Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Khởi công dự án cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát, Việt Nam - Bá Sái, Trung Quốc

Khởi công dự án cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát, Việt Nam - Bá Sái, Trung Quốc

Sáng 31/3, hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu đường bộ vượt sông Hồng tại khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc).

Đây là công trình trọng điểm không chỉ của tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), mà còn của cả hai quốc gia, thể hiện sự hợp tác chặt chẽ, tình hữu nghị lâu đời và quyết tâm phát triển kinh tế, giao thương bền vững giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Lễ khởi công được tổ chức đồng thời tại hai đầu cầu phía Bát Xát (Việt Nam) và Bá Sái (Trung Quốc), được kết nối trực tuyến qua biên giới.

baolaocai-br_aa-2.jpg
baolaocai-br_aa-3.jpg
Các đại biểu dự lễ khởi công.

Dự lễ khởi công có đồng chí Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái.

Về phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và các huyện, thị xã, thành phố cùng đông đảo Nhân dân địa phương.

Tại đầu cầu phía nước bạn có lãnh đạo Cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải; lãnh đạo Chính quyền nhân dân tỉnh Vân Nam; Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh.

baolaocai-br_aa-5.jpg
Quang cảnh lễ khởi công.

Dự án cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát, Việt Nam - Bá Sái, Trung Quốc được khởi động cách đây gần 10 năm. Tháng 11/2016, tỉnh Lào Cai và đại diện các bộ, ngành Trung ương (Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, Ủy ban Biên giới quốc gia - Bộ Ngoại giao…) đã tổ chức khảo sát thực địa và các bộ, ngành Trung ương thống nhất với đề nghị của tỉnh Lào Cai, báo cáo Chính phủ về chủ trương xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc). Ngày 29/1/2018, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của tỉnh Lào Cai về việc xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt nam) - Bá Sái (Trung Quốc).

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình từ ngày 12 - 13/12/2023, có 36 văn kiện thỏa thuận hợp tác đã được các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương của hai nước Việt Nam - Trung Quốc ký kết, trong đó có Hiệp định và Nghị định thư giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về việc xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc).

Sau những nỗ lực của hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) về hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng cầu, hôm nay công trình đã được khởi công xây dựng.

baolaocai-br_aa-4.jpg
Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại lễ khởi công.

Phát biểu tại lễ khởi công, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Lào Cai là tỉnh có vị trí trung tâm của vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ và các tỉnh biên giới tiếp giáp với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc; là điểm kết nối chiến lược phát triển giữa hai nước để thực hiện kế hoạch hợp tác kết nối trong khuôn khổ “Hai hành lang, một vành đai” với Sáng kiến “Vành đai và con đường”; thúc đẩy kết nối hạ tầng giữa hai nước về đường sắt, đường bộ cao tốc, hạ tầng cửa khẩu, kết hợp giữa “kết nối cứng” về hạ tầng và “kết nối mềm” về giao lưu hợp tác về kỹ thuật, hải quan thông minh, giảm chi phí logistics qua cửa khẩu. Chính vì vậy, Lào Cai xác định việc đầu tư xây dựng cây cầu đường bộ qua Sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) rất quan trọng, cần thiết, không chỉ có ý nghĩa kết nối hạ tầng giao thông giữa hai quốc gia mà còn khẳng định vai trò cửa ngõ giao thương của tỉnh Lào Cai trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan Trung ương và chính quyền địa phương hai nước Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các bên có liên quan tổ chức triển khai xây dựng công trình đạt tiến độ, chất lượng theo yêu cầu, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư công trình, nhà thầu thi công, tư vấn tập trung nguồn lực, nhân lực, thiết bị, máy móc để việc thi công công trình về đích đúng thời hạn, đạt chất lượng và phát huy hiệu quả tốt.

baolaocai-br_aa-11.jpg
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn phát biểu tại lễ khởi công.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh: Cầu được xây dựng không chỉ đóng vai trò là nằm trên tuyến giao thông huyết mạch, giúp rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa hai địa phương mà còn tạo ra động lực lớn cho phát triển thương mại, du lịch, giao lưu văn hóa giữa hai nước. Việc hoàn thành công trình sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác về kinh tế, đầu tư, đồng thời nâng cao đời sống của Nhân dân hai bên biên giới. Công trình là minh chứng cho cam kết của Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc trong việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông khu vực biên giới, hướng tới một khu vực phát triển bền vững, hòa bình và thịnh vượng.

Việc khởi công xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát, Việt Nam - Bá Sái, Trung Quốc cùng với việc triển khai xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, khởi công xây xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, mở rộng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe sẽ giúp tỉnh Lào Cai sớm trở thành cực tăng trưởng và là trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc như nội dung đã được xác định trong Nghị quyết 11-NQ/BCT của Bộ chính trị về phát triển các tỉnh Trung du, miền núi Bắc Bộ.

baolaocai-br_aa-10-3191.jpg
Các đại biểu phát lệnh khởi công dự án.
baolaocai-br_aa-9-2397.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ dự án.
aa-6-6721.jpg
Các đại biểu tham quan quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai.
baolaocai-br_aa-8-7102.jpg
Quang cảnh động thổ dự án phía đầu cầu Bá Sái (Trung Quốc).
baolaocai-br_aa-1.jpg
Ông Chu Vinh Phong, Cục trưởng Cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc phát biểu tại lễ khởi công tổ chức tại đầu cầu Bá Sái (Trung Quốc).

Ông Chu Vinh Phong, Cục trưởng Cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc nhấn mạnh: Hợp tác giao thông là cầu nối quan trọng trong hợp tác hai bên. Từ đường sắt Điền Việt có lịch sử trăm năm đến sự kiện khởi công cầu đường bộ qua sông Hồng ngày hôm nay, mỗi một lần kết nối liên thông đều tạo động lực cho việc phát triển vùng miền hai nước.

Thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành của Việt Nam, ủng hộ các dự án kết nối giao thông qua biên giới, lấy dự án cầu đường bộ Bát Xát - Bá Sái làm khởi điểm mới, cùng vẽ nên bức tranh mạng lưới giao thông biên giới với nhiều cây cầu hữu nghị, thúc đẩy phát triển hợp tác giữa hai nước.

Dự án cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) đã được hai bên thống nhất về thiết kế xây dựng, quy mô gồm: Cầu chính vượt sông Hồng dạng cầu dây văng tháp thấp, sơ đồ nhịp gồm 3 nhịp, chiều dài 230m; dầm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng kết hợp với dây văng đan kiểu rẻ quạt, trụ tháp có chiều cao 20m tính từ mặt cầu; chiều rộng cầu 35,3m (bao gồm cả chiều rộng trụ tháp). Theo đó mỗi bên sẽ đầu tư xây dựng 1/2 cầu chính, chiều dài 115m; tổng kinh phí xây dựng cầu phía Việt Nam thực hiện khoảng 282 tỷ đồng. Công trình cầu này là cây cầu thứ tư được xây dựng trong khu vực kinh tế cửa khẩu Lào Cai (sau cầu Hồ Kiều I, II, cầu Kim Thành). Dự án phấn đấu hoàn thành trước tháng 6/2026.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bắc Hà gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam

Bắc Hà gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam

Chiều 11/10, xã Bắc Hà tổ chức hội nghị gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp và nhà đầu tư trên địa bàn, nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10. Hội nghị nhằm thúc đẩy hợp tác, tháo gỡ khó khăn và xây dựng môi trường đầu tư - kinh doanh thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Khi vườn nhà hóa điểm du lịch

Khi vườn nhà hóa điểm du lịch

Tổ dân phố 21, phường Trung Tâm nằm ở vị trí giao thông thuận lợi, có Quốc lộ 32 chạy qua; cũng là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi về tự nhiên, cảnh quan và văn hóa để liên kết phát triển kinh tế du lịch. Phát huy tiềm năng đó, những năm qua, Tổ dân phố 21 đã phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm, mang lại thu nhập cho người dân, góp phần tạo nên diện mạo mới cho địa phương.

Tằng Loỏng nỗ lực khôi phục vụ mùa sau mưa lũ

Tằng Loỏng nỗ lực khôi phục vụ mùa sau mưa lũ

Lúa bị đổ rạp, ngô thối bắp, nhiều diện tích hoa màu bị bùn đất vùi lấp – đó là những thiệt hại nặng nề mà bão số 10 để lại tại xã Tằng Loỏng. Tuy nhiên, không nản lòng trước khó khăn, bà con nông dân đã nhanh chóng ra đồng thu hoạch, tận dụng phần nông sản còn lại và tích cực chuẩn bị cho vụ mùa mới.

Hội Doanh nghiệp khu vực Yên Bái tổ chức kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam

Hội Doanh nghiệp khu vực Yên Bái tổ chức kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam

Sáng 11/10, Hội Doanh nghiệp khu vực Yên Bái tổ chức Chương trình kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam với chủ đề “Vinh danh doanh nghiệp, kết nối và truyền cảm hứng”. Sự kiện nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trong sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bảo hiểm ước bồi thường hơn 1.670 tỷ cho khách hàng bị thiệt hại nặng nề do mưa bão

Bảo hiểm ước bồi thường hơn 1.670 tỷ cho khách hàng bị thiệt hại nặng nề do mưa bão

Tối 10/10, Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, trên cơ sở báo cáo của 32/32 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và 19/19 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, tổng thiệt hại bảo hiểm do bão số 10 và số 11 gây ra đến thời điểm hiện nay ước tính hơn 1.674 tỷ đồng.

Thiệt hại mưa lũ sau bão số 11 ước tính 5.450 tỷ đồng

Thiệt hại mưa lũ sau bão số 11 ước tính 5.450 tỷ đồng

Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, tính đến 17 giờ 30 ngày 10/10, mưa lũ sau bão số 11 đã gây thiệt hại nặng nề tại nhiều tỉnh phía Bắc, khiến 18 người chết và mất tích, hàng trăm nghìn ngôi nhà bị ngập, giao thông chia cắt, đê điều và hạ tầng điện lực hư hỏng nặng. Tổng thiệt hại ước tính lên tới hơn 5.450 tỷ đồng. Trong đó, Thái Nguyên chịu thiệt hại nặng nhất với khoảng 2.400 tỷ đồng, Cao Bằng 2.000 tỷ đồng và Lạng Sơn 1.050 tỷ đồng.

Trạm Tấu sản xuất nông nghiệp bền vững

Trạm Tấu sản xuất nông nghiệp bền vững

Cùng với triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình mục tiêu), đời sống người dân xã Trạm Tấu đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Đặc biệt, việc phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, gắn với thế mạnh địa phương, đang mở ra hướng đi mới cho người dân nơi đây.

fb yt zl tw