 2026 giảm so với trước đây.

fb yt zl tw