Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
“Nở rộ” điểm đấu nối trái phép trên quốc lộ: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

“Nở rộ” điểm đấu nối trái phép trên quốc lộ: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Những ngày sau kỳ nghỉ tết Ất Tỵ, các công trường hoạt động trở lại, đây cũng là lúc các cửa hàng bán vật liệu xây dựng dọc Quốc lộ 70 qua địa bàn các xã Bản Cầm, Phong Niên, Xuân Quang (huyện Bảo Thắng) mở cửa bán hàng. Để phục vụ người dân thuận lợi nhất, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đã mở các điểm tập kết trên hành lang giao thông dọc hai bên đường.

Có mặt tại bãi tập kết vật liệu tại Km187, Quốc lộ 70, đoạn qua xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng, chúng tôi thấy chủ bãi ở đây vô tư tập kết cát sỏi, gạch trên hành lang đường để bán cho người dân và doanh nghiệp. Tại đây liên tục có các xe tải lớn vào ra để bốc xếp hàng. Nguy hiểm hơn, chủ cơ sở còn bố trí cả máy xúc gầu và máy xúc lật để bốc xúc cát, gạch từ bãi tập kết lên xe tải đỗ ngay trên lòng đường; những chồng gạch xếp cao ngất ngưởng chỉ cần tác động nhẹ cũng có thể đổ ập xuống lòng đường, gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

baolaocai-br_img-5056.jpg
baolaocai-br_img-5059.jpg
Những chồng gạch xếp cao ngất ngưởng bên đường.

Ông Nguyễn Văn Th. (đề nghị được giấu tên), thôn Nậm Chủ, xã Bản Cầm (Bảo Thắng) bức xúc nói: Đoạn đường qua địa bàn thôn có vài điểm tập kết như vậy hoạt động mấy năm nay gây mất an toàn giao thông và bụi bẩn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Đặc biệt, đây là tuyến đường hằng ngày có rất đông học sinh và người dân qua lại, các điểm tập kết làm vương vãi đất, đá, cát, sỏi ra nền đường dẫn đến xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nhưng chưa thấy cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Cũng theo phản ánh của người dân, trước đây hai bên đường đều được đơn vị quản lý đường bộ (Chi cục Quản lý đường bộ I.3, Cục Đường bộ Việt Nam) rào bằng hộ lan thép hoặc bằng cột bê tông, tuy nhiên 2 năm trở lại đây, các tấm hộ lan và cọc bê tông đã bị tháo đi để mở lối vào các điểm tập kết vật liệu xây dựng, lâm sản.

baolaocai-br_img-5061.jpg
Doanh nghiệp tự ý lập bến bãi vật liệu, xưởng ván bóc…

Tương tự, trên tuyến Quốc lộ 4E (Bắc Ngầm - Phố Lu) cũng tồn tại ít nhất 4 điểm doanh nghiệp tự ý lập bến bãi vật liệu, cây xăng, xưởng ván bóc… có đường nối trái phép vào nhưng vì nhiều lý do nên Chi cục Quản lý đường bộ I.3 (Cục Đường bộ Việt Nam) chưa có biện pháp xử lý. Để làm rõ vấn đề, phóng viên đã liên hệ với đại diện Chi cục Quản lý đường bộ I.3 nhưng không thành công.

Việc quản lý hành lang, cấp phép mở đường đấu nối vào Quốc lộ 70 thuộc thẩm quyền của tỉnh và Chi cục Quản lý đường bộ I.3. Xã chỉ có trách nhiệm nhắc nhở các cơ sở này đảm bảo an toàn giao thông, không có thẩm quyền đóng lối ra vào và xử lý vi phạm hành chính.

Ông Hoàng Ngọc Anh, Chủ tịch UBND xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng cho biết

Gần đây nhất, theo phản ánh của người dân, dọc Quốc lộ 279 (đoạn từ thị trấn Phố Ràng đi xã Tân Dương, Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên) xuất hiện một số điểm tập kết cát, sỏi trên hành lang đường. Không chỉ vậy, các doanh nghiệp, cá nhân còn ngang nhiên lấp lòng sông Chảy để lập các bãi tập kết.

baolaocai-br_img-5055.jpg
Điểm đấu nối từ một mỏ khai thác khoáng sản tại xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn ra Quốc lộ 279.

Một đại diện UBND thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên cho biết: Sau đợt mưa lũ vào tháng 9/2024, đoạn Quốc lộ 279 bị sạt lở nên người dân và doanh nghiệp bảo trì phải san gạt đất xuống mé bờ sông Chảy để thông đường, sau đó một số hộ dân, doanh nghiệp đã lợi dụng để mở các bãi tập kết. Tuy nhiên, để xử lý các doanh nghiệp có bãi tập kết vật liệu cát sỏi thì cần sự vào cuộc của đơn vị quản lý đường bộ và các sở, ngành liên quan (đơn vị có thẩm quyền).

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc tuyến Quốc lộ 70 (đoạn qua huyện Bảo Thắng) và Quốc lộ 279 (đoạn từ thị trấn Phố Ràng đi xã Tân Dương), Quốc lộ 4D (Lào Cai - Sa Pa), Quốc lộ 4E (Bắc Ngầm - Phố Lu) có vài chục điểm tập kết vật liệu xây dựng, lâm sản, ván bóc… đang hoạt động. Các điểm tập kết này hầu hết nằm trên hành lang an toàn giao thông và mở lối ra thẳng ra lòng đường gây mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, không hiểu vì nguyên nhân gì mà nhiều năm qua đơn vị quản lý đường bộ vẫn chưa có phương án xử lý.

baolaocai-br_img-5063.jpg
Nhiều điểm trên đường trở thành điểm tập kết vật liệu xây dựng.

Ông Hàn Mạnh Thành, Giám đốc Công ty Cổ phần Đường bộ Lào Cai - đơn vị quản lý, bảo trì tuyến Quốc lộ 4D (Lào Cai - Sa Pa) cho biết: Qua rà soát, đoạn Quốc lộ 4D từ Lào Cai đi Sa Pa có 9 điểm người dân và doanh nghiệp đấu nối đường trái quy định. Hiện nay, đơn vị mới triển khai đóng được 2 điểm tại Km126+280 (xã Cốc San, thành phố Lào Cai) và Km125+680 (xã Tòng Sành, huyện Bát Xát), còn lại 7 điểm vì nhiều nguyên nhân nên vẫn chưa thể đóng được. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng kiểm tra, lập biên bản vi phạm và kiên quyết đóng các lối mở trái phép trên Quốc lộ 4D.

Thông tin từ Sở Xây dựng, hiện nay chưa có thống kê đầy đủ số điểm có kho, bãi tập kết vật liệu, cơ sở sản xuất ván bóc nằm ven hành lang giao thông trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trên thực tế vấn nạn trên đang diễn ra khá phổ biến và tại các điểm đấu nối trái phép này đều không bố trí hệ thống cảnh báo an toàn trong khi phương tiện ra vào bến bãi chủ yếu là xe tải lớn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Theo quy định tại Điều 20 Thông tư 50/2015/TT-BGTVT được sửa đổi bởi khoản 3, Điều 1 Thông tư 39/2021/TT-BGTVT thì việc đấu nối các đường nhánh, bến bãi vào quốc lộ phải phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh, các điểm đấu nối hợp pháp chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Để xử lý dứt điểm các vị trí đấu nối trái phép, đảm bảo an toàn giao thông, các đơn vị bảo trì của Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Xây dựng cần khẩn trương phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, chấn chỉnh và lập lại trật tự hành lang giao thông.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Lào Cai điều chỉnh biển hạn chế tốc độ đường lên Sa Pa sau phản ánh của Báo Tiền Phong

Lào Cai điều chỉnh biển hạn chế tốc độ đường lên Sa Pa sau phản ánh của Báo Tiền Phong

Như phóng viên báo chí đã phản ánh, nhiều biển hạn chế tốc độ 30 km/h xuất hiện trên tuyến từ TP Lào Cai cũ lên Sa Pa (tỉnh Lào Cai), gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện trên cung đường đèo. Sở Xây dựng Lào Cai cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh, đơn vị đã điều chỉnh biển hạn chế theo khung giờ nhất định để vừa bảo đảm an toàn khu vực trường học, vừa giảm bất tiện cho tài xế khi lưu thông.

Tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí

Tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí

Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT). Các sở, ngành, địa phương triển khai nghiêm túc, qua đó tình hình trật tự, an toàn giao thông có chuyển biến tích cực, số vụ tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ.

Số vụ tai nạn giao thông giảm 22,19% trong 11 tháng năm 2025

Số vụ tai nạn giao thông giảm 22,19% trong 11 tháng năm 2025

11 tháng năm 2025 (tính từ 15/12/2024 đến 14/11/2025), toàn quốc xảy ra 16.938 vụ tai nạn giao thông, khiến 9.549 người thiệt mạng, làm bị thương 11.224 người. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 4.831 vụ (22,19%), giảm 652 người thiệt mạng (6,39%) và giảm 4.774 người bị thương (29,84%).

Tai nạn giao thông tháng 11/2025 giảm sâu hai con số

Tai nạn giao thông tháng 11/2025 giảm sâu hai con số

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, qua tổng hợp từ báo cáo nhanh của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Cục Hàng không Việt Nam, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho thấy, tháng 11/2025 (tính từ ngày 15/10 đến ngày 14/11), toàn quốc xảy ra 1.527 vụ tai nạn giao thông, khiến 823 người thiệt mạng và làm bị thương 1.055 người. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 467 vụ (23,42%), giảm 181 người thiệt mạng (18,03%) và giảm 337 người bị thương (24,21%).

Lào Cai xử lý nhóm học sinh bốc đầu xe máy điện, quay video đăng tải lên mạng xã hội

Lào Cai xử lý nhóm học sinh bốc đầu xe máy điện, quay video đăng tải lên mạng xã hội

Sáng 25/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an phường Cam Đường đã nhanh chóng xác minh, làm rõ hành vi vi phạm của nhóm học sinh Trường THPT Cam Đường sau khi hình ảnh các em điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây nguy hiểm được người dân đăng tải lên mạng xã hội.

fb yt zl tw