Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Từ núi Hoàng Liên vươn ra thế giới

Từ núi Hoàng Liên vươn ra thế giới

Trên dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ của Sa Pa, nơi đất trời giao thoa trong mây mờ, những cây chè Shan tuyết cổ thụ vài trăm năm tuổi lặng lẽ vươn cao. Chính tại nơi này, ông Nguyễn Cao Sơn, nghệ nhân văn hóa ẩm thực trà Việt Nam chia sẻ hành trình đầy tâm huyết để đưa trà Shan tuyết Hoàng Liên Sơn từ vùng núi cao ra thế giới.

Chạm duyên cùng trà cổ

“Tôi nhớ là một ngày nắng đẹp năm 2017, trong chuyến đi khảo sát cùng lực lượng kiểm lâm Vườn Quốc gia Hoàng Liên, tôi tình cờ đứng giữa rừng chè cổ thụ mọc tự nhiên trên độ cao gần 1.000 mét. Những cây chè Shan tuyết ở đây không giống bất kỳ giống chè nào tôi từng gặp. Chúng sừng sững, mạnh mẽ với khối rễ dày, cứng cáp cắm sâu vào đá, lá xanh thẫm phủ lớp lông mịn màng như sương tuyết. Khi quả già rụng xuống, chúng tôi mới nhận ra đó là cây chè. Quả thật, tôi như thấy mình quá nhỏ bé trong dòng chảy miên viễn của thiên nhiên” - nghệ nhân văn hóa ẩm thực trà Nguyễn Cao Sơn kể lại.

anh-2.jpg
Nghệ nhân văn hóa ẩm thực trà Việt Nam Nguyễn Cao Sơn trong phòng trà tại Sa Pa.

Ở vùng này, người dân địa phương thường hái lá chè để pha nước uống hoặc nhai tươi, giúp giải khát trong mỗi chuyến đi rừng vất vả. Ông Sơn bắt đầu những thử nghiệm đầu tiên, hướng dẫn người dân từ cách hái lá, sao chè, ướp trà. Đó cũng là hành trình tìm hiểu, lắng nghe và được nghiên cứu, ghi chép lại tỉ mỉ về: độ cao, khí hậu, cách thức, thời gian thu hoạch, sản lượng, chế biến... Mỗi búp tôm đều được ông xử lý cẩn thận, kỹ lưỡng. Ông chia sẻ: "Có những đêm, tôi thức trắng bên chảo sao chè, bàn tay lấm lem khói bếp, để rồi vỡ òa khi cảm nhận hương trà dậy lên, thuần khiết và sâu lắng như tiếng nhạc của gió ngàn".

Khi thưởng thức trà Shan tuyết, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt dịu nơi đầu lưỡi, hương thơm mát như cỏ non sau mưa và dư vị sâu lắng, đọng lại như sương sớm trên lá. Đó là sự giao hòa của đất trời, là tinh hoa của những ngày nắng mưa đan xen trên đỉnh Hoàng Liên Sơn.

Nghệ nhân văn hóa ẩm thực trà Việt Nam Nguyễn Cao Sơn

Thu hoạch chè Shan tuyết Hoàng Liên Sơn không phải là công việc đơn giản. Từ năm 2022, ông Sơn bắt đầu thử nghiệm thu hái, mỗi vụ chỉ thu được khoảng 20 kg búp tươi, chế biến ra gần 3 kg trà khô. Quy trình được thực hiện thủ công, không xâm hại cây chè, giữ nguyên tinh hoa tự nhiên của từng búp chè. Từ gần chục kg trà khô gom được, nghệ nhân Nguyễn Cao Sơn cho ra đời các sản phẩm như: Nụ trà “Rồng móng đỏ”, Bạch trà, được làm từ mắt chè và tôm búp đầu tiên của cây chè, mang màu sắc và hương vị độc đáo. Đặc biệt, các sản phẩm này đều được chế biến thủ công, sao chảo tỉ mỉ để giữ trọn hương vị tự nhiên, đậm đà của núi rừng Hoàng Liên Sơn. Sau 2 năm thử nghiệm, tháng 10/2024, nghệ nhân văn hóa ẩm thực trà Nguyễn Cao Sơn tự tin mang 3 sản phẩm trà Shan tuyết Hoàng Liên Sơn tham dự Cuộc thi trà quốc tế tại Paris do Tổ chức nâng cao chất lượng nông sản châu Âu (AVPA) tổ chức. Cả 3 sản phẩm: Trà rồng đỏ Hoàng Liên Sơn (trà vàng), Trà ký ức Hoàng Liên Sơn (trà lên men sống), Trà thác nước Hoàng Liên Sơn (trà lên men sống) đều xuất sắc đoạt giải, gồm 2 giải Đồng và 1 giải Ấn tượng, mở ra cơ hội hợp tác cho cây chè Hoàng Liên Sơn với các doanh nghiệp lớn tại châu Âu.

z6262952567771-58be9057e2010a8430b6b8b9d491ba31.jpg
Đại diện thương hiệu Cao Sơn Trà nhận giải thưởng danh giá trong Cuộc thi trà quốc tế AVPA Paris năm 2024.

Trước khi đến với cây chè cổ thụ Hoàng Liên Sơn, nghệ nhân văn hóa ẩm thực trà Nguyễn Cao Sơn đã thành công tạo ra sản phẩm tinh túy mang thương hiệu Cao Sơn trà từ những vùng trà Shan tuyết cổ thụ ở những địa phương khác của vùng Tây Bắc. Từ Cuộc thi trà quốc tế AVPA Paris đầu tiên năm 2018, đến nay, sản phẩm của Cao Sơn Trà Việt Nam đã đoạt được 21 giải thưởng do Hội đồng giám khảo là các chuyên gia trà quốc tế thẩm định và bình chọn.

Cơ hội vươn xa

Những ngày cuối năm, nghệ nhân Nguyễn Cao Sơn lặng lẽ tất bật với những tiệc trà nghi lễ Quốc gia đón tiếp đoàn khách cấp cao. Ông không chỉ chuẩn bị trà, mà còn chắt lọc từng khoảnh khắc của cuộc gặp gỡ, để mỗi tách trà đều chứa đựng tinh thần của dân tộc. Bằng sự tinh tế và khéo léo của một nghệ nhân ẩm thực, tách trà nóng ấm áp mang hương vị đậm đà bản sắc dân tộc là thông điệp giản dị nhưng sâu sắc về sự tôn trọng và lòng hiếu khách của người Việt, thể hiện qua những giọt trà ngọt ngào, chắt chiu tình cảm trong mỗi buổi lễ trọng đại, nối dài những nhịp cầu kết nối giữa các quốc gia.​

Giấc mơ của nghệ nhân văn hóa ẩm thực trà Nguyễn Cao Sơn không dừng lại ở những ly trà thơm ngon, bổ dưỡng. Ông muốn xây dựng một cộng đồng gắn bó với cây chè cổ thụ, từ người dân Tây Bắc đến những người yêu trà khắp thế giới, không chỉ bảo tồn, mà còn phát triển bền vững.

z6262913914845-5a91b1523ed03e53014954d1122538c0.jpg
Ông Nguyễn Cao Sơn chia sẻ về những sản phẩm đồ uống, mỹ phẩm organic được chế biến sâu từ lá chè xanh.

Ông Sơn luôn tin rằng Sa Pa là nơi đất lành để gieo mầm cho giấc mơ của mình. Nơi đây, không chỉ có thiên nhiên thơ mộng và hùng vĩ, mà còn là điểm dừng chân của những người tinh tế, hiểu và trân trọng giá trị của thiên nhiên với hàng triệu du khách quốc tế mỗi năm. Không chỉ nổi bật bởi cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng và khí hậu trong lành, Sa Pa còn là nơi du khách tìm đến để tận hưởng sự chăm sóc sức khỏe toàn diện. Khách hàng tại đây đa phần là những người có tư duy hiện đại và chú trọng đến sức khỏe. Họ tìm kiếm sản phẩm tự nhiên, an toàn và mang tính bản địa cao. Đây chính là cơ hội lớn để quảng bá sản phẩm trà Shan tuyết Hoàng Liên Sơn, biến Sa Pa không chỉ là điểm đến du lịch mà còn là nơi lan tỏa văn hóa trà Việt. Tại những phòng trà ở Sa Pa, Hà Nội và cả ở Pháp đang mở cửa, những tách trà thơm ngon đang kể với du khách về cây chè Shan tuyết cổ thụ, về văn hóa và con người vùng núi Hoàng Liên Sơn hùng vỹ.

Không dừng lại ở việc sản xuất và kinh doanh, ông Nguyễn Cao Sơn đặt mục tiêu bảo tồn và nhân rộng giống chè Shan tuyết cổ thụ núi Hoàng Liên. Những quả chè già được thu nhặt để nhân giống, mở rộng vùng nguyên liệu. Đồng thời, ông kết hợp với các hợp tác xã địa phương, đào tạo kỹ thuật thu hái và chế biến cho bà con, giúp họ nâng cao thu nhập và ổn định sinh kế. Trong tương lai, ông Sơn dự định kết nối với các vùng chè đặc sản như Tây Côn Lĩnh (Hà Giang), Mộc Châu (Sơn La), Suối Giàng (Yên Bái) để xây dựng chuỗi giá trị bền vững đưa chè Shan tuyết của Sa Pa - Lào Cai nói riêng và chè Shan tuyết của Việt Nam nói chung, trở thành biểu tượng văn hóa, kinh tế trên thị trường quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nghệ thuật từ đôi tay

Nghệ thuật từ đôi tay

Giữa vùng núi Trại Cau, người Dao Đỏ thôn Mỏ Sắt (Thái Nguyên) vẫn gìn giữ nghề thêu truyền thống - biểu tượng văn hóa của cộng đồng. Với đôi tay khéo léo và tình yêu trang phục truyền thống của dân tộc mình, chị Triệu Thị Thoa đang góp phần đưa nghệ thuật thêu của đồng bào dân tộc Dao Đỏ vươn xa, chạm đến trái tim du khách trong và ngoài nước.

Họp báo thông tin về Festival Sông Hồng - Lào Cai 2025

Họp báo thông tin về Festival Sông Hồng - Lào Cai 2025

Chiều 10/11, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức họp báo cung cấp thông tin về Festival Sông Hồng - Lào Cai 2025. Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival Sông Hồng - Lào Cai 2025 và đồng chí Nông Việt Yên - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban tổ chức chủ trì buổi họp báo.

Độc đáo hoa văn trên trang phục người Mông

Độc đáo hoa văn trên trang phục người Mông

Dưới những tầng mây bảng lảng của núi rừng, thôn Cát Cát, xã Tả Van - nơi có đông người Mông sinh sống vẫn đang giữ nét văn hóa độc đáo: trang trí hoa văn trên trang phục truyền thống. Không ồn ào, không phô trương, nhưng mỗi nét vẽ sáp ong, mỗi đường kim mũi chỉ đều chất chứa cả chiều sâu văn hóa và niềm tự hào dân tộc.

Sắc xuân Hồ Sự Chà – Tết cổ truyền độc đáo của người Hà Nhì

Sắc xuân Hồ Sự Chà – Tết cổ truyền độc đáo của người Hà Nhì

Tết Hồ Sự Chà của người Hà Nhì ở xã Thu Lũm, tỉnh Lai Châu là nét văn hóa truyền thống độc đáo, đặc sắc được gìn giữ qua nhiều thế hệ. Không chỉ là ngày hội sum vầy mà còn là điểm tựa tinh thần, là sợi dây gắn kết cộng đồng, góp phần vun đắp bản sắc văn hóa dân tộc và mở hướng phát triển du lịch cộng đồng ở địa phương.

Góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV: Giá trị cốt lõi của nguồn vốn con người

Góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV: Giá trị cốt lõi của nguồn vốn con người

Thực tế cho thấy, nguồn lực con người được xem là tài sản quan trọng và bền vững nhất của bất kỳ nền kinh tế nào. Ở đó, niềm tin đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong nguồn vốn con người, tạo nền tảng cho các yếu tố then chốt khác như sự tin tưởng, động lực và mục đích để thúc đẩy hiệu suất và đổi mới.

Độc đáo hương vị phở ngô Sa Pa

Độc đáo hương vị phở ngô Sa Pa

Giữa không khí se lạnh ngày đầu đông của Sa Pa, mùi ngô thơm lừng lan tỏa từ gian bếp nhỏ khiến du khách không khỏi tò mò. Ít ai ngờ rằng, những hạt ngô vàng óng từ nương dốc lại có thể trở thành nguyên liệu làm nên món phở độc đáo: phở ngô tráng tay mang hương vị riêng có vùng cao Lào Cai.

Vinh danh 98 cá nhân, tập thể xuất sắc tại Giải Báo chí toàn quốc 'Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam' lần thứ 3

Vinh danh 98 cá nhân, tập thể xuất sắc tại Giải Báo chí toàn quốc 'Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam' lần thứ 3

Tối 6/11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam” lần thứ 3. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài truyền hình Việt Nam.

Phường Nghĩa Lộ bảo tồn nét văn hóa truyền thống của dân tộc

Phường Nghĩa Lộ bảo tồn nét văn hóa truyền thống của dân tộc

Phường Nghĩa Lộ có 62% là người dân tộc thiểu số, trong đó đồng bào Thái chiếm 45%. Nơi được mệnh danh là cội nguồn của người Thái đen, từ lâu đã trở thành điểm sáng trong công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Trong hành trình đổi mới và hội nhập hôm nay, phường Nghĩa Lộ vẫn giữ được hồn cốt văn hóa đặc trưng qua từng điệu xòe, nếp nhà sàn, khung cửi, tiếng khèn, câu hát, cùng lối sống chan hòa, mến khách.

fb yt zl tw