Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương Việt Nam/ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc

Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương Việt Nam/ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc

Chiều 14/3, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện "Gặp gỡ 2025, Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc: Cơ hội cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư" đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương Việt Nam/ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu đã tập trung làm rõ những lợi thế để Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương giữa Việt Nam, ASEAN và Trung Quốc; kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng kết nối giao thương giữa Việt Nam, ASEAN và Trung Quốc tại Lào Cai; giải pháp thúc đẩy kết nối giao thương giữa Việt Nam với ASEAN và Trung Quốc; các yếu tố cần cải thiện để thu hút nhà đầu tư.

baolaocai-br_060a9279.jpg
Toàn cảnh phiên thảo luận.

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai: Hiện thực hóa định hướng trở thành trung tâm kết nối giao thương

Lào Cai nằm ở vị trí trung tâm trên tuyến biên giới với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), vị trí trung chuyển trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Cùng với đó, Lào Cai có nhiều lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, du lịch.

baolaocai-br_060a9289.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Khánh (người ngồi giữa) chia sẻ về định hướng của Lào Cai.

Để hiện thực hóa định hướng trở thành trung tâm kết nối giữa Việt Nam/ASEAN và vùng Tây Nam (Trung Quốc), Lào Cai đã tập trung đầu tư hạ tầng giao thông kết nối. Ngay trong năm 2025 sẽ có nhiều dự án trọng điểm được triển khai như dự án nâng cấp cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên 4 làn xe, dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, dự án Cảng hàng không Sa Pa, các trung tâm logistics, các dự án hạ tầng kết nối qua biên giới...

Để nâng cao năng lực thông quan, thúc đẩy hoạt động xuất - nhập khẩu, tỉnh Lào Cai đang chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ xây dựng cửa khẩu thông minh, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp thực hiện hoạt động xuất - nhập khẩu, đồng thời xây dựng các trung tâm tài chính, tín dụng, tạo ra thị trường tín dụng lành mạnh…

Lào Cai đang tập trung hoàn thiện đề án xây dựng khu hợp tác qua biên giới theo Kế hoạch 1620 của Thủ tướng Chính phủ, đây sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong giai đoạn tới.

Ông Hòa Đào, Cục trưởng Cục Thương mại châu Hồng Hà, Trưởng Ban chỉ đạo Khu thí điểm mậu dịch tự do Trung Quốc (Vân Nam) Phân khu Hồng Hà: Hợp tác khai thác tiềm năng, thế mạnh của hai bên

Tỉnh Lào Cai là cửa ngõ quan trọng của Việt Nam kết nối với khu vực và vùng Tây Nam Trung Quốc, tăng trưởng thương mại hằng năm qua biên giới của châu Hồng Hà qua cửa khẩu Lào Cai với Việt Nam đạt trên 20% tuy nhiên nhiều tiềm năng vẫn chưa được khai thác.

baolaocai-br_060a9314.jpg
Ông Hòa Đào (bên phải) cho rằng giao lưu, hợp tác giữa hai bên còn khiêm tốn so với tiềm năng hiện có.

Mặc dù hạ tầng kết nối đường sắt, đường bộ đã hoạt động thông suốt nhiều năm qua, tuy nhiên hiện không đáp ứng được năng lực, chúng tôi hy vọng với sự đầu tư, hoàn thiện trong thời gian tới sẽ góp phần thúc đẩy giao lưu thương mại hơn nữa. Chúng tôi cũng hy vọng việc xây dựng cửa khẩu thông minh ở Cửa khẩu Kim Thành đồng bộ với phía Hà Khẩu sẽ giúp hoạt động xuất nhập - khẩu có bước tiến mới.

Ông Hoa Đào cũng cho biết năm 2024, khách du lịch đến châu Hồng Hà đạt khoảng 8 triệu lượt, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của địa phương, vì vậy, châu Hồng Hà rất mong muốn hợp tác, chia sẻ với Lào Cai để khai thác tiềm năng du lịch của Lào Cai.

Ông Oudet Souvannavong, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Lào: Tăng cường kết nối góp phần thúc đẩy thương mại, đầu tư

Định hướng của Chính phủ Việt Nam coi Lào Cai là trung tâm kết nối sẽ mở ra cơ hội kết nối ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc và thế giới, nhất là khi hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư xây dựng với các dự án lớn như dự án đường sắt tốc độ cao, đường cao tốc, hàng không...

baolaocai-br_060a9304.jpg
Ông Oudet Souvannavong (bên trái) chia sẻ về động lực thúc đẩy tăng trưởng thương mại của các địa phương biên giới của Lào.

Kinh nghiệm của Lào khi đầu tư hạ tầng kết nối với Trung Quốc cho thấy sau hai năm có tuyến đường sắt, thương mại hai chiều đã tăng gấp 3 lần so với trước đây.

Là thành viên của ASEAN và là quốc gia có quy mô kinh tế nhỏ, chúng tôi rất quan tâm tăng cường khả năng kết nối với khu vực và thế giới để tạo động lực tăng trưởng mới.

Do đó, trước hết phải đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, thu hút các doanh nghiệp có năng lực làm hạt nhân, tận dụng công nghệ mà trí tuệ nhân tạo mang lại…

Ông Tôn Phong Lôi, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam: Thúc đẩy doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Lào Cai

Lào Cai có ưu thế rất độc đáo về địa lý, tiếp giáp với Trung Quốc và là cầu nối quan trọng về thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc.

baolaocai-br_060a9310.jpg
Ông Tôn Phong Lôi (bên trái) cho biết sẽ kết nối các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam nói chung và Lào Cai nói riêng.

Để thúc đẩy giao lưu, hợp tác với Lào Cai (Việt Nam), Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc đang thúc đẩy logistics qua biên giới, thúc đẩy du lịch, xây dựng cửa khẩu thông minh nhằm nâng cao hiệu suất logistics, bảo đảm thành công của trao đổi thương mại, là cơ sở phát triển các ngành nghề.

Ngạn ngữ Trung Quốc có câu "Muốn giàu phải xây đường", "tàu hỏa đã chạy thì sẽ chạy vạn dặm" để thấy rằng vai trò của hạ tầng đối với phát triển kinh tế, đây cũng là gợi ý để Lào Cai hướng đến là vị trí trung tâm kết nối.

Thời gian tới, Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy hoạt động đầu tư, sản xuất - kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển của kinh tế Việt Nam nói chung, Lào Cai nói riêng. Chúng tôi sẽ tích cực trao đổi, giới thiệu với doanh nghiệp Trung Quốc về định hướng, tình hình phát triển của Việt Nam để cùng thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại đi vào chiều sâu.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đưa nông sản vươn xa

Đưa nông sản vươn xa

Nhờ khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để phát triển các sản phẩm OCOP, xã Bắc Hà đã thu hút đông khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm, tạo sinh kế bền vững và nâng cao thu nhập cho người dân.

Lợi ích kép từ dịch vụ môi trường rừng ở xã vùng cao Lao Chải

Lợi ích kép từ dịch vụ môi trường rừng ở xã vùng cao Lao Chải

Từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), đã có những con đường được cứng hóa để người dân đi lại thuận tiện trong 4 mùa. Nguồn lực này đã góp phần thay đổi tư duy của người dân, từ trông chờ sang chủ động chung tay xây dựng hạ tầng, phát triển sinh kế, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Thực tế ở xã vùng cao Lao Chải, DVMTR đang mang lại “lợi ích kép”: vừa bảo vệ rừng, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội bền vững.

Hành trình 20 năm hình thành hạt gạo ngon nhất thế giới - ST25

Hành trình 20 năm hình thành hạt gạo ngon nhất thế giới - ST25

Bắt đầu từ những trăn trở, khao khát hồi sinh giá trị hạt gạo thơm truyền thống trên chính quê hương mình, Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua (thành phố Cần Thơ) và cộng sự đã bền bỉ suốt 20 năm lai tạo ra giống lúa ST25, góp phần đưa câu chuyện về hạt gạo thơm Việt Nam vươn tầm thế giới.

Những mô hình kinh tế làm thay đổi diện mạo Bản Mo

Những mô hình kinh tế làm thay đổi diện mạo Bản Mo

Với gần 300 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông và Xa Phó, Bản Mo, xã Xuân Hòa từng được biết đến với điều kiện kinh tế khó khăn, giao thông cách trở. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của Nhà nước và nỗ lực của người dân, bản vùng cao này đang dần thay đổi diện mạo, trở thành điểm sáng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp.

Động lực mới giúp Lào Cai phát triển

Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng: Động lực mới giúp Lào Cai phát triển

Ngày 19/12, Chính phủ khởi công xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, ghi thêm dấu mốc quan trọng kết nối giao thông và tăng cường liên kết vùng cho các tỉnh khu vực phía Bắc. Trong đó, tỉnh Lào Cai là điểm quan trọng kết nối của tuyến đường sắt này với Trung Quốc, đây thực sự là dấu mốc quan trọng, khởi đầu một chương mới cho kết nối giao thông của Lào Cai để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển trên hành trình khẳng định vị thế của cực tăng trưởng.

Phường Sa Pa đã khởi công 23 tuyến đường ngõ xóm trong "Chiến dịch 100 ngày đêm"

Phường Sa Pa đã khởi công 23 tuyến đường ngõ xóm trong "Chiến dịch 100 ngày đêm"

Thực hiện "Chiến dịch 100 ngày đêm" nâng cấp, cải tạo, làm mới các tuyến đường ngõ xóm, tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn, qua rà soát, đánh giá, phường Sa Pa xác định 49 tuyến đường cần đầu tư nâng cấp, cải tạo, làm mới, tăng 2 tuyến so với kế hoạch ban đầu, với tổng chiều dài hơn 20 km.

Hợp tác xã Thịnh Phong - nòng cốt liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản ở xã Bản Lầu

Hợp tác xã Thịnh Phong - nòng cốt liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản ở xã Bản Lầu

Trong tiến trình tái cơ cấu nông nghiệp, Hợp tác xã Thịnh Phong, xã Bản Lầu, nổi bật trong tổ chức sản xuất, liên kết tiêu thụ và chuyển giao tiến bộ khoa học - công nghệ, góp phần nâng cao giá trị nông sản, cải thiện đời sống người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân ở xã Khánh Hòa

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân ở xã Khánh Hòa

Ngày 18/12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai phối hợp với xã Khánh Hòa tổ chức bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân theo dự án "Mô hình nuôi bò trên địa bàn xã Khánh Hòa" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Hoàn thành 3.000km đường cao tốc: Quyết sách đúng làm nên tiến độ thần tốc

Hoàn thành 3.000km đường cao tốc: Quyết sách đúng làm nên tiến độ thần tốc

Chỉ còn ít ngày nữa là hết năm 2025, cả nước dự kiến hoàn thành, thông xe kỹ thuật  3.513km. Như vậy, cao tốc Bắc - Nam phía Đông cơ bản hoàn thành, được đưa vào khai thác toàn bộ 23 dự án thành phần ở cả hai giai đoạn đầu tư. Đây là tốc độ phát triển nhanh nhất trong lịch sử ngành giao thông vận tải Việt Nam, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia theo hướng đồng bộ, hiện đại và liên thông.

fb yt zl tw