Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Khởi công dự án cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát, Việt Nam - Bá Sái, Trung Quốc

Khởi công dự án cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát, Việt Nam - Bá Sái, Trung Quốc

Sáng 31/3, hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu đường bộ vượt sông Hồng tại khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc).

Đây là công trình trọng điểm không chỉ của tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), mà còn của cả hai quốc gia, thể hiện sự hợp tác chặt chẽ, tình hữu nghị lâu đời và quyết tâm phát triển kinh tế, giao thương bền vững giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Lễ khởi công được tổ chức đồng thời tại hai đầu cầu phía Bát Xát (Việt Nam) và Bá Sái (Trung Quốc), được kết nối trực tuyến qua biên giới.

baolaocai-br_aa-2.jpg
baolaocai-br_aa-3.jpg
Các đại biểu dự lễ khởi công.

Dự lễ khởi công có đồng chí Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái.

Về phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và các huyện, thị xã, thành phố cùng đông đảo Nhân dân địa phương.

Tại đầu cầu phía nước bạn có lãnh đạo Cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải; lãnh đạo Chính quyền nhân dân tỉnh Vân Nam; Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh.

baolaocai-br_aa-5.jpg
Quang cảnh lễ khởi công.

Dự án cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát, Việt Nam - Bá Sái, Trung Quốc được khởi động cách đây gần 10 năm. Tháng 11/2016, tỉnh Lào Cai và đại diện các bộ, ngành Trung ương (Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, Ủy ban Biên giới quốc gia - Bộ Ngoại giao…) đã tổ chức khảo sát thực địa và các bộ, ngành Trung ương thống nhất với đề nghị của tỉnh Lào Cai, báo cáo Chính phủ về chủ trương xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc). Ngày 29/1/2018, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của tỉnh Lào Cai về việc xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt nam) - Bá Sái (Trung Quốc).

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình từ ngày 12 - 13/12/2023, có 36 văn kiện thỏa thuận hợp tác đã được các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương của hai nước Việt Nam - Trung Quốc ký kết, trong đó có Hiệp định và Nghị định thư giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về việc xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc).

Sau những nỗ lực của hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) về hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng cầu, hôm nay công trình đã được khởi công xây dựng.

baolaocai-br_aa-4.jpg
Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại lễ khởi công.

Phát biểu tại lễ khởi công, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Lào Cai là tỉnh có vị trí trung tâm của vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ và các tỉnh biên giới tiếp giáp với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc; là điểm kết nối chiến lược phát triển giữa hai nước để thực hiện kế hoạch hợp tác kết nối trong khuôn khổ “Hai hành lang, một vành đai” với Sáng kiến “Vành đai và con đường”; thúc đẩy kết nối hạ tầng giữa hai nước về đường sắt, đường bộ cao tốc, hạ tầng cửa khẩu, kết hợp giữa “kết nối cứng” về hạ tầng và “kết nối mềm” về giao lưu hợp tác về kỹ thuật, hải quan thông minh, giảm chi phí logistics qua cửa khẩu. Chính vì vậy, Lào Cai xác định việc đầu tư xây dựng cây cầu đường bộ qua Sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) rất quan trọng, cần thiết, không chỉ có ý nghĩa kết nối hạ tầng giao thông giữa hai quốc gia mà còn khẳng định vai trò cửa ngõ giao thương của tỉnh Lào Cai trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan Trung ương và chính quyền địa phương hai nước Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các bên có liên quan tổ chức triển khai xây dựng công trình đạt tiến độ, chất lượng theo yêu cầu, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư công trình, nhà thầu thi công, tư vấn tập trung nguồn lực, nhân lực, thiết bị, máy móc để việc thi công công trình về đích đúng thời hạn, đạt chất lượng và phát huy hiệu quả tốt.

baolaocai-br_aa-11.jpg
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn phát biểu tại lễ khởi công.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh: Cầu được xây dựng không chỉ đóng vai trò là nằm trên tuyến giao thông huyết mạch, giúp rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa hai địa phương mà còn tạo ra động lực lớn cho phát triển thương mại, du lịch, giao lưu văn hóa giữa hai nước. Việc hoàn thành công trình sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác về kinh tế, đầu tư, đồng thời nâng cao đời sống của Nhân dân hai bên biên giới. Công trình là minh chứng cho cam kết của Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc trong việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông khu vực biên giới, hướng tới một khu vực phát triển bền vững, hòa bình và thịnh vượng.

Việc khởi công xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát, Việt Nam - Bá Sái, Trung Quốc cùng với việc triển khai xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, khởi công xây xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, mở rộng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe sẽ giúp tỉnh Lào Cai sớm trở thành cực tăng trưởng và là trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc như nội dung đã được xác định trong Nghị quyết 11-NQ/BCT của Bộ chính trị về phát triển các tỉnh Trung du, miền núi Bắc Bộ.

baolaocai-br_aa-10-3191.jpg
Các đại biểu phát lệnh khởi công dự án.
baolaocai-br_aa-9-2397.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ dự án.
aa-6-6721.jpg
Các đại biểu tham quan quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai.
baolaocai-br_aa-8-7102.jpg
Quang cảnh động thổ dự án phía đầu cầu Bá Sái (Trung Quốc).
baolaocai-br_aa-1.jpg
Ông Chu Vinh Phong, Cục trưởng Cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc phát biểu tại lễ khởi công tổ chức tại đầu cầu Bá Sái (Trung Quốc).

Ông Chu Vinh Phong, Cục trưởng Cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc nhấn mạnh: Hợp tác giao thông là cầu nối quan trọng trong hợp tác hai bên. Từ đường sắt Điền Việt có lịch sử trăm năm đến sự kiện khởi công cầu đường bộ qua sông Hồng ngày hôm nay, mỗi một lần kết nối liên thông đều tạo động lực cho việc phát triển vùng miền hai nước.

Thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành của Việt Nam, ủng hộ các dự án kết nối giao thông qua biên giới, lấy dự án cầu đường bộ Bát Xát - Bá Sái làm khởi điểm mới, cùng vẽ nên bức tranh mạng lưới giao thông biên giới với nhiều cây cầu hữu nghị, thúc đẩy phát triển hợp tác giữa hai nước.

Dự án cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) đã được hai bên thống nhất về thiết kế xây dựng, quy mô gồm: Cầu chính vượt sông Hồng dạng cầu dây văng tháp thấp, sơ đồ nhịp gồm 3 nhịp, chiều dài 230m; dầm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng kết hợp với dây văng đan kiểu rẻ quạt, trụ tháp có chiều cao 20m tính từ mặt cầu; chiều rộng cầu 35,3m (bao gồm cả chiều rộng trụ tháp). Theo đó mỗi bên sẽ đầu tư xây dựng 1/2 cầu chính, chiều dài 115m; tổng kinh phí xây dựng cầu phía Việt Nam thực hiện khoảng 282 tỷ đồng. Công trình cầu này là cây cầu thứ tư được xây dựng trong khu vực kinh tế cửa khẩu Lào Cai (sau cầu Hồ Kiều I, II, cầu Kim Thành). Dự án phấn đấu hoàn thành trước tháng 6/2026.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xanh mướt cao nguyên

Xanh mướt cao nguyên

Không có những cánh đồng rau bạt ngàn như miền xuôi, Bắc Hà khiến du khách ngạc nhiên giữa núi đá trập trùng vẫn xanh ngắt rau màu. Rau theo chân những người phụ nữ gùi, chở xe máy tỏa khắp ngả đường, phủ xanh chợ phố. Ở đây, rau không mọc thành cánh đồng lớn mà len lỏi giữa ruộng lúa, nương ngô, vườn cây, thậm chí vươn lên từ những hốc đá nhỏ hẹp.

Tăng tốc trên các dự án giao thông kết nối

Tăng tốc trên các dự án giao thông kết nối

Những ngày cuối năm, trên công trình, dự án giao thông trọng điểm, nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “3 ca, 4 kíp” để về đích đúng hạn. Trong đó có dự án đường nối Quốc lộ 70 - 32C - 37 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và dự án nâng cấp Quốc lộ 32C đoạn Hiền Lương - thành phố Yên Bái (trước hợp nhất).

Phát triển bền vững lâm sản ngoài gỗ làm dược liệu gắn với doanh nghiệp và cộng đồng

Phát triển bền vững lâm sản ngoài gỗ làm dược liệu gắn với doanh nghiệp và cộng đồng

Chiều 16/12, tại xã Phong Hải, Trung tâm Nghiên cứu lâm sản ngoài gỗ (Viện Khoa học và Lâm nghiệp Việt Nam) phối hợp với xã Phong Hải, Chi cục Kiểm lâm tỉnh và một số doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tổ chức Hội thảo định hướng phát triển bền vững lâm sản ngoài gỗ làm dược liệu gắn với doanh nghiệp kinh doanh dựa vào cộng đồng.

Nông dân Gia Phú và nhịp sống trên những ruộng rau

Nông dân Gia Phú và nhịp sống trên những ruộng rau

Xã Gia Phú là vùng sản xuất rau lớn của tỉnh, tập trung tại các thôn: Soi Cờ, Chính Tiến, Đồng Lục, Bến Phà, Giao Ngay, Giao Tiến, Thái Bo, Hòa Lạc, với tổng diện tích hơn 120 ha và hàng trăm hộ canh tác. Trên những cánh đồng rau xanh mướt, nông dân Gia Phú  đang cần mẫn gieo hạt, vun gốc, tưới nước đến thu hoạch.

Trồng rau an toàn hướng mới giảm nghèo bền ở xã Lùng Phình

Trồng rau an toàn hướng mới giảm nghèo bền ở xã Lùng Phình

Cùng với việc triển khai đồng bộ các chương trình mục tiêu quốc gia, xã Lùng Phình đã từng bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, khí hậu để nâng cao thu nhập cho người dân. Điển hình là mô hình trồng rau an toàn do các hợp tác xã liên kết đầu tư hiệu quả trên địa bàn, mở hướng giảm nghèo mới cho địa phương.

Thống nhất chính sách, nâng tầm 605 sản phẩm OCOP tỉnh Lào Cai sau sáp nhập

Thống nhất chính sách, nâng tầm 605 sản phẩm OCOP tỉnh Lào Cai sau sáp nhập

Trong bối cảnh chương trình OCOP ngày càng đi vào chiều sâu, Lào Cai và Yên Bái sau khi hợp nhất thành tỉnh Lào Cai, hiện có 605 sản phẩm OCOP. Mặc dù có lợi thế diện tích rộng và nhiều đặc sản, tỉnh vẫn đang đối mặt với không ít thách thức trong quá trình nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm này...

Hướng tới tăng trưởng "2 con số" thông qua chuyển đổi kép Xanh và Số

Hướng tới tăng trưởng "2 con số" thông qua chuyển đổi kép Xanh và Số

Chiều 16/12, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 đã diễn ra với chủ đề "Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số". Đây là sự kiện kinh tế thường niên quy mô lớn, gồm 1 phiên toàn thể cấp cao và 2 phiên chuyên đề, thu hút sự tham gia của hơn 500 đại biểu trực tiếp và hơn 1.000 đại biểu trực tuyến tại 34 điểm cầu trên cả nước.

Chủ động bảo vệ cây trồng, vật nuôi trong những ngày rét hại

Chủ động bảo vệ cây trồng, vật nuôi trong những ngày rét hại

Trước diễn biến thời tiết cực đoan, nhiệt độ giảm sâu, nhiều nơi xuất hiện băng giá và sương muối, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt triển khai công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn cho gia súc và chăm sóc cây trồng nhằm hạn chế tối đa thiệt hại trong những ngày rét đậm, rét hại.

Lào Cai: Sẵn sàng cho lễ khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Lào Cai: Sẵn sàng cho lễ khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Ngày 19/12 sẽ diễn ra lễ khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai, vì vậy, những ngày qua, các cấp, các ngành liên quan đã dồn sức chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất, sẵn sàng cho lễ khởi công diễn ra theo đúng kế hoạch.

Câu chuyện 3 thập niên giữ đất

Từ thực trạng khai thác tận diệt vào thập niên 90, các cán bộ lâm nghiệp tại vùng đất Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái cũ - nay thuộc địa phận xã Hạnh Phúc, tỉnh Lào Cai đã kiên trì vận động thay đổi tập quán của người dân. Thành quả sau 3 thập niên giữ đất là hơn 300 ha rừng hỗn giao có trồng xen pơ mu được hồi sinh, mở ra triển vọng lớn về kinh tế lâm nghiệp, tín chỉ carbon và du lịch sinh thái.

fb yt zl tw